Cùng với Giải thưởng khoa học và công nghệ (KHCN) quốc tế đầu tiên người Việt Nam khởi xướng mang tên Quỹ VinFuture, chúng ta đang thấy việc tôn vinh các giá trị KHCN không còn là việc riêng của Nhà nước. Hay nói cách khác, thúc đẩy nghiên cứu KHCN đã, đang trở thành trách nhiệm chung của Nhà nước và tư nhân. Đó là sự gặp nhau về tầm nhìn và sứ mệnh.
Đảng và Nhà nước ta từ trước đến nay luôn quan tâm đến KHCN và đội ngũ trí thức nghiên cứu KHCN. Nghị quyết 45 ngày 24/11/2023 của Trung ương (khóa 13) đã khẳng định: Đội ngũ trí thức là "nguồn lực đặc biệt trong phát triển kinh tế tri thức, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"; "Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp nguyên khí quốc gia; và phát triển bền vững; là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội".
Nghị quyết 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị (khóa XIII) cũng xác định phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ chưa từng có của KHCN gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã, đang yêu cầu đất nước ta phải nắm bắt, tiếp cận với những công nghệ mới, làm chủ được xu thế và tình hình mới. Đó là yêu cầu rất nặng nề, thách thức cho giới trí thức KHCN Việt Nam, phải đưa được KHCN trở thành lực lượng sản xuất quan trọng, tăng giá trị sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đóng góp cho tăng trưởng hai con số của đất nước trong những năm tới.
Tại cuộc gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học toàn quốc, cuối năm 2024, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: "Chỉ có KHCN, ĐMST mới là con đường giúp chúng ta bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên chính chúng ta và thế giới".
Những thành quả của đất nước sau 40 năm đổi mới có đóng góp đặc biệt quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học. Nghị quyết 57 đã, đang tạo ra nguồn cảm hứng, động năng mới, cho sáng tạo của giới trí thức, nhà khoa học. Sau Nghị quyết này, dự thảo Luật KHCN & ĐMST đã, đang được hoàn thiện, kỳ vọng sẽ là hành lang pháp lý thúc đẩy sáng tạo.
(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.
(PLM) - Sáng nay, ngày 10/8, tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, Công an thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức diễu binh, diễu hành Ngày hội vì Thủ đô bình yên và ra quân đảm bảo an ninh trật tự.
(PLM) - Sau một ngày (08/8/2025) làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần "Dân chủ - Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự và thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra phương hướng, mục tiêu và ba đột phá chiến lược, tạo tiền đề và khí thế mới cho sự phát triển của toàn ngành Tư pháp trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Hiện nay Hà Nội còn rất nhiều chợ cóc, chợ tạm đang hoạt động gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời vấn đề an toàn thực phẩm tại chợ và truy xuất nguồn gốc thực phẩm hàng hoá là một dấu hỏi lớn, nhất là trong thời điểm hiện nay khi bệnh dịch tả lợn châu phi đang diễn biến phức tạp. Ngày 01/8, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4373 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về xử lý dứt điểm các chợ không phù hợp quy hoạch, các tụ điểm kinh doanh tự phát và hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn Thành phố.
(PLM) - Sáng ngày 07/8/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp cho 1.645 sinh viên Khóa 46 hệ đào tạo chính quy (niên khóa 2021 – 2025).
(PLM) - Sáng nay (ngày 8/8/2025), tại trụ sở Bộ Tư pháp, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Phiên họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thống nhất các nội dung quan trọng để chuẩn bị cho phiên chính thức sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày.
(PLM) - Sáng 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác pháp chế nhằm đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.
(PLM) - Năm 2010, Ông Nguyễn Bá Dã ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn,t ỉnh Phú Thọ đã bỏ ra khoảng 271 triệu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm cây xăng ở thị trấn Thanh Sơn, và ông Hào (giám đốc công ty Sơn Hào – nay là công ty Bảo An Phú Thọ) cắt 15m đất mặt đường kéo dài hết thửa đất có diện tích khoảng 572,7m2 để gia đình ông Dã sử dụng, hai bên có lập văn bản thoả thuận. Gia đình ông Dã đã xây dựng công trình trên thửa đất này và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, ông lại bị doanh nghiệp (đơn vị từng hợp tác với ông) khởi kiện đòi lại đất.
(PLM) - Sau phản ánh của Báo PLVN về đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải đang hoạt động trên các tuyến Quốc lộ 7A, 15A và “đe doạ” tải trọng của cầu Đô Lương. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn. Đường rộng, thoáng những xe chở cát này di chuyển nhanh, xả bụi mù mịt, đoạn đường nhỏ hẹp thì nguy cơ mất an toàn giao thông lại càng lớn. Còn tại vị trí đường đang bị xuống cấp, những chiếc xe này di chuyển chậm khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến tình trạng trên, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.