
Nhiều tai nạn thương tâm
Vụ tai nạn giao thông thương tâm làm 3 mẹ con tử vong trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 đã làm nhiều người bàng hoàng. Một tài xế ô tô con (55 tuổi, trú Kon Tum) chở theo 4 người trong một gia đình (cùng trú tại phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Nam - Bắc. Khi đến Km48+200, trong lúc vượt xe phía trước, ô tô trên đã va quệt với xe container chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm vào một xe tải. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do tài xế ô tô con điều khiển phương tiện vượt ẩu, vi phạm quy định về giao thông đường bộ dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn.
Trước đó, cuối tháng 9/2023, tai nạn thảm khốc do tài xế xe khách Thành Bưởi gây ra cũng do lỗi vượt ẩu. Cụ thể, xe ô tô khách Thành Bưởi khi đang lưu thông trên quốc lộ 20 hướng từ TP HCM đi tỉnh Lâm Đồng. Khi đến Km48 (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), tài xế điều khiển xe khách vượt trái, nhưng không bảo đảm an toàn nên đã tông vào đầu xe tải chạy cùng chiều phía trước, sau đó tông trực diện vào xe khách 16 chỗ đang lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong và 3 người bị thương. Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân ban đầu do tài xế xe khách Thành Bưởi điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép (69/50km/h) và vượt ẩu.
Trên đây là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi tài xế lấn làn, vượt ẩu. Trên thực tế, không khó bắt gặp hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe ô tô, chạy quá tốc độ, đi vào làn khẩn cấp, chuyển làn đột ngột, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Tình trạng lái xe điều khiển phương tiện đi sai phần đường, lấn làn vượt ẩu không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân tài xế mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của những người xung quanh. Không chỉ trên cao tốc mà trên các tuyến đường khác, tình trạng người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông diễn ra thường xuyên.
Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông
Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, từ những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây cho thấy nguyên nhân chính do lái xe không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên cao tốc. Qua một số vụ việc, cơ quan chức năng ghi nhận, xe gặp tai nạn do chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn, không giữ khoảng cách an toàn, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, vượt ẩu, thậm chí đi ngược chiều.
Để giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc thì ý thức chấp hành về trật tự, an toàn giao thông, tuân thủ các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ của người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức cao về điều này.
Mới đây, trao đổi với truyền thông, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết, sau hai vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc hai làn xe La Sơn - Tuý Loan (ngày 23/1/2024) và Cam Lộ - La Sơn (ngày 18/2/2024), trong vòng một tháng, các cơ quan chức năng sẽ xem xét các nguyên nhân trực tiếp và xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan. Các nguyên nhân chính thức cuối cùng sẽ do cơ quan chức năng công bố. Bên cạnh làm rõ các nguyên nhân trực tiếp, cần làm rõ các nguyên nhân khác có liên quan để phục vụ công tác phòng ngừa các vụ TNGT tương tự trong thời gian tới.
Cũng theo ông Minh, trong lúc chờ cơ quan chức năng phân tích, công bố các nguyên nhân kèm theo bằng chứng, có rất nhiều điều người tham gia giao thông có thể tự làm ngay để nâng cao ATGT cho chính mình và cho cộng đồng. Thứ nhất, giao thông trên cao tốc có tốc độ cao, quá trình xây dựng khai thác vận hành và lái xe trên cao tốc đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ. Tùy tiện, chủ quan, xao nhãng chỉ một vài giây có thể dẫn tới tai nạn giao thông thảm khốc, trong khi đây là một loại hình giao thông mới tại Việt Nam. Thứ hai, luôn chủ động trau dồi và thực hành đúng các quy tắc giao thông vì tất cả các quy tắc giao thông đặt ra đều có lý do và nhằm mục đích bảo đảm an toàn của người lái và xã hội. Thứ ba, tốc độ là nhân tố có thể hủy diệt mọi thứ dù đó là những phương tiện hiện đại và an toàn nhất, bởi vậy, cần chủ động giảm tốc và duy trì ở mức hợp lý kể cả khi có thể đi nhanh hơn. Thứ tư, luôn luôn thực hành thắt dây an toàn bất cứ khi nào lên xe và tạo thói quen đó cho tất cả mọi người xung quanh.
Có thể nói, để tham gia giao thông an toàn, người tham gia giao thông ngoài việc am hiểu luật giao thông cũng cần phải có văn hóa giao thông. Theo các chuyên gia giao thông, văn hoá giao thông trên cao tốc đến từ việc hiểu rõ tốc độ của mỗi làn xe, từ làn tốc độ cao, tốc độ tối thiểu, làn khẩn cấp cho đến việc xin vượt, hay chuyển làn, chứ đừng di chuyển theo “cái tôi” của riêng mình.

Tối ngày 19.11, tại tỉnh Lào Cai đã diễn ra lễ khai mạc Festival sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Sự kiện do UBND tỉnh Lào Cai chủ trì, với sự tham gia của các tỉnh, thành phố khu vực lưu vực sông Hồng và châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc). Sự kiện được diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 18 đến ngày 24.11) với nhiều hoạt động văn hoá, giao thương.
PLM - Ngày 20 tháng 11 năm 2025, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, tổ chức chuyên môn, các doanh nghiệp... tổ chức diễn đàn kinh tế với chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước: Nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt". Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone
Hàng hóa Hàng không Việt Nam (ACSV) tổ chức Giải Pickleball Báo Pháp luật Việt Nam Open – Tranh Cúp ACSV lần thứ nhất. Giải đấu nhằm lan tỏa tinh thần rèn luyện sức khỏe, kết nối cộng đồng và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị trên tinh thần “Đoàn kết – Hữu nghị – Sức khỏe – Hiệu quả”.
Giữa cảnh sắc hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc... bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, tỉnh Lào Cai được ôm trọn bởi những dãy núi điệp trùng, xanh thẳm. Những mái nhà của đồng bào dân tộc Mông mộc mạc nép mình trong sương mờ tạo nên một bức tranh dung dị của miền sơn cước. Trong bức tranh hùng vĩ mà tĩnh lặng ấy, vẻ đẹp của núi rừng được tô điểm bởi sự cống hiến của người giáo viên nhân dân... những người trẻ mang trong mình đầy nhiệt huyết, hy sinh tuổi xuân để vun đắp cho ước mơ của trẻ em vùng cao…
Ngày 14/11 tại hội trường xét xử Toà án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, cơ sở 2, có địa chỉ tại số 4 Lý Thái Tổ, phường Vĩnh Phúc. Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1993, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũ nay là xã Vĩnh Hưng, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trải qua 4 giờ làm việc liên tục và sau khi nghị án thảo luận. Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét thấy cần phải có thời gian để đánh giá tất cả quan điểm của các bên, vì vậy hội đồng xét xử quyết định kéo dài thời gian nghị án. Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào 8h sáng thứ 3 ngày 18.11.2025.
Chiều ngày 18.11, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị về thí điểm xây dựng các phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ba Đình kiểu mẫu về trật tự văn minh, đô thị.
Hội đồng xét xử toà án nhân dân cơ sở 2 tỉnh Phú Thọ, xét thấy cần phải thu thập bổ sung chứng cứ tài liệu mà không thể thu thập tại phiên toà được, nên đã quyết định hoãn phiên toà hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 ngày 10/6/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.
(PLM) - Ngày 18/11/2025, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng và quán triệt, triển khai một số văn bản mới của Trung ương.
PLM - Tối 16-11, khu vực nút giao Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái Học (Hà Nội) xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng khi một xe tải làm rơi bùn xuống mặt đường, khiến đoạn phố này trở nên cực kỳ trơn trượt. Ngay trong đêm 16/11 một số người tham gia giao thông điều khiển xe máy qua tuyến phố này đã bị ngã; nhiều người buộc phải xuống dắt bộ hoặc quay đầu tìm hướng khác để đảm bảo an toàn.