Theo khảo sát, Việt Nam là nước có mức tiêu thụ rượu, bia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Bộ Công an cho rằng tỷ lệ này "đáng báo động". Hơn 50% vụ án giết người; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu, bia. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn giúp bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội.
Bên cạnh đó, việc quy định nồng độ cồn bằng 0 sẽ giúp người lái xe tránh được tình trạng "bị ép uống rượu" khi văn hóa của người Việt có tính cả nể. "Nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì", văn bản nêu.
Theo Bộ Công an, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường, cố ý vi phạm, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Việc này có thể "cướp đi sinh mạng của nhiều người", do đó pháp luật cần nghiêm khắc.
Điều kiện giao thông ở Việt Nam cũng rất khác các nước. Tại các nước phát triển, ô tô đi theo làn và khoảng cách phù hợp với tốc độ. Điều này cho phép lái xe có khoảng 0,5 giây để nhận biết tình huống khẩn cấp, 0,5 giây tiếp theo để có phản xạ. Như vậy, nếu tài xế vi phạm để xảy ra tai nạn cũng hạn chế tai nạn liên hoàn.
Để đạt được điều kiện này, ô tô đi với vận tốc 40km/h thì khoảng cách giữa hai xe là hơn 22m. Điều này "là không tưởng ở Việt Nam", nơi các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét khi đi 40km/h. "Giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra", Bộ Công an nhận định.
Theo báo cáo, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tại nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20%. Từ năm 2018 đến năm 2023, tổng số lượt nạn nhân đến cấp cứu, điều trị do tai nạn giao thông đường bộ là 2,74 triệu, trong đó số nạn nhân có liên quan đến rượu, bia hơn 425.000 lượt người.
Bộ Công an cho rằng việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với 2022.
Từ các lý do nêu trên, Bộ Công an cho rằng cần tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
Hồi tháng 11/2023, khi Quốc hội thảo luận dự án Luật TTATGTĐB, quy định xử phạt tài xế có nồng độ cồn đã gây ý kiến trái chiều. Nhiều đại biểu cho rằng cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe như hiện nay chưa phù hợp và nên thiết kế giới hạn để đưa ra mức phạt.
Một số ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị cân nhắc việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam". Các thành viên này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của BLHS.
Dự kiến, dự Luật TTATGTĐB sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.
(PLM) - Trong sắc thu rực rỡ của tháng Chín lịch sử, gần 26 triệu học sinh trên cả nước lại hân hoan bước vào năm học mới. Tiếng trống trường hôm nay không chỉ mở đầu cho một chặng đường tri thức, mà còn ngân vang trong thời khắc thiêng liêng: 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm ngành Giáo dục đồng hành cùng sự nghiệp phát triển đất nước.
(PLM) - Sáng 5/9, cùng với các trường học trên cả nước, thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Hà Đông, TP.Hà Nội) đã thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và lắng nghe bài phát biểu quan trọng, những lời căn dặn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, cùng được theo dõi Tổng Bí thư đánh trống khai giảng năm học 2025 - 2026. Một năm học với nhiều đổi mới, mang theo những kỳ vọng và có ý nghĩa đặc biệt, kỷ niệm 80 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên.
(PLM) - Hòa chung niềm vui khai giảng năm học mới 2025 – 2026 của hàng triệu học sinh cả nước, sáng 5-9, nơi đảo xa, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
(PLM) - Chiều ngày 3/9, Đoàn tàu Thống nhất SE67 đã khởi hành từ ga Hà Nội, đưa 659 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đoàn 34, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5 trong các khối Tác chiến điện tử, Dân quân tự vệ, Tác chiến không gian mạng, Khối đi - khối đứng Quân chủng Hải quân… trở về đơn vị sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.
(PLM) - Hình ảnh lá cờ Tổ quốc hôm nay không chỉ rợp bóng trên bầu trời Hà Nội, mà còn phủ lên cả trái tim triệu triệu người dân Việt Nam. Đó là dải lụa nối liền quá khứ và hiện tại – từ khói lửa đấu tranh giành độc lập dân tộc đến hòa bình rực rỡ. Từ mùa thu lịch sử năm ấy, đến một Việt Nam hùng cường, hiên ngang giữa năm châu bốn bể. Và những cánh chim sắt uy dũng ngày hôm nay không chỉ mang trên mình trọng trách cao cả trong ngày Đại lễ của dân tộc, mà còn chở theo khát vọng tự do, hòa bình và sức mạnh vươn mình của đất nước ta trong kỷ nguyên mới.
Thủy Tiên - Anh Trần - Mỵ Châu - Thanh Mai - Ngọc Nga
(PLM) - Có những buổi chiều lặng lẽ trôi qua như bao ngày thường, nhưng cũng có một buổi chiều trở thành mốc son chói lọi, làm thay đổi vận mệnh của cả dân tộc. Chiều thu mùng 2/9/1945 – tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn trái tim cùng hòa chung nhịp đập khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội – mà còn khắc sâu vào tâm khảm những người may mắn được chứng kiến những giây phút đó.
(PLM) - Biên đội trực thăng Mi-171, Mi-17, Mi-8, mang cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trước sự dõi theo của hàng triệu trái tim Việt Nam đã mở màn cho ngày Đại lễ của dân tộc – là sức mạnh, niềm tự hào của Đảng và dân tộc, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng xây dựng đất nước cất cánh, vươn cao trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Cùng thời khắc lịch sử ở quảng trường Ba Đình thiêng liêng, tiếng nhạc quân hành vang dội hòa nhịp bước uy nghi của những khối quân diễu qua lễ đài, thì ngoài khơi xa, trên nền sóng nước xanh thẳm, những con tàu hộ vệ, thủy phi cơ, trực thăng và tàu ngầm hiện đại cùng nhiều phương tiện cũng đồng loạt diễu binh trên mặt biển rộng lớn. Đây là lực lượng nòng cốt, là lá chắn thép vững chắc nơi đầu sóng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.