![]() |
Người nổi tiếng ồ ạt livestream quảng cáo bán hàng
Xem quảng cáo hàng ngày là một câu chuyện không còn xa lạ với mỗi người đặc biệt là ở thời đại công nghệ số phát triển. Tuy nhiên trong những ngày vừa qua, xuất hiện lùm xùm xung quanh việc Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên đưa thông tin quảng cáo sai sự thật với nội dung “ một viên kẹo bằng một đĩa rau”, gây bức xúc cho dư luận.
![]() |
Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ (Ảnh: Thu Giang) |
Trong bối thương mại điện tử bùng nổ, việc mua hàng online trở nên vô cùng phổ biến. Khi đó KOL (Key Opinion Leader) đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu của các nhãn hàng trên các nền tảng số. Họ là những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, có lượng người hâm mộ nhất định và phần lớn quyết định mua hàng của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi các KOL.
Theo đó, các nhãn hàng thường mời những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng để làm gương mặt đại diện cho các chiến dịch truyền thông. Họ là người trực tiếp cung cấp thông tin về sản phẩm đến khách hàng, với cách truyền tải hấp dẫn, thú vị; kết hợp với nhiều chương trình quà tặng khi bán.
Ngoài ra, KOL còn cung cấp những trải nghiệm thực tế của mình, có so sánh giữa các sản phẩm trong ngành hàng. Từ đó, xây dựng được lòng tin và sự tín nhiệm từ khách hàng, tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
![]() |
Khung cảnh buổi livestream bán hàng online trên nền tảng mạng xã hội Tiktok (Ảnh chụp màn hình phiên livestream) |
Như câu chuyện gần đây, sự xuất hiện của sản phẩm kẹo rau củ Kera, dành cho những người kén ăn rau, khó dung nạp chất xơ được quảng cáo ồ ạt trên mạng. Cho đến khi dư luận bóc mẽ và phản ứng dữ dội thì những người nổi tiếng mới lên bài xin lỗi và nhận trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật về sản phẩm.
Đây không phải lần đầu tiên cộng đồng mạng bày tỏ sự bức xúc với người nổi tiếng bất chấp quảng cáo sai sự thật. Trước đó, tài khoản Tiktok Chuyện nhà Linh Bí với 1,2M người theo dõi thu hút sự quan tâm về những nội dung gia đình, chăm sóc con cái. Tuy nhiên, tuy nhiên chủ tài khoản này đã phải xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật sản phẩm dành cho trẻ con.
![]() |
Chủ tài khoản Chuyện nhà Linh Bí xin lỗi khách hàng ( Nguồn: Internet) |
Các quốc gia khác quản lý hoạt động quảng cáo thế nào?
Trung Quốc là quốc gia tiên phong bùng nổ trong việc livestream bán hàng với số lượng lớn người nổi tiếng và KOL khổng lồ. Chính vì sự bùng nổ đó đã kéo theo rất nhiều sai phạm về bán hàng giả, hàng kém chất lượng...ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tháng 6/2022, Trung Quốc đã ban hành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trên các livestream bán hàng phải nêu rõ “ ai bán hàng” và “ bán hàng của ai”. Cụ thể, bộ quy tắc có 31 hành vi bị cấm với, đặc biệt nhấn mạnh đến hành vi tiếp thị phóng đại, phát tán tin giả. Đặc biệt, nếu bị vướng vào lùm xùm hoặc vi phạm pháp luật, KOL sẽ lập tức bị “phong sát”- cấm hoạt động trên mọi nền tảng.
![]() |
Bên cạnh Trung Quốc thì Mỹ cũng là một quốc gia phát triển mạnh mẽ trong livestream và quảng cáo bán hàng. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành truyền thông tiếp thị Key Opinion Leader - KOL (người có ảnh hưởng) đã kéo theo những yêu cầu quản lý nghiêm ngặt từ các cơ quan chức năng, đặc biệt là Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Minh bạch là yếu tố cốt lõi trong việc quản lý KOL tại Mỹ, minh bạch về số tiền nhận quảng cáo để đảm bảo người tiêu dùng không bị lừa dối dưới các nội dung tự nhiên và việc minh bạch được diễn ra toàn diện trên các nền tảng.
Chế tài xử lý vi phạm ở Việt Nam đã đủ răn đe?
Tại Việt Nam, vi phạm về hành vi cấm trong quảng cáo “ Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố” quy định tại khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo 2012. Ngoài ra người người vi phạm sẽ phải tháo gỡ, xóa quảng cáo, cải chính nội dung vì quảng cáo sai sự thật.
Đối với trường hợp của Quang Linh và Hằng Du Mục đã bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố. Số tiền xử phạt đối với mỗi cá nhân là 70 triệu đồng. Đồng thời, Quang Linh và Hằng Du Mục phải thực hiện cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm và bồi hoàn tiền đối với những khách hàng có yêu cầu. Riêng hoa hậu Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt mà bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo khi thông tin đến người tiêu dùng.
Thời gian gần đây, sự việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai sự thật, bất chấp lòng tin của người tiêu dùng không phải là hiếm. Vậy việc xử lý những cá nhân như trên liệu có hạn chế được tình trạng KOL tái diễn hành vi quảng cáo thổi phồng để bán hàng kiếm lợi nhuận?
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm “Cần tăng mức xử phạt tiền nhằm đảm bảo tính răn đe, bởi việc quảng cáo gian dối đưa đến lợi nhuận rất lớn cho gian thương, thậm chí gian thương còn sẵn sàng chi trả cho nghệ sĩ, TikToker khoản lợi nhuận lớn để giúp sức cho việc đưa thông tin quảng cáo”.
![]() |
Cùng đề cập vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Long - Câu lạc bộ Truyền thông Trăng Đen cho hay: Hiện tại, khi quảng bá sai sự thật, các KOL, KOC thường chỉ phải đối mặt với sự chỉ trích từ cộng đồng mạng, hoặc bị nhãn hàng hủy hợp đồng. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi mô hình mà Mỹ, Anh, Hàn Quốc…áp dụng, như phạt tiền dựa trên mức độ ảnh hưởng của KOL, KOC; buộc họ bồi thường thiệt hại nếu quảng cáo sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc cấm họ tham gia quảng cáo trong một khoảng thời gian nhất định nếu vi phạm nhiều lần. Khi chế tài đủ mạnh, các KOL, KOC sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trước khi nhận quảng cáo, thay vì chỉ quan tâm đến lợi ích tài chính.
![]() |
Theo đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã đề xuất một số giải pháp quản lý, sử dụng KOL tại Việt Nam. Cụ thể, đề xuất bổ sung các quy định về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng nhằm đảm bảo việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo; phân biệt quảng cáo với nội dung thông tin khác; thông báo trước cho người tiêu dùng về việc thực hiện quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận trên mạng xã hội về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm; yêu cầu các tài khoản mạng xã hội đã được xác thực mới được hoạt động quảng cáo, livestream quảng cáo...
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần cân nhắc kĩ về nhu cầu, nguồn gốc, công dụng sản phẩm trước khi xuống tiền thay vì do yêu thích người bán, tránh “ tiền mất tật mang”.
![]() |
Minh Châu - Thu Giang
(PLM) - Chiều ngày 23/3, trên mạng xã hội facebook xuất hiện những đoạn clip về việc 1 nam sinh bị một nhóm nam sinh khác đánh hội đồng tại cổng trường. Đoạn video nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ dư luận. Hầu hết mọi người đều tỏ ra bất bình trước hành động của nhóm nam sinh xuất hiện trong video.
(PLM) - Vỉa hè xuống cấp là thực trạng đang diễn tai tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô. Thực trạng trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực, mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường khi hằng ngày phải di chuyển trên những lớp gạch đá bị bong tróc, lồi lõm.
(PLM) - Công ty cổ phần đầu tư Chung Nguyên do ông Đỗ Hữu Chung là giám đốc tiến hành tập kết cát, vật liệu xây dựng ngoài phạm vi được cơ quan nhà nước cấp phép. UBND thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra lập biên bản đồng thời yêu cầu ông Chung di chuyển vật liệu xây dựng ra khỏi phạm vi không được cấp phép. Nhưng đến nay, đã quá hạn, cát sỏi, vật liệu xây dựng vẫn chưa được di dời. Cùng thời điểm kiểm tra bãi tập kết vật liệu xây dựng, địa phương đã kiểm tra hạng mục trạm trộn bê tông thương phẩm Mường Lát. Tại thời điểm kiểm tra Công ty cổ phần đầu tư Chung Nguyên chỉ cung cấp cho UBND Thị trấn Mường Lát quyết định về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương dự án Nhà máy gạch không nung Mường Lát.
(PLM) - Mặc dù đã đóng đủ số tiền theo hợp đồng mua bán, thậm chí có hộ đã chấp nhận đóng 102% (bao gồm cả 2 % phí bảo trì) cho chủ đầu tư. Thế nhưng đến nay đã quá hạn bàn giao hơn 2 năm, hàng trăm hộ dân mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội HH4, thuộc khu đô thị chức năng Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska làm chủ đầu tư vẫn chưa thể về ở để “an cư lạc nghiệp”.
(PLM) - Sáng 22/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Ngày chạy vì thành phố Hải Phòng xanh, văn minh và thân thiện năm 2025. Ngày chạy có sự tham gia của lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng gần 3.000 người đại diện các Sở, Ban, Ngành, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, công nhân viên chức và người dân, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết và lan tỏa tinh thần rèn luyện thể thao trong cộng đồng.
(PLM) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay chứng kiến nhiều thay đổi quan trọng trong quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc cấm dạy thêm học thêm, hạn chế xét tuyển sớm... đã tạo ra không ít thách thức cho các sĩ tử và phụ huynh.Trước những thay đổi này, các em học sinh cũng chủ động tìm kiếm những phương pháp học tập mới, những chiến lược ôn luyện phù hợp để nâng cao chất lượng học tập và tăng cơ hội trúng tuyển. Đó là các giải pháp nào, hãy cùng theo dõi phóng sự sau để có thêm câu trả lời.
(PLM) - Sáng 18/3, tại Trung tâm Huấn luyện quận sự quốc gia 4 (Hà Nội), Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân đã đến động viên các khối Hải quân tham gia diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 50 Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Tham gia đoàn công tác có thủ trưởng Bộ Tham mưu, Cục Chính trị và Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân.
(PLM) - Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin về tình trạng nhiều cá nhân ngang nhiên lan truyền, quảng bá game “tài-xỉu online”. Người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo và thận trọng mỗi khi tiếp cận đến những nội dung không thể kiểm tra, khó xác thực, có dấu hiệu lừa đảo và vi phạm pháp luật. Đặc biệt là những livestream chơi tài-xỉu ăn tiền, đây một hình thức đánh bạc trực tuyến. Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, những người xem dù có là nạn nhân nếu bị lừa chuyển tiền để cho người khác cá cược thì còn có nguy cơ trở thành đồng phạm của những đối tượng lừa đảo. Bởi, pháp luật hiện hành nghiêm cấm đánh bạc trái phép dưới mọi hình thức.
(PLM) - Tương truyền Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Thiên Vương sau khi đánh tan giặc Ân trở về đã dừng chân nghỉ ngơi tại đất Sóc Sơn, gội đầu ở đền Sọ thuộc xã Phù Lỗ trước khi ngài cởi bỏ áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời. Từ đó, đền Sọ là nơi người dân của 3 tổng: Phù Xá, Xuân Nộn, Phù Lỗ cùng lo việc thờ cúng Thánh Gióng, nên còn được gọi là đền Tam Tổng. Sự tích vừa là một nét văn hoá đặc sắc, vừa là lòng thành kính và niềm tự hào của người dân Phù Lỗ qua bao thế hệ. Vào ngày 16/2 (Âm lịch), người dân nơi đây cùng nhau chuẩn bị lễ, rước kiệu tổng lên đền Thượng để cáo yết chư vị phật thánh, xin phép được nghinh rước bát hương thờ Phù Đổng Thiên Thiên Vương về đền Sọ và mở hội trong 3 ngày.
(PLM) - Từ đầu năm 2025 đến nay, cả nước ghi nhận gần 40.000 ca nghi mắc sởi, 5 ca tử vong. Do vậy, ngày 15/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống, bệnh Sởi. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự và chủ trì Hội nghị.