Loạt “sản phẩm yêu cầu khắt khe” lần lượt vào Hoa Kỳ
Một ngày gần cuối năm 2023, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Trưởng Chi nhánh Thương vụ (CNTV) Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ thông tin với PV Báo PLVN, sau rất nhiều nỗ lực của doanh nghiệp và CNTV Việt Nam tại Houston, bia Habeco đã chính thức được xuất khẩu (XK) chính ngạch sang Hoa Kỳ, do Công ty MIB Morris International Beverage - một doanh nghiệp (DN) của Hoa Kỳ làm đầu mối nhập khẩu (NK). Đây được coi là một sự kiện nổi bật trong hành trình đưa hàng Việt thâm nhập đất Hoa Kỳ trong năm 2023 của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Ông Brad Morris - Chủ tịch Công ty MIB Morris International Beverage cho biết, việc NK loại đồ uống có cồn vào Hoa Kỳ cần có loại giấy phép đặc biệt; việc bảo quản, các quy trình bán buôn, bán lẻ, sử dụng cũng được các cơ quan nhà nước Hoa Kỳ quản lý, giám sát rất chặt chẽ.
Tuy nhiên, sau nhiều kết nối của CNTV Việt Nam tại Houston và việc chính thức đến thăm trụ sở của Nhà máy Habeco vào tháng 9/2023 (nhân dịp tham dự sự kiện Vietnam Sourcing 2023), MIB đã quyết định tiến hành ký hợp đồng NK lô hàng đầu tiên sang Hoa Kỳ (xuất cảng vào tháng 11/2023). Đến nay, Công ty MIB đã NK được các lô hàng theo đường biển (từ tháng 11/2023) và đường hàng không (vào tháng 12/2023) thành công vào Hoa Kỳ để phân phối cho hàng chục đối tác tại thị trường.
Thương hiệu Cà phê Việt Nam King Coffee của TNI Corporation được ra mắt và chinh phục thị trường Hoa Kỳ từ nhiều năm trước nhưng đến năm 2023 sản phẩm này mới chính thức vào được hệ thống Costco Wholesale - một chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ. Trước đó, thương hiệu này đã bán hàng trực tiếp vào các chuỗi cung ứng lớn tại Hoa Kỳ như Food Town, Fiesta, các Asian Super Market… và đang hướng tới các chuỗi bán hàng Walmart, H.E.B trong tương lai gần.
Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, việc XK trái vải vào thị trường Hoa Kỳ còn gặp nhiều khó khăn, đáng kể nhất là việc chưa có cơ sở chiếu xạ được Hoa Kỳ công nhận tại miền Bắc. Việc thiếu vắng các cơ sở chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để bảo đảm điều kiện XK trái cây tươi, nhất là quả vải do thời gian bảo quản ngắn, sang thị trường này là một thách thức lớn do phải vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để chiếu xạ. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây XK và làm giảm thời gian tiêu thụ trái vải trong hệ thống phân phối.
Tuy khó khăn và điều kiện ngặt nghèo như thế nhưng trong năm 2023, đã có 2 công ty chính thức NK quả vải vào Hoa Kỳ. Trong đó, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây Hoa Kỳ như Washington, Oregon và California...
Đặc biệt phải kể đến lô vải được Công ty LNS International Corporation (nhà NK) và Công ty L&V Food Supply (nhà phân phối) có trụ sở tại Houston (bang Texas) đã cùng phối hợp để đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của Bắc Giang qua đường hàng không đến Houston. Quả vải thiều tươi Việt Nam đã được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại Houston như: Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda’s Tropical Fruits, Ca Mau...
Những nỗ lực vận động, kết nối từ nửa vòng trái đất
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, từ cuối năm 2020, CNTV Việt Nam tại Houston đã nắm bắt nhu cầu thị trường và tìm hiểu về cơ hội đưa quả vải tươi sang Hoa Kỳ. Sau đó, Thương vụ trực tiếp hướng dẫn nhiều DN Việt Nam liên hệ với bộ phận Thương vụ và bộ phận Kiểm dịch động thực vật APHIS thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Cùng với đó, phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và các đối tác Hoa Kỳ để thúc đẩy các hoạt động hướng dẫn DN liên kết, xúc tiến thương mại cho trái vải tươi; hỗ trợ các DN đưa các lô hàng nông sản nói chung và vải thiều tươi nói riêng sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới qua đường hàng không.
Ông Đỗ Ngọc Hưng cũng cho biết, đưa được 20 tấn vải tươi vào bờ Tây Hoa Kỳ là kết quả vận động từ cuối năm 2022 của CNTV Việt Nam tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC. Cùng với đó là sự phối hợp với các cơ quan, DN trong nước và các DN Hoa Kỳ triển khai NK trái vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây nước này. Trong đó theo đại diện CNTV tại San Francisco, phải nhắc đến sự nỗ lực của Công ty Dragonberry Produce - một DN Hoa Kỳ có trụ sở tại thành phố Canby (tiểu bang Oregon).
Những người làm công tác thương mại tại Hoa Kỳ khẳng định, sự đóng góp của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các đối tác thương mại, dịch vụ liên quan đến vận tải và chiếu xạ, kiểm tra - kiểm định các lô hàng cũng đã góp phần quan trọng trong việc thành công đưa nông sản Việt sang thị trường Hoa Kỳ.
Đại diện CNTV tại San Francisco đánh giá, việc đưa quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ. Nguyên do là phần lớn trái cây của Việt Nam XK sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á. Chưa kể mức giá 200.000 đồng/kg là mức giá rất cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ châu Á tại San Francisco với giá tương đương 259.000 đồng/kg) - là 2 nguồn cung cấp chính và cũng là 2 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam.
Để góp phần đưa quả vải Việt Nam tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa với người tiêu dùng Hoa Kỳ, CNTV tại San Francisco đã phối hợp với Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ, các tổ chức, DN triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông trên các kênh thông tin đặc biệt là trên các mạng xã hội; tổ chức gian hàng trưng bày và bán quả vải tại một số khu vực chợ của người Việt, người châu Á; tổ chức hoạt động nếm thử giúp người dân làm quen và yêu thích quả vải, từ đó thúc đẩy việc tiêu thụ loại trái cây này…
Nối dài thêm những hành trình hàng Việt vào Hoa Kỳ…
Có thể khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là thị trường NK quan trọng của Việt Nam. Do đó, việc duy trì, giữ vững và phát triển thêm hơn nữa những sản phẩm Việt vào Hoa Kỳ là mong muốn không chỉ của DN Việt mà còn là của tất cả những người làm công tác thương mại tại Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong đó, phải kể đến sự tiếp sức của các DN đã đưa được hàng XK chính ngạch vào Hoa Kỳ.
Tại lễ ra mắt chính thức bia Habeco tại Hoa Kỳ, ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch Habeco và ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, 2 đơn vị đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN Việt Nam - Hoa Kỳ, hỗ trợ các nhà NK, các nhà phân phối, các DN bán buôn và bán lẻ, nhằm nâng tầm vị thế, chắp cánh cho hàng Việt bay xa hơn, đưa thêm nhiều hàng Việt Nam vào Hoa Kỳ - thị trường khó tính nhất thế giới ngay từ đầu năm 2024.
Ông Kelvin Nguyễn - quản lý kinh doanh King Coffee tại Hoa Kỳ cũng khẳng định, ông và thương hiệu King Coffee sẽ cùng tham gia hỗ trợ các DN Việt Nam để có sự phối hợp tốt giữa các nhà XK - NK - phân phối cho các lô hàng lớn tại Hoa Kỳ; góp sức tư vấn cho các nhà đầu tư, sản xuất và hợp tác nghiên cứu và chia sẻ thông tin thị trường với các đối tác; cùng tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm giúp các DN Việt Nam có nhiều lô hàng XK thành công sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ trong thời gian tới.
Đại diện Công ty LNS cho biết thêm, để nối tiếp các thành công bước đầu của việc đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của Bắc Giang qua đường hàng không vào Hoa Kỳ, LNS sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác NK, phân phối, vận tải… để đưa các loại nông sản Việt (ngoài trái vải tươi) đến nhiều tiểu bang Hoa Kỳ nhằm khích lệ người tiêu dùng Hoa Kỳ và nâng cao uy tín của các DN Việt trên toàn thế giới.
Trong năm 2023, một số yếu tố thành công nổi bật giúp cho công tác đưa hàng Việt có thể thâm nhập vào các địa bàn tại Hoa Kỳ là sự kết hợp năng động giữa nhà NK thông minh - những DN có hiểu biết/sáng tạo và có kinh nghiệm đưa hàng vào các chuỗi phân phối đúng thời điểm và sự kết hợp của các nhà bán buôn/bán lẻ tại Hoa Kỳ.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, chính từ sự năng động, tiếp sức của những DN Hoa Kỳ đã nối dài hơn hành trình hàng Việt vào Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sự phối kết hợp của các DN gốc Việt tại thị trường cũng đóng vai trò rất tích cực trong các khâu phân phối sản phẩm tại mạng lưới các siêu thị và chợ châu Á. Đó là các nhân tố tích cực, đóng góp cho sự thành công chung của các hoạt động xuất nhập khẩu song phương, đưa hàng Việt Nam sang Hoa Kỳ ngày càng nhiều hơn…
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.