Lãng phí, tiêu cực trong xây dựng và thực thi pháp luật không chỉ gây ra những quy định chồng chéo, bất cập, mà còn bỏ lỡ cơ hội phát triển, xói mòn niềm tin. Để hiện thực hóa hai mục tiêu 100 năm mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định, chúng ta không thể thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật hay tổ chức thực thi. Pháp luật phải minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, mở đường cho kiến tạo, phát triển.
Tiền có sẵn mà không tiêu được
Sau thời điểm dịch Covid-19, đầu tư công được kỳ vọng là “đòn bẩy” quan trọng để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, công tác giải ngân vốn đầu tư công có thời điểm rơi vào tình trạng “tiền có mà không tiêu được”, kéo theo hệ lụy là nhiều dự án quan trọng bị đình trệ, mất cơ hội “vàng” để góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch. Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 cho biết, ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước từ đầu năm đến 31/8/2022 chỉ đạt 39,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có 42/51 Bộ, cơ quan Trung ương và 21/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả nước…
Vấn đề này cũng được chỉ rõ trong phiên giám sát tối cao của Quốc hội (QH) tại Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021” (diễn ra vào tháng 10/2022). Báo cáo của Đoàn giám sát của QH cho biết, có hàng nghìn dự án đầu tư công chậm tiến độ, có xu hướng tăng dần qua các năm. Tổng hợp báo cáo không đầy đủ của các Bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2016 - 2021, số dự án chậm tiến độ như sau: năm 2016 là 1.448 dự án, năm 2017 là 1.609 dự án, năm 2018 là 1.778 dự án, đến năm 2021 là 1.962 dự án. Đáng chú ý, rất nhiều dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn, trọng điểm đều chậm tiến độ… Như vậy, trong khi vốn đầu tư không giải ngân được, thì Nhà nước lại phải đi vay tiền, thậm chí vay nước ngoài với lãi suất cao.
“Một số dạng thức của lãng phí đang nổi lên gay gắt hiện nay, đó là: Chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công cuộc đổi mới dẫn đến khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các nguồn lực. Lãng phí thời gian, công sức của doanh nghiệp, cá nhân khi thủ tục hành chính rườm rà, dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện và thông suốt. Lãng phí cơ hội phát triển của địa phương, của đất nước do bộ máy nhà nước có nơi, có lúc hoạt động chưa hiệu quả, một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, thiếu năng lực, né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm...” - Trích bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Thời gian gần đây, nhiều dự án được triển khai với khí thế “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”... Tuy nhiên, tiến độ giải ngân của một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương làm chủ quản vẫn còn thấp. Điển hình như dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La; Gia Nghĩa - Chơn Thành; Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương… Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rất trăn trở khi phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025 (20/5/2025): Chúng ta đang sống trong những ngày tháng Tư, tháng Năm lịch sử với tinh thần “thần tốc, táo bạo hơn nữa”; tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư công không thần tốc, mà lại ì ạch... Đầu tư công được xác định dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực cho phát triển, nhưng đầu tàu chậm chạp không thể dẫn dắt, không thể kích hoạt.
Ngày 17/6/2025, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Kỳ họp thứ 9, QH khóa XV, Đại biểu Trần Hữu Hậu dẫn thực tế, 5 tháng đầu năm nay, cả nước mới giải ngân hơn 20%, trong đó có những “đầu tàu kinh tế” mới được 15%. “Tiền trong nhà có sẵn mà xài chưa được thì rất khó để mời người khác đưa tiền vào” - Đại biểu Hậu nói, đồng thời nhận xét: khi đầu tư công trì trệ từ trong nội tại của cơ quan quản lý thì bộ máy ấy khó có thể tạo được sự thông thoáng mạnh mẽ cho đầu tư từ khu vực tư nhân và khu vực đầu tư nước ngoài.
Lãng phí hàng nghìn MW điện gió, điện mặt trời
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng trong thời gian dài, nhiều địa phương trên cả nước luôn trong tình trạng thiếu điện và cắt điện luân phiên vào mùa nắng nóng. Trong khi đó, đã có hàng chục ngàn tỉ đồng được các doanh nghiệp đầu tư vào điện gió, điện mặt trời có công suất cả nghìn MW dù đã sẵn sàng hòa lưới vẫn đang trong tình trạng “đứng im như dấu chấm than lớn giữa trời đất” do vướng về cơ chế, khung giá…
Theo PGS.TS Đặng Trần Thọ - Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng (Đại học Bách khoa Hà Nội), một trong những rào cản lớn nhất trong quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam là sự thiếu hoàn thiện và thiếu ổn định của khung chính sách. Đến nay, dù đã ban hành Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và các cam kết quốc tế về phát thải ròng bằng 0, nhưng vẫn chưa có một cơ sở luật về năng lượng tái tạo hoặc luật chuyển đổi năng lượng. Điều này dẫn đến tình trạng các chính sách rời rạc, thiếu tính ràng buộc pháp lý cao, khó triển khai nhất quán giữa Trung ương và địa phương. Việc trì hoãn khung pháp lý sẽ tiếp tục làm “treo” hàng chục GW công suất dự án, làm chậm tiến độ thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Ông Đặng Trần Thọ cho biết tại Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi năng lượng hướng tới Net Zero”, diễn ra tháng 5/2025.
Chuyển đổi năng lượng xanh ở Việt Nam giàu tiềm năng nhưng gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2021, xu thế này chững lại do hết cơ chế giá FIT (giá hỗ trợ) và chưa có chính sách thay thế phù hợp. Hơn 4.000MW điện mặt trời và điện gió đã xây dựng xong nhưng chưa được ký hợp đồng mua bán điện hoặc bị cắt giảm công suất thường xuyên do không giải tỏa được lưới. Dễ hiểu khi cả người dân và doanh nghiệp đều bức xúc trước câu hỏi lớn: Vì sao hiện nay chúng ta phải đi nhập khẩu điện, trong khi 4.600MW điện gió, điện mặt trời không bán được lên lưới điện? Vấn đề này tiếp tục được các Đại biểu QH phân tích tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025). “Đây cũng là tài sản quốc gia chứ, sao lại lãng phí như thế? (…) Trách nhiệm ở đây là cơ quan nào?” - Đại biểu QH Đinh Ngọc Minh đặt vấn đề. Theo ông, nguyên nhân khiến các nguồn điện này không được huy động là do sai về thủ tục, quy chế; nhưng thủ tục do ta đặt ra, tại sao không cải tiến thủ tục để hòa lưới 4.600MW, mà lại phải đi mua điện từ nước ngoài?
Ngoài những dạng lãng phí nói trên, nhiều chuyên gia và đại biểu QH cũng cho rằng, có hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn căn hộ xây dựng rồi bỏ trống, nhiều dự án bất động sản khác xây dựng dở dang, “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Nhiều công trình bệnh viện hiện đại bị “đắp chiếu” giữa lúc người dân thiếu cơ sở khám, chữa bệnh… Không chỉ gây tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng, lãng phí trong khu vực này còn để lại nhiều hệ lụy lâu dài, khó định lượng. Điều gì khiến những nghịch lý ấy tồn tại dai dẳng? Đâu là nguyên nhân và những nút thắt cần tháo gỡ?
Nhiều quy định khó đi vào cuộc sống
Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại Phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ QH (ngày 17/9/2020) cho thấy rất nhiều tồn tại của hệ thống pháp luật. Điển hình là một số quy định chưa đáp ứng yêu cầu “chính xác, phổ thông, rõ ràng, dễ hiểu”, dẫn đến việc hiểu, áp dụng không thống nhất. Một số trường hợp ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa chú trọng đúng mức đến đánh giá tác động và các điều kiện bảo đảm thi hành, dẫn đến khó đi vào cuộc sống…
Nội dung các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp thực tiễn tập trung vào 10 lĩnh vực có tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh như: quy định về điều kiện gia nhập thị trường, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp; quy định về phê duyệt, triển khai, tổ chức thực hiện, chấm dứt dự án đầu tư; quy định về đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng và kinh doanh bất động sản…
![]() |
Đã có hàng nghìn MW điện mặt trời và điện gió hoàn thành nhưng không thể hòa lưới. (Ảnh minh họa - Nguồn: baochinhphu.vn) |
(Còn tiếp)
(PLM) - Chiều 20/7, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin về vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 mang số hiệu QN-7105 trên Vịnh Hạ Long xảy ra chiều 19/7, khiến hàng chục người thương vong. Cuộc họp báo do ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, với sự tham dự của đại diện nhiều sở, ngành và lực lượng chức năng.
(PLM) - Vào khoảng 14 giờ, ngày 19/7, tại khu vực gần hang Đầu Gỗ trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra một vụ lật tàu du lịch nghiêm trọng do ảnh hưởng của giông lốc mạnh kèm sấm sét. Chiếc tàu gặp nạn mang số hiệu QN-7105, thuộc Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Vịnh Xanh, do ông Đoàn Văn Trình làm chủ.
(PLM) - Sáng ngày 18/7, tại trụ sở Bộ Tư Pháp, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm. Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên BTV Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Nguyễn Thanh Ngọc và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.
(PLM) - Họ từng là những “thiên thần áo trắng” đêm ngày cống hiến thầm lặng vì người bệnh. Họ từng tin vào sự tử tế, tin vào lý tưởng y đức, tin vào con đường công lập để được cống hiến đến tận cùng. Nhưng rồi, họ âm thầm ra đi – rời đi trong ấm ức và tủi hờn với những quyết định thôi việc lạnh lùng, lý do ngắn gọn: “Khó khăn tài chính”.
(PLM) - Sau khi tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được triển khai thi công đi qua địa bàn, nhiều khu đất trống tại xã Dương Hòa, TP Hà Nội đã bị biến thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt và phế liệu xây dựng. Bãi rác tự phát ngày một mở rộng, nằm ngay sát khu dân cư, gần trường học, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.