Tiếp tục đơn giản hóa hệ thống VBQPPL, tăng cường kiểm soát quyền lực
Về tiếp tục đơn giản hóa hệ thống VBQPPL, dự thảo Luật quy định tổng số trong hệ thống là 25 hình thức VBQPPL (giảm 1 hình thức) và do 14 chủ thể có thẩm quyền ban hành (giảm 2 chủ thể).
Về tăng cường kiểm soát quyền lực trong xây dựng và tổ chức thi hành VBQPPL, dự thảo Luật bổ sung một số nguyên tắc quan trọng như kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ, lãng phí trong công tác xây dựng pháp luật; xây dựng, ban hành VBQPPL phải tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; bảo đảm chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc; kịp thời giải quyết vấn đề bất cập, yêu cầu phát sinh từ thực tiễn; bảo đảm quản lý nhà nước và khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bổ sung hình thức nghị quyết quy phạm pháp luật của Chính phủ
Để giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn, khoản 5 Điều 4 và khoản 2 Điều 14 dự thảo Luật bổ sung quy định về thẩm quyền của Chính phủ ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh từ thực tiễn, áp dụng pháp luật trong một thời gian, phạm vi nhất định thuộc thẩm quyền của Chính phủ; ngưng, điều chỉnh hiệu lực hoặc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ hoặc một phần nghị định của Chính phủ đáp ứng các yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện thí điểm một số chính sách chưa có pháp luật điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoặc khác với nghị định, nghị quyết hiện hành.
Đổi mới việc xây dựng chương trình lập pháp của Quốc hội
Dự thảo Luật quy định xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ của QH và xây dựng chương trình lập pháp hằng năm với tính chất linh hoạt cao và nhằm mục đích định hướng cho hoạt động lập pháp. Quy trình xây dựng chính sách sẽ được tách bạch ra khỏi việc lập Chương trình lập pháp.
Đổi mới quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL
Nhằm thể chế hóa chủ trương đổi mới tư duy, đổi mới mạnh mẽ quy trình xây dựng pháp luật, dự thảo Luật quy định đổi mới toàn diện, mạnh mẽ quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL theo hướng: vừa bảo đảm dân chủ, minh bạch, kịp thời, khả thi, hiệu quả, dễ áp dụng trên thực tế, tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa nâng cao “năng suất”, vừa chú trọng bảo đảm “chất lượng” VBQPPL… Với tinh thần đó, khi thiết kế quy định cụ thể, dự thảo Luật đã lược bỏ một số thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian ở một số công đoạn như đăng tải, lấy ý kiến.
Phát huy vai trò chịu trách nhiệm đến cùng của cơ quan trình dự án luật
Với tinh thần mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một người chủ trì và chịu trách nhiệm, dự thảo Luật quy định Chính phủ làm đúng vai là cơ quan trình dự án luật và chịu trách nhiệm đến cùng với dự án luật do mình trình; QH là cơ quan lập pháp, có quyền thông qua hoặc không thông qua dự án luật do Chính phủ trình.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng
Dự thảo Luật quy định về trách nhiệm xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng (những vấn đề cần phải xin ý kiến; trình tự, thủ tục xin ý kiến). Ngoài ra, dự thảo Luật còn quy định về việc báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị để ban hành VBQPPL trong trường hợp đặc biệt.
Dự thảo Luật cũng quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành VBQPPL.
Hướng dẫn áp dụng VBQPPL
Để bảo đảm sức sống của pháp luật thay vì thường xuyên thay đổi pháp luật, bên cạnh các quy định về giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết, dự thảo Luật bổ sung quy định về hướng dẫn áp dụng VBQPPL được thực hiện trong 2 trường hợp: có cách hiểu khác nhau về quy định của văn bản; chưa thống nhất việc áp dụng các văn bản.
Nhằm bảo đảm tính khả thi, tránh tình trạng lạm dụng việc hướng dẫn áp dụng VBQPPL để né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, dự thảo Luật quy định cơ quan, người có thẩm quyền ban hành VBQPPL xem xét, hướng dẫn áp dụng đối với văn bản do mình ban hành trên cơ sở đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hình thức văn bản hướng dẫn áp dụng VBQPPL là văn bản hành chính.
Thục Quyên
(PLM) - Phòng CSGT Tp. Hà Nội khuyến cáo, khi tham gia giao thông trong mưa bão, người dân cần chủ động kiểm tra phương tiện trước khi đi, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát. Tuyệt đối không đi vào các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đường tràn qua suối, qua ngầm, hoặc những tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Người điều khiển phương tiện phải chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng, không cố tình di chuyển khi điều kiện không bảo đảm an toàn để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.
(PLM) - Liên quan vụ chìm hai tàu cá khi vào trú bão số 10 tại khu vực cửa Gianh (Quảng Trị) khiến 9 ngư dân mất tích , sáng 30/9, người dân xã Bắc Trạch phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển.
(PLM) - Chiều 29/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện thể chế về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW”.
(PLM) - Tại khu vực đồi cát thuộc xã Nam Trạch (tỉnh Quảng Trị), Công ty TNHH Gosimco Management Capital kể từ khi được cấp phép thực hiện đề án khai thác du lịch tạm thời liền cắm biển “cấm” để phân ranh giới trong khu vực đồi cát Quảng Phú. Đồng thời, công ty này không liên danh, liên kết, hợp tác, nhận góp vốn hoặc hình thức phù hợp để liên kết với các hộ kinh doanh đã mua sắm xe địa hình ATV, ván trượt. Cũng từ đây, các hộ dân đang kinh doanh du lịch tại đồi cát từ trước đó cũng mất đi kế sinh nhai, những chiếc xe địa hình ATV được đầu tư hàng tỷ đồng bỗng trở thành gánh nợ, nằm phủ bụi. Người dân mong mỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng để có thể sớm chấm dứt tình trạng “độc quyền” khai thác du lịch tại đồi cát Quang Phú…
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tỉnh Thanh Hóa đang phải đối mặt với những diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Trước tình hình này, chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.
(PLM) - Thông tin từ xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 6 giờ sáng nay 29/9, ông Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1965, Bí thư thôn Bản Thiện 3, xã Dân Lý cũ) đi trên đường thì gió bất ngờ quật đổ 1 cây xà cừ to đè trúng người khiến ông Hùng tử vong.
(PLM) - Trong khoảng 13 giờ qua, kể từ tối 28/9 đến sáng và trưa 29/9/2025, cơn bão số 10 (Bualoi) đã đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung Bộ, trọng tâm là các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
(PLM) - Vào khoảng 17 giờ 10 phút chiều ngày 29/9, tại tuyến đường DH92 tổ Phan Si Păng – từ trung tâm phường Sa Pa xuống khu du lịch Cát Cát – bất ngờ xảy ra sạt lở đất khối lượng lớn. Hàng chục mét khối đất đá đổ ập xuống đường, khiến một ô tô 5 chỗ đang di chuyển từ Cát Cát về trung tâm Sa Pa bị đất đá đè trúng và hất xuống vực sâu khoảng 100m. Rất may, 3 người trên xe chỉ bị thương nhẹ.
(PLM) - Trong những ngày qua, bão số 10 với sức gió giật cấp 12-13 và mưa to đã đổ bộ vào Nghệ An, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và đời sống người dân.
(PLM) - Sáng 29/9, một trận giông lốc mạnh bất ngờ quét qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.