Hàng không phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%
- Thưa ông, được biết Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không. Các ông kỳ vọng gì vào hoạt động của ngành trong năm nay?
- Từ năm 2024, hoạt động vận tải hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi và có sự tăng trưởng cả ở vận tải quốc tế và nội địa mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực như biến động giá nhiên liệu, vấn đề thiếu hụt tàu bay do lệnh triệu hồi động cơ, tình hình kinh tế - chính trị quốc tế bất ổn, xung đột vũ trang leo thang tại một số quốc gia, biến động bất lợi của tỷ giá, chuỗi cung ứng trong ngành chưa thực sự ổn định.
Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế, tuy nhiên các hãng hàng không sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như đã nêu của năm 2024. Năm 2025 cũng là năm tăng tốc, bứt phá, về đích nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2026 của đất nước. Trong bối cảnh này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không (Chỉ thị) để chỉ đạo một cách xuyên suốt, tập trung, bao quát tới mọi đơn vị trong dây chuyền vận chuyển hàng không; phát huy các kết quả đạt được của năm 2024 và sử dụng nguồn lực hiệu quả, đảm bảo hoạt động vận tải hàng không được thực hiện an toàn, an ninh, chất lượng.
Chúng tôi yêu cầu tất cả các hãng hàng không, các cảng hàng không và các cơ quan tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam chủ động thực hiện các giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng không, duy trì nhịp tăng trưởng đối với thị trường vận tải hàng không Việt Nam, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8% của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đề ra.
Hàng không đóng góp cả trực tiếp và gián tiếp vào tăng trưởng kinh tế
- Ông nhận định thế nào về đóng góp của ngành Hàng không vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% mà Chính phủ đang đề ra?
- Ngành Hàng không là ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, là bộ phận của nền kinh tế. Sự phát triển của hoạt động vận tải hàng không nói riêng và của ngành hàng không nói chung có mối quan hệ cơ học với sự phát triển của nền kinh tế.
Hàng không giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, giải quyết những trở ngại về khoảng cách địa lý, địa hình, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương, khu vực phát triển, giúp gắn kết các ngành kinh tế, bổ sung mối liên hệ chặt chẽ, kết nối các khâu trong dây chuyền cung ứng - sản xuất - tiêu thụ của các ngành nghề, là phương thức hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng của ngành dịch vụ, du lịch cũng như là cầu nối cho sự phát triển văn hóa, hội nhập khu vực và quốc tế… Những điều đó là thể hiện trong vai trò của ngành Hàng không, với những đóng góp trực tiếp, gián tiếp cũng như hỗ trợ cho hoạt động và sự phát triển của các ngành khác trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp vào tổng thể kinh tế của đất nước, đồng thời giúp nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy các hoạt động văn hóa xã hội.
Trong năm 2025 và xa hơn với những mục tiêu cao hơn trong những năm tới, ngành Hàng không nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt các kế hoạch nhiệm vụ công tác với trọng tâm là phát triển thị trường vận tải hàng không và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng ngành Hàng không; qua đó để duy trì đà tăng trưởng, đóng góp hiệu quả vào kết quả chung của nền kinh tế.
Với mức tăng trưởng vận tải hàng không dự kiến 10% cho năm 2025, có thể nói, ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 của Việt Nam.
- Các ông có những giải pháp cụ thể nào để thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong thời gian tới?
- Để hỗ trợ, thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào các nhóm.
Thứ nhất, là nhóm giải pháp về thể chế và chính sách. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành, hoàn thiện và sửa đổi các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan, tạo hành lang pháp lý phù hợp, thông suốt tạo điều kiện cho sự phát triển của hãng hàng không, cũng như tạo động lực kết nối, hỗ trợ những ngành/lĩnh vực khác cùng phát triển;…
Thứ hai, là nhóm giải pháp tăng cường năng lực vận tải hàng không. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các hãng tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay, tăng cường nguồn cung tải đường bay; Thực hiện hiệu quả, linh hoạt, công khai, minh bạch công tác điều phối, phân bổ giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay; Điều chỉnh nâng tham số điều phối phù hợp với diễn biến và dự báo tình hình thị trường, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm trong năm;…
Nhóm giải pháp thứ ba mà chúng tôi tập trung thực hiện là nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang theo dõi, giám sát thường xuyên, chặt chẽ hoạt động khai thác của các hãng hàng không, bảo đảm an ninh, an toàn, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động khai thác vận chuyển hàng không; Triển khai các kênh thông tin để tiếp nhận phản ảnh, đánh giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không.
Trân trọng cảm ơn ông!
Mỵ Châu - Đức Anh

(PLM) - Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, khí thiên nhiên ngày càng khẳng định vai trò là nguồn năng lượng “cầu nối” hướng tới phát triển bền vững và giảm phát thải. Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Diễn đàn Chiến lược và Xu hướng Phát triển Thị trường Khí thiên nhiên (CNG, LNG, LPG) tại Việt Nam và khu vực ASEAN được tổ chức nhằm nhận diện cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp thúc đẩy thị trường khí thiên nhiên phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững.
(PLM) - Chiều ngày 22/12, đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2026 của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính và Cục Công nghệ thông tin, cùng toàn thể cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức và người lao động của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước.
(PLM) - Chiều ngày 22/12/2025, tại Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã có buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Quyết định 1156/QĐ-TTg.
(PLM) - Nhằm hưởng ứng “chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động, và hướng tới chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, tại tỉnh Đắk Lắk, những người lính Sư đoàn 372 Quân chủng Phòng không - Không quân đang viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân – dân bằng những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực: chung tay xây dựng nhà ở cho bà con vùng lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.
(PLM) - Ngày 20.12, tại tỉnh Điện Biên, Quỹ cộng đồng WCO Việt Nam phối hợp với UBND xã Mường Nhà, đã tổ chức lễ bàn giao 3 giếng khoan cho trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Phu Luông và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Nhà.
(PLM) - Ngày 19.12, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
(PLM)- Sáng ngày 20.12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức sự kiện “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực triển khai các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống Nhân dân.
(PLM) Ngày 17.12.2025, Toà án Nhân dân khu vực 2 - Thái Nguyên đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương sinh năm 1978 và bị cáo Nguyễn Văn Huấn sinh năm 1982 cả hai cùng thường trú tại tổ dân phố Sơn Tía, phường Bá Xuyên, tỉnh Thái Nguyên và đồng thời là bị hại trong vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 52/2025. Tuy nhiên Thẩm phán, Chủ toạ phiên toà đã có quyết định về việc hoãn phiên toà, do có đơn xin hoãn của bị cáo Huấn và luật sư bảo vệ cho bị cáo Dương yêu cầu toà triệu tập Huấn cùng nhiều người liên quan.
(PLM) - Theo phản ánh, thời gian gần đây, trên sông Hồng đoạn qua khu vựcxã Mê Linh và xã Ô Diên xuất hiện một số tàu hút cát hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm.
(PLM) - Sáng 19/12/2025 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, phường Xuân Phương, TP Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình khu biểu tượng tình đoàn kết, hữu nghị và tri ân quốc tế. Đây là một trong những sự kiện, công trình Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946-19/12/2025, 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944- 22/12/2025 và 36 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12/1989-22/12/2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng cộng sản Việt Nam.