Khi âm nhạc trở thành “đại sứ” du lịch
Vừa qua, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (hợp tác với một số nghệ sĩ khác như Xuân Hinh, Masew, Tuấn Cry) nhanh chóng “gây sốt” nhờ sự hòa quyện giữa âm nhạc dân gian, hiện đại. Điểm nhấn của MV chính là cảnh quay tại vùng đất quan họ Bắc Ninh.
MV đã khéo léo khắc họa những địa danh biểu tượng của Bắc Ninh như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, cùng các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như Quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật...
Đặc biệt, MV không chỉ tôn vinh cảnh đẹp Bắc Ninh, mà còn quy tụ 300 người dân địa phương, từ cụ già gần 90 tuổi đến các em nhỏ, cùng nghệ sĩ Xuân Hinh, nhạc sĩ - ca sĩ Tuấn Cry, tạo nên một sản phẩm âm nhạc mang đậm hơi thở quê hương.
Tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, trong đó có các điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy. Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, các tour miễn phí bắt đầu từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025. Thời gian xuất phát từ 8h tại Bảo tàng Bắc Ninh, số 2 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh và kết thúc lúc 17h30. Du khách được trải nghiệm các điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử tiêu biểu của tỉnh.
Thực tế, có rất nhiều MV âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam được phát trên các nền tảng số như Đen Vâu, Vicky Phi Nhung, Văn Mai Hương,... được rất nhiều “tín đồ” du lịch yêu thích. Lấy ví như vào năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Phi Nhung.
MV mất hơn 4 tháng với 600 cảnh quay ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Thông qua ca khúc “Việt Nam đi và đi” khán giả được chiêm ngưỡng từng địa điểm nổi tiếng trải dài khắp 3 miền, từ những khung cảnh nổi tiếng như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa),…
Công thức thực hiện những MV âm nhạc du lịch thành công
Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Danh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại & Du lịch Minh Anh (Bắc Ninh) cho biết, những MV ca nhạc được đầu tư cả hình thức, nội dung và ý nghĩa đang đem lại hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam. Đây là một phương thức truyền thông mới, hứa hẹn sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước đến với các điểm đến hấp dẫn của chúng ta.
Trước đây, mặc dù Việt Nam có không ít những MV quảng bá du lịch, lấy hình ảnh thiên nhiên, con người nên thơ, mộc mạc làm điểm nhấn. Như MV “Vietnam - My home” của Masew, “Check-in Vietnam” của Hồng Phúc, “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi,… Tất cả các MV đều được quay dựng chỉn chu, tốn nhiều công phu, nhưng hiệu quả quảng bá du lịch chưa cao.
Phần lớn vì những MV này đang đi theo lối mòn xây dựng hình ảnh thiên nhiên, con người, non sông Việt Nam tươi đẹp. Để so sánh với thị trường âm nhạc hiện tại, vẫn không thể giữ chân, thu hút giới trẻ. “Vietnam - My home” của Masew có bản phối bắt tai, kết hợp hài hòa giữa chất liệu âm nhạc hiện đại và truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm lại không có lời, nên cũng chưa tạo được hiệu quả tốt ở phần nghe. “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi sử dụng chất liệu âm nhạc tương đối an toàn, không bắt nhịp với xu hướng “nghe - nhìn” nhanh chóng của công chúng.
Có thể dễ dàng thấy, những ca khúc Việt Nam thu hút hàng triệu lượt nghe trên các nền tảng nhạc số trong và ngoài nước thuộc về dòng nhạc EDM hoặc nhạc remix, như “See tình”, “Hai phút hơn”, “Một ngày chẳng nắng”,…
Đến với những MV như “Bắc Bling” của Hòa Minzy, chúng ta thấy những sản phẩm âm nhạc này đều sử dụng các âm thanh bắt tai, sôi động, với những đoạn luyến láy độc đáo phù hợp với thị hiếu của người trẻ. Trong đó, MV được lồng ghép được nhiều nội dung có ý nghĩa. Lấy ví dụ từ MV “Bắc Bling”, MV này đã kết hợp âm nhạc hiện đại và âm nhạc truyền thống, sử dụng danh lam thắng cảnh, di sản vật thể, phi vật thể của Bắc Ninh.
Hương Ngọc
(PLM) - Vào những ngày này, cả nước rợp cờ hoa kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng thời khắc lịch sử ngày 30-4-1975 vẫn như vừa mới hôm qua trong ký ức của hàng triệu người dân Việt Nam. Những tháng năm hào hùng ấy không chỉ được ghi dấu bằng những trang sử chói lọi, mà còn khắc sâu trong trái tim của những người từng trải qua, từng chứng kiến những khoảnh khắc vỡ òa của dân tộc.
(PLM) - Sáng 27/4, tại đường Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Chương trình Tổng duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(PLM) - Vào khoảng 10 giờ 20 phút sáng 22/4, tại căn nhà số 16 Ngõ Trạm, phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã xảy ra cháy.
(PLM) - Theo phản ánh, trạm trộn bê tông Minh Tâm An Khánh (thuộc Công ty TNHH Bê tông Minh Tâm An Khánh) nằm tại KĐT Kim Chung - Di Trạch nhiều lần bị cơ quan chức năng huyện Hoài Đức kiểm tra, xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục sai phạm về môi trường. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng, tiếp tục xả nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý ra môi trường. Và nhiều dấu hiệu bất thường khi mỗi ngày, có hàng chục xe chở bê tông gắn logo "Bê tông Chèm" vào hút bê tông mang đi tiêu thụ?
(PLM) - Bước chân trên mây – Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025 đã chính thức khép lại. Hai lần liên tiếp Trạm Tấu là nơi diễn ra giải đã mang lại hiệu ứng vượt xa những kỳ vọng của Ban Tổ chức. Và thành công lớn nhất xuất phát chính từ những bài viết, hình ảnh của 100 Nhà báo tham dự giải đã quảng bá nét đẹp về một Trạm Tấu “Ấm áp suối nguồn, bát ngát biển mây”, đưa nơi đây đến gần hơn với đông đảo bạn đọc trên cả nước. Khoảnh khắc chia tay với nhiều cảm xúc và tình cảm gửi lại Trạm Tấu cũng là chuẩn bị cho những hành trình chinh phục đỉnh cao mới của “Bước chân trên mây”, mang theo sứ mệnh của người làm báo để tiếp tục lan toả những thông điệp tích cực về những vùng đất “Bước chân trên mây” sẽ đi qua…
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.