Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đón tàu container ONE AQUILA (IMO 9806043, quốc tịch Panama) có chiều dài tổng thể hơn 364m, rộng hơn 50m với tải trọng 145.647 DWT, khởi hành từ Laem Chabang (Thái Lan) đã cập khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Thủ tướng cũng phát lệnh xếp dỡ hàng hóa đầu Xuân Giáp Thìn 2024.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng năm mới, đồng thời đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... đã quyết tâm, nỗ lực để đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu được như hiện nay, đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội của khu vực và cả nước trong thời gian qua.
Trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, trong đó kinh tế hàng hải được ưu tiên phát triển xếp thứ 2 trong 6 ngành kinh tế biển. Trong đó, một trong những trọng tâm là khai thác có hiệu quả các cảng biển và dịch vụ vận tải biển.
Yêu cầu đề ra là phải phát triển nhanh và hiệu quả hệ thống cảng biển Việt Nam nói chung và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp và giảm chi phí dịch vụ, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Đồng thời, gia tăng năng lực hạ tầng bến cảng và hạ tầng kết nối; đầu tư phát triển mới cảng cạn theo quy hoạch được phê duyệt; nâng cấp mở rộng, hiện đại hóa trang thiết bị, công nghệ các cảng hiện hữu... cũng như các tuyến giao thông kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải...
Thủ tướng phát biểu tại lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024 tại cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép.
Cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý và khai thác, có diện tích bãi 108 ha và gần 1.500 m cầu bến có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ sức chở 14.000 Teu; cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các hãng tàu lớn trên thế giới.
Năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng trong hệ thống đạt 9,75 triệu Teu, tương đương gần 140 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng gần 1% (chiếm 56,8% cả nước, 89,5% thị phần khu vực TPHCM); xếp thứ 16 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.
Trong đó, cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép ghi nhận sự tăng trưởng 10% với sản lượng thông qua đạt hơn 2,7 triệu Teu, chiếm 53,2% thị phần sản lượng thông qua cụm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Riêng Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), trong suốt hành trình 15 năm hình thành và phát triển, đã trở thành cảng container nước sâu có sản lượng thông qua lớn nhất Việt Nam, cảng container có sản lượng thông qua lớn thứ 2 sau cảng Tân Cảng - Cát Lái và giữ vị trí số 1 tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với gần 50% thị phần kể từ khi hoạt động đến nay.
TCIT đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành cảng biển Việt Nam và vươn ra thế giới, đến nay TCIT đã đón hơn 5.000 lượt tàu mẹ thuộc hơn 60 tuyến dịch vụ quốc tế của gần 30 hãng tàu trên toàn thế giới, với tổng sản lượng thông qua gần 18 triệu Teu.
Hiện cảng TCIT tiếp tục giữ vững vị thế số 1 tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và liên tục thiết lập các kỷ lục như: Năng suất xếp dỡ 238,08 cont/giờ/tàu, kỷ lục sản lượng xếp dỡ tàu mẹ 15.615 Teu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vào thành tựu, kết quả chung của Quân đội nhân dân Việt Nam và của cả nước năm 2023.
Thủ tướng đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng tiếp tục đóng góp tích cực để thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế biển và thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, nhân lực và hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông).
Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương những thành tựu, kết quả đạt được trong năm 2023 và mong muốn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích năm 2024 cao hơn năm 2023, góp phần xây dựng, phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải sáng, xanh, sạch, đẹp, nghĩa tình.
Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, trong đó có sử dụng vốn đầu tư công để mở rộng tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải nâng cao năng lực tiếp nhận tàu; tăng nguồn vốn bảo trì các tuyến luồng, nhất là tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, bảo đảm chuẩn tắc cho tàu lớn vào/rời cảng; bố trí nguồn đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn.
Tại buổi lễ, Thủ tướng đã tặng quà cán bộ, công nhân viên, người lao động đang sản xuất tại Cảng. Nhân dịp này, Thủ tướng đã đi thăm, tặng quà, động viên lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải) thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.