Vở ballet lấy cảm hứng từ một dòng tranh dân gian lâu đời đất Việt - “Đông Hồ” được sản xuất và trình diễn bởi biên đạo múa người Anh gốc Việt - Nguyễn Ngọc Anh và ê kíp nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB). “Đông Hồ” được công diễn vào hai đêm 22 và 23/3 tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội đã đem tới những cảm xúc thăng hoa tới những khán giả yêu mến nghệ thuật.
Biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh sau khi nhìn lại buổi diễn đầu tiên thành công mãn nhãn của mình cho biết: “Trải qua hơn hai năm rưỡi năm dịch bệnh, mọi người, mọi sự việc đều đường như chững lại thì sự trở lại lần này của chúng tôi, với tác phẩm này mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Đó là: dù có chuyện gì xảy ra thì cuộc sống đều phải tiếp diễn và có thể tiếp diễn tốt hơn, mạnh mẽ hơn; chúng ta cần phải trao nhau, cho nhau và cùng nhau vượt qua những thử thách trong cuộc sống.
Khi còn bé ta luôn khát khao đi tìm những điều xa vời, ở tận đâu đâu nhưng đến một lúc mình trở nên chín chắn hơn trong cuộc sống mình tĩnh lặng một chút thì mới nhận ra những điều mình muốn cảm nhận thực ra đỡ ở ngay trong mình rồi. Bản thân tôi là một người Việt Nam, tôi mong tìm tới Đông Hồ như một cách để tìm về với cội nguồn bên trong của mình”.
Vở ballet “Đông Hồ” được xây dựng lên bởi chuỗi các bức tranh mang đậm nét văn hóa như: “Hứng dừa”, “Đám cưới chuột”, “Đánh ghen”, “Vinh quy bái tổ”, “Lý ngư vọng nguyệt”... Tất cả không còn sống trên giấy dó nữa mà bằng một cách “lạ” chưa từng được khai thác - trên sân khấu nghệ thuật múa ballet.
Diễn viên Phan Lương - đội trưởng đoàn múa, trực tiếp tham gia quá trình tập luyện, biểu diễn vở múa, anh bồi hồi khi chia sẻ những khó khăn mình cùng các đồng nghiệp gặp phải để tạo nên một “Đông Hồ” hoàn hảo nhất: “Các tác phẩm ballet kinh điển sẽ có những động tác mà chúng tôi đã được đào tạo 7 năm ở trong trường với vai trò diễn viên kịch múa. Có thể nói những động tác ấy rất quen thuộc so với chúng tôi. Tuy nhiên, tác phẩm ngày hôm nay tuy sử dụng kỹ thuật của ballet nhưng phần thân trên lại sử dụng rất nhiều chuyển động của đương đại cũng như là các dáng khác của múa dân gian Việt Nam. Thêm nữa, điệu múa này còn có tâm hồn, tình cảm, câu chuyện, tích truyện của Việt Nam".
"Trong khi ở ballet cổ điển có sự sang trọng, tinh tế, thanh cao cổ điển rất rõ nét, thì ở vở kịch “Đông Hồ” nhiều lúc phải thêm những vẻ sần sùi, giản dị, mộc mạc hơn của luật động. Điều ấy sẽ tạo nên cảm xúc cho người xem bởi mình đang kể lại những tích truyện ở Việt Nam. Đó chính là khó khăn vì trước hết mình phải nắm được kĩ thuật, kỹ năng tốt thì mới thêm được những động tác khác, chuyển động khác so với thường ngày, phải vậy mới làm tốt được vở kịch này”, diễn viên Phan Lương cho biết thêm.
Vở diễn đưa khán giả tới miền viễn du đầy mờ ảo nhưng cũng rất đỗi thân quen khi truyền thống hội họa dân gian kết hợp cùng nghệ thuật cổ điển và đương đại của thế giới. Tại đây, người xem sẽ đến với sự tinh tế, giản dị được truyền tải một cách trừu tượng và mang tính cảm nhận. Thông điệp cho và nhận xuyên suốt vở múa chính là sự kết nối chặt chẽ dựa trên giá trị nhân văn của người Việt Nam.
Tận hưởng trọn vẹn buổi trình diễn, chị Nguyễn Thúy, khán giả của đêm diễn cho biết: “Khi xem buổi diễn, ấn tượng đầu tiên của tôi là khi nhìn thấy tên tác phẩm là “Đông Hồ”, tự nhiên tôi nảy ra một suy nghĩ rằng những người trẻ Việt Nam đã tạo ra một cái riêng cho văn hóa Việt, bản sắc Việt. Thông qua những tác phẩm đương đại của phương Tây như thế, chưa nằm trong văn hóa Việt như vậy thì tôi nghĩ rằng đây là một trong những thành công rất là rực rỡ của anh Ngọc Anh vì đã tạo ra chất rất là riêng.
Sự học hỏi những nền văn hóa khác không phải muốn đồng hóa mà là muốn các bạn học được cái đặc biệt của các nền văn hóa ấy và đưa vào nền văn hóa Việt Nam. Ngồi dưới sân khấu, tôi có cảm giác như cùng một thế hệ đang chung một ý tưởng để có thể đưa được một Việt Nam vừa giữ được bản sắc rất riêng vừa đưa ra được vươn tầm thế giới”.
Hình ảnh điệu múa ballet tại Nhà hát lớn Việt Nam tối 22/3
Bên cạnh sự hòa quyện về những điệu múa, “Đông Hồ” còn có sự hòa quyện khéo léo giữa những hình ảnh văn hóa và tinh hoa của quê hương Việt Nam với âm nhạc hàn lâm thế giới thông qua các tác phẩm: “Bốn mùa-New Four Seasons”, bản giao hưởng do nhà soạn nhạc cổ điển đương đại Max Richter biên soạn lại từ bản gốc cùng tên của Antonio Vivaldi-một trong những nhà soạn nhạc Baroque vĩ đại nhất của thế giới.
Tất cả đã làm nên một vở kịch mang ý nghĩa văn hóa đặc biệt sâu sắc, gây được ấn tượng mạnh tới công chúng và những người yêu mến nghệ thuật không chỉ trong nước ta mà còn vang danh trên trường quốc tế.
(PLM) - Dù cho tình cảnh hiện tại là rất khó khăn khi tài sản bị thiệt hại nặng nề, đời sống đang bị đảo lộn hoàn toàn, nhưng những người dân thôn Hoà Bình vẫn không hề bị cô lập khi từng đoàn xe cứu trợ vẫn đang trên đường hướng về với người dân nơi đây, mang theo nhu yếu phẩm, những gói quà nhỏ cũng là gửi gắm sự sẻ chia, tấm lòng đến những hộ dân đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề. Để rồi khi cơn nước qua đi, quay trở lại với cuộc sống bình thường những thứ còn ở lại là tình người trong cơn lũ dữ.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 15/10, khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là Đông Bắc Bộ, có khả năng xuất hiện mưa và mưa vừa do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với gió đông từ hoàn lưu áp cao cận nhiệt đới lấn Tây. Dự báo, trong những ngày tới, thời tiết khu vực này sẽ chuyển nhiều mây, nền nhiệt giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm và sáng sớm.
(PLM) - Sau những ngày mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, nhiều xã ngoại thành Hà Nội như Thư Lâm, Đa Phúc, Trung Giã bị ngập sâu, giao thông chia cắt, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, các lực lượng gồm cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội, học viên Trường Cao đẳng An ninh nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312), cùng đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, giáo viên và người dân địa phương đã phối hợp triển khai cứu trợ, hỗ trợ người dân di dời tài sản và khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
(PLM) - Ngày 30.9.2025, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định số 28.2025/QĐST-DS về việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 96/2024/TLST-DS ngày 18.11.2024 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1959; bà Phạm Thị Xuyên sinh năm 1954, cùng trú tại thôn Tân Thành, xã Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh. Bị đơn là bà Nguyễn Thị Thuật, sinh năm 1947, có địa chỉ tại thôn Tân Thành, xã Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh.
(PLM) - Sáng ngày 09/10 đoàn thiện nguyện xuất phát từ Hà Nội mang theo gần 3 tấn hàng cứu trợ đã khẩn trương lên đường đến với bà con tỉnh Thái Nguyên, một trong những nơi đang bị ngập lụt nặng nề nhất trong đợt mưa lũ này.
(PLM) - Rạng sáng 11/10, ngôi nhà bốn tầng một tum nằm sâu trong ngõ 180 phố Kim Hoa, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám bốc cháy làm cả gia đình 5 người tử vong.
(PLM) - Ngày 10/10/2025, nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 – 10/10/2025), Đoàn công tác Bộ Tư pháp do đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Nhà Xuất bản Tư pháp. Cùng tham gia đoàn có đại diện các đơn vị thuộc Đảng ủy và Văn phòng Bộ.
(PLM) - Sáng 10/10, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đã có mặt tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam để trao số tiền 740 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
(PLM) Từ ngày 9 đến 11/10/2025, Hội nghị Ung thư Phổi Châu Á 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác quốc tế về nghiên cứu và điều trị ung thư. Sự kiện do Tổng Hội Y học Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng Hội Nghiên cứu Ung thư Phổi Thế giới tổ chức.
(PLM) - Từ tối ngày 8/10, mực nước sông Cầu và sông Cà Lồ dâng nhanh, lên vượt mức báo động 3, nước tràn qua đê vào khu vực dân cư gây ngập sâu tại nhiều xã như Sóc Sơn, Trung Giã, Đa Phúc, Thư Lâm, Nội Bài. Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng huy động các lực lượng chạy đua với lũ dữ, triển khai đồng thời nhiều mũi công tác, sử dụng xuồng máy, ca nô, phao cứu sinh và thiết bị chuyên dụng, đi sâu vào từng ngõ nhỏ, từng nhà, dùng loa và đèn pin ra tín hiệu kêu gọi di tản.