
Trọng trách với TCty Đường sắt Việt Nam
Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541km, điểm đầu ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành.
Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh; có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2035.
![]()  |   		
Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành và khai thác tuyến đường sắt quan trọng này, VNR đang tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành hiệu quả khi dự án đi vào hoạt động.
Ngành đường sắt liên tục nâng cao dịch vụ, chất lượng
Là một trong những khách hàng thường xuyên lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa, chị Đinh Ngọc Phương Vy (35 tuổi, ngụ TP HCM), cho hay: “Tôi thường xuyên di chuyển giữa TP HCM và Hà Nội và hay chọn tàu hỏa vì an toàn, thoải mái và không bị say xe. Những năm gần đây, chất lượng dịch vụ ngành đường sắt đã cải thiện đáng kể, tàu sạch sẽ, nhân viên phục vụ tốt. Tôi mong rằng khi đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động, giá vé sẽ hợp lý và thời gian di chuyển nhanh hơn”.
Tương tự, bà Cao Thị Khanh (72 tuổi, quê Nghệ An) cũng lựa chọn tàu hỏa thay vì ô tô: “Đi tàu hỏa giúp tôi thoải mái hơn, không bị ồn ào, say xe. Mỗi lần đi từ Vinh ra Hà Nội chỉ mất khoảng 5 tiếng đồng hồ, nhanh và an toàn hơn ô tô. Tôi rất mong dự án đường sắt tốc độ cao sớm được triển khai để có cơ hội trải nghiệm”.
Bên cạnh yếu tố tiện lợi, với nhiều hành khách trẻ như bạn Bảo Ngọc (Thanh Hóa), giá vé và tính đúng giờ của tàu hỏa cũng là điểm cộng: “Tôi thường mua vé online, có nhiều mã giảm giá nên giá vé khá hợp lý. Tàu khởi hành đúng giờ, giúp tôi chủ động sắp xếp lịch trình. Ngoài ra, ga tàu thường nằm ở trung tâm nên việc di chuyển rất thuận tiện”.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, ngành đường sắt đã liên tục đổi mới, đưa vào khai thác các toa tàu chất lượng cao, các đoàn tàu du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương…
Theo thống kê của VNR, năm 2024, ngành đường sắt đã phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách, tăng gần 1 triệu lượt so với 2023, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, hơn 434.000 vé tàu đã được bán ra, cho thấy xu hướng ngày càng nhiều hành khách lựa chọn đường sắt làm phương tiện di chuyển.
Việc Quốc hội thông qua Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam là một tin vui nhưng cũng là một áp lực không nhỏ với VNR.
Để vận hành ĐSTĐC trong tương lai, VNR đang tập trung vào chiến lược đào tạo nhân lực và phát triển công nghiệp đường sắt trong nước. Theo đại diện VNR, ngành sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực nội địa cho các hạng mục hạ tầng như cầu đường, cầu cạn, hầm, nhà ga, hệ thống điện… Những công nghệ phức tạp sẽ được nhập khẩu và từng bước chuyển giao để Việt Nam có thể làm chủ hoàn toàn.
Hiện nay, VNR đã thành lập Ban Chỉ đạo với 5 tổ chuyên trách gồm: Xây lắp hạ tầng, bảo trì, phát triển công nghiệp phục vụ chuyển giao công nghệ, nội địa hóa các thiết bị ĐSTĐC và đào tạo nhân lực.
Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ dự án khớp với tiến độ xây dựng, hoàn thành, bàn giao để quản lý vận hành là một trong các khâu VNR hiện đang chú trọng quan tâm. Nhân sự phục vụ ĐSTĐC hiện có 4 lĩnh vực chính gồm: Kỹ thuật xây dựng ĐSTĐC; Cơ khí ĐSTĐC; Kỹ thuật điều khiển tự động và thông tin tín hiệu ĐSTĐC. VNR cho biết cần tập trung đào tạo cả 4 lĩnh vực để đáp ứng được cho công tác vừa xây dựng, vừa bảo trì, vừa quản lý vận hành khai thác. Về cơ chế, chính sách, VNR đang kiến nghị như cơ chế đặt hàng về đào tạo, Nhà nước đặt hàng cho VNR hoặc cho các cơ sở, tổ chức đào tạo như Trường Cao đẳng Đường sắt để đào tạo.
![]()  |   		
| Ngành đường sắt đã liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ. | 
“Chúng tôi dự kiến mời chuyên gia nước ngoài trực tiếp giảng dạy tại Việt Nam, đồng thời cử nhân sự đi đào tạo thực hành tại các quốc gia có công nghệ đường sắt phát triển. Mọi công tác chuẩn bị đang được triển khai để bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận và vận hành tuyến ĐSTĐC trong tương lai”, đại diện VNR chia sẻ.
Một số đối tác nước ngoài quan tâm việc thành lập liên doanh
Bên cạnh những thuận lợi, lãnh đạo VNR cũng đánh giá, ngành công nghiệp đường sắt trong nước vẫn còn một số hạn chế như hệ thống cơ khí chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Hiện cả nước có 33 cơ sở thuộc VNR tham gia vào lĩnh vực công nghiệp đường sắt, nhưng chủ yếu phục vụ sửa chữa, thay thế cho hệ thống đường sắt hiện hữu, chưa có khả năng sản xuất đầu máy sức kéo điện hay các toa xe chuyên dụng.
Bên cạnh đó, máy móc, thiết bị cũ kỹ, công nghệ tại các cơ sở cơ khí của VNR chưa được đầu tư đồng bộ, phần lớn còn lạc hậu, chưa thể cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. Chất lượng nhân lực chưa cao, do đó đội ngũ nhân sự ngành công nghiệp đường sắt hiện nay vừa thiếu, vừa yếu, chưa đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống hiện đại.
Để khắc phục, VNR đang tích cực làm việc với các đối tác nước ngoài đến từ những quốc gia có nền công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới để học tập phát triển công nghiệp đường sắt. Trong quá trình tiếp xúc, các đối tác đều quan tâm đến việc thành lập liên doanh với các cơ sở công nghiệp đường sắt Việt Nam. Trong đó, giai đoạn trước mắt sẽ cải tạo, xây dựng cơ sở chế tạo, lắp ráp đầu máy, toa xe, sản xuất phụ tùng thay thế với tỷ lệ nội địa hóa phấn đấu đạt 40 - 60%.
![]()  |   		
| Đường sắt tốc độ cao là mơ ước của ngành đường sắt Việt Nam. (Ảnh: Al thực hiện) | 
Trong giai đoạn tiếp theo, liên doanh sẽ phát triển mạnh các đoàn tàu tự hành (EMU) để vận tải hành khách nội, ngoại ô; tập trung phát triển công nghiệp đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực; sản xuất phụ tùng, vật tư đường sắt (ray, tà vẹt, phụ kiện, ghi, hệ thống cung cấp điện sức kéo, thông tin, tín hiệu...).
“Đây là một trong những bước đi tự chủ đầu tiên, hướng tới mục tiêu tham gia sâu hơn vào việc trở thành nhà cung ứng vật tư, phụ tùng cơ khí cho dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại TP HCM và Hà Nội”, lãnh đạo VNR nhấn mạnh.
Lãnh đạo VNR tin tưởng với sự chuẩn bị bài bản cả về hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực, ngành đường sắt Việt Nam đang từng bước tiến tới một kỷ nguyên mới - hiện đại, bền vững và bắt kịp xu thế giao thông tốc độ cao của thế giới.
Cam kết của THACO và Hòa Phát:
Tại cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 10/2/2025, Cty Trường Hải (THACO) và Cty Hòa Phát đã được đề nghị tham gia vào dự án ĐSTĐC Bắc - Nam. Cụ thể, THACO được giao nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất toa tàu, đầu máy cho dự án. Chủ tịch HĐQT THACO, ông Trần Bá Dương cam kết sẽ tham gia sản xuất các toa tàu và cấu kiện thép, với mục tiêu chuyển giao công nghệ hợp lý và tổ chức sản xuất tại chỗ để giảm giá thành và bảo đảm chất lượng.
Trong khi đó, Hòa Phát được giao nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất ray thép phục vụ dự án ĐSTĐC Bắc - Nam, các tuyến kết nối với Trung Quốc và đường sắt đô thị. Chủ tịch HĐQT Hòa Phát, ông Trần Đình Long khẳng định đủ năng lực sản xuất thép đường ray và các loại thép chất lượng cao khác cho các dự án trọng điểm quốc gia.
Mỵ Châu - Ngọc Nga
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
                                                            
                            
															
							
															
							
															
							
															
							
															
							
															
							
                                            
                    Plm - Trước tình hình mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao gây ngập sâu nhiều khu vực tại TP Huế, chính quyền thành phố đã xuyên đêm bám địa bàn, khẩn trương ứng cứu, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người già, sản phụ và bệnh nhân đến nơi an toàn.
Liên quan tới phản ánh về việc đánh người gây thương tích tại khu 2, thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, nay là thôn Hoàng Xá, xã Yên Lãng, TP Hà Nội mà báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trước đó. Ngày 27.9.2025, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội đã có quyết định số D2007 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xô xát giữa hai gia đình. Tiếp đó, ngày 30.9.2025 công an xã Yên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Nhã và 1 số thành viên trong gia đình bà với lý do gây mất trật tự công cộng.
Ngày 02/11, nhiều đoàn từ thiện cũng tới Huế để trao tặng quà cho người dân nhằm động viên để người dân khắc phục khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
(PLM) - Thông qua các tham luận và ý kiến đề xuất, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” đã nhận diện các vấn đề thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh và đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của đất nước.
(PLM) - Đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, cần thúc đẩy hình thành các ngành, lĩnh vực pháp luật mới, bên cạnh các ngành, lĩnh vực pháp luật hiện có để đáp ứng yêu cầu kiến tạo, dẫn dắt của pháp luật trước những phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và các lĩnh vực mới khác của đời sống kinh tế - xã hội.
Thị trường chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục trong quý III/2025 khi giá sơ cấp đạt trung bình 95 triệu đồng/m², trong đó có tới hơn 43% nguồn cung mới được chào bán với mức trên 120 triệu đồng/m² — lực kéo chủ yếu đến từ quỹ đất hạn hẹp và chi phí đầu vào tăng. Theo báo cáo mới nhất, trong quý III/2025, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 95 triệu đồng/m². Đáng chú ý, nhiều dự án cao cấp nổi bật chào bán ở mức giá mới: dự án Lancaster Legacy (khoảng 149 triệu/m²), Heritage West Lake (khoảng 140 triệu/m²), Discovery Complex (115 triệu/m²) và Vinhomes Global Gate (110-130 triệu/m²) đều vượt mức trước đó.
(PLM) - Sáng ngày 30/10/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa Thủ tục Hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu theo Công điện 201/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 của Thủ tường Chính phủ.
(PLM) - Chiều ngày 30/10/2025, Đoàn kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng Cụm Thi đua số II của Bộ Tư pháp do TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Cụm trưởng Cụm Thi đua số II làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Tư pháp về công tác thi đua, khen thưởng năm 2025.
Ngày 31.10.2025, đoàn công tác của báo Pháp luật Việt Nam do đồng chí Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn cùng sự hỗ trợ về kinh phí của ông Nguyễn Đình Mạnh ở TP Hồ Chí Minh, đã có mặt tại đồn Biên phòng Đồng Văn, đồn Biên phòng Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang để thăm hỏi và trao tặng xe đạp, sữa cùng quần áo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc mô hình con nuôi đồn Biên phòng và chương trình nâng bước em tới trường.
Sáng 29/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh - Tổ phó Tổ Công tác liên ngành về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) trên phạm vi toàn quốc dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác triển khai Công điện số 201 ngày 22/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC dựa trên dữ liệu.