Cụ thể, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 11a, quy định điều kiện cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng.
Đối với doanh nghiệp: phải có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng; có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên; Không bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng nhưng đã thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả, các kiến nghị tại Kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có); Có quy trình nội bộ quy định về sản xuất vàng miếng.
Đối với tổ chức tín dụng: phải có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng; vốn điều lệ từ 50.000 tỷ đồng trở lên; Không bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng nhưng đã thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả, các kiến nghị tại Kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có); Có quy trình nội bộ quy định về sản xuất vàng miếng.
Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm quy định thủ tục và hồ sơ cấp giấy phép sản xuất vàng miếng.
Bên cạnh đó, Dự thảo cũng bổ sung nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu vàng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước căn cứ mục tiêu chính sách tiền tệ và cung cầu vàng để cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu, vàng miếng; đồng thời xác định hạn mức hàng năm cho từng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất vàng miếng.
Doanh nghiệp, tổ chức tín dụng chỉ được phép nhập khẩu vàng miếng, vàng nguyên liệu từ các nhà sản xuất được chứng nhận bởi Hiệp hội Thị trường vàng London (LBMA).
Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng nhập khẩu vàng phải công bố tiêu chuẩn áp dụng, khối lượng, hàm lượng sản phẩm; chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn chất lượng đã công bố. Đồng thời, xây dựng và báo cáo quy định nội bộ về xuất khẩu, nhập khẩu; xây dựng biện pháp đảm bảo an toàn khi xuất nhập khẩu vàng; xây dựng quy định nội bộ về việc bán vàng nguyên liệu, đảm bảo công khai, minh bạch và công bố thông tin về quyền, nghĩa vụ khách hàng.
Vàng miếng, vàng nguyên liệu nhập khẩu chỉ được sử dụng cho các mục đích: sản xuất vàng miếng, sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, bán cho các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất vàng miếng hoặc vàng trang sức mỹ nghệ.
Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng phải xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ đầy đủ, chính xác dữ liệu về xuất nhập khẩu và giao dịch mua bán vàng nguyên liệu; kết nối dữ liệu cho cơ quan quản lý.
Ngân hàng Nhà nước quy định điều kiện cấp phép xuất nhập khẩu vàng, hồ sơ, thủ tục và thời hạn của giấy phép.
Ngoài ra, Dự thảo cũng bổ sung thêm quy định về việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, khi bán vàng nguyên liệu mua từ tổ chức tín dụng, doanh nghiệp quy định tại Điều 11a Nghị định này phải lập và sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật; lưu trữ đầy đủ, chính xác dữ liệu giao dịch bán vàng nguyên liệu; kết nối cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật…
Dự thảo nghị định nhằm xử lý bất cập kéo dài, minh bạch hóa thị trường vàng
Theo Ngân hàng Nhà nước, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định 24, thị trường vàng cơ bản ổn định. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay đã xuất hiện nhiều bất cập như giá vàng miếng trong nước thường xuyên chênh lệch cao so với giá quốc tế, tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới diễn ra phổ biến, gây tác động đến tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do và ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Cơ chế độc quyền sản xuất, xuất nhập khẩu vàng miếng cũng bộc lộ hạn chế, khi Ngân hàng Nhà nước từng phải dùng ngoại tệ từ dự trữ để nhập khẩu vàng nhằm can thiệp thị trường. Ngoài ra, dù phần lớn doanh nghiệp, tổ chức tín dụng tuân thủ quy định, vẫn có một số đơn vị lợi dụng hoạt động kinh doanh vàng để trốn thuế, buôn lậu, đầu cơ trục lợi trái phép.
Do đó, để bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 211-TB/VPTW ngày 30/5/2025 về quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 được xây dựng theo hướng: đưa thị trường vàng vận hành theo các nguyên tắc của thị trường có sự quản lý của Nhà nước; xóa bỏ cơ chế độc quyền nhà nước về sản xuất vàng miếng một cách có kiểm soát, trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý hoạt động này; mở rộng quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu có kiểm soát để tăng cung; bảo đảm nguyên tắc tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; tăng tính minh bạch thị trường và tiếp tục nghiêm cấm sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.
“Sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 để xử lý những khó khăn, bất cập phát sinh trong thực tiễn; Tham khảo, áp dụng các kinh nghiệm quốc tế phù hợp với thực tiễn Việt Nam; Đảm bảo nguyên tắc đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành và kế thừa các quy định còn phù hợp”, Ngân hàng Nhà nước thông tin.
Cũng theo cơ quan này, về cơ bản, dự thảo Nghị định kế thừa phạm vi điều chỉnh của Nghị định 24. Ngoài ra, dự thảo Nghị định có bổ sung “hoạt động sản xuất vàng miếng” phù hợp với định hướng sửa đổi, bổ sung tại nội dung Nghị định là xoá bỏ độc quyền Nhà nước đối với sản xuất vàng miếng.
Thanh Hà
(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?
(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.
(PLM) - Ngay tại khu đô thị Bắc Linh Đàm, suốt nhiều năm qua, người dân đã ròng rã gửi đơn kiến nghị về một nghịch lý trong quy hoạch: điểm cấp phát methadone điều trị nghiện, đặt ngay sát cạnh trường mầm non, trong khu dân cư đông đúc.
(PLM) Tháng 7, hòa chung vào dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc về Vị Xuyên để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam do đồng chí Phó Tổng Biên tập Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang).
(PLM) - Sáng 25/7, UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) tổ chức lễ gắn biển tên phố Phạm Khắc Hòe và phố Phan Hiền theo Nghị quyết số 26/2025/NQ-HĐND ngày 10/7/2025 và Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 20/7/2025 của UBND TP Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố.
(PLM) - Ngày 25/7, tại Quảng Ninh, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường.
(PLM) - Vào lúc 21h ngày 22 tháng 7 năm 2025 lưu lượng nước đổ về thuỷ điện Bản vẽ đạt 9.543m3/s, gần đạt lưu lượng đỉnh lũ kiểm tra là 10,500m3/s (tần xuất 0,02%, tức là 5000 năm xảy ra 1 lần). Lượng mưa lớn, kết hợp với Thuỷ điện xả lũ đã khiến các xã Tương Dương, Tam Thái, Lượng Minh, Mường Xén và nhiều xã vùng (Nghệ An)… bị ngập sâu.
(PLM) Chiều 23/7, tại Đà Nẵng, Đảng ủy Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội thảo để trao đổi, lấy ý kiến đối với kết quả rà soát và đề xuất giải pháp hoàn thiện thể chế pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật ở tại khu vực miền Trung.
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn bộ diện tịch hoa màu của xã Hải Thịnh (Ninh Bình) bị ngập trắng, hơn 300ha nuôi trồng thuỷ sản của địa phương này cũng mưa lớn làm bị tràn bờ, gây thiệt hại lớn.
(PLM) - Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải khi tài xế Nguyễn Đức Chính (sinh năm 1976, quê Hưng Yên) vừa gửi đơn thư đến cơ quan chức năng về hành vi bất thường liên quan đến ông Ngọc – người đứng ra điều hành việc giao nhận sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.