Cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025
Tại Thông báo, Thủ tướng hoan nghênh Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc triển khai Dự án thành phần 3, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực cấp mỏ và cấp vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn Tỉnh. Tiếp tục giải quyết tốt hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu về vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi...) của các nhà thầu.
Thủ tướng cũng hoan nghênh Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tích cực triển khai các tuyến giao thông kết nối, triển khai Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trên công trường có nhiều tiến bộ, chuyển biến so với lần kiểm tra ngày 01 tháng 02 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng phải tập trung huy động lực lượng nhiều hơn, nhất là các nhà thầu phụ và các lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc, hỗ trợ thi công các công việc phù hợp.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu quán triệt tinh thần tự lực, tự cường, đặt mục tiêu vì đất nước, dân tộc lên trên hết; chủ động phối hợp và nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong quá trình triển khai; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, làm việc "xuyên ngày nghỉ, ngày Tết" (có chính sách bồi dưỡng thỏa đáng khi làm việc ngoài giờ), huy động lực lượng của các nhà thầu tham gia vào toàn bộ quá trình thi công. Các nhà thầu phải cố gắng, nỗ lực, đặc biệt là nhà thầu thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng khẳng định Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đến nay, điều đáng mừng là công trình đã có hình hài rõ nét. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ, ngành liên quan cần quán triệt mục tiêu không thay đổi của Dự án là cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Đối với Dự án thành phần 1, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công trình trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền và dứt khoát hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai và hoàn thành công trình Trụ sở trạm kiểm dịch thực vật, động vật trong năm 2025 theo đúng cam kết; hoàn thành công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến chậm triển khai công trình này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 3 năm 2025.
Đối với Dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo khẩn trương triển khai công trình bảo đảm chất lượng để chạy thử vào tháng 10 năm 2025 theo như cam kết; phối hợp chặt chẽ với ACV để bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công tác chạy thử nghiệm thiết bị và khai thác, vận hành Dự án.
Đối với Dự án thành phần 3, đây là dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, đặc biệt là phần mái của Nhà ga hành khách đang được ACV tích cực triển khai. ACV chỉ đạo khẩn trương thi công các hạng mục, triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", phải "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió" đối với các công việc của Nhà ga hành khách sau khi hoàn thành công tác lợp mái, tích cực triển khai các gói thầu để cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
ACV phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong công tác cấp mỏ vật liệu xây dựng, cung ứng đủ khối lượng theo tiến độ của công trình và theo yêu cầu của ACV.
Không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng, lãng phí
Đối với Dự án thành phần 4, Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật để VNA đầu tư Hangar số 1 và số 2, Vietjet Air đầu tư Hangar số 3 và số 4 trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng, lãng phí. VNA và Vietjet Air tích cực thi đua trong quá trình đầu tư, quyết tâm hoàn thành các hạng mục trong năm 2025 như cam kết. Nếu không hoàn thành, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng chỉ đạo triển khai các hạng mục, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để có đầy đủ cơ sở triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2025.
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc cấp vật liệu cát, đá, đất đủ cho các dự án theo tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ theo cam kết; triển khai cấp mỏ vật liệu sau khi Chính phủ có Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tháng 4/2025, thông xe Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Về giao thông kết nối, đối với Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Trưởng Đoàn kiểm tra số 06 tại cuộc họp ngày 14 tháng 3 năm 2025; đưa Dự án thành phần 3 vào thông xe kỹ thuật trong tháng 4 năm 2025, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025; đối với Dự án thành phần 1 và 2 phải hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai rà soát nút giao với ĐT 991 (đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình) và các nút giao trên tuyến cao tốc để đầu tư hoàn chỉnh, bảo đảm kết nối thuận tiện, phát huy tiềm năng các khu vực đường cao tốc đi qua.
Đối với Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt (trên cao hoặc tàu điện ngầm); có thể hợp tác với đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện trong tháng 3 năm 2025.
(PLM) - Hôm nay 1/7, thành phố Hà Nội và 126 đơn vị xã, phường mới cùng với các địa phương trên cả nước bắt đầu đi vào hoạt động, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đánh dấu thời khắc đặc biệt, một bước chuyển mình lịch sử của đất nước, với sự tái cấu trúc mạnh mẽ bộ máy - nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - phù hợp với vai trò, tiềm lực và vị thế của Thủ đô. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ được Thành phố ưu tiên để bảo đảm mọi hoạt động được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn.
(PLM) - Đúng 6 giờ sáng ngày 1/7, trong thời khắc lịch sử, khi đất nước bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới, những tiếng chuông đại hồng chung từ 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở tự viện trên toàn quốc đã ngân vang như một lời nguyện cầu Quốc thái dân an, tiếp sức cho đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM) - Sáng 30/6, Thành Uỷ - HĐND - UBND – UBMTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới dự lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội.
(PLM) - Vừa qua, tại TP.HCM diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Số 1 Việt Nam - VN1AC, đánh dấu sự hiện diện của một tổ chức trọng tài mới với định hướng chuyên nghiệp, đổi mới và lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trung tâm Trọng tài Thương mại số 1 Việt Nam quy tụ đội ngũ 38 Trọng tài viên chuyên môn cao, được kỳ vọng trở thành nhân tố tiên phong trong hệ sinh thái giải quyết tranh chấp ngoài tòa án – một xu hướng tất yếu trong thời đại kinh tế số.
(PLM) - Tiếp tục chương trình Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất, ngày 29/6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Lý Minh Chinh và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Thanh Tịnh, Hội nghị đã diễn ra 4 phiên thảo luận chuyên đề gồm: Công tác luật sư; công tác hòa giải; hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp dân sự, thương mại và Đào tạo nhân lực pháp lý.
(PLM) - Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng dàn xe đầu kéo, kéo theo rơ moóc thùng chở cát, chở đá từ huyện Hàm Yên, Tuyên Quang xuôi hướng về các tỉnh Phú Thọ, tỉnh Vĩnh Phúc, có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL2.
(PLM) - Để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là buôn bán các mặt hàng thực phẩm đông lạnh từ biên giới vào thị trường tỉnh Lào Cai, Lực lượng Biên phòng và Hải quan đã siết chặt kiểm tra , kiên quyết bắt giữ, xử lý các mặt hàng “cấm” qua cửa khẩu, qua đó đã ngăn chặn tuyệt đối hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng vận chuyển trái phép qua biên giới vào nội địa.
(PLM) - Ngày 28/6, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất. Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Hạ Vinh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì và phát biểu khai mạc.
(PLM) - Sáng 26/6, Trường ĐH Tài chính – Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường ĐH Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Việt Nam, Nga, Singapore và các quốc gia khác.
(PLM) - Có những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng không chỉ để chữa bệnh cứu người, mà còn gửi gắm vào đó cả tuổi thanh xuân, niềm tin và lý tưởng nghề nghiệp. Thế nhưng, tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội, hàng chục y bác sĩ đang phải gồng mình sống qua ngày khi lương và phụ cấp bị nợ kéo dài – khi y, bác sĩ sống trong nợ lương "Nghề cứu người, ai cứu họ?". Một thực tế xót xa giữa lòng Thủ đô.