Thị trường hấp dẫn
Việt Nam có lợi thế với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội dân gian ở khắp các tỉnh, thành phố. Điều này, từ lâu đã thúc đẩy du lịch tâm linh phát triển, đáp ứng nhu cầu vừa thăm thú cảnh đẹp, vừa hành hương, đi lễ của du khách. Hiện nay, các sản phẩm du lịch tâm linh ngày càng được nâng cao chất lượng, mang đến nhiều trải nghiệm cho khách hàng.
Trong thời gian đầu năm, các tour du lịch đi đền chùa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được rất nhiều người đăng ký tham gia, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Đơn cử như Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) chỉ hơn 10 ngày (từ mùng 2 đến 13 tháng giêng) đã thu về gần 60 nghìn lượt khách đến. Các địa điểm được du khách ghé thăm nhiều là: Chùa Hạ Tây Yên Tử, chùa Trình, Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử...
Còn tại Lào Cai, chỉ riêng trong những tháng đầu năm Giáp Thìn 2024, hàng loạt các địa điểm du lịch tâm linh như đền Thượng Lào Cai - Di tích lịch sử thời Lê, đền Bảo Hà, đền Mẫu Thượng Sa Pa đã thu hút hơn 260 nghìn lượt khách đến tham quan. Theo ước tính, du lịch tâm linh sẽ giúp tỉnh Lào Cai hoàn thành sớm mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách trong năm 2024.
Thực tế, trong những năm vừa qua, nhận thấy tiềm năng du lịch tâm linh ở Việt Nam, các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá dưới nhiều hình thức, nhất là các hoạt động. Như tại Hội Xuân Tam Chúc năm 2024 (tỉnh Hà Nam) vừa qua, Fashion show “Nguyện ước chốn thiêng” với sự tham gia của các nhà thiết kế, người mẫu, hoa hậu nổi tiếng, cùng những bộ sưu tập thời trang cao cấp đã thu hút rất nhiều du khách.
Ngoài việc đẩy mạnh thông tin, truyền thông, các tỉnh, địa phương còn tích cực bảo tồn di sản văn hóa bản địa, trùng tu các kiến trúc công trình cổ, phục dựng những lễ hội đặc sắc. Như ở huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), nổi tiếng với ngôi đền Thần Nông nằm trên dãy núi Huyền Đinh thuộc địa phận thôn Mỹ Sơn, xã Cẩm Lý. Đây là nơi đầu tiên tại miền Bắc nước ta thờ vị thần cai quản việc trồng trọt, đồng áng trong tâm thức người con đất Việt.
Năm 2017, UBND huyện Lục Nam đã khởi công phục dựng đền với kiến trúc 5 gian 2 chái, 2 tầng 8 mái đao cong. Việc xây dựng đền có ý nghĩa nhằm khuyến nông, phát triển nghề trồng trọt và tạo thêm một địa điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho Nhân dân trong vùng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh.
Đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Trong những năm qua, người Việt Nam có nhu cầu du lịch tâm linh rất cao. Nhưng du lịch tâm linh chỉ “bùng nổ” mạnh mẽ vào các tháng đầu năm, khi người dân đổ xô đi chùa, lễ phật cầu may. Điều này đang tạo ra sự mất cân bằng tại nhiều tỉnh, địa phương, khi có tháng du khách đông đến mức quá tải, có tháng lại “lưa thưa” người đến thăm thú.
Việc này khiến không ít người dân bản địa mang tâm lý “ăn xổi”, cố gắng thu lợi nhuận du lịch chèo kéo, ép giá để bán sản phẩm, kể cả những cách làm “phật ý” du khách. Như đầu năm nay, tại tỉnh Thanh Hóa, một số đối tượng đã lợi dụng sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương và lòng tốt của du khách để tổ chức chèo kéo, ăn xin, xin tiền của du khách tại các di tích, nhất là tại các điểm di tích có ảnh hưởng tín ngưỡng rộng. Điều này đang tạo nên hình ảnh “xấu” về du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Khiến cho nhiều điểm du lịch dù có thiên nhiên, văn hóa hấp dẫn, nhưng không thể giữ chân du khách.
Hướng đến việc phát triển du lịch bền vững, hiện nay nhiều tỉnh, địa phương chú trọng khai thác tiềm năng du lịch tâm linh trong cả bốn mùa. Để thực hiện điều này, cần phát triển đồng bộ các loại hình du lịch tâm linh - sinh thái - nghỉ dưỡng, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Lấy ví dụ, tỉnh Ninh Bình đã tập trung đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng, bên cạnh di tích lịch sử, đền chùa cổ kính như Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh còn chú trọng xây dựng các địa điểm khác như: Vườn Quốc gia Cúc Phương, động Am Tiên - “Tuyệt tình cốc”, đầm Vân Long,... để thu hút du khách đến quanh năm.
Đặc biệt, hiện nay, để phát triển du lịch bốn mùa, ngoài nâng cấp cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các sản phẩm, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch cũng cần được chú trọng. Như Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là logo được thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông, thể hiện sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất và con người xứ Quảng.
Gần đây nhất, để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Điện Biên, tham dự các hoạt động, sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2024, Ban Tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Theo đó, biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 được thiết kế dựa trên màu sắc đặc trưng của du lịch tỉnh Điện Biên. Trong đó, màu vàng tượng trưng cho du lịch lịch sử - tâm linh, cho đức tin và khát vọng; các màu chàm, xanh lá, tím nhạt biểu trưng cho du lịch văn hóa, khám phá cảnh quan thiên nhiên; màu xanh da trời tượng trưng cho du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giúp cân bằng năng lượng và mang đến cảm xúc tích cực.
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.