Thường trực Chính phủ yêu cầu xây dựng đường sắt tốc độ cao phải hiện đại, đồng bộ, bền vững. Nghiên cứu tuyến này phải đặt trong tổng thể phát triển quy hoạch, dự báo chiến lược về nhu cầu của cả 5 phương thức giao thông trong dài hạn gồm hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa.
Bộ GTVT phân tích lợi thế từng phương thức, làm rõ ưu điểm của vận tải đường sắt tốc độ cao là tập trung vận chuyển hành khách, tương hỗ với hàng không, chỉ vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.
Vận chuyển hàng hóa tập trung vào đường sắt hiện tại, hàng hải, vận tải thủy ven bờ, đường bộ. Trên cơ sở này, Bộ đánh giá, giải trình thuyết phục đề xuất phương án đầu tư.
Ngoài hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang, thường trực Chính phủ yêu cầu mở rộng phạm vi thêm đoạn TP HCM - Cần Thơ.
Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục đánh giá kỹ lưỡng, lấy ý kiến chuyên gia rộng rãi để lựa chọn phương án phù hợp nhất, so sánh đồng thời vận chuyển hành khách và hàng hóa với chỉ chở khách. Hướng tuyến phải thẳng nhất có thể, tạo không gian mới, giảm số lượng ga để giảm chi phí.
Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT sớm phối hợp Văn phòng Chính phủ lập tổ công tác triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng. Dự kiến tổ công tác họp mỗi tháng 1 lần để xử lý, thúc đẩy chuẩn bị, thực hiện dự án.
Bộ KH&ĐT triển khai thủ tục sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; có phương án hợp tác với nhà tài trợ nước ngoài huy động vốn cho dự án; cân đối bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm đáp ứng nhu cầu triển khai dự án.
Bộ Tài chính tính toán tác động của đầu tư dự án đến nợ công; ưu tiên phân bổ dự toán ngân sách hàng năm để phát triển khoa học, công nghệ lĩnh vực đường sắt.
Tháng 11/2023, Bộ GTVT xin ý kiến các Bộ, ngành về 3 kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Kịch bản 1 là đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.
Kịch bản 2 là xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế 200 - 250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.
Kịch bản 3 là đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350km/h, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h. Đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ thực hiện.
Kết luận của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.
Văn bản 57/TB-VPCP cũng có nội dung yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất biên bản ghi nhớ, phương án hỗ trợ, hợp tác đầu tư về 3 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái (tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Quảng Ninh kéo dài).
Cần sớm đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, kết hợp vận tải hàng hóa và hành khách; tuyến Cần Thơ - TP HCM chủ yếu là hành khách. Trước mắt cần tập trung đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong 2025), nghiên cứu phương án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài (xác định rõ: lãi suất vay ưu đãi, giá trị vay và thời gian vay) và phương án phát hành trái phiếu để đầu tư.
Sớm khởi động lại để triển khai đầu tư hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
(PLM) - Trong sắc thu rực rỡ của tháng Chín lịch sử, gần 26 triệu học sinh trên cả nước lại hân hoan bước vào năm học mới. Tiếng trống trường hôm nay không chỉ mở đầu cho một chặng đường tri thức, mà còn ngân vang trong thời khắc thiêng liêng: 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm ngành Giáo dục đồng hành cùng sự nghiệp phát triển đất nước.
(PLM) - Sáng 5/9, cùng với các trường học trên cả nước, thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Hà Đông, TP.Hà Nội) đã thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và lắng nghe bài phát biểu quan trọng, những lời căn dặn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, cùng được theo dõi Tổng Bí thư đánh trống khai giảng năm học 2025 - 2026. Một năm học với nhiều đổi mới, mang theo những kỳ vọng và có ý nghĩa đặc biệt, kỷ niệm 80 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên.
(PLM) - Hòa chung niềm vui khai giảng năm học mới 2025 – 2026 của hàng triệu học sinh cả nước, sáng 5-9, nơi đảo xa, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
(PLM) - Chiều ngày 3/9, Đoàn tàu Thống nhất SE67 đã khởi hành từ ga Hà Nội, đưa 659 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đoàn 34, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5 trong các khối Tác chiến điện tử, Dân quân tự vệ, Tác chiến không gian mạng, Khối đi - khối đứng Quân chủng Hải quân… trở về đơn vị sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.
(PLM) - Hình ảnh lá cờ Tổ quốc hôm nay không chỉ rợp bóng trên bầu trời Hà Nội, mà còn phủ lên cả trái tim triệu triệu người dân Việt Nam. Đó là dải lụa nối liền quá khứ và hiện tại – từ khói lửa đấu tranh giành độc lập dân tộc đến hòa bình rực rỡ. Từ mùa thu lịch sử năm ấy, đến một Việt Nam hùng cường, hiên ngang giữa năm châu bốn bể. Và những cánh chim sắt uy dũng ngày hôm nay không chỉ mang trên mình trọng trách cao cả trong ngày Đại lễ của dân tộc, mà còn chở theo khát vọng tự do, hòa bình và sức mạnh vươn mình của đất nước ta trong kỷ nguyên mới.
Thủy Tiên - Anh Trần - Mỵ Châu - Thanh Mai - Ngọc Nga
(PLM) - Có những buổi chiều lặng lẽ trôi qua như bao ngày thường, nhưng cũng có một buổi chiều trở thành mốc son chói lọi, làm thay đổi vận mệnh của cả dân tộc. Chiều thu mùng 2/9/1945 – tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn trái tim cùng hòa chung nhịp đập khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội – mà còn khắc sâu vào tâm khảm những người may mắn được chứng kiến những giây phút đó.
(PLM) - Biên đội trực thăng Mi-171, Mi-17, Mi-8, mang cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trước sự dõi theo của hàng triệu trái tim Việt Nam đã mở màn cho ngày Đại lễ của dân tộc – là sức mạnh, niềm tự hào của Đảng và dân tộc, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng xây dựng đất nước cất cánh, vươn cao trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Cùng thời khắc lịch sử ở quảng trường Ba Đình thiêng liêng, tiếng nhạc quân hành vang dội hòa nhịp bước uy nghi của những khối quân diễu qua lễ đài, thì ngoài khơi xa, trên nền sóng nước xanh thẳm, những con tàu hộ vệ, thủy phi cơ, trực thăng và tàu ngầm hiện đại cùng nhiều phương tiện cũng đồng loạt diễu binh trên mặt biển rộng lớn. Đây là lực lượng nòng cốt, là lá chắn thép vững chắc nơi đầu sóng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.