Hệ thống các hangar nói trên thuộc Dự án thành phần 4 Sân bay quốc tế Long Thành. Theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư về xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay do Bộ GTVT (cũ) công bố hồi cuối năm ngoái, VAECO - một doanh nghiệp thành viên của Vietnam Airlines đã trúng thầu 2/4 dự án (lô 1 và lô 4) tại sân bay này. Vietnam Airlines có ý muốn đầu tư tiếp 2 lô còn lại.
Dịch vụ bảo dưỡng tàu bay được ví như “miếng bánh”, hãng nào sở hữu được nó sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là đối với những hãng đang có đội tàu bay hùng hậu.
Hiện tại, cả nước có 5 hãng bay, nhưng chỉ Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines có hangar. Vietjet - hãng hàng không tư nhân, với số lượng tàu bay gần "đuổi kịp" Vietnam Airlines, hiện vẫn chưa thiết lập được hangar tại Việt Nam, phải đưa tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng, với thời gian và chi phí lớn.
Xung quanh vấn đề này, hôm 20/3, sau khi thị sát tiến độ các dự án thành phần ở Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng căn cứ quy định pháp luật, quyết định theo thẩm quyền, bảo đảm việc tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư; trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, và tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng ở đây.
Theo đó, Bộ này được giao phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để Vietnam Airlines triển khai xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 1 và lô số 2; giao Hãng hàng không Vietjet đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 3 và lô số 4.
![]() |
Chưa có hangar ở Việt Nam, Vietjet chưa thể chủ động trong công tác đảm bảo kỹ thuật cho đội tàu bay gần trăm chiếc. |
Nếu không có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời nói trên, rất có thể doanh nghiệp tư nhân khó có thể tiếp cận dự án, cho dù trước đó Cục Hàng không Việt Nam đã có động thái đề xuất Bộ GTVT (cũ) bổ sung thêm 2 hangar số 5 và số 6, nhằm tạo cơ hội cho các hãng hàng không nội địa.
“Trong bối cảnh Đảng ta coi phát triển kinh tế tư nhân là “đòn bẩy” cho đất nước phát triển thịnh vượng, thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trên cơ sở phù hợp các quy định của pháp luật - được tham gia vào “sân chơi” này là điều cần thiết, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và thêm nguồn lực thúc đẩy ngành Hàng không phát triển lớn mạnh trong tương lai”, một lãnh đạo Bộ Xây dựng nói với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.
Theo thống kế, hiện tại, các hãng bay nội địa đang sở hữu gần 200 tàu bay. Trong đó, đội tàu bay của Vietnam Airlines là 95, Vietjet Air có 92 tàu bay. Số còn lại thuộc các hãng Bamboo, Pacific, Vietravel.
Với đội tàu bay ngang ngửa Vietnam Airlines, việc Vietjet nỗ lực theo đuổi dự án đầu tư xây dựng hangar ở một sân bay lớn như Long Thành là điều dễ hiểu đối với lộ trình phát triển của một hãng trên thị trường hàng không.
Mặt khác, năm 2024, sau khi Bamboo tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, một phần thị trường của hãng này để lại đã khiến cuộc đua tranh thị phần giữa 2 hãng bay hàng đầu Việt Nam càng thêm sôi động.
Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tự chủ được khâu bảo dưỡng máy bay, với 2 hangar tại Nội Bài và 4 hangar tại Tân Sơn Nhất. Vietjet chưa có trong tay một hangar nào ngoài việc đang xúc tiến đầu tư tại Long Thành và gần đây là việc đề xuất đầu tư một hangar tại Sân bay Đà Nẵng.
Vũ Lanh
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.