![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, gồm sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và các tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Cùng đi với Thủ tướng có Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.
Tối cùng ngày, Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc về tiến độ triển khai các dự án này.
Đây là lần thứ 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, đôn đốc, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại các lần kiểm tra trước, Thủ tướng đã đưa ra quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025, sớm hơn so với trước đó (hoàn thành năm 2026).
![]() |
Đây là lần thứ 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, đôn đốc, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn khoảng 109.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1.
Về tiến độ, theo các báo cáo của các cơ quan, với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), các trụ sở cảng vụ hàng không, hải quan, xuất nhập cảnh, công an địa phương đều đã khởi công, riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) dự kiến khởi công trước tháng 05/2025.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) gồm 2 hạng mục chính là đài kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên ngành. Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần xây thô, đang lắp đặt kết cấu thép trên đỉnh tháp, dự kiến 30/4/2025 hoàn thành. Về thiết bị chuyên ngành, tháng 6/2025 hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng và bắt đầu lắp đặt bị đến tháng 9/2025; chạy thử từ tháng 10 đến tháng 12/2025, đưa vào hoạt động từ tháng 12/2025.
![]() |
Thủ tướng đưa ra quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2025, sớm hơn so với trước đó (hoàn thành năm 2026) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Về dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không với tổng mức đầu tư là 99.000 tỷ đồng – chiếm phần lớn trong tổng mức đầu tư toàn dự án), tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 40%; cơ bản hoàn thành 3/14 gói thầu, đang triển khai thi công 8/11 gói; đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 3/11 gói.
Trong đó, riêng gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách – trái tim của sân bay), sản lượng thi công đạt 35,36%. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức đoàn công tác nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
![]() |
Chủ trì cuộc làm việc về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay này; nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Để đảm bảo tiến độ của nhà ga hành khách, công tác nâng dàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga (bắt đầu từ ngày 20/3/2025) là công việc cực kỳ quan trọng, quyết định đến tiến độ của gói thầu 5.10 nói riêng và tiến độ của toàn dự án nói chung nên phải được triển khai đảm bảo tiến độ và an toàn. Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ, đồng thời cử một số chuyên gia có kinh nghiệm tham gia hỗ trợ ACV trong quá trình thực hiện.
Còn đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay sản lượng thi công đạt 76,34%; dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30/4/2025.
Đối với dự án thành phần 4, đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên đầu tư gồm 2 khu cung cấp suất ăn, 2 khu xử lý vệ sinh tàu và bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, 2 khu bảo trì tàu bay (hangar số 1 và số 4).
![]() |
Thủ tướng kiểm tra tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Còn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công tháng 6/2023, dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đoạn 3 trên địa bàn tỉnh dài 19,5 km; Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư đoạn 2 dài 18,2 km; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư đoạn còn lại 16 km.
Đến nay, đoạn 19,5 km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng xong, khối lượng thi công đã đạt 85%, dự kiến thông xe dịp 30/4/2025.
Trong đó, tiến độ thi công 2 dự án thành phần qua Đồng Nai chậm hơn. Đến nay, dự án thành phần 1 dài 16 km đi qua TP. Biên Hòa giải phóng mặt bằng hơn 82%, tiến độ dự án đạt 22%; dự án thành phần 2 dài 18,2 km đi qua huyện Long Thành bàn giao mặt bằng hơn 94%, tiến độ dự án đạt 33%.
Về các tuyến giao thông T1, T2 kết nối với sân bay Long Thành, đến nay sản lượng thực hiện đạt gần 76%, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến T1 vào 30/4/2025, hoàn thành tuyến T2 vào tháng 7/2025, hoàn thành các nút giao, nghiệm thu toàn bộ, đưa vào sử dụng vào 2/9/2025 (vượt tiến độ 3 tháng).
![]() |
Thủ tướng hoan nghênh tiến độ triển khai các dự án tuyến đường kết nối T1, T2, đồng thời yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Dứt khoát không lùi tiến độ
Phát biểu kết luận cuộc làm việc tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay này; nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người. Đồng thời, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong.
Điều đáng mừng là đến nay, công việc đã có nhiều tiến bộ so với lần kiểm tra trước (đầu tháng 2/2025), hình hài sân bay đã khá rõ.
Trong đó, dự án thành phần 3 đang tích cực được triển khai; nhà ga hành khách là công trình trung tâm thì việc nâng giàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga sẽ hoàn thành trong tháng 3 này. Các cơ quan liên quan cũng đang tích cực thương thảo với các đối tác để thúc đẩy tiến độ bàn giao thiết bị.
Đối với 3/11 gói thầu đang lựa chọn nhà thầu,gồm nhà ga hàng hóa số 1, thiết bị hệ thống quản lý sân bay, công trình xử lý nước thải, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu tiến độ chung.
![]() |
Thủ tướng yêu cầu, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Với dự án thành phần 2, Thủ tướng yêu cầu không lùi tiến độ đã đề ra với các gói thầu. Với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan), các bộ, ngành khác cơ bản đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện đúng cam kết hoàn thành công trình trụ sở cơ quan kiểm dịch vào cuối năm 2025, nếu không hoàn thành sẽ tiếp tục kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.
Về các vấn đề liên quan xây dựng các khu hangar (dự án thành phần 4), Thủ tướng giao Bộ Xây dựng quyết định, bảo đảm tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết và cùng thi đua làm tốt để hoàn thành các dự án được giao.
Thủ tướng cũng hoan nghênh tiến độ triển khai các dự án tuyến đường kết nối T1, T2, đồng thời yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ngay, tìm giải pháp xây dựng tàu điện ngầm từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Long Thành.
![]() |
Với 2 dự án thành phần còn lại qua địa bàn Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và tỉnh Đồng Nai khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề nguyên vật liệu, hoàn thành việc đắp nền đất trước 30/6 và hoàn thành dự án trước 31/12/2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng biểu dương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và yêu cầu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đoạn qua địa bàn tỉnh vào ngày 30/4.
Với 2 dự án thành phần còn lại qua địa bàn Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và tỉnh Đồng Nai khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề nguyên vật liệu, hoàn thành việc đắp nền đất trước 30/6 và hoàn thành dự án trước 31/12/2025.
Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, các chủ đầu tư, nhà thầu đã cố gắng phải cố gắng hơn nữa, đặc biệt là ACV với dự án thành phần 3; các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần thi công "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết".
![]() |
Thủ tướng trò chuyện, động viên, tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, người lao động đang thi công trên công trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
![]() |
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Ngay tại công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đại diện Tập đoàn Sơn Hải báo cáo, đề xuất với Thủ tướng về việc làm nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao; xin bổ sung vào hợp đồng, điều chỉnh giá trị hợp đồng để nhà thầu đang thi công cao tốc thì làm luôn nút giao.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đánh giá nút giao này rất quan trọng vì kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải; do đó đồng ý về mặt chủ trương, nguyên tắc và giao cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định.
(PLM) - Sáng 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác pháp chế nhằm đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.
(PLM) - Năm 2010, Ông Nguyễn Bá Dã ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn,t ỉnh Phú Thọ đã bỏ ra khoảng 271 triệu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm cây xăng ở thị trấn Thanh Sơn, và ông Hào (giám đốc công ty Sơn Hào – nay là công ty Bảo An Phú Thọ) cắt 15m đất mặt đường kéo dài hết thửa đất có diện tích khoảng 572,7m2 để gia đình ông Dã sử dụng, hai bên có lập văn bản thoả thuận. Gia đình ông Dã đã xây dựng công trình trên thửa đất này và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, ông lại bị doanh nghiệp (đơn vị từng hợp tác với ông) khởi kiện đòi lại đất.
(PLM) - Sau phản ánh của Báo PLVN về đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải đang hoạt động trên các tuyến Quốc lộ 7A, 15A và “đe doạ” tải trọng của cầu Đô Lương. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn. Đường rộng, thoáng những xe chở cát này di chuyển nhanh, xả bụi mù mịt, đoạn đường nhỏ hẹp thì nguy cơ mất an toàn giao thông lại càng lớn. Còn tại vị trí đường đang bị xuống cấp, những chiếc xe này di chuyển chậm khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến tình trạng trên, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025), Sáng ngày 2/8, Toà án nhân dân Tối cao đã tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” - một không gian số hóa toàn diện, nơi lưu trữ, kết nối và lan tỏa những giá trị lịch sử sâu sắc của ngành Tòa án từ năm 1945 đến nay. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả của công tác chuyển đổi số, Báo Công lý đã phối hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật và số hóa dữ liệu để tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”, qua đó góp phần tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ cán bộ Tòa án trong hành trình phụng sự công lý và nhân dân.
(PLM) - Sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW”. Tọa đàm diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cùng dự.
PLM) - Sáng 1/8, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng các sự kiện trọng đại trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Minh Hùng, Thiếu tướng Bùi Quang Bình – Giám đốc Công an TP, cùng đại diện các sở, ban, ngành và gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ.
(PLM) - Ngày 31/7, tại Hà Nội, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” nhằm tập trung làm rõ những bất cập của Luật PBGDPL năm 2012 và đề xuất sửa đổi đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
(PLM) - Chia sẻ với phóng viên Báo PLVN, chị N.T.K người gắn bó nhiều năm với Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, đã 14 tháng không nhận được tiền lương và khoản phụ cấp nào khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn… Đây cũng là tình cảnh chung mà nhiều cán bộ, người lao động của bệnh viện này đang gặp phải, dù mỗi ngày vẫn hoàn thành công việc với tâm huyết và trách nhiệm của mình. Song nếu tình trạng vẫn kéo dài thì những nhân viên y tế này cũng không biết còn gắng gượng được đến bao giờ, khi mà gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai. Họ chỉ hy vọng rằng, quyền lợi sẽ sớm được đảm bảo và mong mỏi tiếng nói của mình được các cơ quan quản lý của tỉnh Nghệ An lắng nghe, cùng vào cuộc chia sẻ để sớm được ổn định cuộc sống.
(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?
(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.