Mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không dự kiến đạt khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5 - 2% thị phần vận tải giao thông và 3 - 4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Về hàng hóa, con số dự kiến là 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05 - 0,1% thị phần vận tải giao thông).
Việc xây dựng các sân bay mới đang trở thành một xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong thời đại toàn cầu hóa. Với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, thương mại và giao lưu quốc tế, các sân bay không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thông mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế khu vực.
Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD là dự án trọng điểm quốc gia, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao. Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
![]() |
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Gia Bình. |
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, khối lượng thi công thực tế sân bay Long Thành đang đạt khoảng 30,4% giá trị hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng), với mục tiêu hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12/2025. Đài kiểm soát không lưu, được ví như “khối óc” của sân bay, đã đạt độ cao 107,93m/123m, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch và hiện đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Hạng mục đường cất hạ cánh số 1, một phần quan trọng của dự án thành phần 3 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hoàn thành vào ngày 30/4/2025, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng đường cất hạ cánh số 2 trong giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành đồng bộ vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công “3 ca, 4 kíp”, tận dụng tối đa thời gian để đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2025, chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.
Bên cạnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bức tranh cảng hàng không Việt Nam sẽ còn có thêm một dự trọng điểm quốc gia nữa đó là Dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Với mục tiêu xây dựng sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, sân bay Gia Bình là có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống các công trình quốc phòng - an ninh.
![]() |
Sân bay Phú Quốc. |
Khi hoàn thành, sân bay này sẽ phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng), dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Ngoài 2 dự án kể trên, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu lượt khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu lượt khách/năm.
Việc đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc không chỉ nhằm giảm tải cho hạ tầng hiện có mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương, đặc biệt là ngành du lịch và dịch vụ. Đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của Chính phủ nhằm phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế, cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng trong khu vực như Bali hay Phuket. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ, sân bay Phú Quốc hứa hẹn sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng, góp phần đưa "đảo ngọc" vươn xa trên bản đồ du lịch thế giới.
Đức Anh
(PLM) - Ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam vào những ngày cuối tháng 7/2025, một số quả đồi tại thôn Yên Hòa, xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai đã bị các đối tượng đào bới nham nhở. Tại đây, xuất hiện nhiều phương tiện, máy xúc liên tục làm việc, lấy đất đồi chở đi nơi khác.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025), Sáng ngày 2/8, Toà án nhân dân Tối cao đã tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” - một không gian số hóa toàn diện, nơi lưu trữ, kết nối và lan tỏa những giá trị lịch sử sâu sắc của ngành Tòa án từ năm 1945 đến nay. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả của công tác chuyển đổi số, Báo Công lý đã phối hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật và số hóa dữ liệu để tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”, qua đó góp phần tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ cán bộ Tòa án trong hành trình phụng sự công lý và nhân dân.
(PLM) - Sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW”. Tọa đàm diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cùng dự.
PLM) - Sáng 1/8, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng các sự kiện trọng đại trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Minh Hùng, Thiếu tướng Bùi Quang Bình – Giám đốc Công an TP, cùng đại diện các sở, ban, ngành và gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ.
(PLM) - Ngày 31/7, tại Hà Nội, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” nhằm tập trung làm rõ những bất cập của Luật PBGDPL năm 2012 và đề xuất sửa đổi đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
(PLM) - Chia sẻ với phóng viên Báo PLVN, chị N.T.K người gắn bó nhiều năm với Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, đã 14 tháng không nhận được tiền lương và khoản phụ cấp nào khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn… Đây cũng là tình cảnh chung mà nhiều cán bộ, người lao động của bệnh viện này đang gặp phải, dù mỗi ngày vẫn hoàn thành công việc với tâm huyết và trách nhiệm của mình. Song nếu tình trạng vẫn kéo dài thì những nhân viên y tế này cũng không biết còn gắng gượng được đến bao giờ, khi mà gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai. Họ chỉ hy vọng rằng, quyền lợi sẽ sớm được đảm bảo và mong mỏi tiếng nói của mình được các cơ quan quản lý của tỉnh Nghệ An lắng nghe, cùng vào cuộc chia sẻ để sớm được ổn định cuộc sống.
(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?
(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.
(PLM) - Ngay tại khu đô thị Bắc Linh Đàm, suốt nhiều năm qua, người dân đã ròng rã gửi đơn kiến nghị về một nghịch lý trong quy hoạch: điểm cấp phát methadone điều trị nghiện, đặt ngay sát cạnh trường mầm non, trong khu dân cư đông đúc.
(PLM) Tháng 7, hòa chung vào dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc về Vị Xuyên để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam do đồng chí Phó Tổng Biên tập Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang).