Hệ thống các hangar nói trên thuộc Dự án thành phần 4 Sân bay quốc tế Long Thành. Theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư về xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay do Bộ GTVT (cũ) công bố hồi cuối năm ngoái, VAECO - một doanh nghiệp thành viên của Vietnam Airlines đã trúng thầu 2/4 dự án (lô 1 và lô 4) tại sân bay này. Vietnam Airlines có ý muốn đầu tư tiếp 2 lô còn lại.
Dịch vụ bảo dưỡng tàu bay được ví như “miếng bánh”, hãng nào sở hữu được nó sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là đối với những hãng đang có đội tàu bay hùng hậu.
Hiện tại, cả nước có 5 hãng bay, nhưng chỉ Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines có hangar. Vietjet - hãng hàng không tư nhân, với số lượng tàu bay gần "đuổi kịp" Vietnam Airlines, hiện vẫn chưa thiết lập được hangar tại Việt Nam, phải đưa tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng, với thời gian và chi phí lớn.
Xung quanh vấn đề này, hôm 20/3, sau khi thị sát tiến độ các dự án thành phần ở Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng căn cứ quy định pháp luật, quyết định theo thẩm quyền, bảo đảm việc tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư; trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, và tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng ở đây.
Theo đó, Bộ này được giao phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để Vietnam Airlines triển khai xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 1 và lô số 2; giao Hãng hàng không Vietjet đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 3 và lô số 4.
![]() |
Chưa có hangar ở Việt Nam, Vietjet chưa thể chủ động trong công tác đảm bảo kỹ thuật cho đội tàu bay gần trăm chiếc. |
Nếu không có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời nói trên, rất có thể doanh nghiệp tư nhân khó có thể tiếp cận dự án, cho dù trước đó Cục Hàng không Việt Nam đã có động thái đề xuất Bộ GTVT (cũ) bổ sung thêm 2 hangar số 5 và số 6, nhằm tạo cơ hội cho các hãng hàng không nội địa.
“Trong bối cảnh Đảng ta coi phát triển kinh tế tư nhân là “đòn bẩy” cho đất nước phát triển thịnh vượng, thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trên cơ sở phù hợp các quy định của pháp luật - được tham gia vào “sân chơi” này là điều cần thiết, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và thêm nguồn lực thúc đẩy ngành Hàng không phát triển lớn mạnh trong tương lai”, một lãnh đạo Bộ Xây dựng nói với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.
Theo thống kế, hiện tại, các hãng bay nội địa đang sở hữu gần 200 tàu bay. Trong đó, đội tàu bay của Vietnam Airlines là 95, Vietjet Air có 92 tàu bay. Số còn lại thuộc các hãng Bamboo, Pacific, Vietravel.
Với đội tàu bay ngang ngửa Vietnam Airlines, việc Vietjet nỗ lực theo đuổi dự án đầu tư xây dựng hangar ở một sân bay lớn như Long Thành là điều dễ hiểu đối với lộ trình phát triển của một hãng trên thị trường hàng không.
Mặt khác, năm 2024, sau khi Bamboo tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, một phần thị trường của hãng này để lại đã khiến cuộc đua tranh thị phần giữa 2 hãng bay hàng đầu Việt Nam càng thêm sôi động.
Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tự chủ được khâu bảo dưỡng máy bay, với 2 hangar tại Nội Bài và 4 hangar tại Tân Sơn Nhất. Vietjet chưa có trong tay một hangar nào ngoài việc đang xúc tiến đầu tư tại Long Thành và gần đây là việc đề xuất đầu tư một hangar tại Sân bay Đà Nẵng.
Vũ Lanh
(PLM) - Chiều ngày 3/9, Đoàn tàu Thống nhất SE67 đã khởi hành từ ga Hà Nội, đưa 659 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đoàn 34, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5 trong các khối Tác chiến điện tử, Dân quân tự vệ, Tác chiến không gian mạng, Khối đi - khối đứng Quân chủng Hải quân… trở về đơn vị sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.
(PLM) - Hình ảnh lá cờ Tổ quốc hôm nay không chỉ rợp bóng trên bầu trời Hà Nội, mà còn phủ lên cả trái tim triệu triệu người dân Việt Nam. Đó là dải lụa nối liền quá khứ và hiện tại – từ khói lửa đấu tranh giành độc lập dân tộc đến hòa bình rực rỡ. Từ mùa thu lịch sử năm ấy, đến một Việt Nam hùng cường, hiên ngang giữa năm châu bốn bể. Và những cánh chim sắt uy dũng ngày hôm nay không chỉ mang trên mình trọng trách cao cả trong ngày Đại lễ của dân tộc, mà còn chở theo khát vọng tự do, hòa bình và sức mạnh vươn mình của đất nước ta trong kỷ nguyên mới.
Thủy Tiên - Anh Trần - Mỵ Châu - Thanh Mai - Ngọc Nga
(PLM) - Có những buổi chiều lặng lẽ trôi qua như bao ngày thường, nhưng cũng có một buổi chiều trở thành mốc son chói lọi, làm thay đổi vận mệnh của cả dân tộc. Chiều thu mùng 2/9/1945 – tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn trái tim cùng hòa chung nhịp đập khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội – mà còn khắc sâu vào tâm khảm những người may mắn được chứng kiến những giây phút đó.
(PLM) - Biên đội trực thăng Mi-171, Mi-17, Mi-8, mang cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trước sự dõi theo của hàng triệu trái tim Việt Nam đã mở màn cho ngày Đại lễ của dân tộc – là sức mạnh, niềm tự hào của Đảng và dân tộc, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng xây dựng đất nước cất cánh, vươn cao trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Cùng thời khắc lịch sử ở quảng trường Ba Đình thiêng liêng, tiếng nhạc quân hành vang dội hòa nhịp bước uy nghi của những khối quân diễu qua lễ đài, thì ngoài khơi xa, trên nền sóng nước xanh thẳm, những con tàu hộ vệ, thủy phi cơ, trực thăng và tàu ngầm hiện đại cùng nhiều phương tiện cũng đồng loạt diễu binh trên mặt biển rộng lớn. Đây là lực lượng nòng cốt, là lá chắn thép vững chắc nơi đầu sóng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.
(PLM) - Từ sơ duyệt, đến tổng duyệt kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đều đã hoàn thành xuất sắc trong niềm tự hào của nhân dân. Để có được những thành công đó, không thể không kể đến những lực lượng luôn âm thầm túc trực của Thủ đô.
(PLM) - Trong niềm hân hoan của cả dân tộc, khi đất nước bước vào thời khắc Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, các tuyến phố quanh Quảng trường Ba Đình lịch sử rợp cờ hoa, ngập tràn sắc màu Tổ quốc. Từ khắp mọi miền, đồng bào nô nức hội tụ, cùng ngân vang những giai điệu độc lập, chờ đón khoảnh khắc thiêng liêng của dân tộc.
Đúng 6h30 sáng 30/8, tại Quảng trường Ba Đình, Chương trình tổng duyệt cấp Nhà nước Lễ diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 chính thức bắt đầu.