“Bội thu” danh hiệu
Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam “bội thu” danh hiệu khi đón nhận 19 hạng mục Giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 hạng mục Giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng. Trong đó, Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” lần thứ 4 liên tiếp, “Điểm đến hàng đầu châu Á” lần thứ 5 liên tiếp. Truyền thông quốc tế cũng nhiều lần ca ngợi, vinh danh du lịch Việt Nam. Điển hình như “Việt Nam là quốc gia an toàn nhất để ghé thăm ở châu Á” theo Travel Off Path, “Việt Nam là điểm đến tuyệt vời để chữa lành và làm mới bản thân” theo Travel+Leisure;…
Các điểm đến trong nước cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đơn cử, thương hiệu điểm đến Thủ đô Hà Nội cuốn hút, năng động và thân thiện đã được khẳng định qua 3 giải thưởng của WTA gồm: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày” và “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”. Bên cạnh đó, trang web uy tín Tripadvisor cũng bình chọn Hà Nội đứng thứ 17 trong số 25 địa danh nổi tiếng để đi du lịch và đứng thứ 3/20 điểm đến cho người mê ẩm thực... Hà Nội tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm du lịch lớn của cả nước nhờ bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử, thiên nhiên phong phú, con người thân thiện và nền ẩm thực đa dạng.
Năm 2023 được xem là năm “bội thu” về danh hiệu của du lịch Đà Nẵng. Thành phố thu hút sự chú ý của khu vực và thế giới khi đăng cai thành công nhiều sự kiện quốc tế như: Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022, Giải BRG Open Golf Championship, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng… Tạp chí Condé Nast Traveller, thuộc CNN Traveller (Anh), công bố Đà Nẵng đứng thứ hai trong Top 11 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024. Thành phố tiếp tục được bầu chọn là "Điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt trong hè 2023" trên Booking.com; “Điểm đến đứng thứ hai trong số điểm đến "du mục kỹ thuật số" (digital nomad) phát triển nhanh nhất thế giới" do tạp chí du lịch Outlook Traveller bình chọn. Định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng đối với du khách tập trung vào nhiều nhóm sản phẩm chất lượng cao và đa dạng, nhất là du lịch lễ hội/sự kiện, du lịch biển, nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch MICE, du lịch golf,…
Tín hiệu tích cực là nhiều địa phương khác, ngoài những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng,… cũng “gặt hái” về những danh hiệu tôn vinh đặc trưng du lịch bản địa, cho thấy chiến lược định vị thương hiệu du lịch của địa phương đó đã phát huy hiệu quả. Đơn cử, giải thưởng WTA vinh danh Mộc Châu là “Điểm đến thiên nhiên địa phương hàng đầu thế giới”, Hà Nam là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”, Hà Giang là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Tam Đảo là “Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới”,…
Giữ vững thương hiệu du lịch
Những danh hiệu là một kênh tốt để góp phần định vị thương hiệu của một điểm đến, giúp nhiều người biết về điểm đến được vinh danh. Tuy nhiên, đây chưa phải là động lực chính để thu hút và “giữ chân” du khách. Một trong những yếu tố khiến ngành Du lịch bứt phá trong năm 2023 phải kể đến tác động từ chính sách visa thông thoáng. Cùng với đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chú tâm phát triển các sản phẩm du lịch mới mẻ, sáng tạo, độc đáo một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn để thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của họ, điển hình là Phú Quốc. Khi nhận thấy điểm đến đang dần mất đi sức hút bởi hàng loạt bất cập trong du lịch, ngành Du lịch Phú Quốc đã kịp thời chủ động khắc phục, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đặc biệt phát triển thêm các hoạt động du lịch sôi nổi về đêm.
Có thể nói, ngành Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển với rất nhiều lợi thế chủ quan và khách quan. Mở đầu năm 2024, hoạt động du lịch cho thấy nhiều tín hiệu tích cực khi ba ngày nghỉ lễ, cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài các sản phẩm du lịch đêm đang phát huy hiệu quả, các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc cũng ngày càng được quan tâm, đầu tư và trở thành điểm nhấn ấn tượng để thu hút du khách. Công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho biết lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam năm 2023 đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu, vượt qua các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Những yếu tố này được xem là tiền đề cho mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế của toàn ngành trong năm 2024, tức là phục hồi hoàn toàn so với trước dịch.
Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui, ngành Du lịch nước nhà vẫn còn nhiều thách thức để hiện thực hoá mục tiêu trong năm nay. Đó là những “khoảng trống” như cần hoàn thiện hệ thống chính sách đồng bộ, kịp thời khắc phục triệt để các bất cập, hoặc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; năng lực thực thi, sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa còn hạn chế;… Sự đột phá thực sự còn đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy, cách làm sáng tạo, bài bản để duy trì sức hút của các sản phẩm và điểm đến du lịch một cách bền vững. Có thể nói, đạt được danh hiệu đã khó nhưng để gìn giữ danh hiệu, hình thành một “chỉ dẫn địa lý” vững chắc về thương hiệu du lịch của điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới còn khó hơn rất nhiều.
Kết quả khảo sát trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về điểm đến Việt Nam tăng nhanh thứ 6 thế giới, vượt cả các điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực như: Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12), Philippines (14). Mười thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan. Ngoài hai trung tâm lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, top các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất còn có hai trung tâm du lịch biển nổi tiếng là Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc; tiếp theo trong danh sách là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết và Vũng Tàu.
(PLM) - Bước chân trên mây – Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025 đã chính thức khép lại. Hai lần liên tiếp Trạm Tấu là nơi diễn ra giải đã mang lại hiệu ứng vượt xa những kỳ vọng của Ban Tổ chức. Và thành công lớn nhất xuất phát chính từ những bài viết, hình ảnh của 100 Nhà báo tham dự giải đã quảng bá nét đẹp về một Trạm Tấu “Ấm áp suối nguồn, bát ngát biển mây”, đưa nơi đây đến gần hơn với đông đảo bạn đọc trên cả nước. Khoảnh khắc chia tay với nhiều cảm xúc và tình cảm gửi lại Trạm Tấu cũng là chuẩn bị cho những hành trình chinh phục đỉnh cao mới của “Bước chân trên mây”, mang theo sứ mệnh của người làm báo để tiếp tục lan toả những thông điệp tích cực về những vùng đất “Bước chân trên mây” sẽ đi qua…
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.