Khoản 1 Điều 5 Thông tư 18/2023/TT-BTC nêu rõ, quá thời hạn 2 năm theo quy định mà người dân không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp thì người vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm 0.05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
![]() |
Người dân vi phạm giao thông sẽ bị cưỡng chế thi hành phạt bằng cách tính lãi. (Hình minh hoạ) |
Trong khi đó, theo khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính, người dân khi bị xử phạt vi phạm giao thông buộc phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày (kể cả lễ, Tết) kể từ khi nhận quyết định (trừ trường hợp quyết định xử phạt ghi thời hạn nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn ấy).
Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức phải nộp phạt trực tiếp hoặc vào tài khoản Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt.
Trường hợp thấy quyết định xử phạt không phù hợp và muốn khiếu nại, cá nhân, tổ chức vẫn buộc phải nộp phạt rồi mới được khiếu nại.
Về cách xác định thời gian để tính tiền chậm nộp phạt, trường hợp quyết định xử phạt được giao trực tiếp thì ngày tính tiền chậm nộp phạt là sau 10 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) hoặc sau thời hạn thi hành ghi trong quyết định xử phạt kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.
Trường hợp quyết định xử phạt được gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm thì ngày tính tiền chậm nộp phạt là sau 10 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) hoặc sau thời hạn thi hành ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính kể từ ngày quyết định xử phạt được phát hợp lệ.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt không có xác nhận ngày nhận quyết định xử phạt, không xuất trình được ngày quyết định xử phạt, nhưng không thuộc trường hợp cố tình không nhận quyết định xử phạt thì ngày tính tiền nộp chậm tính từ ngày ra quyết định xử phạt là sau 12 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) đối với trường hợp quyết định xử phạt ghi thời hạn là 10 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt...
Đối với các trường hợp cố tình không nhận quyết định xử phạt thì thực hiện theo quy định tại Điều 70 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Cơ quan của người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt, cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế thông báo cho Kho bạc Nhà nước nơi thu tiền phạt về thời điểm được coi là giao quyết định xử phạt để Kho bạc Nhà nước tính tiền chậm nộp phạt.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình không nộp tiền chậm nộp phạt, thì cơ quan có thẩm quyền thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trên quyết định xử phạt; đồng thời, vẫn tính tiền chậm nộp phạt và ghi rõ trên chứng từ thu, nộp tiền phạt số tiền chậm nộp tính đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền...
(PLM) - Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bày bán hàng hóa, dừng đỗ xe, chợ cóc họp gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị… đang diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố thuộc phường Đống Đa, TP Hà Nội. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
(PLM) - Trước nghi vấn của người tiêu dùng về thành phẩm sản phẩm mỹ phẩm Duyên Thị, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đặt mua sản phẩm 023 serum peeling plus (số lô 010325, NSX: 25/3/2025, HSD: 24/3/2028) tại một đại lý của Duyên Thị Group và mang đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Chứng nhận phù hợp thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia.
(PLM) Ngày 14/8, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh các bình nước loại 20 lít rơi từ tầng cao xuống khuôn viên một chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thạnh Mỹ Tây (quận Bình Thạnh cũ, TP.HCM).
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.