Sau một số năm thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa song song, đã thu được kết quả nhất định và cũng có không ít bất cập, việc ban hành 1 bộ sách giáo khoa dùng chung là tất yếu trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên để việc có được bộ sách chung được sử dụng ngay từ năm học 2025-2026 đòi hỏi phải có cách làm phù hợp, kịp thời.
![]() |
Là người làm công tác quản lý giáo dục, tôi rất quan tâm đến vấn đề lựa chọn sách giáo khoa qua việc xem thời sự, đọc báo, cũng thường xuyên trao đổi với nhiều giáo viên đang trực tiếp làm công tác giảng dạy ở các trường phổ thông về vấn đề này. Họ cũng rất đồng tình việc chọn 1 bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc. Nhưng chọn như thế nào thì cũng rất nhiều ý kiến:
Nếu biên soạn lại 1 bộ sách mới toanh, thì có lẽ sẽ không kịp cho năm học tới. Còn nếu lấy nguyên 1 bộ sách mà bỏ các bộ kia thì rất lãng phí cả chất xám lẫn tâm sức của Hội đồng biên soạn, và thiếu công bằng cho những bộ sách không được chọn, vì hiện tại, những bộ sách đang dùng đều có ưu điểm riêng.
![]() |
| Học sinh trường Tiểu học Lam Vỹ, Thái Nguyên trong giờ học. |
![]() |
Có những ý kiến lại cho rằng nên chọn mỗi cấp học 1 bộ sách (Ví dụ tiểu học dùng bộ A, THCS dùng bộ B, THPT dùng bộ C)
Lại cũng có nhiều thầy cô cho rằng nên chọn theo môn. Ví dụ như môn Toán lấy toàn bộ sách của bộ A (Từ tiểu học đến THCS,THPT), môn văn lấy của bộ B, môn Tiếng Anh lấy của bộ C…
Cũng có ý kiến khác cho rằng: Nên chọn từng bài trong từng môn của các bộ sách rồi ghép lại để thống nhất sách chung cho môn học đó.
Ý kiến thì nhiều, mà trong tháng 11 Bộ GD phải có phương án trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để kịp triển khai một bộ sách giáo khoa vào năm học tới. Như vậy thời gian rất gấp, chỉ còn tính từng ngày.
Những người đưa ra ý kiến trên, họ đều có lý do chính đáng. Nhưng theo cá nhân tôi, xin có vài ý kiến như sau:
Nếu tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa mới thì sẽ đảm bảo tính thống nhất về nội dung. Nhưng để biên soạn một bộ sách mới trong 12 lớp, phải cần khoảng 4 - 5 năm (biên soạn, biên tập, dạy thử nghiệm, thẩm định, xin ý kiến góp ý của giáo viên, chuyên gia và tập huấn giáo viên…). Trong khi đó, bộ sách chung phải được sử dụng vào năm học tới, thì rất khó khả thi. Nếu vậy chỉ có cách nhanh nhất là chọn theo bài của từng bộ sách riêng lẻ, sau đó lắp ghép thành 1 môn học xuyên suốt.
Nếu lựa chọn trọn vẹn một trong 3 bộ sách hiện có, quả thực là khó khăn. Cả ba bộ sách đều được thẩm định, phê duyệt và đã được sử dụng rộng rãi ở các mức độ khác nhau, chọn như vậy sẽ không đảm bảo tính công bằng cho các bộ sách kia.
Việc chọn mỗi bộ sách áp dụng cho 1 bậc học để ghép lại thành bộ sách chung thì đáp ứng yêu cầu về tiến độ, vừa bảo đảm công bằng tương đối giữa các bộ sách. Tuy nhiên, phương án này có hạn chế là bộ sách mới có thể bị “lệch pha”, không đảm bảo tính hệ thống, nhất quán giữa các môn, các cấp học.
Là người trong cuộc, tôi thấy nên chọn theo môn của mỗi bộ sách, dọc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12. Ví dụ như môn Toán lấy toàn bộ sách của bộ A (Từ tiểu học đến THCS,THPT), môn văn lấy của bộ B, môn Tiếng Anh lấy của bộ C… với các lý do sau:
Thứ nhất: Đảm bảo tính công bằng giữa các bộ sách đang sử dụng. Nhìn chung mỗi bộ sách khi được viết ra đều là tâm huyết của nhóm tác giả, và đều có những ưu điểm riêng. Hiện nay cả 3 bộ sách đều được áp dụng như nhau, không thể lấy bộ này mà bỏ bộ kia. Vì thế tốt nhất là lựa chọn tổng hòa cả 3 bộ sách, vừa kế thừa phát huy tận dụng chất xám của Hội đồng biên soạn các bộ sách, lại tiết kiệm được chi phí in ấn rất nhiều.
Thứ hai: Kiến thức 1 môn học sẽ chạy dọc xuyên suốt, liền mạch của cả chương trình từ lớp 1 đến lớp 12, dễ dạy dễ học, mang tính hệ thống. Người dạy cũng thuận lợi và người học cũng dễ dàng, chủ động hơn. Điều này có hiệu quả hơn việc chọn mỗi bộ vài bài rồi ghép lại, sẽ vụn vặt, chắp vá.
Thứ ba: Việc dùng chung 1 bộ sách cũng sẽ tạo sự chủ động cho khâu in ấn phát hành. Bên cạnh đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho phụ huynh, do các thế hệ anh chị em trong cùng gia đình chuyển cho nhau. Việc quyên góp sách giáo khoa san sẻ cho các vùng khó khăn cũng được thuận lợi hơn, tránh lãng phí.
Thứ tư: Các đầu sách không được lựa chọn đưa vào bộ sách dùng chung, vẫn có thể làm sách tham khảo. Theo tinh thần của chương trình GDPT 2018, vai trò của sách giáo khoa sẽ được nhận thức đúng hơn. Sách giáo khoa là một trong nhiều nguồn học liệu, chứ không có tính chất pháp lệnh, và bộ sách thống nhất sẽ không có vị trí độc tôn như trước đây. Các nguồn học liệu khác, bao gồm cả các đầu sách không được chọn, vẫn tiếp tục đóng góp vào hoạt động dạy học với vai trò là sách tham khảo, và cung cấp ngữ liệu cho giáo viên khi cần thiết đưa vào bài học.
Tất nhiên trong quá trình sử dụng 1 bộ sách dùng chung đó, sẽ có chỉnh lý bổ sung cho phù hợp. Đặc biệt với các môn Lịch sử - Địa lý và môn Giáo dục địa phương, cần cập nhật cho đúng với mô hình chính quyền hai cấp hiện nay. Việc ban hành đính chính và phụ bản này là bình thường đối với công tác xuất bản, mà không phải viết lại toàn bộ, gây tốn kém lãng phí.
Vậy ai sẽ là người quyết định vai trò chọn lựa này. Các thành viên chủ biên của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hội đồng biên soạn của các bộ sách phải ngồi lại với nhau, để đi đến thống nhất chọn đầu sách của mỗi bộ cho môn học nào trong bộ sách dùng chung, trên tinh thần công tâm. Trong tình hình hiện nay, để có 1 bộ sách giáo khoa dùng chung, theo tôi, việc lựa chọn cần dựa trên một số tiêu chí, trong đó ưu tiên người học là số một. Bên cạnh đó cần đến yếu tố xuyên suốt, bám sát vào nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xuất phát từ góc độ quản lý giáo dục, với ý kiến cá nhân của người trong cuộc tôi thấy việc dùng chung một bộ sách giáo khoa vẫn đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không vi phạm Luật Giáo dục hiện hành. Chúng tôi mong chờ được sớm cầm trên tay bộ sách thống nhất như ý, đáp ứng tốt yêu cầu của người dạy, người học trong năm học tới.

(PLM) - Sáng 28/12, tại Hà Nội, Liên đoàn Cầu Mây Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Liên đoàn Cầu Mây Việt Nam Nhiệm kỳ IV (2025 – 2030). Đại hội thống nhất phương châm hành động của Liên đoàn trong giai đoạn mới: Tự tin Phát triển - Khẳng định vị thế.
PLM - Năm 2025 khép lại, ghi dấu một chặng đường phát triển quan trọng của Bệnh viện Da liễu Trung ương – bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của cả nước trong lĩnh vực da liễu. Trong bối cảnh ngành y tế tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức đan xen, bệnh viện đã kiên định theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, lấy chất lượng chuyên môn, đổi mới công nghệ và con người làm trung tâm, từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt chuyên môn của ngành Da liễu Việt Nam.
(PLM) - Thời gian qua, trên địa bàn xã Đông Cuông (tỉnh Lào Cai) tồn tại nhiều cơ sở đốt than củi hoạt động theo hình thức tự phát, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng cháy, chữa cháy và vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng. Thậm chí theo ghi nhận có nhiều cơ sở đã bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật.
(PLM) - Sáng ngày 25.12, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Phó Thủ trướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng về chương trình công tác tháng 12. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú cùng Thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp tham dự buổi làm việc
(PLM) - Chiều 24/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đồng chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác pháp chế giữa BGDĐT và Bộ Tư pháp giai đoạn 2020-2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự Hội nghị.
(PLM) - Chiều 24/12, Văn phòng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2026, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2025 và định hướng nhiệm vụ thời gian tới. Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh yêu cầu đổi mới phương thức quản trị công việc, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2026.
(PLM) - Ngày 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) năm 2014. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Bộ Tư pháp và kết nối trực tuyến tới 34 điểm cầu địa phương cùng các trường đại học, viện nghiên cứu.
(PLM) - Hà Nội trong ngày 24/12 mang theo không khí Giáng sinh rất riêng. Noel đến bằng những ánh đèn trang trí còn lấp lánh dưới nắng đông nhạt, bằng tiếng chuông nhà thờ ngân vang giữa không gian se lạnh, và bằng niềm háo hức rất khẽ của người dân Thủ đô khi phố phường khoác lên mình sắc màu lễ hội.
(PLM) - Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, khí thiên nhiên ngày càng khẳng định vai trò là nguồn năng lượng “cầu nối” hướng tới phát triển bền vững và giảm phát thải. Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Diễn đàn Chiến lược và Xu hướng Phát triển Thị trường Khí thiên nhiên (CNG, LNG, LPG) tại Việt Nam và khu vực ASEAN được tổ chức nhằm nhận diện cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp thúc đẩy thị trường khí thiên nhiên phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững.
(PLM) - Chiều ngày 22/12, đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2026 của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính và Cục Công nghệ thông tin, cùng toàn thể cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức và người lao động của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước.