Thứ năm 14/08/2025 13:27
qc-top
Home | Nội chính - Tư pháp | Nghị quyết số 68-NQ/TW – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết số 68-NQ/TW – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam

(PLVN) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW (Nghị quyết số 68) ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Nhằm góp phần lan tỏa tinh thần và nội dung cốt lõi của Nghị quyết 68, Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu loạt bài chuyên đề: "Nghị quyết 68 – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam" do TS. Trần Văn Khải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nghiên cứu và thể hiện.

Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu để doanh nhân Việt trở thành “chiến binh thời bình” – dấn thân, sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường. Khu vực tư nhân được trao cơ hội và nguồn lực toàn diện, dẫn dắt kinh tế quốc gia tới phồn vinh 2045”.

Bài 1: Động lực mới cho kinh tế tư nhân – Từ 40 năm Đổi mới đến Nghị quyết 68

Bối cảnh và lý do cho một Nghị quyết mới

Gần 40 năm sau công cuộc đổi mới 1986, Việt Nam đã vươn mình từ một nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường sôi động. Thành tựu phát triển là không thể phủ nhận: đất nước từ chỗ thiếu thốn đã trở thành một nền kinh tế năng động trong khu vực. Tuy nhiên, trước những biến chuyển nhanh chóng của tình hình quốc tế và yêu cầu phát triển trong nước, mô hình tăng trưởng hiện tại đang bộc lộ những giới hạn. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quá trình số hóa, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch COVID-19 và biến động địa chính trị đang tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức. Để không bị tụt hậu và bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần một động lực mới cho tăng trưởng.

Trong bối cảnh đó, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được nhìn nhận là then chốt. Thực tế cho thấy không một quốc gia nào đạt được thịnh vượng mà thiếu đi một khu vực tư nhân phát triển mạnh mẽ. Trên thế giới, khu vực tư nhân đã được chứng minh là “động cơ” chính của nền kinh tế: nó tạo ra 90% việc làm, đóng góp khoảng 70% GDP và tới 75% tổng đầu tư của các nền kinh tế đang phát triển.

Ở các quốc gia thuộc OECD, khu vực tư nhân cũng chiếm tỷ trọng áp đảo trong GDP và việc làm, là nguồn gốc của hầu hết các sáng kiến đổi mới sáng tạo. Trong khi đó, tại Việt Nam, dù khu vực tư nhân đã vươn lên mạnh mẽ, vẫn còn nhiều rào cản kìm hãm đóng góp của nó so với tiềm năng. Những động lực tăng trưởng cũ (lao động giá rẻ, đầu tư nhà nước, vốn FDI) dần suy giảm hiệu quả, đòi hỏi một sự chuyển dịch chiến lược. Chính vì vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải thắp lửa cho khu vực tư nhân, biến khu vực này thành đầu tàu thực sự đưa nền kinh tế bứt phá.

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68) của Bộ Chính trị ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt đó. Ban hành ngày 4/5/2025, Nghị quyết 68 thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng trong việc tạo động lực chiến lược mới cho phát triển đất nước – bằng cách phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân.

Đây là một bước ngoặt quan trọng về tư duy phát triển: một lời khẳng định mạnh mẽ rằng Đảng và Nhà nước luôn coi trọng vai trò khu vực tư nhân, sẵn sàng đổi mới tư duy và hành động quyết liệt vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh. Bối cảnh đòi hỏi và ý Đảng đã thuận, Nghị quyết 68 ra đời như một luồng sinh khí mới, kỳ vọng khơi dậy xung lực giúp kinh tế tư nhân cất cánh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển quốc gia.

Nhìn lại 40 năm đổi mới: Hành trình khẳng định khu vực tư nhân

Trước đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân gần như “đi lên từ con số 0”. Sau ngày thống nhất đất nước (1975), mô hình kế hoạch hóa tập trung khiến kinh tế tư nhân không được thừa nhận và bị xem là thứ cần xoá bỏ. Chỉ đến Đại hội VI năm 1986, với chủ trương phát triển kinh tế nhiều thành phần, khu vực tư nhân mới bắt đầu được nhìn nhận trở lại. Từ đó, kinh tế tư nhân Việt Nam đã trỗi dậy ngoạn mục: năm 1990, cả nước chỉ có vài nghìn cơ sở kinh doanh cá thể và rất ít doanh nghiệp tư nhân chính thức; nhưng chỉ 5 năm sau đổi mới, khu vực ngoài nhà nước đã tăng trưởng bình quân 6,2%/năm, cao hơn nhiều so với 1,9% của khu vực nhà nước. Việc ban hành Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp tư nhân năm 1990 đánh dấu bước ngoặt đầu tiên, mở đường cho làn sóng doanh nghiệp tư nhân hình thành.

Nếu như năm 1990 mới có khoảng 840 nghìn hộ kinh doanh cá thể, thì đến năm 1996 đã có 2,2 triệu hộ. Số doanh nghiệp tư nhân cũng tăng từ con số không đáng kể lên khoảng 30.000 doanh nghiệp vào giữa thập niên 1990. Đặc biệt, Luật Doanh nghiệp 1999 (có hiệu lực năm 2000) đã cởi trói mạnh mẽ cho kinh doanh tư nhân, tạo nên “làn sóng” khởi nghiệp sôi động kéo dài suốt hai thập kỷ đầu thế kỷ 21. Từ năm 2000 trở đi, hàng chục nghìn doanh nghiệp mới ra đời mỗi năm, đưa khu vực tư nhân trở thành mảnh ghép không thể thiếu của nền kinh tế.

Về mặt chủ trương, Đảng đã từng bước đổi mới tư duy về kinh tế tư nhân qua các kỳ Đại hội. Nếu Đại hội IX (2001) lần đầu khẳng định kinh tế tư nhân là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế, thì đến Hội nghị Trung ương 5 khóa XII (năm 2017), Nghị quyết 10-NQ/TW được ban hành, đặt mục tiêu “phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Nghị quyết 10 (2017) thể hiện bước đột phá khi chính thức xem khu vực tư nhân là một động lực quan trọng cho tăng trưởng. Cụ thể, Trung ương Đảng đặt mục tiêu đến năm 2020 cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp, đến 2025 có 1,5 triệu và năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp. Đóng góp của khu vực tư nhân vào GDP được kỳ vọng tăng lên khoảng 50% vào năm 2020, 55% năm 2025 và 60-65% vào năm 2030.

Nghị quyết 10 đã tạo cú hích quan trọng: môi trường đầu tư kinh doanh dần cải thiện, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa, số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh mẽ. Thực tế, số doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động đã tăng từ khoảng 550.000 (năm 2015) lên gần 800.000 vào năm 2020 và tiếp tục tăng sau đó. Các tập đoàn tư nhân lớn bắt đầu xuất hiện, vươn ra khu vực và thế giới trong những lĩnh vực như bất động sản, hàng không, công nghiệp ô tô, công nghệ...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, nhiều mục tiêu đề ra từ 2017 đến nay chưa đạt được như kỳ vọng. Mốc 1 triệu doanh nghiệp năm 2020 chưa thể cán đích đúng hạn; chất lượng và sức cạnh tranh của khu vực tư nhân vẫn là dấu hỏi. Điều này phản ánh một thực tế rằng cải cách nửa vời là chưa đủ – những điểm nghẽn cố hữu cần được tháo gỡ quyết liệt hơn.

Bước sang giai đoạn mới, với khát vọng trở thành nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần một cú huých mạnh hơn cho kinh tế tư nhân. Đó chính là lý do sự ra đời của Nghị quyết 68 mang ý nghĩa lịch sử: tổng kết chặng đường 40 năm đổi mới, nhìn thẳng vào hạn chế, và đề ra tầm nhìn chiến lược mới để khu vực tư nhân “cất cánh” đóng góp xứng đáng cho đất nước.

Kinh tế tư nhân – trụ cột quan trọng của nền kinh tế hiện đại

Hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính đến đầu năm 2025, cả nước có trên 940.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động cùng hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Khu vực này đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và thu hút khoảng 82% lực lượng lao động cả nước. Điều đó có nghĩa là cứ 10 lao động thì hơn 8 người đang làm việc trong khu vực tư nhân – từ những doanh nghiệp lớn cho tới các hộ kinh doanh, tiểu thương.

Kinh tế tư nhân không chỉ tạo sinh kế cho phần lớn người dân, mà còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế 40 năm qua cho thấy khu vực tư nhân đã góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống xã hội. Nhiều thương hiệu Việt đã hình thành và khẳng định tên tuổi trên thị trường khu vực, toàn cầu, như Vinamilk (sữa), Vingroup/VinFast (công nghệ, ô tô), Thaco (công nghiệp ô tô), Vietjet (hàng không), Masan (hàng tiêu dùng)... Những doanh nghiệp tư nhân tiên phong này vừa tạo công ăn việc làm cho hàng chục vạn lao động, vừa mang hình ảnh một Việt Nam đổi mới, năng động ra thế giới.

Đóng góp to lớn của kinh tế tư nhân hiện hữu trong mọi ngành nghề, từ công nghiệp, thương mại, dịch vụ cho đến nông nghiệp. Khu vực tư nhân chiếm lĩnh phần lớn thị trường nội địa về hàng tiêu dùng, bán lẻ, xây dựng, du lịch..., đồng thời ngày càng tham gia sâu hơn vào những lĩnh vực trước đây do kinh tế nhà nước thống lĩnh như hạ tầng, năng lượng, tài chính, công nghệ cao. Nhờ sự nhanh nhạy và linh hoạt, doanh nghiệp tư nhân thường đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới và thích ứng với thị trường.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã thể hiện khả năng chống chịu và sáng tạo, góp phần cùng nhà nước đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tuy vậy, nhìn một cách công bằng, tiềm năng của khu vực tư nhân Việt Nam còn rất lớn nếu được khơi thông mạnh mẽ hơn. So sánh quốc tế cho thấy dư địa phát triển còn nhiều: Tỷ trọng 50% GDP của kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước phát triển (nơi khu vực tư nhân thường đóng góp 70-80% GDP). Số lượng doanh nghiệp trên đầu người của Việt Nam cũng còn khiêm tốn – với khoảng 10 doanh nghiệp/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với các nước OECD. Chúng ta mới chỉ có vài doanh nghiệp tư nhân đạt tầm cỡ khu vực về doanh thu và quy mô, trong khi ở các nền kinh tế lớn hơn, những tập đoàn tư nhân đa quốc gia là động lực chính đưa quốc gia tiến lên. Do đó, để hiện thực hóa mục tiêu “dân giàu, nước mạnh” và trở thành nước phát triển, việc phát huy tối đa nguồn lực tư nhân là con đường tất yếu.

Kinh nghiệm toàn cầu khẳng định khu vực tư nhân càng phát triển thì nền kinh tế càng năng động, sáng tạo, khả năng chống chịu và thích ứng càng cao. Đây chính là cơ sở để tin rằng việc Đảng ta đề ra định hướng chiến lược phát triển kinh tế tư nhân trong giai đoạn mới là đúng đắn và kịp thời.

Nghị quyết 68 – Vì sao cần thiết và mục tiêu hướng tới 2030, 2045

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do vấp phải nhiều điểm nghẽn kéo dài. Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị ra đời một phần xuất phát từ thực tế này – nhằm giải quyết tận gốc những lực cản đang kìm hãm sự phát triển của khu vực tư nhân, đồng thời đề ra tầm nhìn, mục tiêu dài hạn cho giai đoạn mới. Trước hết, cần nhìn thẳng vào những hạn chế chủ yếu của kinh tế tư nhân hiện nay:

Thứ nhất, quy mô nhỏ, phân mảnh: Phần lớn doanh nghiệp tư nhân nước ta có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính và quản trị hạn chế. Số doanh nghiệp lớn rất ít, thiếu vắng các tập đoàn tầm cỡ dẫn dắt trong đa số lĩnh vực. Điều này khiến sức cạnh tranh chung của khu vực tư nhân còn thấp.

Thứ hai, hạn chế về công nghệ và nhân lực: Mức độ đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến của nhiều doanh nghiệp còn thấp, dẫn đến năng suất lao động và hiệu quả hoạt động chưa cao. Chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực quản lý và lao động kỹ thuật cao, còn hạn chế.

Thứ ba, thiếu liên kết và tầm nhìn: Nhiều doanh nghiệp thiếu tầm nhìn chiến lược, kinh doanh ngắn hạn, đồng thời liên kết yếu với các doanh nghiệp khác. Sự kết nối giữa khu vực tư nhân với khu vực nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) còn lỏng lẻo, khiến chuỗi giá trị trong nước chưa hình thành vững chắc.

Thứ tư, môi trường kinh doanh chưa thật thuận lợi: Thể chế, pháp luật còn một số vướng mắc, bất cập; thủ tục hành chính đôi khi phức tạp, chi phí tuân thủ cao. Quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh tuy đã được luật pháp bảo vệ nhưng trên thực tế chưa được đảm bảo đầy đủ, doanh nghiệp vẫn lo ngại rủi ro về pháp lý. Khu vực tư nhân cũng gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn lực (vốn tín dụng, đất đai, tài nguyên, công nghệ, nhân lực chất lượng cao) do cạnh tranh với khu vực nhà nước và FDI hoặc do thiếu cơ chế hỗ trợ hiệu quả. Một số chính sách ưu đãi của nhà nước còn khó tiếp cận hoặc chưa thực sự hiệu quả.

TS. Trần Văn Khải. Ảnh: Quochoi.vn
TS. Trần Văn Khải. Ảnh: Quochoi.vn

Chính những rào cản trên đã khiến kinh tế tư nhân chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, “chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước”. Để đạt được các mục tiêu phát triển quốc gia đến 2030 và 2045, việc tháo gỡ các điểm nghẽn này được xem là vấn đề cấp bách. Nghị quyết 68 ra đời nhằm đưa ra những giải pháp tổng thể, toàn diện và đột phá để khắc phục những hạn chế, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nghị quyết nêu rõ: “đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động... với các giải pháp đột phá để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân, củng cố niềm tin, tạo khí thế và xung lực mới cho phát triển kinh tế...”. Điều này cho thấy Đảng ta nhìn nhận việc hỗ trợ khu vực tư nhân trỗi dậy không chỉ là cần thiết, mà là nhiệm vụ “cần thiết và cấp bách” để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đáng chú ý, Nghị quyết 68 lần này đặt ra mục tiêu rất cao cho khu vực tư nhân vào các mốc 2030 và 2045, thể hiện tầm nhìn dài hạn đầy tham vọng. Cụ thể, đến năm 2030, phấn đấu:

Một là, kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Khu vực tư nhân được kỳ vọng đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng.

Hai là, tốc độ tăng trưởng khu vực tư nhân đạt bình quân 10 – 12%/năm, cao hơn tốc độ tăng GDP chung của cả nước. Đóng góp vào GDP khoảng 55 – 58%, vào ngân sách nhà nước khoảng 35 – 40%, và tạo việc làm cho khoảng 84 – 85% lực lượng lao động. Năng suất lao động khu vực tư nhân tăng bình quân 8,5 – 9,5%/năm.

Ba là, quy mô doanh nghiệp tăng mạnh: Cả nước có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động (tương đương 20 doanh nghiệp trên 1.000 dân). Hình thành ít nhất 20 doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân lớn có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thương hiệu tầm khu vực và quốc tế.

Trình độ phát triển: Năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của khu vực tư nhân thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN và nhóm 5 nước hàng đầu châu Á.

Vươn tầm xa hơn, tầm nhìn đến năm 2045, khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển, khu vực tư nhân được định hướng sẽ phát triển nhanh, mạnh, bền vững, có năng lực cạnh tranh cao trên phạm vi khu vực và quốc tế. Nghị quyết đề ra mục tiêu đến 2045 Việt Nam có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp tư nhân, đóng góp trên 60% GDP quốc gia. Khi đó, kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực chủ đạo, cùng với các khu vực kinh tế khác đưa Việt Nam vươn lên phát triển thịnh vượng.

Những mục tiêu trên cho thấy một vị thế mới được xác lập cho khu vực tư nhân trong chiến lược phát triển: từ chỗ là “một động lực quan trọng” (theo NQ 10 năm 2017) nay vươn lên thành “động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”. Nói cách khác, khu vực tư nhân được kỳ vọng sẽ là đầu tàu chiến lược kéo nền kinh tế tiến bước trong những thập niên tới. Đây là một thay đổi có tính đột phá về tư duy: mạnh dạn giao trọng trách và niềm tin cho khu vực tư nhân, coi khu vực này bình đẳng và đóng vai trò ngang hàng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể trong vai trò nòng cốt xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập sâu rộng.

Tất nhiên, để đạt được những mục tiêu tham vọng đó, Nghị quyết 68 cũng đề ra hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm quyền tài sản và tự do kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về vốn, đất đai, thị trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; cải cách thủ tục hành chính... Những giải pháp này sẽ tạo nền tảng để hiện thực hóa tầm nhìn đã đề ra.

Thông điệp chiến lược: Đổi mới tư duy và giao vai trò đầu tàu cho khu vực tư nhân

Từ nội dung của Nghị quyết 68, có thể thấy một thông điệp chiến lược mang tính xuyên suốt: Đảng ta tiếp tục đổi mới tư duy mạnh mẽ, coi phát triển kinh tế tư nhân vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là chiến lược lâu dài; mạnh dạn giao trọng trách đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế cho khu vực tư nhân. Điều này thể hiện sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và Nhà nước: muốn đất nước phát triển nhanh và bền vững thì phải dựa vào sức mạnh của người dân và doanh nghiệp, khơi dậy mọi nguồn lực trong Nhân dân vì mục tiêu chung.

Nếu như trước đây, khu vực kinh tế nhà nước thường được nhấn mạnh là “chủ đạo” thì nay quan điểm đã rất cởi mở: kinh tế tư nhân, cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể, đều giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và hội nhập. Nghị quyết 68 khẳng định kinh tế tư nhân là lực lượng tiên phong để thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất, cạnh tranh quốc gia, đồng thời tham gia tích cực vào các mục tiêu lớn như công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Một điểm nhấn quan trọng trong tư duy mới của Đảng là việc thừa nhận và tôn trọng quy luật thị trường trong việc phát triển kinh tế tư nhân. Nhà nước chuyển mạnh sang vai trò kiến tạo, hỗ trợ, thay vì can thiệp hành chính quá sâu, để thị trường và doanh nghiệp tự quyết định trong khuôn khổ pháp luật.

Nghị quyết 68 đề ra yêu cầu xóa bỏ triệt để định kiến, rào cản về kinh tế tư nhân. Điều này hàm ý loại bỏ những suy nghĩ cũ kỹ cho rằng kinh tế tư nhân đối lập với kinh tế nhà nước hay chủ nghĩa xã hội. Thay vào đó, cần đánh giá đúng vai trò to lớn và đóng góp tích cực của khu vực tư nhân đối với phát triển kinh tế-xã hội, coi thành công của doanh nghiệp tư nhân cũng chính là thành công của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đây là sự chuyển biến tư tưởng rất đáng ghi nhận, tiếp nối tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật” từ thời Đổi Mới.

Cùng với đổi mới tư duy, Nghị quyết 68 còn thể hiện quyết tâm hành động quyết liệt của bộ máy lãnh đạo để biến chủ trương thành hiện thực. Tổng Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị, ký ban hành Nghị quyết này cho thấy sự cam kết ở cấp cao nhất. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cấp, các ngành nhanh chóng xây dựng kế hoạch thể chế hóa Nghị quyết 68 thành các cơ chế, chính sách cụ thể.

Tinh thần “thượng tôn pháp luật, bảo vệ doanh nghiệp” được đề cao: bảo đảm thực thi nghiêm minh quyền tài sản, tự do kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệ. Nghị quyết cũng đề ra nguyên tắc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, thương mại; phân định rõ trách nhiệm cá nhân và pháp nhân khi có vi phạm, tạo tấm lá chắn để doanh nhân yên tâm hoạt động dám nghĩ, dám làm, dám thất bại và làm lại. Đây là những thông điệp rất mạnh mẽ, trấn an cộng đồng doanh nghiệp và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Có thể nói, Nghị quyết 68 vừa là “ngọn cờ” định hướng, vừa là “lời hiệu triệu” hành động đến toàn hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp: hãy coi doanh nghiệp tư nhân là đối tượng phục vụ, là động lực phát triển; hãy trân trọng người dân làm kinh tế, tạo mọi điều kiện cho họ góp sức làm giàu cho mình và cho đất nước.

Thông điệp “dân giàu, nước mạnh” xuyên suốt nhiều thập kỷ nay được Nghị quyết 68 cụ thể hóa bằng những quyết sách mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân. Bởi lẽ, muốn “dân giàu” thì phải khuyến khích làm giàu chính đáng, phải có nhiều doanh nhân thành đạt, nhiều người dân khởi nghiệp, kinh doanh hiệu quả. Muốn “nước mạnh” thì nền kinh tế phải có những đầu tàu đủ sức kéo cả đoàn tàu đi lên – và những đầu tàu đó không ai khác chính là các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tư nhân hùng mạnh. Khi khu vực tư nhân thật sự lớn mạnh, đất nước sẽ có thêm nguồn lực dồi dào để đầu tư cho giáo dục, y tế, khoa học, quốc phòng..., tạo nền tảng cho một quốc gia giàu mạnh và phồn vinh. Nói cách khác, phát triển kinh tế tư nhân chính là phương thức thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tầm vóc Nghị quyết 68 và lời hiệu triệu hành động

Nghị quyết 68 – NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra đời năm 2025 xứng đáng được xem là một dấu mốc lịch sử trong tiến trình phát triển của Việt Nam. Nếu ví công cuộc Đổi Mới 1986 đã mở cánh cửa cho kinh tế tư nhân hồi sinh từ bóng tối, thì Nghị quyết 68 chính là luồng gió mạnh đưa cánh buồm kinh tế tư nhân căng gió ra biển lớn.

Tầm vóc của Nghị quyết thể hiện ở chỗ: lần đầu tiên, khu vực tư nhân được đặt vào vị trí “động lực quan trọng nhất”đối với nền kinh tế – một sự khẳng định dứt khoát về vai trò chiến lược của kinh tế tư nhân trong mô hình phát triển của đất nước ta. Đây không chỉ là sự tiếp nối tư tưởng từ Nghị quyết 10 (2017) mà còn là một bước phát triển cao hơn, táo bạo hơn trong nhận thức và hành động.

Giờ đây, cánh cửa lớn đã mở, nhiệm vụ đặt ra là làm sao để tinh thần và nội dung Nghị quyết 68 đi vào cuộc sống, thực sự tạo chuyển biến rõ nét cho khu vực tư nhân. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các chủ thể: các cơ quan nhà nước phải nhanh chóng hoàn thiện thể chế, chính sách thuận lợi, minh bạch; chính quyền các cấp phải thay đổi cách phục vụ doanh nghiệp, loại bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực; các tổ chức tài chính, giáo dục... cần chung tay nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cung cấp vốn và công nghệ cho doanh nghiệp; và quan trọng nhất, bản thân cộng đồng doanh nghiệp tư nhân phải nỗ lực vươn lên, nâng cao năng lực quản trị, đạo đức kinh doanh, chuẩn bị tốt tâm thế để đón nhận thời cơ mới.

Mỗi doanh nhân cần ý thức hơn nữa về sứ mệnh quốc gia của mình: làm giàu cho mình nhưng cũng chính là đóng góp xây dựng đất nước. Tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cần được thổi bùng trong giới doanh nhân, để họ dám nghĩ lớn, dám làm lớn, hình thành nên những doanh nghiệp Việt Nam tầm cỡ khu vực và thế giới, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Nghị quyết 68 chính là lời hiệu triệu để khơi dậy khát vọng phồn vinh của dân tộc thông qua kênh phát triển kinh tế tư nhân. Từ đây, một hành trình mới đã bắt đầu – hành trình mà ở đó khu vực tư nhân được trao trọng trách lịch sử để hiện thực hóa mục tiêu “dân giàu, nước mạnh” trong những thập niên tới. Chắc chắn, chặng đường phía trước sẽ còn nhiều thách thức.

Sẽ không dễ dàng để xoá bỏ ngay những rào cản tích tụ qua nhiều năm, hay để biến những mục tiêu đầy tham vọng thành hiện thực sống động. Song với ý chí quyết tâm từ Nghị quyết 68, cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và xã hội, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng kinh tế tư nhân Việt Nam sẽ có một bước ngoặt phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới, trở thành động lực chiến lược đưa đất nước tiến nhanh, tiến vững chắc tới phồn vinh.

Tuy nhiên, để kinh tế tư nhân thực sự “cất cánh” như kỳ vọng, chúng ta cần thẳng thắn trả lời câu hỏi: Đâu là những rào cản phải tháo gỡ để kinh tế tư nhân cất cánh? Đó cũng chính là nội dung sẽ được bàn đến trong Bài 2 của loạt bài này, nhằm tiếp tục tìm ra giải pháp hóa giải các trở lực, biến những mục tiêu cao cả của Nghị quyết 68 thành hiện thực. Hãy cùng chờ đón và chung tay hành động, vì một Việt Nam thịnh vượng do chính người Việt kiến tạo.

TS. Trần Văn Khải

Phó Bí thư Đảng ủy,

Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội

(Còn tiếp)

(baophapluat.vn)
Tin bài khác
Kỷ luật nguyên Chủ tịch TP HCM Lê Thanh Hải và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Bá Hoan

Kỷ luật nguyên Chủ tịch TP HCM Lê Thanh Hải và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Bá Hoan

(PLVN) - Thủ tướng mới có Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Lê Thanh Hải - nguyên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) TP HCM và ông Nguyễn Bá Hoan - Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Lộ trình dự kiến của các đoàn diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Lộ trình dự kiến của các đoàn diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Hà Nội, sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 11/8, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội và Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm xây dựng quân đội vững mạnh

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm xây dựng quân đội vững mạnh

(PLVN) - Chiều 11/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Trung tướng Vongsone Inpanphim, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Lào đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Thi công xuyên đêm, "gỡ vướng" tại công trường đảm bảo tiến độ Triển lãm 80 năm Quốc khánh

Thi công xuyên đêm, "gỡ vướng" tại công trường đảm bảo tiến độ Triển lãm 80 năm Quốc khánh

(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đề nghị các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thi công các gian hàng của Triển lãm, làm liên tục cả ngày và đêm để đảm bảo tiến độ, trong quá trình triển khai thực hiện "vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ở đó".
Chính thức khởi động Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”

Chính thức khởi động Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”

(PLVN) - Ngày 11/8/2025, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” chính thức khởi động trên chuyên trang Thi trực tuyến https://cuocthi.congly.vn. Đây cũng là cơ hội để mỗi người cùng tìm hiểu, ôn lại những dấu mốc lịch sử, những câu chuyện, con người đã góp phần làm nên chặng đường 80 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của ngành Tòa án nhân dân.
Chính ủy Hải quân thăm, động viên lực lượng luyện tập diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Chính ủy Hải quân thăm, động viên lực lượng luyện tập diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9

(PLVN) - Sáng nay - 11/8, đoàn công tác của Quân chủng Hải quân, do Thiếu tướng Nguyễn An Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm trưởng đoàn, đã đến thăm, động viên lực lượng diễu binh, diễu hành của Quân chủng Hải quân chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Ấn tượng màn diễu binh, diễu hành của 3.000 cán bộ chiến sĩ Công an Thủ đô

Ấn tượng màn diễu binh, diễu hành của 3.000 cán bộ chiến sĩ Công an Thủ đô

(PLVN) - Sáng nay (10/8) tại khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm, Công an thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội vì Thủ đô bình yên”.
Thủ tướng: Bảo đảm đủ điện cho tăng trưởng 2 con số và tránh các cú sốc về giá

Thủ tướng: Bảo đảm đủ điện cho tăng trưởng 2 con số và tránh các cú sốc về giá

Sáng 10/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Cục Tác chiến nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Cục Tác chiến nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

(PLVN) - Cục Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) mới tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống (7/9/1945 - 7/9/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.
Thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi các nhà lãnh đạo và nhân dân ASEAN

Thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi các nhà lãnh đạo và nhân dân ASEAN

(PLVN) Nhân kỷ niệm 58 năm thành lập ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2025) và 30 năm Việt Nam tham gia Hiệp hội (28/7/1995-28/7/2025), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thông điệp đến các nhà lãnh đạo ASEAN và nhân dân ASEAN.
Mãn nhãn ngắm dàn trực thăng “cực phẩm” trên bầu trời Hà Nội tất bật luyện tập chuẩn bị cho Lễ Diễu binh mừng Ngày Quốc khánh

Mãn nhãn ngắm dàn trực thăng “cực phẩm” trên bầu trời Hà Nội tất bật luyện tập chuẩn bị cho Lễ Diễu binh mừng Ngày Quốc khánh

(PLVN) 4h sáng ngày 9/8, khi ánh trăng ngày 16 còn sáng vằng vặc phía đỉnh núi Ba Vì và dưới mặt đất tối om còn ướt đẫm sương đêm thì Sân bay Hòa Lạc đã tất nập ánh đèn xe và tiếng người trao đổi công việc. Công tác chuẩn bị bay cho 10 chiếc trực thăng Mi-8 và Mi-171 đã được các bộ phận chức năng của Trung đoàn 916 (thuộc Sư đoàn 371), Trung đoàn 930 (thuộc Sư đoàn 372), Trung đoàn 917 (thuộc Sư đoàn 370) tích cực chuẩn bị.
dai-phu-phat
tp
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc

Chiều 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Busan (Hàn Quốc) lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 10-13/8, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch TP HCM Lê Thanh Hải và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Bá Hoan

Kỷ luật nguyên Chủ tịch TP HCM Lê Thanh Hải và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Bá Hoan

(PLVN) - Thủ tướng mới có Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Lê Thanh Hải - nguyên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) TP HCM và ông Nguyễn Bá Hoan - Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8 theo giờ địa phương, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới!”, Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Hà Nội: Xét xử 4 cựu cán bộ xã vi phạm quy định quản lý đất rừng

Hà Nội: Xét xử 4 cựu cán bộ xã vi phạm quy định quản lý đất rừng

(PLVN) TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Văn An (SN 1962, cựu Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn (cũ)), Dương Đức Vượng (SN 1965, cựu Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí), Đỗ Văn Ba (SN 1984, cán bộ địa chính), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1956, Phó thôn Minh Tân, xã Minh Trí) ra xét xử về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Truy bắt nhanh 7 đối tượng đánh nhau, gây mất an ninh trật tự tại KCN AMATA

Truy bắt nhanh 7 đối tượng đánh nhau, gây mất an ninh trật tự tại KCN AMATA

(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch số 190 của Công an tỉnh Đồng Nai về cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đồn Công an khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa đã nhanh chóng truy bắt nhóm thanh thiếu niên mâu thuẫn, đánh nhau gây mất an ninh trật tự.
Anh trai dùng dao chém em ruột trọng thương

Anh trai dùng dao chém em ruột trọng thương

(PLVN) - Khoảng 11h ngày 13/8, tại thôn Làng Bạc, xã Xuân Quang (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ việc một đối tượng dùng dao chém người gây thương tích nghiêm trọng.
Nóng vấn nạn xe khách vi phạm (kỳ 2): Bóc mẽ những bản hợp đồng trá hình

Nóng vấn nạn xe khách vi phạm (kỳ 2): Bóc mẽ những bản hợp đồng trá hình

(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.

Nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo sau sắp xếp bộ máy

Nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo sau sắp xếp bộ máy

(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.

“Rèn đôi cánh thép” – sẵn sàng cho giờ G trên bầu trời Tổ quốc

“Rèn đôi cánh thép” – sẵn sàng cho giờ G trên bầu trời Tổ quốc

(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.

Phường Yên Hòa (Hà Nội): Vật liệu xây dựng, rác thải "bủa vây" lòng đường phố Dương Đình Nghệ

Phường Yên Hòa (Hà Nội): Vật liệu xây dựng, rác thải "bủa vây" lòng đường phố Dương Đình Nghệ

Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.

Hà Nội: Cảnh báo tình trạng phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn đường sắt

Hà Nội: Cảnh báo tình trạng phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn đường sắt

(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Chống đối kiểm tra nồng độ cồn, tài xế livestream gây bức xúc giữa đêm ở Hà Nội

Chống đối kiểm tra nồng độ cồn, tài xế livestream gây bức xúc giữa đêm ở Hà Nội

Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.

Luật sư phân tích vụ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội sa thải nhân viên y tế

Luật sư phân tích vụ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội sa thải nhân viên y tế

(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.

Bộ Quốc Phòng Việt Nam và Úc ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027

Bộ Quốc Phòng Việt Nam và Úc ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027

(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.

Hà Nội: Ban chỉ đạo 197 xã Dân Hòa tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Ban chỉ đạo 197 xã Dân Hòa tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.

Nóng vấn nạn xe khách vi phạm, bất an TNGT trên tuyến Đà Nẵng – Hà Nội

Nóng vấn nạn xe khách vi phạm, bất an TNGT trên tuyến Đà Nẵng – Hà Nội

(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.