![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, gồm sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và các tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Cùng đi với Thủ tướng có Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.
Tối cùng ngày, Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc về tiến độ triển khai các dự án này.
Đây là lần thứ 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, đôn đốc, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại các lần kiểm tra trước, Thủ tướng đã đưa ra quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025, sớm hơn so với trước đó (hoàn thành năm 2026).
![]() |
Đây là lần thứ 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, đôn đốc, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn khoảng 109.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1.
Về tiến độ, theo các báo cáo của các cơ quan, với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), các trụ sở cảng vụ hàng không, hải quan, xuất nhập cảnh, công an địa phương đều đã khởi công, riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) dự kiến khởi công trước tháng 05/2025.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) gồm 2 hạng mục chính là đài kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên ngành. Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần xây thô, đang lắp đặt kết cấu thép trên đỉnh tháp, dự kiến 30/4/2025 hoàn thành. Về thiết bị chuyên ngành, tháng 6/2025 hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng và bắt đầu lắp đặt bị đến tháng 9/2025; chạy thử từ tháng 10 đến tháng 12/2025, đưa vào hoạt động từ tháng 12/2025.
![]() |
Thủ tướng đưa ra quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2025, sớm hơn so với trước đó (hoàn thành năm 2026) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Về dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không với tổng mức đầu tư là 99.000 tỷ đồng – chiếm phần lớn trong tổng mức đầu tư toàn dự án), tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 40%; cơ bản hoàn thành 3/14 gói thầu, đang triển khai thi công 8/11 gói; đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 3/11 gói.
Trong đó, riêng gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách – trái tim của sân bay), sản lượng thi công đạt 35,36%. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức đoàn công tác nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
![]() |
Chủ trì cuộc làm việc về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay này; nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Để đảm bảo tiến độ của nhà ga hành khách, công tác nâng dàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga (bắt đầu từ ngày 20/3/2025) là công việc cực kỳ quan trọng, quyết định đến tiến độ của gói thầu 5.10 nói riêng và tiến độ của toàn dự án nói chung nên phải được triển khai đảm bảo tiến độ và an toàn. Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ, đồng thời cử một số chuyên gia có kinh nghiệm tham gia hỗ trợ ACV trong quá trình thực hiện.
Còn đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay sản lượng thi công đạt 76,34%; dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30/4/2025.
Đối với dự án thành phần 4, đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên đầu tư gồm 2 khu cung cấp suất ăn, 2 khu xử lý vệ sinh tàu và bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, 2 khu bảo trì tàu bay (hangar số 1 và số 4).
![]() |
Thủ tướng kiểm tra tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Còn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công tháng 6/2023, dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đoạn 3 trên địa bàn tỉnh dài 19,5 km; Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư đoạn 2 dài 18,2 km; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư đoạn còn lại 16 km.
Đến nay, đoạn 19,5 km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng xong, khối lượng thi công đã đạt 85%, dự kiến thông xe dịp 30/4/2025.
Trong đó, tiến độ thi công 2 dự án thành phần qua Đồng Nai chậm hơn. Đến nay, dự án thành phần 1 dài 16 km đi qua TP. Biên Hòa giải phóng mặt bằng hơn 82%, tiến độ dự án đạt 22%; dự án thành phần 2 dài 18,2 km đi qua huyện Long Thành bàn giao mặt bằng hơn 94%, tiến độ dự án đạt 33%.
Về các tuyến giao thông T1, T2 kết nối với sân bay Long Thành, đến nay sản lượng thực hiện đạt gần 76%, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến T1 vào 30/4/2025, hoàn thành tuyến T2 vào tháng 7/2025, hoàn thành các nút giao, nghiệm thu toàn bộ, đưa vào sử dụng vào 2/9/2025 (vượt tiến độ 3 tháng).
![]() |
Thủ tướng hoan nghênh tiến độ triển khai các dự án tuyến đường kết nối T1, T2, đồng thời yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Dứt khoát không lùi tiến độ
Phát biểu kết luận cuộc làm việc tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay này; nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người. Đồng thời, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong.
Điều đáng mừng là đến nay, công việc đã có nhiều tiến bộ so với lần kiểm tra trước (đầu tháng 2/2025), hình hài sân bay đã khá rõ.
Trong đó, dự án thành phần 3 đang tích cực được triển khai; nhà ga hành khách là công trình trung tâm thì việc nâng giàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga sẽ hoàn thành trong tháng 3 này. Các cơ quan liên quan cũng đang tích cực thương thảo với các đối tác để thúc đẩy tiến độ bàn giao thiết bị.
Đối với 3/11 gói thầu đang lựa chọn nhà thầu,gồm nhà ga hàng hóa số 1, thiết bị hệ thống quản lý sân bay, công trình xử lý nước thải, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu tiến độ chung.
![]() |
Thủ tướng yêu cầu, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Với dự án thành phần 2, Thủ tướng yêu cầu không lùi tiến độ đã đề ra với các gói thầu. Với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan), các bộ, ngành khác cơ bản đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện đúng cam kết hoàn thành công trình trụ sở cơ quan kiểm dịch vào cuối năm 2025, nếu không hoàn thành sẽ tiếp tục kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.
Về các vấn đề liên quan xây dựng các khu hangar (dự án thành phần 4), Thủ tướng giao Bộ Xây dựng quyết định, bảo đảm tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết và cùng thi đua làm tốt để hoàn thành các dự án được giao.
Thủ tướng cũng hoan nghênh tiến độ triển khai các dự án tuyến đường kết nối T1, T2, đồng thời yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ngay, tìm giải pháp xây dựng tàu điện ngầm từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Long Thành.
![]() |
Với 2 dự án thành phần còn lại qua địa bàn Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và tỉnh Đồng Nai khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề nguyên vật liệu, hoàn thành việc đắp nền đất trước 30/6 và hoàn thành dự án trước 31/12/2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng biểu dương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và yêu cầu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đoạn qua địa bàn tỉnh vào ngày 30/4.
Với 2 dự án thành phần còn lại qua địa bàn Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và tỉnh Đồng Nai khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề nguyên vật liệu, hoàn thành việc đắp nền đất trước 30/6 và hoàn thành dự án trước 31/12/2025.
Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, các chủ đầu tư, nhà thầu đã cố gắng phải cố gắng hơn nữa, đặc biệt là ACV với dự án thành phần 3; các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần thi công "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết".
![]() |
Thủ tướng trò chuyện, động viên, tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, người lao động đang thi công trên công trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Ngay tại công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đại diện Tập đoàn Sơn Hải báo cáo, đề xuất với Thủ tướng về việc làm nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao; xin bổ sung vào hợp đồng, điều chỉnh giá trị hợp đồng để nhà thầu đang thi công cao tốc thì làm luôn nút giao.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đánh giá nút giao này rất quan trọng vì kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải; do đó đồng ý về mặt chủ trương, nguyên tắc và giao cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định.
(PLM) - Diễn đàn Báo chí Toàn quốc lần thứ II, diễn ra trong hai ngày 19-20/6 tại Hà Nội, đã trở thành điểm nhấn quan trọng hướng tới kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam. Với 12 phiên thảo luận chuyên sâu, sự kiện quy tụ giới báo chí cả nước cùng tìm giải pháp đổi mới, thích ứng trong kỷ nguyên số, đặc biệt tập trung vào việc chinh phục thế hệ độc giả trẻ. Trong khuôn khổ diễn đàn, phiên thảo luận "Chinh phục độc giả Gen Z – Giải mã công thức thành công" thu hút sự quan tâm đặc biệt. Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chỉ rõ: Gen Z là thế hệ sinh từ 1996-2012 là nhóm độc giả chủ lực hiện nay, thế hệ này ưu tiên thông tin tốc độ cao, tương tác mạnh, nội dung ngắn gọn, trực quan và cá nhân hóa.
(PLM) - Theo báo cáo số 261 ngày 29/4/2025 của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 31/3 đến ngày 29/4/2025, trên địa bàn huyện Lương Tài tồn tại 7 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tại các xã Lâm Thao, Bình Định, thị trấn Thứa.
(PLM) - Xuống cấp, dột nát, là thực tế tại 1 số ki ốt Chợ Quang Minh, Mê Linh, TP Hà Nội sau gần 20 năm đi vào hoạt động. Khắc phục tình trạng này các tiểu thương đã tiến hành cải tạo nâng cấp ki ốt. Và chuyện bắt đầu từ đây, từ ngỡ ngàng, lo lắng rồi hoang mang khi 8 hộ kinh doanh nhận được quyết định Quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ UBND huyện Mê Linh.
(PLM) - Suốt chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, cũng như đóng góp không nhỏ trong hành trình đổi mới, phát triển và hội nhập. Báo chí không chỉ phản ánh hiện thực, mà còn góp phần định hướng dư luận, khơi dậy lòng yêu nước, hun đúc khát vọng vươn lên và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội. Bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại toàn bộ cấu trúc truyền thông toàn cầu, nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
(PLM) - Ngày 03/6/2025 vừa qua, Toàn án nhân dân TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ “Kiện đòi tài sản" giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chị tại Thị Trấn Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ 06, Phường Tân Hà, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang. Theo nội dung vụ án, thì ông Khoát cho rằng, “Ông Tuyến có vay của ông số tiền là 1,5 tỷ đồng. Sau một ngày nghị án, chiều ngày 4/6/2025, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu đòi nợ của ông Đỗ Văn Khoát, buộc ông Phạm Văn Tuyến phải trả cho ông Khoát khoản nợ 1,5 tỷ đồng; ngoài ra Tòa tuyên bác phần yêu cầu trả tiền lãi chậm trả của ông Khoát. Ông Tuyến cho rằng bản án chưa thấu tình, cũng chưa đạt lý, nên sẽ kháng cáo. Bởi ông Tuyến cho rằng, ông đã cung cấp nhiều bằng chứng chứng minh ông và người thân đã chuyển trả số tiền nhưng không được toà cho vào khấu trừ số tiền trong vụ án.
(PLM) - Sáng 17/6, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã đến thăm và chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(PLM) - Hội đồng Giải Báo chí TP Hải Phòng vừa long trọng tổ chức Lễ công bố và trao Giải Báo chí TP Hải Phòng năm 2023–2024. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(PLM) - Theo ghi nhận phóng viên báo Pháp luật Việt Nam trong những ngày đầu tháng 6 năm 2025, hiện nay trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội nhiều khu vực được tập kết, san lấp trạc thải xây dựng, chất thải rắn xây xựng có dấu hiệu trái phép.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và 40 năm ngày Báo PLVN ra số báo đầu tiên, sáng 13/6, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Về nguồn” tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp, thuộc xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
(PLM) - Tại số nhà số 85, tổ 1 thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang tồn tại một số kiot xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường do rác thải.