Thứ bảy 09/08/2025 01:07
qc-top
Home | Kinh tế - Xã Hội | Thiết chế trọng tài trong kỷ nguyên mới của đất nước

Thiết chế trọng tài trong kỷ nguyên mới của đất nước

(PLPT) - Trọng tài là phương thức giải quyết tranh chấp đang ngày càng được chú trọng tại Việt Nam, không chỉ từ phía doanh nghiệp mà cả từ Đảng và Nhà nước, đặc biệt trực tiếp từ Bộ Tư pháp, cơ quan quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này. Trong buổi tiếp đoàn cán bộ Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, bên cạnh việc thay mặt Bộ Tư pháp cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm rất tốt đẹp của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, của cá nhân Chủ tịch GS.TS Lê Hồng Hạnh dành cho Bộ Tư pháp, lời chúc cho VIAC sẽ ngày càng phát triển, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của thiết chế ADR cho cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã có phát biểu một số vấn đề chứa đựng tầm nhìn và nhiều định hướng phát triển quan trọng đối với thể chế trọng tài thương mại ở Việt Nam.

Ban Biên tập xin lược ghi lại phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại buổi tiếp Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam vào ngày 14/11/2024!

Thiết chế trọng tài đúng nghĩa đã xuất hiện ở nước ta từ năm 1993. Điều đó có nghĩa là Hội đồng trọng tài ngoại thương (Bộ Ngoại thương lúc đó) và Hội đồng trọng tài Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) tuy được gọi là trọng tài song thực chất là thiết chế được nhà nước thành lập để giải quyết tranh chấp. Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam mới thực sự là thiết chế trọng tài thương mại giải quyết tranh chấp dựa trên sự ủy thác của các bên tranh chấp chứ không phải dựa trên chức năng quản lý nhà nhà nước của cơ quan chủ quản như hai cơ quan trọng tài từng tồn tại trước năm 1993.

Như vậy, đặc điểm nổi bật của thiết chế trọng tài là quyền lực của những người giải quyết tranh chấp dựa trên sự ủy thác của các bên. Các bên lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, chọn những chuyên gia giỏi làm trọng tài viên và họ toàn quyền tự định đoạt. Lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp là một trong những nội dung của quyền tự do kinh doanh vốn rất đặc trưng của kinh tế thị trường. Nhắc lại bản chất của thiết chế trọng tài để chúng ta không ngạc nhiên khi trọng tài thương mại xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam sau thời điểm đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và Hiến pháp 1992 hiến định quyền tự do kinh doanh. Một hàm ý khác mà tôi muốn nhấn mạnh khi nói điều này đó là sự chậm phát triển của thiết chế trọng tài ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu tại Buổi tiếp Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tại Bộ Tư pháp

Năm 2001, tôi có chuyến công tác nước ngoài sang Singapore và đã ghé thăm Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC). Vào thời điểm đó, tuy đã cách đây 23 năm nhưng có thể thấy SIAC cũng như nền trọng tài tại Singapore đã có những mốc phát triển vượt bậc. Khi đó, họ đã có hàng chục năm phát triển thể chế trọng tài. Ở Việt Nam, chúng ta phát triển nền trọng tài dựa trên một số điều kiện thực tiễn khác biệt gắn với sự chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong thập kỷ đầu tiên, dù là trung tâm trọng thương mại duy nhất lúc đó, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng không có đủ các vụ việc để giải quyết. Theo tôi biết, trong thời gian đó, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam chỉ có vài chục vụ trong một năm. Doanh nghiệp hầu như không biết đến VIAC. Sau khi có Pháp lệnh trọng tài 2003, có thêm một số trung tâm trọng tài thương mại khác xuất hiện. VIAC có những bước phát triển tốt hơn từ thời điểm đó, song theo đòi hỏi của việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, yêu cầu của cải cách tư pháp thì các trung tâm trọng tài vẫn chưa đáp ứng được. Thiết chế trọng tài được phát triển mạnh hơn khi nền tảng pháp luật của nó vững chắc và phù hợp hơn với sự ra đời của Luật Trọng tài thương mại 2010. Hiện tại, sau gần 15 năm, trên nền tảng của Luật Trọng tài thương mại 2010 và Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP ngày 20 tháng 3 năm 2014 của HĐTP TANDTC, thiết chế trọng tài ở nước ta phát triển khá mạnh mẽ về số lượng với gần 50 trung tâm trọng tài trên cả nước. Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cũng đã có những bước phát triển đáng mừng về chất lượng. Từ một trung tâm ít ai biết đến trong nước chứ chưa nói đến ở nước ngoài, VIAC đã được đánh giá là một trong những thiết chế trọng tài có uy tín hàng đầu khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, có sự hợp tác với nhiều trung tâm trọng tài có uy tín trên thế giới. Tất cả những kết quả đó của VIAC và các trung tâm trọng tài khác cho thấy thể chế trọng tài đang có những bước phát triển đáng mừng.

Tuy nhiên, phải nhận thấy rằng phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài nói riêng và các phương thức khác của ADR chưa thể đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh, bền vừng của đất nước với nhiều mô hình kinh tế mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, kinh tế số. Trong tiến trình toàn cầu hóa thương mại thì những phương thức giải quyết tranh chấp dựa trên sự bình đẳng, quyền tự quyết của doanh nghiệp, dân chủ, minh bạch, công bằng và không có tham nhũng đang được các quốc gia, các doanh nghiệp, tập đoàn chú trọng lựa chọn. Đảng và Nhà nước ta đang chủ trương hội nhập sâu và rộng vào đời sống kinh tế quốc tế nên trong các quan hệ thương mại, đầu tư quốc tế phải chú trọng đến phương thức giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài. Tôi nhấn mạnh rằng, ai cũng dễ dàng nhận ra điều này nếu nghiên cứu kỹ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký. Trong các hiệp định này, tòa án quốc gia ít được lựa chọn nếu như không nói là không, để giải quyết tranh chấp phát sinh không lớn giữa các bên ký hiệp định. Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của trọng tài thương mại trong giai đoạn mới của đất nước. Tôi chỉ đơn cử một sự kiện này để thấy rõ vì sao Nghị quyết 27/NQ-TW lại nhấn mạnh đến phương thức giải quyết tranh chấp trọng tài và vì sao đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần đề cập đến điều này trong các bài phát biểu, chỉ đạo của mình. Đảng và Nhà nước đang chủ trương thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Điều này có nghĩa là các giao dịch tài chính quốc tế sẽ diễn ra nhiều hơn, quy mô lớn và giá trị lớn hơn rất nhiều so với hiện tại. Giao dịch tài chính diễn ra hàng ngày và không thể tránh khỏi rủi ro, tranh chấp. Xử lý như thế nào các rủi ro và giải quyết như thế nào các tranh chấp là điều mà Bộ Tư pháp, các Bộ liên quan cần nghĩ đến. Các tập đoàn quốc tế, các doanh nghiệp lớn khi có tranh chấp sẽ không muốn đến tòa án vì với họ, chậm một ngày là mất một hoặc nhiều cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận. Tài chính vận động trong nền kinh tế như hệ thống tuần hoàn trong cơ thể của chúng ta. Tắc ở khu vực này dẫn đến sự hoạt động không bình thường đó. Vậy, Trung tâm Tài chính quốc tế ở Việt Nam cung cấp phương thức nào cho giải quyết tranh chấp tài chính phát sinh. Tôi có thể khẳng định rằng đó là phương thức ADR mà trọng tài là thiết chế đáng được định hình rõ nhất, cốt lõi nhất trong đó.

Tô phải nói rằng kỷ nguyên mới của đất nước là kỷ nguyên phát triển bền vững trong sự cân bằng các giá trị và phát huy lợi thế của những giá trị hiện hữu đã được kiểm chứng. Phương thức giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài đã được kiểm chứng bởi những đóng góp của nó cho sự phát triển kinh tế, sự hỗ trợ cho hoạt động tư pháp và càng ngày tạo được niềm tin lớn hơn đối với doanh nghiệp. Tuy vậy, tôi cho rằng thiết chế trọng tài vẫn còn đang khiêm tốn trong đời sống kinh tế của đất nước. Chỉ lấy số liệu các vụ kiện được các trung tâm trọng tài thụ lý so với số lượng các vụ án thương mại, kinh tế do tòa án thụ lý, xét xử mà báo cáo của VIAC đưa ra hôm nay sẽ thấy rõ thực tế này. Bên cạnh đó còn nhiều rào cản khác mà hôm này tôi muốn nhấn mạnh đặc biệt là những hạn chế trong thể chế trọng tài hiện hành. Đến thời điểm này, khi chúng ta cùng thảo luận về phương hướng phát triển, tôi muốn khẳngđịnh rằng cần phải phải phát triển hơn nữa thiết chế trọng tài để nó đóng góp tốt hơn cho sự nghiệp xây dựng đất nước trong kỷ nguyên bứt phá. Tôi xin nêu một vài ý tưởng và giải pháp phát triển phương thức trọng tài từ góc nhìn hoàn thiện thể chế, tức là không chỉ nâng số lượng các trung tâm trọng tài mà là toàn bộ những yếu tố như pháp luật, chính sách, cơ chế hoạt động v.v.

Trước hết,vì sao chúng ta cần phát triển nền trọng tài thương mại. Nhìn nhận từ thực tiễn, hệ thống Tòa án của chúng ta đang ở trạng thái quá tải. Số lượng vụ việc lớn, biên chế có hạn và phân bố chưa hợp lý đã tạo nên sự quá tải nặng ở một số thành phố lớn là trung tâm kinh tế, thương mại của đất nước. Sự quá tải này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng xét xử. Các trung tâm trọng tài trong cả nước nếu có được thể chế phù hợp, hiệu quả thì chúng sẽ giúp giảm tải sự quá tải này của tòa án. Không ngẫu nhiên mà trong tiến trình cải cách tư pháp, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống tòa án luôn có sự gắn kết nhất định với thể chế trọng tài. Là người được tham gia xây dựng Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 03 tháng 6 năm 2005 về cải cách tư pháp và sau đó được tham gia theo dõi thực hiện Nghị quyết này trong thời gian dài, tôi khẳng định vai trò tương hỗ phát triển to lớn giữa tòa án và trọng tài, dù đó một bên là thiết chế chính thức của nền công lý và một bên là thiết chế phi chính thức của xã hội.

Thứ hai, căn cứ vào báo cáo tóm tắt hoạt động của VIAC, trong 30 năm thành lập của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam giải quyết khoảng 3.000 vụ cho suốt thời gian hoạt động hơn 30 năm của VIAC. Phải nói rằng con số này quả là không đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng mừng là trong những năm gần đây VIAC đã có sự phát triển vượt bậc. Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đang trở nên có uy tín, có ảnh hưởng hơn trong cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều trung tâm trọng tài thương mại khác cũng đang có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm và các chuyên gia là các Trọng tài viên ở trong và ngoài nước có thể hỗ trợ, tư vấn, tham mưu giúp Bộ Tư pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc xử lý những vấn đề pháp lý phát sinh. Như vậy, xu thế phát triển của thiết chế trọng tài đã được khẳng định không chỉ trong các văn kiện chính thức của Đảng, pháp luật nhà nước mà cả trong đời sống thực tiễn. Vậy nên ở thời điểm này chúng ta cần cùng nhau tìm cách gỡ bỏ những điểm nghẽn trong thể chế hiện hành để thúc đẩy sự phát triển của phương thức trọng tài và hòa giải trong kỷ nguyên mới của đất nước.

Thứ ba, chủ trương của Đảng thì đã rõ. Gần đây, đồng chí Tổng Bí Thư Tô Lâm nói rất nhiều về thể chế, về các điểm nghẽn. Không khơi thông các điểm nghẽn trong thể chế hiện hành thì không thể phát triển đất nước được. Thể chế trọng tài đương nhiên là không ngoại lệ. Tôi thấy chúng ta phải được quan tâm đặc biệt hơn đối với nó vì có hiện tài có sự bất cân xứng giữa vai trò của các trung tâm trọng tài với nền tảng chính sách, pháp lý cho hoạt động của chúng. Vừa rồi trong buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh dứt khoát phải từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, phải xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Bộ Tư pháp cũng cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vừa phải phát triển, nhất là trong công tác xây dựng và thẩm định văn bản pháp luật, hướng tới giảm thủ tục, ngắn ngọn và hiệu quả. Theo tinh thần đó, vừa rồi Luật Điện tử của Bộ Công Thương chủ trì khi gửi sang Quốc hội đã cắt đi mấy chục điều nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý. Luật Công chứng của Bộ Tư pháp đến vòng cuối cùng cũng cắt tầm khoảng chục điều nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu. Điều này chứng tỏ rằng tư duy xây dựng pháp luật thực sự đã bắt đầu đã có thay đổi theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Khi thực hiện việc sửa đổi Luật Trọng tài thương mại 2010 để tháo gỡ các điểm nghẽn trong đó, chúng ta cũng cần tiếp cận như vậy. Các báo cáo tổng hợp của Cục Bổ trợ tư pháp về hoạt động quản lý của Bộ Tư pháp đối với các trung tâm trọng tài cho thấy cũng còn không ít các điểm nghẽn trong thể chế hiện hành, trong đó đặc biệt cần lưu ý đến các quy định về hủy phán quyết trọng tài.

Thứ tư, việc phát triển thiết chế trọng tài rất hợp với chủ trương của Đảng. Ngoài ra, nó cũng đúng với triết lý của dân tộc là giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, hoà hiếu, lấy chí nhân thay cường bạo từ xưa đến nay. Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII ngày 20/10, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cần kết hợp hài hòa giữa đức trị và pháp trị. Cán bộ, đảng viên cần phải gương mẫu trong việc tuân thủ pháp luật, từ đó tạo ra một bộ máy Nhà nước hoạt động hiệu quả, phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Cho nên, chúng ta thấy rằng hoàn thiện thể chế trọng tài thương mại, tháo gỡ điểm nghẽn cho sự phát triển của nó là phù hợp với truyền thống lịch sử và tinh thần người Việt Nam.

Nếu chúng ta phát triển được tốt thiết chế trọng tài thương mại và rộng hơn nữa là hoà giải thương mại thì sẽ thực hiện đúng như lời của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm khi làm việc với Bộ Tư pháp. Tổng Bí thư nhấn mạnh phải huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, xã hội và nhân dân vào công việc của Bộ Tư pháp. Một mình Bộ Tư pháp không làm xuể. Tôi cho rằng chúng ta không thể tiếp tục chậm trong việc tạo dựng thể chế phù hợp nhất, hiệu quả nhất cho phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, hòa giải. Như đề cập ở trên, giá trị tương hỗ phát triển giữa tòa án và trọng tài đòi hỏi chúng ta phải hoàn thiện thiết chế giải quyết tranh chấp phi chính thức này. Các trung tâm trọng tài đượcphát triển sẽ góp phần giảm tải áp lực cho Tòa án, cho Nhà nước trong việc giải quyết những tranh chấp thương mại, tạo cho đất nước một nhân tố bổ sung năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Hơn nữa, đồng chí Tổng Bí thư cũng nói giải quyết tốt tranh chấp chính là để bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Suy cho cùng, mục đích của nền tư pháp, mục đích của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài chính là mục tiêu của hệ thống pháp luật. Như vậy, nền tảng lý luận, nền tảng chính sách cho việc hoàn thiện thể chế trọng tài đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên phát triển mới của đất nước chắc chắn sẽ có nếu được thúc đẩy toàn diện trong thời gian tới.

Thứ năm, hoàn thiện thể chế trọng tài cần trước hết hướng đến Luật Trọng tài thương mại năm 2010, pháp luật về hòa giải thương mại và các luật liên quan như Luật Thi hành án, Luật Giám định tư pháp, Luật Thương mại và một số luật chuyên ngành khác. GS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch VIAC có đặt vấn đề là cần sửa toàn diện, tức là xây dựng mới Luật Trọng tài thương mại hay là sửa một số điều. Quan điểm của GS đại diện cho nhiều trọng tài viên, luật sư là cần sửa toàn diện Luật Trọng tài Thương mại 2010 vì trong đó có nhiều quy định vừa thiếu phù hợp với thực tiễn, vừa thiếu phù hợp với Luật mẫu UNCITRAL về trọng tài thương mại. Theo tôi, trước tiên cần sử dụng giải pháp kỹ thuật theo quan điểm mới. Luật cần gắn gọn, không quá chi tiết và tạo không gian rộng mở cho các bên tự lựa chọn và ủy thác cho trọng tài quyết định. Dựa trên cơ sở này, chúng ta có thể lược bỏ rất nhiều nội dung trong Luật Trọng tài thương mại 2010 nhưng cũng có thể bổ sung những điều mới nhưng tổng số điều Luật Trọng tài mới sẽ không nhiều so với luật cũ. Quan trọng là khi chúng ta đã dồn lực sửa Luật này thì phải nhắm đến mục tiêu giải quyết được những điểm nghẽn, thúc đẩy được sự phát triển của Trọng tài và Hòa giải. Mặc dù việc sửa đổi Luật trọng tài thương mại 2010 được được giao cho Hội Luật gia Việt Nam song về nội dung sửa chắc chắn có vai trò rất lớn của Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực trọng tài thương mại cần tiếp tục trao đổi với Hội Luật gia, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhằm sửa đổi phù hợp nhất nhằm phát triển toàn diện thiết chế trọng tài. Mục tiêu đặt ra là Luật Trọng tài mới phải đáp ứng đầy đủ những thay đổi mới nhất, những mục tiêu mớimà kỷ nguyên phát triển mới đặt ra. Điều này cũng giúp Bộ Tư pháp quản lý tốt hơn về mặt quản lý nhà nước. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý rằng, chúng ta phải cố gắng sửa đổi theo hướng phải tháo gỡ vướng mắc cho thiết chế trọng tài, tránh cách làm quản lý chốt chặt, thủ tục hành chính phải giảm đi. Ví dụ, như sửa đổi Luật Chứng khoán gần đây, mới đầu Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì soạn thảo đưa ra những vấn đề mà Bộ chưa thể quản lý được nên đề xuất cấm luôn, ví dụ như cấm cho nhà đầu tư chuyên nghiệp được mua trái phiếu doanh nghiệp. Bộ Tư pháp đã kiên quyết đề nghị phải có giải pháp quản lý tốt hơn chứ không thể cấm vì lý do không quản lý được. Tôi đề nghị Cục Bổ trợ Tư pháp cần quan tâm, lưu ý theo hướng như vậy, nhất thiết không đặt ra các giới hạn cấm vì cơ quan nhà nước chức năng không quản lý được. Điều này đối với pháp luật trọng tài thương mại càng cần được quán triệt vì đây là lĩnh vực liên quan đến việc giải quyết tranh chấp lựa chọn thông qua thiết chế phí chính thức. Khi sửa Luật Thi hành án hay các luật khác mà Bộ Tư pháp chủ trì hay thẩm định có liên quan đến trọng tài, hòa giải thương mại, các đơn vị chức năng của Bộ cần đặc biệt lưu ý cách tiếp cận nêu trên và cũng chính là yêu cầu mới về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật.

Thứ sáu, tôi khẳng định rằng phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại ở khía cạnh truyền thống nhân văn của dân tộc khá tương đồng với hòa giải cơ sở. Nếu phát huy được tinh thần nhân văn, đạo lý truyền thống của hòa giải cơ sở trong thể chế hòa giải thương mại thì đó sẽ là sự phương thức chữa lành dễ dàng những tranh chấp, những ấm ức của doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam.Bộ Tư pháp nhất trí phải ban hành Luật Hòa giải thương mại. Tuy nhiên về thời điểm cần phải cân nhắc sau khi Nghị định số 22/2017/NĐ-CP của Chính phủ về hòa giải thương mại được tổng kết cả về thực tiễn lẫn lý luận.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhận hoa chúc mừng từ Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Tôi sẽ cùng các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ Tư pháp sẽ thăm và làm việc với Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Trung tâm Hòa giải thương mại Việt Nam (VMC), lắng nghe các ý kiến từ các Trọng tài viên của VIAC, hòa giải viên VMC, nhất là những ý kiến về điểm nghẽn của thiết chế trọng tài qua hoạt động giải quyết tranh chấp tại VIAC, hòa giải ở VMC và các trung tâm trọng tài khác. Bộ Tư pháp sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động của VIAC, VMC và các thiết chế ADR để những thiết chế phi chính thức này đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước. Thể chế hoàn thiện, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, phù hợp cao nhất có thể với Luật mẫu UNCITRAL là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài ở Việt Nam.

(phapluatphattrien.vn)
Tin bài khác
3 trẻ phải nhập viện cấp cứu sau tai nạn khi đang ăn lẩu

3 trẻ phải nhập viện cấp cứu sau tai nạn khi đang ăn lẩu

(PLVN) - 3 trẻ nhỏ bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu sau tai nạn khi đang ăn lẩu; bác sĩ khuyến cáo mối nguy hiểm từ việc bỏng nước sôi và chỉ cách sơ cứu kịp thời.
Chiến dịch "Tôi yêu Tổ quốc tôi" cùng TikTok Việt Nam

Chiến dịch "Tôi yêu Tổ quốc tôi" cùng TikTok Việt Nam

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam: “Yêu nước không chỉ là cảm xúc, mà là hành động cụ thể - từ những khoảnh khắc giản dị đời thường đến những đóng góp lớn lao cho cộng đồng”.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cầu Nhật Tân, một người tử vong

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cầu Nhật Tân, một người tử vong

(PLVN) - Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào rạng sáng nay (8/8) trên cầu Nhật Tân khiến một người tử vong.
Khẩn cấp cứu nạn thành công 20 thuyền viên tàu chở dầu gần 8.000 tấn của Việt Nam bị cháy

Khẩn cấp cứu nạn thành công 20 thuyền viên tàu chở dầu gần 8.000 tấn của Việt Nam bị cháy

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo lực lượng khẩn cấp cứu nạn đã cứu được toàn bộ 20 thuyền viên của tàu chở dầu GT Unity (quốc tịch Việt Nam, trọng tải 7631 tấn) bị cháy.
Toàn bộ 34 tỉnh, thành sẽ bắn pháo hoa dịp Quốc khánh 2/9

Toàn bộ 34 tỉnh, thành sẽ bắn pháo hoa dịp Quốc khánh 2/9

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tổ chức bắn pháo hoa tại tất cả 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh 2/9, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tạo động lực, truyền cảm hứng trong toàn xã hội.
Bệnh viện Thái Lan bị phạt vì lấy hồ sơ bệnh án làm giấy gói đồ ăn

Bệnh viện Thái Lan bị phạt vì lấy hồ sơ bệnh án làm giấy gói đồ ăn

(PLVN) Một bệnh viện tư ở tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan, đã bị phạt 1,21 triệu baht (gần 1 tỷ đồng) sau khi có người phát hiện hồ sơ bệnh án bị dùng làm giấy gói thức ăn đường phố.
Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm được tìm thấy nhờ băng tan

Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm được tìm thấy nhờ băng tan

(PLVN) Thi thể người đàn ông mất tích gần 3 thập kỷ đã được phát hiện trong dòng sông băng đang tan chảy ở vùng núi hiểm trở Kohistan, phía Đông Pakistan.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lắp camera giám sát các "điểm đen" rác thải

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lắp camera giám sát các "điểm đen" rác thải

(PLVN) - Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo đổi mới trang thiết bị phục vụ công tác vệ sinh môi trường; đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại trong thu gom rác thải. Đồng thời tăng cường đầu tư công nghệ quản lý, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực “điểm đen” về rác thải.
Lời cảnh tỉnh khi xả giận lúc tham gia giao thông

Lời cảnh tỉnh khi xả giận lúc tham gia giao thông

Liên tiếp hai ngày 3 và 4/8, hai vụ việc tài xế tại hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TP HCM có dấu hiệu “gây rối trật tự công cộng”, cho chúng ta thấy một bộ phận không nhỏ tài xế trên đường rất thiếu ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, thiếu sự nhẫn nhịn, gây ra hậu quả xấu cho xã hội và bản thân mình phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh.
Bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh số 1

Bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh số 1

(PLVN) - Ngày 5/8, một nam bệnh nhân tử vong sau khi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh số 1 (tỉnh Bắc Ninh) để tháo dụng cụ kết hợp xương cẳng chân.
Tuyệt đối không dốc ngược trẻ đuối nước

Tuyệt đối không dốc ngược trẻ đuối nước

(PLVN) - Chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ đuối nước tuyệt đối không được dốc ngược chạy, vì điều này có thể làm mất cơ hội vàng cứu sống trẻ. Thay vào đó, ép tim và thổi ngạt đúng cách là biện pháp cấp cứu quan trọng và hiệu quả nhất, giúp trẻ qua cơn nguy kịch, tránh để lại những hậu quả nặng nề.
Bùn lại trào lên ngõ phố ở Hà Nội trong đêm, MRB "nói" thế nào?

Bùn lại trào lên ngõ phố ở Hà Nội trong đêm, MRB "nói" thế nào?

(PLVN) - Chiều 6/8, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã thông tin về hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất xảy ra rạng sáng cùng ngày tại ngõ Núi Trúc.
dai-phu-phat
tp
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tài chính là lực lượng tiên phong trong đổi mới và phát triển kinh tế quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tài chính là lực lượng tiên phong trong đổi mới và phát triển kinh tế quốc gia

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Bộ Tài chính long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tin tưởng Bộ Tư pháp sẽ thực sự là ‘người gác cổng’ của hệ thống pháp luật

Phó Thủ tướng Lê Thành Long tin tưởng Bộ Tư pháp sẽ thực sự là ‘người gác cổng’ của hệ thống pháp luật

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long mong muốn Bộ Tư pháp hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là “người gác cổng” của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đoàn công tác VIAC làm việc với đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh

Đoàn công tác VIAC làm việc với đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh

(PLM) - Vào hồi 14h chiều ngày 6/8/2025, tại phòng họp số 2, trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh bàn về công tác chuẩn bị cho Diễn đàn “Nhận diện và giải quyết tranh chấp giữa các doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” và Khóa tập huấn “Kỹ năng đàm phán, ký kết và giải quyết tranh chấp phát sinh” dự kiến được tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng

(PLVN) - Nhờ sự cảnh giác của nhân viên Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Phú Thọ và sự vào cuộc nhanh chóng của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Phú Thọ, một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 450 triệu đồng đã được ngăn chặn kịp thời.
Bắt nhóm đối tượng cho vay lãi lên tới 240%/năm ở Lâm Đồng

Bắt nhóm đối tượng cho vay lãi lên tới 240%/năm ở Lâm Đồng

(PLVN) - Lực lượng chức năng xác định vợ chồng Đoàn Bảy và Nguyễn Thành Pháp đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất dao động từ 10% đến 20%/tháng (tương đương 120% đến 240%/năm) và thu lãi hằng ngày.
Nghệ An: Hệ lụy đau lòng từ vi phạm của "quái xế" 16 tuổi

Nghệ An: Hệ lụy đau lòng từ vi phạm của "quái xế" 16 tuổi

(PLVN) - “Quái xế” 16 tuổi đang trong thời gian chuẩn bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng”, lại tiếp tục vi phạm giao thông, trong người có nồng độ cồn vẫn chạy xe máy “kẹp 3” gây tai nạn chết người; tông người đi bộ văng xa đến 18m.
Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực pháp chế trong bối cảnh đổi mới bộ máy nhà nước

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực pháp chế trong bối cảnh đổi mới bộ máy nhà nước

(PLM) - Sáng 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác pháp chế nhằm đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.

Phú Thọ: Nhiều điểm mờ cần làm rõ trong vụ án tranh chấp đất đai

Phú Thọ: Nhiều điểm mờ cần làm rõ trong vụ án tranh chấp đất đai

(PLM) - Năm 2010, Ông Nguyễn Bá Dã ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn,t ỉnh Phú Thọ đã bỏ ra khoảng 271 triệu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm cây xăng ở thị trấn Thanh Sơn, và ông Hào (giám đốc công ty Sơn Hào – nay là công ty Bảo An Phú Thọ) cắt 15m đất mặt đường kéo dài hết thửa đất có diện tích khoảng 572,7m2 để gia đình ông Dã sử dụng, hai bên có lập văn bản thoả thuận. Gia đình ông Dã đã xây dựng công trình trên thửa đất này và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, ông lại bị doanh nghiệp (đơn vị từng hợp tác với ông) khởi kiện đòi lại đất.

Nghệ An: Đoàn xe chở cát tiếp tục tung hoành qua cầu Đô Lương, thách thức dư luận?

Nghệ An: Đoàn xe chở cát tiếp tục tung hoành qua cầu Đô Lương, thách thức dư luận?

(PLM) - Sau phản ánh của Báo PLVN về đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải đang hoạt động trên các tuyến Quốc lộ 7A, 15A và “đe doạ” tải trọng của cầu Đô Lương. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn. Đường rộng, thoáng những xe chở cát này di chuyển nhanh, xả bụi mù mịt, đoạn đường nhỏ hẹp thì nguy cơ mất an toàn giao thông lại càng lớn. Còn tại vị trí đường đang bị xuống cấp, những chiếc xe này di chuyển chậm khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến tình trạng trên, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” và phát động cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”

Ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” và phát động cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”

(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025), Sáng ngày 2/8, Toà án nhân dân Tối cao đã tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” - một không gian số hóa toàn diện, nơi lưu trữ, kết nối và lan tỏa những giá trị lịch sử sâu sắc của ngành Tòa án từ năm 1945 đến nay. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả của công tác chuyển đổi số, Báo Công lý đã phối hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật và số hóa dữ liệu để tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”, qua đó góp phần tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ cán bộ Tòa án trong hành trình phụng sự công lý và nhân dân.

Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW

Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW

(PLM) - Sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW”. Tọa đàm diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cùng dự.

Công an TP Hải Phòng ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh phục vụ Đại hội Đảng các cấp

Công an TP Hải Phòng ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh phục vụ Đại hội Đảng các cấp

PLM) - Sáng 1/8, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng các sự kiện trọng đại trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Minh Hùng, Thiếu tướng Bùi Quang Bình – Giám đốc Công an TP, cùng đại diện các sở, ban, ngành và gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ.

Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012: Cần hoàn thiện để phù hợp thực tiễn

Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012: Cần hoàn thiện để phù hợp thực tiễn

(PLM) - Ngày 31/7, tại Hà Nội, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” nhằm tập trung làm rõ những bất cập của Luật PBGDPL năm 2012 và đề xuất sửa đổi đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Nghệ An: Cần sớm giải quyết tình trạng chậm chi trả lương tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An

Nghệ An: Cần sớm giải quyết tình trạng chậm chi trả lương tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An

(PLM) - Chia sẻ với phóng viên Báo PLVN, chị N.T.K người gắn bó nhiều năm với Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, đã 14 tháng không nhận được tiền lương và khoản phụ cấp nào khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn… Đây cũng là tình cảnh chung mà nhiều cán bộ, người lao động của bệnh viện này đang gặp phải, dù mỗi ngày vẫn hoàn thành công việc với tâm huyết và trách nhiệm của mình. Song nếu tình trạng vẫn kéo dài thì những nhân viên y tế này cũng không biết còn gắng gượng được đến bao giờ, khi mà gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai. Họ chỉ hy vọng rằng, quyền lợi sẽ sớm được đảm bảo và mong mỏi tiếng nói của mình được các cơ quan quản lý của tỉnh Nghệ An lắng nghe, cùng vào cuộc chia sẻ để sớm được ổn định cuộc sống.

Hà Nội: Nộp lệ phí đất từ năm 1990, người dân vẫn mòn mỏi chờ được giao đất

Hà Nội: Nộp lệ phí đất từ năm 1990, người dân vẫn mòn mỏi chờ được giao đất

(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan về dự thảo nghị định thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan về dự thảo nghị định thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia.

(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.