Đẩy mạnh đầu tư trong nước
Trong bối cảnh đó, dịch chuyển động lực tăng trưởng là quyết sách mà nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra. Theo đó, cần phải đẩy mạnh hơn động lực đầu tư và tiêu dùng. PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng, về động lực đầu tư, nhiều khả năng đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới sẽ gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế quan của Mỹ. Do đó, cần phải tập trung vào đầu tư trong nước, bao gồm đầu tư công và đầu tư tư nhân.
Theo thống kê, hết quý I, giải ngân đầu tư công ước đạt khoảng 116,8 nghìn tỷ, tăng 19,8% cùng kỳ năm 2024. Đây được đánh giá là kết quả rất tích cực, thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành địa phương dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Mục tiêu khai thông dòng vốn đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân vẫn đang được thực hiện mạnh mẽ.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đang tích cực gỡ vướng để đưa nguồn vốn vào nền kinh tế mạnh hơn. Trong đó, quyết liệt và tích cực chỉ đạo gia tăng các gói tín dụng mang lại hiệu quả cao, vào các lĩnh vực ưu tiên như gói tín dụng cho thủy sản. Gói tín dụng này đã liên tục được các ngân hàng thương mại gia tăng giá trị khi hiệu quả giải ngân đạt kết quả tốt.
Bên cạnh đó, gói tín dụng cho vay với Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao cũng đang được xúc tiến mạnh mẽ. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, chỉ riêng hệ thống Agribank đã bảo đảm cung ứng khoảng 30.000 tỷ đồng để cho vay các thành phần tham gia thực hiện Đề án này. Tuy nhiên, NHNN không có chủ trương giới hạn con số 30.000 tỷ đồng hay một hạn mức cụ thể nào, mà sẵn sàng đồng hành, sẵn sàng bảo đảm cung ứng đủ phần vốn tín dụng ưu đãi phục vụ Đề án.
Đáng chú ý là gói tín dụng dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và công nghệ số cũng đã được các ngân hàng sớm vào cuộc sau khi có chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Theo đó, NHNN xây dựng gói tín dụng khoảng 500 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và công nghệ số, khuyến khích đầu tư để tăng trưởng và giải phóng nguồn lực xã hội. Trong đó, nhiều ngân hàng đã thông tin sẵn sàng triển khai gói tín dụng từ 5.000 - 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn khoảng 1% so với mặt bằng thông thường, nhằm đồng hành cùng các chính sách trọng điểm của Nhà nước.
Bên cạnh sẵn sàng nguồn vốn cho vay các đối tượng khách hàng ưu tiên trên, các ngân hàng đang chủ động đưa ra chính sách hỗ trợ rất sớm cho khách hàng chịu tác động của chính sách thuế mới của Mỹ. Với những trường hợp bị ảnh hưởng rộng, một số ngân hàng kiến nghị có cơ chế cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, đồng thời miễn giảm lãi suất, phí để chia sẻ khó khăn với khách hàng.
Kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phấn đấu cho các đơn vị, Hiệp hội ngành hàng nhằm đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt khoảng 12% trong năm nay. Tuy nhiên, kết quả quý I/2025 vẫn chưa tăng như kỳ vọng. Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 8,8%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,0%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 18,3% và doanh thu dịch vụ khác tăng 12,5%. Như vậy, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng chỉ còn 5,5% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh XK hàng hóa có khả năng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh tiêu dùng trong nước được tính đến như một yếu tố giúp doanh nghiệp trong giai đoạn này. Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hàng năm, Bộ Công Thương vẫn xây dựng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia vào cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tuy nhiên, năm 2025, Bộ đang báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét đẩy mạnh chương trình này để thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Theo đó, Bộ dự kiến chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm nay chuyển thời điểm về giữa năm, vào khoảng tháng 6, tháng 7 và có thể có cả chương trình tổ chức dịp cuối năm như thường lệ. Bộ Công Thương xác định mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp Việt cả trong nước và XK, đồng thời xác định các chiến dịch này sẽ là “bàn tay kéo thị trường”.
Bên cạnh đó, các chính sách kích cầu tiêu dùng cũng được thực hiện mạnh mẽ như chính sách hỗ trợ giảm thuế giá trị gia tăng, được kéo dài 18 tháng, đến hết năm 2026 cũng sẽ được coi là chiến dịch mạnh mẽ, thúc đẩy doanh nghiệp có chiến lược sản xuất dài hơi, nhằm hút mạnh tiêu dùng từ người dân.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.
(PLM) - Năm 2021 chị L.T.B.H (sinh sống tại Hà Nội) đến Phòng khám Bác sĩ Đ.T.D – có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội để nâng mũi với giá 35 triệu đồng, chất liệu sụn Surgiform, thế nhưng theo chị bằng một cách nào đó chiếc sụn mũi Surgiform lại biến thành sụn Silicon có giá thành rẻ hơn nhiều.