Câu hỏi đặt ra là, trong quá trình sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, người nghệ sĩ có cần phải tuân thủ theo một quy chuẩn nào?
1. Bộ phim “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một trong những tác phẩm điện ảnh Việt được chờ đón nhất của năm 2023. Tuy nhiên, ngay từ những suất chiếu sớm, phim đã tạo ra những tranh luận trái chiều.
Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim truyền hình “Đất phương Nam” ra đời năm 1987, “Đất rừng phương Nam” kể về hành trình tìm cha qua Nam Kỳ lục tỉnh của cậu bé An. Trong chuyến đi đó, An nhận được sự giúp đỡ, cưu mang của những con người miền Tây giàu nghĩa tình; trải qua một hành trình khám phá vùng đất Nam Bộ tươi đẹp, giàu sản vật…
Dù có những ý kiến khác nhau, nhưng ngay cả những ý kiến phê bình gay gắt nhất cũng đánh giá “Đất rừng phương Nam” là một bộ phim giải trí “có tầm vóc”. Dễ nhận thấy nhất là những đại cảnh trong phim đều được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng.
Đặc biệt, những pha hành động vốn là điểm yếu của phim Việt thì ở “Đất rừng phương Nam” lại là điểm sáng, đem lại cảm xúc khá chân thực và hiệu ứng thẩm mỹ. Phim được đầu tư chỉn chu, mang đến hình ảnh đẹp, gợi nhớ về vùng đất phương Nam trù phú. Những cảnh quay mãn nhãn, những khuôn hình như mơ cho thấy những vẻ đẹp khác nhau của vùng đất phóng khoáng và hoang sơ nơi cực Nam Tổ quốc.
Một điểm cộng khác là dàn diễn viên diễn xuất khá đồng đều, ở mức từ tròn vai đến tốt. Trong đó, ấn tượng nhất là Tuấn Trần với vai Út Lục Lâm, Băng Di vai Tư Mắm, Tiến Luật vai ông Tiều đã để lại thiện cảm nơi khán giả. Phần âm nhạc vẫn sử dụng bài hát cũ nhưng được phối mới, mang âm hưởng hào hùng, thống nhất với không khí của cả bộ phim. Nhìn chung, ê-kíp làm phim đã nỗ lực tìm một hướng tiếp cận tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi bằng một góc nhìn khác về mảnh đất phương Nam huyền thoại.
2. Điện ảnh Việt Nam đã có không ít bộ phim được chuyển thể hoặc lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học nổi tiếng. Có thể kể đến “Làng Vũ Đại ngày ấy” (chuyển thể từ một số truyện ngắn của Nam Cao); “Chị Dậu” (chuyển thể từ tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố); “Vợ chồng A Phủ” (dựa trên tác phẩm cùng tên của Tô Hoài)...
Gần đây hơn, có các phim như: “Chuyện của Pao” được chuyển thể từ tác phẩm “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của Đỗ Bích Thúy; “Cậu Vàng”, bộ phim cũng dựa trên các truyện ngắn của nhà văn Nam Cao; “Kiều”, phim được lấy cảm hứng từ tác phẩm của Nguyễn Du…
Tuy nhiên, cùng là tác phẩm chuyển thể nhưng có phim thì thành công, nhưng cũng có không ít bộ phim bị khán giả phê phán gay gắt, thất bại về doanh thu. Trong số những bộ phim thành công có thể kể đến “Làng Vũ Đại ngày ấy” (1982). Cùng với “Chị Dậu” (1980), hai bộ phim này của đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa được xếp vào hàng những tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam thế kỷ XX. Dù là tác phẩm chuyển thể, đạo diễn Phạm Văn Khoa vẫn cho thấy cá tính sáng tạo và sự đột phá trong nghệ thuật làm phim của ông.
Ở phía bên kia, phim “Cậu Vàng” bị chê vì nội dung phóng tác quá đà, không phản ánh đúng tinh thần của tác phẩm văn học, thậm chí “xúc phạm” nguyên tác của nhà văn Nam Cao. Cũng là một dự án phim thất bại, năm 2021, bộ phim “Kiều” được ấp ủ suốt 10 năm mới ra mắt với câu chuyện tình tay ba giữa Thúy Kiều, Thúc Sinh, Hoạn Thư. Nhưng ngay khi công chiếu, phim đã bị chê tơi tả là “món lẩu phim chưởng”. Mạch phim nhạt nhòa, chóng vánh và “Kiều” đã thất bại thảm hại khi chỉ đạt doanh thu hơn 2,5 tỷ đồng sau 2 tuần ra rạp.
Trở lại với bộ phim gây nhiều tranh cãi mới đây “Đất rừng phương Nam”. Những ý kiến chỉ trích cho rằng bộ phim này xuyên tạc lịch sử khi đề cao vị thế Thiên Địa hội, trang phục cũng không giống của người dân Nam bộ cách nay một thế kỷ... Có lẽ những tranh cãi này đã không xảy ra, hoặc chí ít là không đến mức gay gắt như vậy nếu như bộ phim không lấy tên đúng như tác phẩm gốc của nhà văn Đoàn Giỏi.
Rất nhiều ý kiến cho rằng, việc tên phim được lấy đúng như nguyên tác (ngay cả bộ phim truyền hình vốn được khán giả rất yêu thích cũng chỉ để tên “Đất phương Nam”), cùng với việc nhà sản xuất giữ nguyên tên nhiều nhân vật, kể lại câu chuyện của tác phẩm văn học - điều này đã khiến công chúng “định hướng” bộ phim là một tác phẩm chuyển thể bám sát với tác phẩm gốc.
TS. Hà Thanh Vân - một trong số những người phê phán gay gắt nhất về bộ phim cũng cho rằng, nhà làm phim nên chọn một cái tên khác để không quá lệ thuộc vào nguyên tác cũng như bị quy chiếu từ không gian lịch sử của tác phẩm gốc. Thêm nữa, trong suốt một thời gian dài, “Đất rừng phương Nam” được truyền thông kỹ lưỡng bằng cách “đóng đinh” với tác phẩm gốc và cả bản phim truyền hình trước đó - điều này cũng “vô tình” đem lại những bất lợi cho bộ phim.
3. Giữa tâm bão dư luận, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng cho rằng, phim “Đất rừng phương Nam” lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên và bộ phim truyền hình “Đất phương Nam”. Theo ông, bản thân cuốn tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi cũng như phim “Đất phương Nam” không đại diện cho lịch sử mà chỉ là những sản phẩm sáng tạo để nói lên góc nhìn của nhà làm phim.
Trước đó, ông cũng nói rằng, việc phân định lịch sử thuộc các nhà nghiên cứu, giao trách nhiệm đó cho đoàn làm phim là quá khó và trên thế giới không một bộ phim lịch sử nào làm y chang như lịch sử cả.
Và trên thực tế, đã có không ít người ủng hộ ê-kíp làm phim, họ cho rằng nghệ sĩ được quyền sáng tạo và cần được ủng hộ trong sáng tạo nghệ thuật. PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhìn nhận, cần phải hiểu phim ảnh là nghệ thuật chứ không phải lịch sử: Do đó, cần phải có cách nhìn công bằng, ủng hộ các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật để động viên tinh thần, khuyến khích sự sáng tạo của các nhà làm phim.
Theo ông Sơn, những gì thuộc về lịch sử đã được mọi người công nhận là những chi tiết bắt buộc phải tôn trọng; nhưng có rất nhiều những góc khuất, những chi tiết không được nhắc tới trong lịch sử và đây chính là chất liệu tuyệt vời cho sự sáng tạo của người nghệ sĩ.
Xu hướng chuyển thể hoặc lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học sang điện ảnh là tất yếu, nhất là trong bối cảnh thiếu những kịch bản hay hiện nay. Đem những tác phẩm nổi tiếng để làm mới cho phù hợp với xu thế và thị hiếu của khán giả đương thời sẽ vừa đỡ tốn kém, dễ làm lại tranh thủ được “thương hiệu” của nguyên tác, từ đó kích thích sự tò mò của khán giả, nhằm kéo họ đến rạp.“Đất rừng phương Nam” chỉ là một trong số rất nhiều tác phẩm điện ảnh áp dụng cách làm này và thật dễ hiểu khi nó được đem ra so sánh, đối chiếu với nguyên tác văn học.
Nhiều nhà làm phim thống nhất rằng, phim chuyển thể luôn là một tác phẩm sáng tạo độc lập, cho phép người sáng tạo nội dung thêm bớt nhân vật, tình tiết, thay đổi bối cảnh, thời gian của câu chuyện nên không có ranh giới hay quy chuẩn đúng - sai.
Điều quan trọng là những sáng tạo đó phải tôn trọng tinh thần, giá trị cốt lõi của nguyên tác, nhưng cũng đem đến những giá trị mới mẻ, phù hợp với xu thế thời đại, mang lại sự hấp dẫn đối với công chúng. Ngược lại, nếu sự sáng tạo của nghệ sĩ xa rời tinh thần nguyên tác, đem đến những sản phẩm đi ngược lại những giá trị tốt đẹp, thì những sản phẩm ấy sẽ nhanh chóng bị đào thải, lãng quên.
(PLM) -Chiều 15/1, Ban Doanh nhân và Pháp luật (Báo Pháp luật Việt Nam) với sự đồng hành của các doanh nghiệp đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết ấm – Xuân thương” tại Bệnh viện K – Cơ sở Tân Triều (Hà Nội).
(PLM) - Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng trên tuyến đường Nguyễn Xiển có xu hướng bùng phát trở lại. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và cảnh quan đô thị.
(PLM) - Khoảng 10 giờ ngày 15/1, một vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua thôn Trường Thịnh, xã Trường Lâm, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa gây ùn tắc nghiêm trọng.
(PLM) - Sáng 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tư pháp năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Mai Lương Khôi, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Khương Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp cùng gần 400 đại biểu là đại diện cho công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Bộ.
(PLM) - Sáng 13-1, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ, đưa Công viên hồ Phùng Khoang vào phục vụ Nhân dân trước ngày 20/1.
(PLM) - Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết quân dân” năm 2024 huyện Mỏ Cày Bắc, ngày 9/1, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND huyện Mỏ Cày Bắc khánh thành cầu Pháp Luật Việt Nam (Cầu Rạch Dầu) tại ấp Tân Hưng, xã Khánh Thạnh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).
(PLM) - Sáng 9/1, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh dự và chủ trì Toạ đàm, đồng chủ trì và điều hành có Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế và ông Bạch Quốc An - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế, Bộ Tư pháp. Tham dự Toạ đàm có các chuyên gia về kinh tế, chuyên gia pháp luật cùng đại diện các tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam. Toạ đàm là diễn đàn để lắng nghe, là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới .
(PLM) - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
(PLM) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe.