Hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng, cuộc sống đảo lộn
Ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo khẩn về việc tạm dừng lưu thông qua cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng) sau khi phát hiện hư hỏng nghiêm trọng tại cọc khoan nhồi trụ T3. Toàn bộ người và phương tiện bị cấm lưu thông kể từ 13h30 cùng ngày cho đến khi có kết luận đánh giá và phương án khắc phục.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm ngày 28 và 29/10, mực nước sông qua khu vực cầu hạ thấp, để lộ rõ hàng loạt móng cọc khoan nhồi dưới các đế móng của cầu . Đáng chú ý, phần bê tông cọc chịu lực dưới trụ T3 bị xói mòn, khoét sâu khoảng 2 mét, khiến một số cọc móng lộ cốt thép rỉ sét, một trong số đó gần như mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ cốt thép.
Không chỉ trụ T3, tại các trụ T6 và T7, quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy hệ thống cọc khoan nhồi dưới các đế móng xuất hiện tình trạng tương tự... Cảnh tượng này khiến nhiều người không khỏi giật mình, bởi công trình này mới được đưa vào sử dụng năm 2015, vẫn còn khá “non tuổi” so với tuổi thọ thiết kế của một cây cầu bê tông thường lên tới vài chục năm.
![]() |
| Nhiều cọc khoan nhồi tại trụ cầu T7 cũng có biểu hiện xuống cấp. Ảnh: Ngọc Phúc |
Cầu Sông Lô là tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm xã Đoan Hùng với các khu dân cư ven sông và xã giáp ranh thuộc tỉnh Tuyên Quang. Việc phong tỏa khiến hơn 2.500 hộ dân, gần 9.700 nhân khẩu bị chia cắt, sinh hoạt đảo lộn.
Chị Phùng Thị Hương (35 tuổi, xã Hợp Nhất cũ) chia sẻ:“Mỗi ngày, tôi phải đi vòng hơn chục cây số để đưa con đi học. Mọi người đều hiểu cần cấm cầu để đảm bảo an toàn, nhưng nếu kéo dài, việc đi lại, làm ăn thực sự rất khó khăn.”
![]() |
| |
Tình trạng phong tỏa cũng khiến việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân và doanh nghiệp địa phương bị gián đoạn, nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ.
Công trình trăm tỷ, tuổi đời mười năm
Cầu Sông Lô được khởi công xây dựng tháng 8/2010 và khánh thành năm 2015. Đây là một hạng mục thuộc dự án cầu Sông Lô và cứng hóa mặt đê tả Lô với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng, trong đó riêng gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Công trình có chiều dài 517,8m, tải trọng thiết kế 30 tấn, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m (phần xe chạy 6,5m, lan can mỗi bên rộng 0,5m), đường dẫn hai đầu cầu dài 850m. Cầu gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố, trong đó dầm chính là 3 nhịp dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp
![]() |
| Đơn vị quản lý đường bộ đã cho quây bạt quanh đế móng trụ cầu T3, Cầu Sông Lô. Ảnh: Ngọc Phúc |
Nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp (UDIDECO). Khi khánh thành, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “cây cầu của phát triển”, giúp người dân hai bên bờ sông thuận tiện giao thương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực.Thế nhưng, chỉ sau một thập kỷ, cây cầu trăm tỷ đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng xói lở móng, bong tróc lớp bê tông bảo vệ cọc trụ, gây mất an toàn kết cấu.
![]() |
| Sở xây dựng tỉnh Phú Thọ đã phát đi thông báo cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Phúc |
Trước diễn biến phức tạp của sự cố, ngày 28/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo xử lý, khắc phục hư hỏng tại cầu Sông Lô.
Đến ngày 29/10, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Công văn số 7865/UBND-CN2, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, khoanh vùng khu vực nguy hiểm, phân luồng hợp lý và bố trí lực lượng trực 24/24h tại hai đầu cầu.
UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân hư hỏng và đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo kết quả trước ngày 6/11, đồng thời chủ động triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật về xây dựng.
![]() |
| Cọc khoan nhồi dưới trụ cầu T6, T7 cầu Sông Lô cũng bị hở thép. Nhiều điểm bê tông cọc xuất hiện tạp chất giống đất trộn lẫn bê tông. Ảnh: Ngọc Phúc |
Dấu hỏi về chất lượng và trách nhiệm
Theo đánh giá của Thạc sĩ Lại Ngọc Hùng, nguyên giảng viên Khoa Xây dựng và Môi trường, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy một số cọc có biểu hiện bê tông bị rỗng, lẫn tạp chất trong quá trình thi công; cốt thép chịu lực bị ăn mòn, bong lớp bê tông bảo vệ. Những hư hỏng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức chịu tải của từng cọc, cũng như khả năng chịu lực tổng thể của toàn bộ công trình. Ông cho rằng cần tiến hành kiểm định toàn diện, đánh giá sức chịu tải thực tế của cọc để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông tỉnh Phú Thọ, cho biết: “Sau khi phát hiện sự cố, đơn vị đã báo cáo Sở Xây dựng và đề xuất tạm phong tỏa cầu để bảo đảm an toàn. Các đơn vị tư vấn đang tiến hành kiểm định, đánh giá mức độ hư hại và đề xuất phương án kỹ thuật để sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để khắc phục vẫn chưa thể xác định.”
![]() |
| Dư luận đặt ra hàng loạt dấu hỏi về trách nhiệm khi cầu Sông Lô xuống cấp. Ảnh: Ngọc Phúc |
Chính quyền địa phương cũng đang kiến nghị ngành giao thông sớm bố trí cầu tạm hoặc phương án qua sông tạm thời, giảm bớt khó khăn cho người dân trong thời gian chờ sửa chữa.
Sự cố tại cầu Sông Lô cho thấy cần nhìn nhận nghiêm túc hơn công tác bảo trì, kiểm định các công trình giao thông, đặc biệt khi điều kiện thủy văn và dòng chảy khu vực đang thay đổi phức tạp bởi hoạt động khai thác và nạo vét lòng sông. Không những vậy, điều dư luận quan tâm giờ đây không chỉ là bao giờ cầu được khắc phục, mà sâu xa hơn là: trách nhiệm thuộc về ai khi mà người dân đang phải gánh chịu sự bất tiện và thiệt hại rất lớn?
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(PLM) - Nhằm hưởng ứng “chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động, và hướng tới chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, tại tỉnh Đắk Lắk, những người lính Sư đoàn 372 Quân chủng Phòng không - Không quân đang viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân – dân bằng những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực: chung tay xây dựng nhà ở cho bà con vùng lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.
(PLM) - Ngày 20.12, tại tỉnh Điện Biên, Quỹ cộng đồng WCO Việt Nam phối hợp với UBND xã Mường Nhà, đã tổ chức lễ bàn giao 3 giếng khoan cho trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Phu Luông và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Nhà.
(PLM) - Ngày 19.12, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
(PLM)- Sáng ngày 20.12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức sự kiện “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực triển khai các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống Nhân dân.
(PLM) Ngày 17.12.2025, Toà án Nhân dân khu vực 2 - Thái Nguyên đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương sinh năm 1978 và bị cáo Nguyễn Văn Huấn sinh năm 1982 cả hai cùng thường trú tại tổ dân phố Sơn Tía, phường Bá Xuyên, tỉnh Thái Nguyên và đồng thời là bị hại trong vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 52/2025. Tuy nhiên Thẩm phán, Chủ toạ phiên toà đã có quyết định về việc hoãn phiên toà, do có đơn xin hoãn của bị cáo Huấn và luật sư bảo vệ cho bị cáo Dương yêu cầu toà triệu tập Huấn cùng nhiều người liên quan.
(PLM) - Theo phản ánh, thời gian gần đây, trên sông Hồng đoạn qua khu vựcxã Mê Linh và xã Ô Diên xuất hiện một số tàu hút cát hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm.
(PLM) - Sáng 19/12/2025 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, phường Xuân Phương, TP Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình khu biểu tượng tình đoàn kết, hữu nghị và tri ân quốc tế. Đây là một trong những sự kiện, công trình Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946-19/12/2025, 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944- 22/12/2025 và 36 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12/1989-22/12/2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng cộng sản Việt Nam.
(PLM) - Sáng nay (17/12) tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế và pháp luật chủ trì phiên họp thứ 2 Ban Chỉ đạo. Cùng dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan. Tại phiên họp, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, khẳng định kết quả thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về “đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” thời gian qua đã tạo được chuyển biến rõ nét với nhiều nội dung đột phá trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
(PLM) - Sáng 17/12, Cục Quản lý Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Cục trưởng Cục Quản lý THADS Nguyễn Thắng Lợi; các Phó Cục trưởng cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Cục.
(PLM) - Chiều ngày 16/12, Viện Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chủ trì tổ chức Hội thảo "Hợp tác kinh tế quốc tế về năng lượng và thương mại tự do" trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, triển khai Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia theo Quyết định 215/QĐ TTg. Đây là diễn đàn chính sách quan trọng, tạo không gian trao đổi giữa cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu về những tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đối với ngành năng lượng trong bối cảnh chuyển dịch xanh toàn cầu.