Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố bị can Nguyễn Duy Hưng (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Cty Thuận An), Trần Anh Quang (SN 1985, cựu TGĐ Cty Thuận An), Nguyễn Khắc Mẫn (SN 1983, cựu Phó TGĐ Cty Thuận An) và 27 bị can khác về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.
Theo KLĐT, bị can Nguyễn Duy Hưng có vai trò chủ mưu, cầm đầu, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 120 tỷ đồng tại 5 Dự án xây dựng, hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng.
Bị can Trần Anh Quang, TGĐ Cty Thuận An; Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Cty Thuận An, Nguyễn Khắc Mẫn, Phó TGĐ Cty Thuận An đều có vai trò thực hành, giúp sức cho Nguyễn Duy Hưng trong hành vi vi phạm đấu thầu, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.
Trong vụ án này, có 2 bị can bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là ông Dương Văn Thái, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
Theo KLĐT, ông Thái và ông Pích đã lợi dụng chức vụ, gây thiệt hại tài sản Nhà nước 96 tỷ đồng tại 2 gói thầu ở địa phương này. Trong đó, ông Thái hưởng lợi bất chính 900 triệu đồng, ông Pích hưởng lợi bất chính 4 tỷ đồng.
![]() |
Bị can Nguyễn Duy Hưng. |
Theo CQĐT, ông Dương Văn Thái thành khẩn khai báo về toàn bộ hành vi sai phạm, có đơn tố cáo hành vi sai phạm của cá nhân liên quan, giúp CQĐT làm rõ bản chất vụ án và đã nộp tổng số 8 tỷ đồng, bao gồm 900 triệu đồng bị can nhận từ ông Nguyễn Duy Hưng và 7,1 tỷ đồng ông Thái tự nguyện khắc phục hậu quả, thiệt hại chung của vụ án.
Theo CQĐT, nguyên nhân dẫn đến hành vi sai phạm của bị can Thái là do chịu tác động, can thiệp từ ông Phạm Thái Hà, cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội. Bị can có 5 tình tiết giảm nhẹ theo quy định như chủ động, tự nguyện khắc phục hậu quả thiệt hại; nhận thức rõ sai phạm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải…
Ngoài ra, bị can thực hiện hành vi sai phạm với mục đích thu hút vốn đầu tư, vì sự phát triển của địa phương. Tuy có nhận quà, tiền, nhưng không yêu cầu, không thỏa thuận và đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi và hậu quả, thiệt hại của dự án Đồng Việt đã được khắc phục hoàn toàn.
Đối với bị can Phạm Thái Hà, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, CQĐT xác định bị can trục lợi số tiền 750 triệu đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 96 tỷ đồng tại 2 gói thầu ở Bắc Giang.
Quá trình điều tra vụ án, các bị can, đối tượng liên quan tự nguyện nộp khắc phục hơn 102 tỷ đồng và 90.000 USD. CQĐT phong tỏa 7 Tài khoản/Sổ tiết kiệm trị giá hơn 32 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền đã thu hồi, phong tỏa là hơn 134 tỷ đồng và 90.000 USD, đã vượt toàn bộ thiệt hại của vụ án là 120 tỷ đồng.
Hồng Mây
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.
(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.