Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế vào ngày 18/2 vừa qua làm 3 người tử vong, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cao tuyến cao tốc này đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.
Tại cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này vào ngày 20/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông.
Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.
“Tuy nhiên, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân trong những ngày qua, ngay lập tức rà soát, báo cáo bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu trước mắt, các đơn vị cần đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch; trong đó tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.
Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.
Một số tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.
Liên quan đến tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, từ cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án Cao tốc Cam Lộ-La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022.
Năm 2023, dự án này đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu. Đến cuối quý 2/2023, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu. Ban đang nỗ lực để trong tháng Ba này, trình bộ báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe.
Hiện Cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau./.
Sáng ngày 18/2, vụ tai nạn thảm khốc trên Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã làm 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu là do tài xế điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 36A-485.67 vượt ẩu làn trong cùng va chạm với ôtô biển kiểm soát 63H-005.68 điều khiển theo hướng Quảng Trị-Đà Nẵng khiến chiếc ôtô con lao xuống vực bên phải.
Ngay sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực nước ta còn hạn chế và kỳ vọng sắp tới Chính phủ sẽ sớm cho mở rộng thành quy mô hoàn chỉnh cho đồng bộ.
(PLM) -Chiều 15/1, Ban Doanh nhân và Pháp luật (Báo Pháp luật Việt Nam) với sự đồng hành của các doanh nghiệp đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết ấm – Xuân thương” tại Bệnh viện K – Cơ sở Tân Triều (Hà Nội).
(PLM) - Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng trên tuyến đường Nguyễn Xiển có xu hướng bùng phát trở lại. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và cảnh quan đô thị.
(PLM) - Khoảng 10 giờ ngày 15/1, một vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua thôn Trường Thịnh, xã Trường Lâm, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa gây ùn tắc nghiêm trọng.
(PLM) - Sáng 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tư pháp năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Mai Lương Khôi, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Khương Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp cùng gần 400 đại biểu là đại diện cho công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Bộ.
(PLM) - Sáng 13-1, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ, đưa Công viên hồ Phùng Khoang vào phục vụ Nhân dân trước ngày 20/1.
(PLM) - Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết quân dân” năm 2024 huyện Mỏ Cày Bắc, ngày 9/1, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND huyện Mỏ Cày Bắc khánh thành cầu Pháp Luật Việt Nam (Cầu Rạch Dầu) tại ấp Tân Hưng, xã Khánh Thạnh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).
(PLM) - Sáng 9/1, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh dự và chủ trì Toạ đàm, đồng chủ trì và điều hành có Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế và ông Bạch Quốc An - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế, Bộ Tư pháp. Tham dự Toạ đàm có các chuyên gia về kinh tế, chuyên gia pháp luật cùng đại diện các tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam. Toạ đàm là diễn đàn để lắng nghe, là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới .
(PLM) - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.