Chủ nhật 16/11/2025 09:45
qc-top
Home | Nội chính - Tư pháp | Giáo viên Việt Nam trước thách thức của trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Việt Nam trước thách thức của trí tuệ nhân tạo

(PLVN) - AI mở ra cơ hội to lớn để đổi mới giáo dục - giúp tiết kiệm thời gian, mở rộng tri thức, cá nhân hóa việc học tập, giảng dạy. Nhưng cũng chính AI làm dấy lên nỗi lo về lệ thuộc công nghệ và mất đi giá trị thật của học tập... AI mang đến cơ hội lớn để Việt Nam rút ngắn khoảng cách với thế giới, nhưng nếu không đi kèm chính sách, đào tạo và đạo đức sử dụng, nó sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”.

“Từ lạm dụng AI dẫn đến lạm phát điểm số, suy giảm giá trị thật của bằng cấp”...

Tại Hội thảo “Phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học”, nhiều chuyên gia cho rằng, AI đang hiện diện ở khắp mọi nơi, từ việc chấm bài, soạn giáo án, đến hỗ trợ học sinh làm bài tập. Khảo sát năm 2023 của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với hơn 11.000 học sinh THCS cho thấy, 87% học sinh đã biết đến AI và 86% đánh giá AI mang lại lợi ích cho việc học. Ở phía giáo viên, khảo sát năm 2024 với gần 35.000 người cho thấy 76% giáo viên đã từng sử dụng AI trong dạy học, phần lớn là tự tìm hiểu để ứng dụng.

Tuy nhiên, theo GS.TS Lê Anh Vinh, “sôi động là vậy, nhưng công nghệ vẫn chưa giải quyết được các vấn đề lõi của giáo dục”. Cốt lõi ấy là gì? Là tương tác giữa con người với con người, là cảm xúc, tư duy và sáng tạo, những điều mà máy móc chưa thể và không nên thay thế. Thầy cô có thể dùng AI để chấm hàng nghìn bài luận chỉ trong vài phút, nhưng liệu học sinh có muốn tác phẩm của mình được đánh giá bởi một hệ thống vô cảm? Khi học trò quen để AI “làm hộ”, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự phản biện - điều vốn là mục tiêu tối thượng của giáo dục.

Thầy Nguyễn Văn Chung, giáo viên Toán tại một trường THCS ở Hà Nội chia sẻ: “Chỉ trong một tuần, tôi phát hiện bốn trường hợp học sinh chép nguyên lời giải của ChatGPT. Thậm chí, có bạn lớp 7 mà lại dùng công thức đạo hàm lớp 12 để giải bài!”. Theo thầy, việc “nhờ AI làm hộ” đang lan rộng ở tất cả khối lớp, từ 6 đến 9. Học sinh không còn kiên nhẫn đi từng bước giải, mà chỉ muốn có kết quả thật nhanh.

Tương tự, cô Lưu Thị Thu Hà, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, nhiều bài viết của học sinh “tốt bất thường”, câu văn trau chuốt đến mức lạ lẫm. “Các em chép nguyên bài AI viết, nên bài đẹp nhưng vô hồn. Nhiều em trung bình khá, ngại tư duy, càng dễ sa vào lối học tắt này”, cô nói.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cảnh báo: “Ranh giới giữa việc dùng AI tích cực và tiêu cực rất mong manh. Giáo viên phải hiểu, làm chủ AI thì mới có thể dẫn dắt học sinh dùng đúng. Nếu không, thay vì dạy học sinh học tốt hơn, AI sẽ khiến việc học trở thành ảo tưởng”.

Ở bậc đại học, vấn đề sử dụng AI còn phức tạp hơn. GS.TSKH Đặng Ứng Vận, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Văn phòng Chính phủ kể: trong một lớp triết học ở miền Trung, có sinh viên nộp bài luận “trôi chảy khác thường”. Hỏi ra mới biết bài đó do ChatGPT viết. “Khi máy móc trả lời hay hơn sinh viên, giáo dục phải nhìn lại mình: chúng ta đang dạy gì, đánh giá cái gì?”, GS Đặng Ứng Vận đặt vấn đề...

Từ ví dụ trên, GS Vận cho rằng vấn đề khá nan giải, liệu giảng viên có nên đánh trượt sinh viên vì đã sử dụng ChatGPT, mục đích của giáo dục là thể hiện tính độc đáo, năng lực tư duy hay tham gia một cách có ý nghĩa vào các ý tưởng, thậm chí ý tưởng do máy đề xuất?

Theo GS Vận, giáo dục khai phóng nhấn mạnh sự phát triển toàn diện của con người (lý trí, cảm xúc, đạo đức, tự do tư duy), nhưng AI có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như: viết, phân tích, giải quyết vấn đề. Sinh viên có thể bị cám dỗ thêm ngoài lao động trí tuệ bằng cách nhờ AI làm giúp.

“Sự xuất hiện của AI không chỉ là tiến bộ công nghệ mà còn là thách thức triết học đối với giáo dục đại học. AI sẽ không thay thế giáo dục, nhưng sẽ định hình lại lý do và phương pháp của giáo dục. Điều này đòi hỏi một triết lý mới - không thay thế cái cũ, mà kết nối, diễn giải và mở rộng chúng trong bối cảnh mới”, GS Vận nói.

GS.TSKH Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT cảnh báo: “Nếu không kiểm soát, lạm dụng AI có thể dẫn đến lạm phát điểm số, suy giảm giá trị thật của bằng cấp. Tỉ lệ bằng ưu tăng giả tạo mà không phản ánh năng lực thực”.

AI giúp “thầy dạy tốt hơn”

Theo ThS Ngô Đức Nghị và ThS Cao Thị Thu Hương (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân), AI đang trở thành “bước ngoặt” giúp thay đổi cách dạy truyền thống: từ soạn giáo án, chấm bài tự động, phân tích dữ liệu học tập đến cá nhân hóa lộ trình học của từng học sinh. “AI giúp giáo viên hiểu rõ hành vi học tập của học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn”, nhóm nghiên cứu nhận định.

Giáo viên Việt Nam được đánh giá cao trong chuyển đổi số.
Giáo viên Việt Nam được đánh giá cao trong chuyển đổi số.

Một nhóm nghiên cứu khác của TS Nguyễn Quang Huy và NCS Lã Minh Hiếu cũng chỉ ra, AI có thể giúp giảng viên giảm tải những công việc lặp đi lặp lại, dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, thử nghiệm phương pháp mới. “Giáo viên giờ đây không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người hướng dẫn, cố vấn giúp học sinh tự học và phát triển tư duy phản biện”, nhóm này đề xuất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo: nếu phụ thuộc quá nhiều vào AI, giáo viên có thể đánh mất sự sáng tạo, hoặc thậm chí mất đi mối liên kết cảm xúc với học sinh, điều mà công nghệ không thể thay thế. Để AI không biến thành “cỗ máy làm bài hộ”, trước hết giáo viên phải là người hiểu rõ và sử dụng thành thạo công cụ này. Nếu không, họ sẽ không thể nhận biết được học sinh đang dùng AI thế nào, hay giúp các em học đúng cách.

Theo TS Trương Đình Thăng, Phó Chủ tịch Hội đồng liên ngành Tâm lý, Giáo dục học Quỹ Nafosted, giáo viên không nhất thiết phải là chuyên gia công nghệ, nhưng cần biết trải nghiệm và hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ như ChatGPT, Gemini, Copilot, Grammarly, Canva AI… “Chỉ khi nắm rõ lợi ích, hạn chế và rủi ro đạo đức của AI, thầy cô mới có thể dạy trò “suy nghĩ cùng AI” thay vì “suy nghĩ hộ AI”.

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQGHN) cũng đề xuất các trường tập huấn cho giáo viên, đồng thời xây dựng quy tắc sử dụng AI trong lớp học. Ví dụ, học sinh chỉ được phép dùng AI để gợi ý, phải trích dẫn nguồn, hoặc được đánh giá qua hình thức vấn đáp, thuyết trình, nhằm bảo đảm các em thật sự hiểu bài. Dù vậy, các chuyên gia đều cho rằng, cấm học sinh dùng AI là không thực tế. Giống như Internet hay máy tính trước kia, AI là xu thế không thể đảo ngược. “Điều quan trọng là hướng dẫn các em dùng AI tích cực và có trách nhiệm”, TS Thăng nhấn mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã và đang xây dựng Chiến lược ứng dụng AI trong giáo dục đến năm 2030, định hướng 2035, coi đây là “động lực đột phá” trong đổi mới nội dung, phương pháp và công cụ dạy học. Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT), giáo viên và cán bộ quản lý phải là lực lượng tiên phong ứng dụng AI, đồng thời hướng dẫn người học sử dụng có trách nhiệm.

Ở cấp phổ thông, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang đề xuất ba cấp độ đưa AI vào giảng dạy: Tiểu học: Làm quen, vui chơi, giúp học sinh hiểu AI là gì. THCS: Học nền tảng, rèn tư duy, kỹ năng sử dụng. THPT: Kiến tạo, sử dụng thành thạo, hiểu nguyên lý và thiết kế công cụ đơn giản.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, năm học 2025 - 2026 sẽ triển khai thí điểm chương trình AI trong một số trường phổ thông, làm tiền đề cho việc mở rộng toàn quốc. “Nếu không chuẩn bị từ bây giờ, Việt Nam sẽ chậm chân trong việc đào tạo nguồn nhân lực AI - lĩnh vực được coi là động cơ của tương lai”.

Như vậy, AI không chỉ làm thay đổi cách học sinh học, mà còn đặt ra yêu cầu tái đào tạo giáo viên. Nhiều địa phương đã tổ chức khóa tập huấn về AI, dạy kỹ năng sử dụng công cụ, thiết kế bài giảng tương tác. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất và trình độ công nghệ giữa các trường chưa đồng đều, khiến việc ứng dụng chưa thực sự hiệu quả.

GS Bành Tiến Long và GS Đặng Ứng Vận đều cho rằng, AI đặt ra thách thức triết học cho giáo dục: khi máy có thể viết, phân tích, giải quyết vấn đề tốt hơn con người, thì mục tiêu của giáo dục không còn chỉ là truyền đạt tri thức, mà phải nuôi dưỡng tư duy, cảm xúc, đạo đức và năng lực sáng tạo. Theo GS. Đặng Ứng Vận, “AI sẽ không thay thế giáo dục, nhưng nó buộc chúng ta định nghĩa lại mục tiêu của giáo dục”. Giáo dục không còn là quá trình “truyền đạt kiến thức”, mà là hành trình hướng con người biết cách học, cách tư duy và cách sống giữa thế giới công nghệ.

Bộ GD&ĐT cũng đang xem xét đưa AI vào kiểm định chất lượng đại học, từ việc phân tích dữ liệu đào tạo đến giám sát chỉ số chất lượng theo thời gian thực. Tuy nhiên, cùng với đó là yêu cầu đặt ra về đạo đức sử dụng AI, khung pháp lý và chính sách nội bộ trong các cơ sở giáo dục. GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, từ năm 2026, việc đánh giá cơ sở giáo dục đại học sẽ chuyển sang mô hình “động” - sử dụng công nghệ, trong đó có AI, để giám sát thường xuyên thay vì chu kỳ 5 - 10 năm như hiện nay.

Cùng đó, theo thầy Đặng Hữu Trí, giáo viên Toán Trường THCS Nguyễn Du, TP HCM, ứng dụng AI phải đi kèm với mục tiêu giáo dục rõ ràng, phù hợp từng bài học và đối tượng học sinh. “Nếu chỉ lạm dụng AI để “làm hộ”, cả thầy và trò sẽ đánh mất khả năng tư duy. Tôi thường nói với học sinh: ở nhà em có thể hỏi AI, nhưng vào phòng thi, chỉ có em và tờ giấy trắng. Khi đó, kiến thức thực mới là thứ giúp em vượt qua”...

Trong hành trình đó, người thầy chính là người dẫn đường quan trọng nhất. Họ không chỉ dạy học sinh kiến thức, mà còn dạy cách đặt câu hỏi, cách hoài nghi, cách sáng tạo những điều mà AI không thể làm thay.

Không nên lạm dụng AI
Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQGHN), có ba nguyên nhân khiến học sinh lạm dụng AI: áp lực học tập, thiếu kỹ năng đánh giá thông tin và chưa có quy định rõ ràng về đạo đức sử dụng AI. “AI không phán xét, không chê bai, nên các em dễ tìm đến nó như một “người bạn” lý tưởng. Nhưng nếu không được định hướng, AI sẽ khiến học sinh đánh mất khả năng tư duy và sáng tạo”, ông cảnh báo.

Nguyệt Thương (baophapluat.vn)
Tin bài khác
Định hình tương lai, tầm nhìn mới giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – châu Phi

Định hình tương lai, tầm nhìn mới giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – châu Phi

Trả lời phỏng vấn trước chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Kuwait và Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, chuyến công tác là dịp để chúng ta đẩy mạnh kết nối với ba điểm đến chiến lược của khu vực.
Sửa đổi Luật Xây dựng: Nhiều tranh luận liên quan đến việc bỏ giấy phép xây dựng

Sửa đổi Luật Xây dựng: Nhiều tranh luận liên quan đến việc bỏ giấy phép xây dựng

(PLVN) - Thảo luận ở hội trường ngày 14/11 về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), có đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thẳng thắn chia sẻ người dân không vui vì bỏ giấy phép xây dựng theo dự án luật đề xuất, vì cho rằng việc bỏ này còn gây khó khăn cho họ trong hoàn công để xin cấp quyền sở hữu.
Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 13: Hướng tới một ASEAN Công bằng, An toàn và Thịnh vượng

Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 13: Hướng tới một ASEAN Công bằng, An toàn và Thịnh vượng

Ngày 14-15/11/2025, Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp các nước ASEAN (ALAWMM) lần thứ 13 được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Fredderick A. Vida - Bộ trưởng Tư pháp Cộng hòa Philippines, Chủ tịch ALAWMM 13 và sự tham gia của đại diện 11 nước ASEAN, Bộ Tư pháp Nhật Bản và Ban Thư ký ASEAN. Sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Hội nghị ALAWMM 13 đã diễn ra thành công và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.
Chất lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải được đặt lên hàng đầu

Chất lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải được đặt lên hàng đầu

(PLVN) - Tổng Bí thư cho rằng, chúng ta phấn đấu bầu đủ số lượng, cơ cấu đại biểu nhưng chất lượng đại biểu phải đặt lên hàng đầu. Đại biểu Quốc hội, HĐND phải thực sự là người đại diện trung thành của Nhân dân, nói lên tiếng nói của Nhân dân, lo việc của dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân, trực tiếp là Nhân dân ở nơi khu vực bỏ phiếu của mình.
Quán triệt triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

Quán triệt triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

(PLVN) - Sáng 15/11/2025, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu cấp tỉnh, cấp xã của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tại Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật đang được đổi mới mạnh mẽ và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Tại Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật đang được đổi mới mạnh mẽ và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Đoàn công tác liên ngành của Bộ Tư pháp Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh làm Trưởng đoàn đang tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 13 (ALAWMM 13) khai mạc ngày 14/11 tại thủ đô Manila, Phi-líp-pin. Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo PLVN trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự Ngày hội Đại đoàn kết tại An Giang

Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự Ngày hội Đại đoàn kết tại An Giang

(PLVN) - Chiều 14/11, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Khu phố Minh Long, xã Châu Thành, tỉnh An Giang. Ngày hội được tổ chức vào dịp kỷ niệm thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) nhằm ôn lại truyền thống "đoàn kết - tương thân - tương ái", khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết và củng cố niềm tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026

(PLVN) - Chiều 14/11, với 420/420 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành (chiếm 88,61% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026.
UBND TP Hồ Chí Minh có thêm 3 Phó Chủ tịch

UBND TP Hồ Chí Minh có thêm 3 Phó Chủ tịch

Ngày 14/11, HĐND TP Hồ Chí Minh khai mạc kỳ họp thứ 5 khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ​

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ​

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 215/CĐ-TTg ngày 13/11/2025 về việc tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ tại khu vực miền Trung.
Quốc hội nghe báo cáo đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình đạt chuẩn quốc tế 5 sao

Quốc hội nghe báo cáo đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình đạt chuẩn quốc tế 5 sao

(PLVN) - Sáng 14/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, theo hướng trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao với tổng mức vốn hơn 196 nghìn tỷ đồng.
“Mẹ đỡ đầu” trong lực lượng CAND - Hành trình gieo yêu thương, nâng bước những ước mơ xanh

“Mẹ đỡ đầu” trong lực lượng CAND - Hành trình gieo yêu thương, nâng bước những ước mơ xanh

(PLVN) - Hai cháu mồ côi, hai số phận tưởng như khép lại trong gian khó, nay được khoác trên mình sắc phục học viên Công an Nhân dân (CAND) - đó không chỉ là câu chuyện của tình thương, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” và tấm lòng nhân ái của những người chiến sĩ Công an.
dai-phu-phat
happer-vn
Định hình tương lai, tầm nhìn mới giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – châu Phi

Định hình tương lai, tầm nhìn mới giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – châu Phi

Trả lời phỏng vấn trước chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Kuwait và Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, chuyến công tác là dịp để chúng ta đẩy mạnh kết nối với ba điểm đến chiến lược của khu vực.
Giáo viên Việt Nam trước thách thức của trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Việt Nam trước thách thức của trí tuệ nhân tạo

(PLVN) - AI mở ra cơ hội to lớn để đổi mới giáo dục - giúp tiết kiệm thời gian, mở rộng tri thức, cá nhân hóa việc học tập, giảng dạy. Nhưng cũng chính AI làm dấy lên nỗi lo về lệ thuộc công nghệ và mất đi giá trị thật của học tập... AI mang đến cơ hội lớn để Việt Nam rút ngắn khoảng cách với thế giới, nhưng nếu không đi kèm chính sách, đào tạo và đạo đức sử dụng, nó sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”.
Sửa đổi Luật Xây dựng: Nhiều tranh luận liên quan đến việc bỏ giấy phép xây dựng

Sửa đổi Luật Xây dựng: Nhiều tranh luận liên quan đến việc bỏ giấy phép xây dựng

(PLVN) - Thảo luận ở hội trường ngày 14/11 về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), có đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thẳng thắn chia sẻ người dân không vui vì bỏ giấy phép xây dựng theo dự án luật đề xuất, vì cho rằng việc bỏ này còn gây khó khăn cho họ trong hoàn công để xin cấp quyền sở hữu.
Truy bắt thần tốc nhóm 4 đối tượng dùng phóng lợn cướp xe máy trong đêm

Truy bắt thần tốc nhóm 4 đối tượng dùng phóng lợn cướp xe máy trong đêm

(PLVN) - Công an phường Bồng Lai (tỉnh Bắc Ninh) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh truy xét và bắt gọn 4 đối tượng mang theo hung khí thực hiện vụ cướp táo tợn trên địa bàn, chỉ sau 24 giờ kể từ khi tiếp nhận tin báo.
Đột kích phòng trọ ở Ninh Bình, phát hiện 17 người dương tính với ma tuý

Đột kích phòng trọ ở Ninh Bình, phát hiện 17 người dương tính với ma tuý

Ngày 15/11, Công an tỉnh Ninh Bình thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Điện Biên về Ninh Bình.
Khởi tố Phó Viện trưởng VKSND TP Huế cùng một phó Trưởng phòng vì nghi nhận hối lộ

Khởi tố Phó Viện trưởng VKSND TP Huế cùng một phó Trưởng phòng vì nghi nhận hối lộ

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cho tại ngoại đối với ông Trần Nhơn Vượng (SN 1964), Phó Viện trưởng VKSND TP Huế, về tội “Nhận hối lộ”.
Loạt bài "‘Đạo làm thầy’: Báo Pháp luật Việt Nam đoạt giải A Giải báo chí Giáo dục 2025”

Loạt bài "‘Đạo làm thầy’: Báo Pháp luật Việt Nam đoạt giải A Giải báo chí Giáo dục 2025”

PLM - Tối 14/11, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 đã chính thức khép lại, ghi dấu một mùa giải thành công với nhiều tác phẩm phản ánh sinh động đời sống giáo dục nước nhà. Trong số các tác phẩm xuất sắc, Báo Pháp luật Việt Nam đã được trao giải A với loạt bài “Đạo làm thầy” – một công trình báo chí được đánh giá sâu sắc, giàu tính phát hiện và đậm giá trị nhân văn về nghề giáo trong giai đoạn đổi mới.

Hà Nội ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị

Kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là những vi phạm thường xuyên diễn ra trên nhiều tuyến đường ở Thủ đô. Bất chấp các quy định của pháp luật và lợi dụng thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người vẫn cố tình tái phạm. Không chỉ làm cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tại nạn bởi những va chạm không đáng có. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Học viện Tư pháp long trọng tổ chức chương trình “Gặp mặt tri ân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2025”

Học viện Tư pháp long trọng tổ chức chương trình “Gặp mặt tri ân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2025”

(PLM) - Chiều 13/11/2025 tại hội trường lớn, Học viện Tư pháp, TP Hà Nội , đã long trọng tổ chức chương trình “Gặp mặt tri ân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2025”. Đây được xem là một trong chuỗi hoạt động hàng năm nhằm tôn vinh những người thầy giáo, cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo dục hướng tới Ngày Nhà giáo 20/11.

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý trật tự đô thị, lập lại kỷ cương vỉa hè

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý trật tự đô thị, lập lại kỷ cương vỉa hè

(PLM) - Thực hiện kế hoạch của Công an Thành phố Hà Nội về đảm bảo trật tự, kỷ cương đô thị về kế hoạch của ban chỉ đạo 197 tại phường Yên Hòa và phường Giảng Võ, lực lượng công an tại 02 phường đã ra quân tổ chức kiểm tra, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự giao thông, đô thị, đặc biệt là tình trạng tiểu thương lấn chiếm vỉa hè và lòng đường tại các tuyến phố trên địa bàn 02 phường.

Nhiều góp ý hoàn thiện dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng XIV

Nhiều góp ý hoàn thiện dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng XIV

(PLM) - Sáng 14/11, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”, tham dự hội thảo có Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh và Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái đồng chủ trì.

Hơn 190.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường từ đầu năm

Hơn 190.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường từ đầu năm

PLM - Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, đã có 190.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trung bình có 19.100 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng.

Báo Pháp luật Việt Nam trao gần 300 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ Huế

Báo Pháp luật Việt Nam trao gần 300 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ Huế

Trong những ngày vừa qua, trận lũ lịch sử tại TP Huế đã để lại hậu quả nặng nề cho hàng nghìn gia đình. Nhiều nhà cửa bị ngập, đồ đạc, tài sản hư hỏng, đời sống người dân đảo lộn. Trước những khó khăn ấy, trong hai ngày 10 và 11/11, đoàn công tác của Báo Pháp luật Việt Nam do nhà báo Trần Ngọc Hà – Phó Tổng Biên tập dẫn đầu cùng các cán bộ, phóng viên đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao gần 300 triệu đồng hỗ trợ các hộ dân với mong muốn kịp thời sẻ chia, động viên tinh thần bà con.

Hà Nội: Nhiều vi phạm về trật đô thị trên địa bàn phường Vĩnh Hưng

Hà Nội: Nhiều vi phạm về trật đô thị trên địa bàn phường Vĩnh Hưng

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam thì hiện nay trên địa bàn phường Vĩnh Hưng tồn tại nhiều vi phạm về trật tự đô thị.

Vụ tiệm ảnh PIXIE bị tố quay lén: Thu thập, phát tán hình ảnh nhạy cảm có thể bị xử lý hình sự

Vụ tiệm ảnh PIXIE bị tố quay lén: Thu thập, phát tán hình ảnh nhạy cảm có thể bị xử lý hình sự

PLM - Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin phản ánh trước đó về vụ việc “Tiệm ảnh PIXIE bị tố quay lén, phát tán hình ảnh khách trong phòng thử đồ photobooth”. Khi hình ảnh nhạy cảm của nữ sinh 18 tuổi trú tại TP.Hà Nội xuất hiện trên các trang mạng, web đen. Đã khiến nữ sinh rơi vào tình trạng hoảng loạn, mất ngủ, xấu hổ và sợ ra ngoài. Đáng ngại hơn, nhiều khách khác cũng bị ghi hình và phát tán trên web đen tương tự.

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị Báo cáo viên tháng 11 năm 2025

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị Báo cáo viên tháng 11 năm 2025

PLM - Ngày 11/11, Đảng ủy Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Báo cáo viên của Đảng ủy Bộ tháng 11 năm 2025, hội nghị nhằm cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay.