Hệ thống các hangar nói trên thuộc Dự án thành phần 4 Sân bay quốc tế Long Thành. Theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư về xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay do Bộ GTVT (cũ) công bố hồi cuối năm ngoái, VAECO - một doanh nghiệp thành viên của Vietnam Airlines đã trúng thầu 2/4 dự án (lô 1 và lô 4) tại sân bay này. Vietnam Airlines có ý muốn đầu tư tiếp 2 lô còn lại.
Dịch vụ bảo dưỡng tàu bay được ví như “miếng bánh”, hãng nào sở hữu được nó sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là đối với những hãng đang có đội tàu bay hùng hậu.
Hiện tại, cả nước có 5 hãng bay, nhưng chỉ Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines có hangar. Vietjet - hãng hàng không tư nhân, với số lượng tàu bay gần "đuổi kịp" Vietnam Airlines, hiện vẫn chưa thiết lập được hangar tại Việt Nam, phải đưa tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng, với thời gian và chi phí lớn.
Xung quanh vấn đề này, hôm 20/3, sau khi thị sát tiến độ các dự án thành phần ở Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng căn cứ quy định pháp luật, quyết định theo thẩm quyền, bảo đảm việc tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư; trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, và tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng ở đây.
Theo đó, Bộ này được giao phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để Vietnam Airlines triển khai xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 1 và lô số 2; giao Hãng hàng không Vietjet đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 3 và lô số 4.
![]() |
Chưa có hangar ở Việt Nam, Vietjet chưa thể chủ động trong công tác đảm bảo kỹ thuật cho đội tàu bay gần trăm chiếc. |
Nếu không có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời nói trên, rất có thể doanh nghiệp tư nhân khó có thể tiếp cận dự án, cho dù trước đó Cục Hàng không Việt Nam đã có động thái đề xuất Bộ GTVT (cũ) bổ sung thêm 2 hangar số 5 và số 6, nhằm tạo cơ hội cho các hãng hàng không nội địa.
“Trong bối cảnh Đảng ta coi phát triển kinh tế tư nhân là “đòn bẩy” cho đất nước phát triển thịnh vượng, thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trên cơ sở phù hợp các quy định của pháp luật - được tham gia vào “sân chơi” này là điều cần thiết, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và thêm nguồn lực thúc đẩy ngành Hàng không phát triển lớn mạnh trong tương lai”, một lãnh đạo Bộ Xây dựng nói với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.
Theo thống kế, hiện tại, các hãng bay nội địa đang sở hữu gần 200 tàu bay. Trong đó, đội tàu bay của Vietnam Airlines là 95, Vietjet Air có 92 tàu bay. Số còn lại thuộc các hãng Bamboo, Pacific, Vietravel.
Với đội tàu bay ngang ngửa Vietnam Airlines, việc Vietjet nỗ lực theo đuổi dự án đầu tư xây dựng hangar ở một sân bay lớn như Long Thành là điều dễ hiểu đối với lộ trình phát triển của một hãng trên thị trường hàng không.
Mặt khác, năm 2024, sau khi Bamboo tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, một phần thị trường của hãng này để lại đã khiến cuộc đua tranh thị phần giữa 2 hãng bay hàng đầu Việt Nam càng thêm sôi động.
Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tự chủ được khâu bảo dưỡng máy bay, với 2 hangar tại Nội Bài và 4 hangar tại Tân Sơn Nhất. Vietjet chưa có trong tay một hangar nào ngoài việc đang xúc tiến đầu tư tại Long Thành và gần đây là việc đề xuất đầu tư một hangar tại Sân bay Đà Nẵng.
Vũ Lanh
(PLM) - Chiều ngày 15/5, tại trụ sở báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra lễ trao quyết định của Bộ Công an công nhận báo Pháp luật Việt Nam đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” năm 2024. Tham dự buổi lễ về phía Bộ Công an có Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03). Đại tá Phạm Văn Hà, trưởng phòng 5, Cục An ninh chính trị nội bộ cùng một số đơn vị trực thuộc. Về phía báo Pháp luật Việt có TS. Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập; TS. Vũ Hồng Thuý, Phó Tổng biên tập, cùng đại diện các phòng, ban của báo.
(PLM) - Sáng ngày 13/5, tại Cơ sở 2 của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Bắc Ninh, Đoàn kiểm tra của Cục Kế hoạch - Tài chính, Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nhằm đánh giá tiến độ thi công cũng như tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Đoàn do đồng chí Phan Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính, Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.
(PLM) - Ngày 14/05/2025 tại trường Đại học Công đoàn đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “ Du lịch xanh ở Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu: Thực trạng và giải pháp”. Sau nhiều giờ làm việc, hội thảo đã trình bày nhiều tham luận quan trọng, chỉ ra nhiều giải pháp mang tính vĩ mô và vi mô giúp định hình chiến lược phát triển du lịch bền vững, có giá trị thực tiễn cao, giúp các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành có thể áp dụng hiệu quả vào hoạt động quản trị và vận hành.
(PLM) - Ngày 14/5, tại Hà Nội, trong không khí trang nghiêm của Đại lễ Vesak 2025, chùa Quán Sứ (Hà Nội) đã trở thành điểm hành hương quan trọng khi đón nhận xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - bảo vật quốc gia của Ấn Độ được cung nghinh về Việt Nam.
(PLM) - Sáng 13/5, tại Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”. Theo các hiệp hội, sau hơn 20 năm áp dụng, quy định công bố hợp quy không còn phù hợp, gây tốn kém chi phí, thời gian và phát sinh thủ tục không cần thiết. Các chuyên gia đề xuất bãi bỏ quy định về công bố hợp quy nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy kinh tế.
(PLM) - Sáng 11/5, tại Quảng trường Nhà hát Lớn, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ duyệt đội ngũ và diễu hành quần chúng, chào mừng 70 năm Ngày giải phóng thành phố (13/5/1955 – 13/5/2025). Sự kiện trọng đại này thu hút gần 3.000 người tham gia, trở thành một ngày hội lớn của toàn dân, thể hiện niềm tự hào sâu sắc và khát vọng phát triển mạnh mẽ của thành phố Cảng anh hùng.
(PLM) - Ngày 8/5/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và công bố Quyết định về công tác cán bộ.
(PLM) - Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh của ông Trần Văn Mạnh - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, vận tải, thương mại Huyền Yến có địa chỉ tại: Lô số 8, Cụm Công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô, thôn Tân Thành, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Theo đơn thư ông Mạnh cho biết; Năm 2014 gia đình ông khi đó được UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư xưởng sản xuất dầu thực vật tại Cụm Công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án Thửa đất số 370, 372 tờ bản đồ số 19 (xã Phi Mô nay là thị trấn Vôi) được UBND huyện Lạng Giang cấp 3 cuốn sổ đỏ cho 3 gia đình khác nhau dẫn đến việc tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện suốt nhiều năm qua, vì vậy đến nay dự án xây dựng xưởng sản xuất dầu thực vật vẫn chưa thể hoàn thiện. Trong khi đó phán quyết của Toà lại chưa rõ ràng nên cũng chưa thể thi hành án.
(CLO) Nhà báo Hồ Quang Lợi "là một nhà bình luận xuất sắc và nhạy bén trước thời sự cuộc sống. Có thể coi anh là một nhà văn có tài, bởi những bài báo của anh không chỉ mang tính tân văn mà còn mang tính thẩm mỹ. Nhiều bài báo của Hồ Quang Lợi không chỉ giàu thông tin, nhận định, ý tưởng, mà còn là những bài văn đầy mỹ cảm" - Cố GS.Anh hùng lao động Vũ Khiêu.
Nếu bạn theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây, năng lượng đam mê SỐNG ở một con người sôi nổi có lẽ sẽ chạm tới bạn!
(PLM) - Một người đàn ông trong tình trạng "ngáo đá" đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bình Dương bắt giữ sau khi cầm dao rựa điên cuồng "múa" trên đường, khiến người đi đường hoảng sợ.