Khi âm nhạc trở thành “đại sứ” du lịch
Vừa qua, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (hợp tác với một số nghệ sĩ khác như Xuân Hinh, Masew, Tuấn Cry) nhanh chóng “gây sốt” nhờ sự hòa quyện giữa âm nhạc dân gian, hiện đại. Điểm nhấn của MV chính là cảnh quay tại vùng đất quan họ Bắc Ninh.
MV đã khéo léo khắc họa những địa danh biểu tượng của Bắc Ninh như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, cùng các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như Quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật...
Đặc biệt, MV không chỉ tôn vinh cảnh đẹp Bắc Ninh, mà còn quy tụ 300 người dân địa phương, từ cụ già gần 90 tuổi đến các em nhỏ, cùng nghệ sĩ Xuân Hinh, nhạc sĩ - ca sĩ Tuấn Cry, tạo nên một sản phẩm âm nhạc mang đậm hơi thở quê hương.
Tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, trong đó có các điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy. Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, các tour miễn phí bắt đầu từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025. Thời gian xuất phát từ 8h tại Bảo tàng Bắc Ninh, số 2 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh và kết thúc lúc 17h30. Du khách được trải nghiệm các điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử tiêu biểu của tỉnh.
Thực tế, có rất nhiều MV âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam được phát trên các nền tảng số như Đen Vâu, Vicky Phi Nhung, Văn Mai Hương,... được rất nhiều “tín đồ” du lịch yêu thích. Lấy ví như vào năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Phi Nhung.
MV mất hơn 4 tháng với 600 cảnh quay ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Thông qua ca khúc “Việt Nam đi và đi” khán giả được chiêm ngưỡng từng địa điểm nổi tiếng trải dài khắp 3 miền, từ những khung cảnh nổi tiếng như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa),…
Công thức thực hiện những MV âm nhạc du lịch thành công
Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Danh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại & Du lịch Minh Anh (Bắc Ninh) cho biết, những MV ca nhạc được đầu tư cả hình thức, nội dung và ý nghĩa đang đem lại hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam. Đây là một phương thức truyền thông mới, hứa hẹn sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước đến với các điểm đến hấp dẫn của chúng ta.
Trước đây, mặc dù Việt Nam có không ít những MV quảng bá du lịch, lấy hình ảnh thiên nhiên, con người nên thơ, mộc mạc làm điểm nhấn. Như MV “Vietnam - My home” của Masew, “Check-in Vietnam” của Hồng Phúc, “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi,… Tất cả các MV đều được quay dựng chỉn chu, tốn nhiều công phu, nhưng hiệu quả quảng bá du lịch chưa cao.
Phần lớn vì những MV này đang đi theo lối mòn xây dựng hình ảnh thiên nhiên, con người, non sông Việt Nam tươi đẹp. Để so sánh với thị trường âm nhạc hiện tại, vẫn không thể giữ chân, thu hút giới trẻ. “Vietnam - My home” của Masew có bản phối bắt tai, kết hợp hài hòa giữa chất liệu âm nhạc hiện đại và truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm lại không có lời, nên cũng chưa tạo được hiệu quả tốt ở phần nghe. “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi sử dụng chất liệu âm nhạc tương đối an toàn, không bắt nhịp với xu hướng “nghe - nhìn” nhanh chóng của công chúng.
Có thể dễ dàng thấy, những ca khúc Việt Nam thu hút hàng triệu lượt nghe trên các nền tảng nhạc số trong và ngoài nước thuộc về dòng nhạc EDM hoặc nhạc remix, như “See tình”, “Hai phút hơn”, “Một ngày chẳng nắng”,…
Đến với những MV như “Bắc Bling” của Hòa Minzy, chúng ta thấy những sản phẩm âm nhạc này đều sử dụng các âm thanh bắt tai, sôi động, với những đoạn luyến láy độc đáo phù hợp với thị hiếu của người trẻ. Trong đó, MV được lồng ghép được nhiều nội dung có ý nghĩa. Lấy ví dụ từ MV “Bắc Bling”, MV này đã kết hợp âm nhạc hiện đại và âm nhạc truyền thống, sử dụng danh lam thắng cảnh, di sản vật thể, phi vật thể của Bắc Ninh.
Hương Ngọc

Plm - Dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vietsing được kỳ vọng là dự án mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao tại phường Tây Tựu, TP. Hà Nội. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn đầu triển khai, dự án đã cho thấy nhiều vấn đền trong việc chấp hành pháp luật về môi trường.
(PLM) - Thực hiện Văn bản số 2386/SNNMT-KL ngày 20/10/2025 của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang về việc tăng cường quản lý, bảo vệ, kiểm soát động vật hoang dã, chim di cư, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm khu vực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt, bẫy, buôn bán trái phép chim hoang dã trên địa bàn.
Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 (thay thế Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007), luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.
(PLM) - Chiều ngày 12/12, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự đại hội có Đại diện Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu Trường, cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động của trường.
PLM - Ngày 12/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự (THADS) và thi hành án hành chính (THAHC) năm 2026.
Chiều 12/12, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ, mở mới ngành đào tạo và khen thưởng năm 2024 -2025.
Viêm màng não mô cầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tiến triển nhanh và có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng chỉ trong thời gian ngắn.
(PLM) - Ngày 11/12/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ trao Quyết định phong tặng danh hiệu Giáo sư Danh dự cho Giáo sư Xuan - Thao Nguyen – Giáo sư Luật, Giám đốc Trung tâm Luật Châu Á tại Trường Luật, Đại học Washington (Hoa Kỳ). Đây là lần đầu tiên Nhà trường trao tặng danh hiệu cao quý này.
Ngày 11/12, trong quá trình đại úy Nguyễn Duy Điệp dắt xe máy điện của người vi phạm vào chốt xử lý, người vi phạm đã có hành vi giữ lấy đại úy Điệp rồi đẩy cả người và xe vào đầu ô tô tải.
Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam những ngày đầu tháng 12/2025 thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và trông giữ phương tiện có dấu hiệu trái phép đã và đang diễn ra tràn lan trên địa bàn phương Tương Mai.