Mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không dự kiến đạt khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5 - 2% thị phần vận tải giao thông và 3 - 4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Về hàng hóa, con số dự kiến là 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05 - 0,1% thị phần vận tải giao thông).
Việc xây dựng các sân bay mới đang trở thành một xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong thời đại toàn cầu hóa. Với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, thương mại và giao lưu quốc tế, các sân bay không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thông mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế khu vực.
Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD là dự án trọng điểm quốc gia, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao. Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
![]() |
| Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Gia Bình. |
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, khối lượng thi công thực tế sân bay Long Thành đang đạt khoảng 30,4% giá trị hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng), với mục tiêu hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12/2025. Đài kiểm soát không lưu, được ví như “khối óc” của sân bay, đã đạt độ cao 107,93m/123m, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch và hiện đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Hạng mục đường cất hạ cánh số 1, một phần quan trọng của dự án thành phần 3 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hoàn thành vào ngày 30/4/2025, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng đường cất hạ cánh số 2 trong giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành đồng bộ vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công “3 ca, 4 kíp”, tận dụng tối đa thời gian để đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2025, chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.
Bên cạnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bức tranh cảng hàng không Việt Nam sẽ còn có thêm một dự trọng điểm quốc gia nữa đó là Dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Với mục tiêu xây dựng sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, sân bay Gia Bình là có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống các công trình quốc phòng - an ninh.
![]() |
| Sân bay Phú Quốc. |
Khi hoàn thành, sân bay này sẽ phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng), dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Ngoài 2 dự án kể trên, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu lượt khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu lượt khách/năm.
Việc đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc không chỉ nhằm giảm tải cho hạ tầng hiện có mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương, đặc biệt là ngành du lịch và dịch vụ. Đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của Chính phủ nhằm phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế, cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng trong khu vực như Bali hay Phuket. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ, sân bay Phú Quốc hứa hẹn sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng, góp phần đưa "đảo ngọc" vươn xa trên bản đồ du lịch thế giới.
Đức Anh

(PLM) - Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, khí thiên nhiên ngày càng khẳng định vai trò là nguồn năng lượng “cầu nối” hướng tới phát triển bền vững và giảm phát thải. Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Diễn đàn Chiến lược và Xu hướng Phát triển Thị trường Khí thiên nhiên (CNG, LNG, LPG) tại Việt Nam và khu vực ASEAN được tổ chức nhằm nhận diện cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp thúc đẩy thị trường khí thiên nhiên phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững.
(PLM) - Chiều ngày 22/12, đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2026 của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính và Cục Công nghệ thông tin, cùng toàn thể cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức và người lao động của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước.
(PLM) - Chiều ngày 22/12/2025, tại Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã có buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Quyết định 1156/QĐ-TTg.
(PLM) - Nhằm hưởng ứng “chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động, và hướng tới chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, tại tỉnh Đắk Lắk, những người lính Sư đoàn 372 Quân chủng Phòng không - Không quân đang viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân – dân bằng những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực: chung tay xây dựng nhà ở cho bà con vùng lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.
(PLM) - Ngày 20.12, tại tỉnh Điện Biên, Quỹ cộng đồng WCO Việt Nam phối hợp với UBND xã Mường Nhà, đã tổ chức lễ bàn giao 3 giếng khoan cho trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Phu Luông và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Nhà.
(PLM) - Ngày 19.12, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
(PLM)- Sáng ngày 20.12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức sự kiện “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực triển khai các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống Nhân dân.
(PLM) Ngày 17.12.2025, Toà án Nhân dân khu vực 2 - Thái Nguyên đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương sinh năm 1978 và bị cáo Nguyễn Văn Huấn sinh năm 1982 cả hai cùng thường trú tại tổ dân phố Sơn Tía, phường Bá Xuyên, tỉnh Thái Nguyên và đồng thời là bị hại trong vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 52/2025. Tuy nhiên Thẩm phán, Chủ toạ phiên toà đã có quyết định về việc hoãn phiên toà, do có đơn xin hoãn của bị cáo Huấn và luật sư bảo vệ cho bị cáo Dương yêu cầu toà triệu tập Huấn cùng nhiều người liên quan.
(PLM) - Theo phản ánh, thời gian gần đây, trên sông Hồng đoạn qua khu vựcxã Mê Linh và xã Ô Diên xuất hiện một số tàu hút cát hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm.
(PLM) - Sáng 19/12/2025 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, phường Xuân Phương, TP Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình khu biểu tượng tình đoàn kết, hữu nghị và tri ân quốc tế. Đây là một trong những sự kiện, công trình Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946-19/12/2025, 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944- 22/12/2025 và 36 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12/1989-22/12/2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng cộng sản Việt Nam.