Việc ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP nhằm thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án.
Đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian thực hiện để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai; làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Dự án có quy mô lớn, phạm vi trải dài, áp dụng công nghệ kỹ thuật mới, tích hợp nhiều chuyên ngành, là dự án đường sắt điện khí hóa triển khai đầu tiên tại Việt Nam trong điều kiện nguồn nhân lực đường sắt còn mỏng, yếu và thiếu với thời gian nghiên cứu, thực hiện ngắn; Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.
Để việc tổ chức thực hiện Dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ cụ thể:
Thứ nhất, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
Nghị quyết nêu rõ, các chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 187/2025/QH15 đã được Quốc hội cho phép áp dụng tương tự như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn như đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; riêng đối với chính sách quy định tại khoản 18 Điều 3 Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội được tích hợp vào Nghị định hướng dẫn thiết kế kỹ thuật tổng thể do Bộ Xây dựng chủ trì.
Thứ hai, triển khai thực hiện Dự án
Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Chính phủ yêu cầu cần thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của người quyết định đầu tư, bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung sau: Quyết định giao chủ đầu tư thực hiện dự án; Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong quá trình thực hiện; Chấp thuận Danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án; Chấp thuận hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản của Dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (hướng tuyến, nhà ga,…) làm cơ sở để Chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương thực hiện.
Ủy ban nhân dân các địa phương: chủ trì tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên cơ sở hồ sơ từng phần trong phương án giải phóng mặt bằng do Chủ đầu tư bàn giao; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương quyết định đầu tư hoặc giao người đứng đầu cơ quan trực thuộc của địa phương quyết định đầu tư các dự án liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông,…) phục vụ Dự án và không phải lập chủ trương đầu tư.
Các tỉnh, thành phố chủ động ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ yêu cầu hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 5 năm 2025.
Thực hiện các thủ tục chỉ định thầu liên danh tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể trong tháng 5 năm 2025.
Khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (bao gồm dự toán) từ tháng 6 năm 2025 và hoàn thành một số gói thầu trong tháng 9 năm 2025.
Phối hợp với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để đàm phán, ký kết Hiệp định xây dựng cầu chung tại biên giới hai nước trong tháng 7 năm 2025; phấn đấu hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 7 năm 2025.
Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 8 năm 2025.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12 năm 2025.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lập, phê duyệt dự án xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tổ chức khởi công đồng loạt các khu tái định cư trong năm 2025; các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án từ tháng 4 năm 2025 đến tháng 9 năm 2026.
Chính phủ yêu cầu triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
Bộ Xây dựng rà soát, đăng ký nhu cầu vốn; Bộ Tài chính chủ trì tham mưu Chính phủ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.
Thứ ba, triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD) tại các ga đường sắt
Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chủ trì rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.
Tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phát triển vùng lân cận và tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa Ga Lào Cai mới và Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).
Khu chợ đầu mối phía Tây, phường Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá có diện tích 51.889,7m2. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Tân Thành 1. Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam những ngày giữa tháng 9.2025 thì khu chợ đã được xây dựng xong các ki ốt bao quanh các mặt tiền bên ngoài và mặt bên trong. Cùng với đó là nhiều shophouse liền kề đã được xây thô nằm dọc quốc lộ 47 và đường giao thông liên xã. Tuy nhiên, do ít tiểu thương tới kinh doanh, buôn bán nên khung cảnh chợ nhìn hoang vắng, nhiều hạng mục phòng cháy chữa cháy có dấu hiệu xuống cấp.
(PLM) - Liên quan tới Vụ án “kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chỉ tại xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ dân phố Tân Hà 6, phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang. Ngày 23/9, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm Toà an nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, huỷ toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 53 ngày 4/6/2025 của toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang nay là toà án nhân dân khu vực 1 Tuyên Quang, chuyển hồ sơ vụ án cho toà án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.
(PLM) - Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Khoảng đêm nay (26/9), bão BUALOI sẽ đi vào vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông, trở thành cơn bão số 10 năm nay. Dự báo khoảng 13 giờ ngày 27/09, bão sẽ di chuyển vào Biển Đông và có xu hướng mạnh lên cấp 11- 12, giật cấp 15.
(PLM) - Chiều 26/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và triển khai chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026. Tại hội nghị, Bộ công bố một số điều chỉnh đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, đồng thời thông tin về lộ trình tổ chức kỳ thi trên máy tính bắt đầu từ năm 2027.
(PLM) Những hình ảnh này chính là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy thực trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố tiếp tục diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, thành phố Hà Nội) sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam hồi cuối tháng 08/2025. Dường như chưa có một biện pháp đảm bảo trật tự nào được triển khai triệt để sau phản ánh.
(PLM) - Ngày 25/9, tại lối đi tự mở giao cắt giữa Km 58+700 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng với đường từ Quốc lộ 1A vào thôn Phi Mô (thuộc thôn Đại Phú 2, xã Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt.
(PLM) - Như báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong bài trước, ông Nguyễn Văn Hiếu trú tại phường Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh là một trong những khách hàng đợt đầu tiên của dự án đã trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” khi đã bỏ tiền ra mua căn hộ Viva Plaza. Còn lý do phía chủ đầu tư đưa ra chỉ là những vấn đề tranh chấp nội bộ…
Tuấn Anh
(PLM) - Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của anh Lê Công Tuấn, trú tại thôn Phúc Trạch, xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị. Nội dung trong đơn anh Tuấn trình bày mình đang là nạn nhân của vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và du lịch Hoàng Phương. Số tiền bị chiếm đoạt lên tới 500 triệu đồng, anh Tuấn cho biết đã nộp cho một người phụ nữ tên Phương (giám đốc công ty trên), đây là khoản chi phí để tham gia chương trình đi du lịch tại Hàn Quốc, sau khi nhập cảnh thì sẽ được chuyển đổi sang Visa G1 để có thể ở lại làm lao động với thu nhập cao…
Hải Phong - Sơn Tùng - Minh Anh - Thành Lương
(PLM) - Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới, ngày 23/9, tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Giải pháp pháp lý phòng, chống buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam”. Các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất nhận định: hoàn thiện khung pháp lý là giải pháp cốt lõi, cấp bách hàng đầu trong cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá.
Anh Trần - Minh Anh - Lan Hương
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tính đến 7h ngày 23.9, Vị trí tâm bão số 9 khoảng 19.9 độ Vĩ Bắc; 118.3 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 860km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: Cấp 17, giật trên cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An sắp có mưa lớn.