Cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025
Tại Thông báo, Thủ tướng hoan nghênh Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc triển khai Dự án thành phần 3, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực cấp mỏ và cấp vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn Tỉnh. Tiếp tục giải quyết tốt hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu về vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi...) của các nhà thầu.
Thủ tướng cũng hoan nghênh Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tích cực triển khai các tuyến giao thông kết nối, triển khai Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trên công trường có nhiều tiến bộ, chuyển biến so với lần kiểm tra ngày 01 tháng 02 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng phải tập trung huy động lực lượng nhiều hơn, nhất là các nhà thầu phụ và các lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc, hỗ trợ thi công các công việc phù hợp.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu quán triệt tinh thần tự lực, tự cường, đặt mục tiêu vì đất nước, dân tộc lên trên hết; chủ động phối hợp và nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong quá trình triển khai; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, làm việc "xuyên ngày nghỉ, ngày Tết" (có chính sách bồi dưỡng thỏa đáng khi làm việc ngoài giờ), huy động lực lượng của các nhà thầu tham gia vào toàn bộ quá trình thi công. Các nhà thầu phải cố gắng, nỗ lực, đặc biệt là nhà thầu thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng khẳng định Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đến nay, điều đáng mừng là công trình đã có hình hài rõ nét. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ, ngành liên quan cần quán triệt mục tiêu không thay đổi của Dự án là cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Đối với Dự án thành phần 1, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công trình trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền và dứt khoát hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai và hoàn thành công trình Trụ sở trạm kiểm dịch thực vật, động vật trong năm 2025 theo đúng cam kết; hoàn thành công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến chậm triển khai công trình này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 3 năm 2025.
Đối với Dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo khẩn trương triển khai công trình bảo đảm chất lượng để chạy thử vào tháng 10 năm 2025 theo như cam kết; phối hợp chặt chẽ với ACV để bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công tác chạy thử nghiệm thiết bị và khai thác, vận hành Dự án.
Đối với Dự án thành phần 3, đây là dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, đặc biệt là phần mái của Nhà ga hành khách đang được ACV tích cực triển khai. ACV chỉ đạo khẩn trương thi công các hạng mục, triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", phải "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió" đối với các công việc của Nhà ga hành khách sau khi hoàn thành công tác lợp mái, tích cực triển khai các gói thầu để cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
ACV phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong công tác cấp mỏ vật liệu xây dựng, cung ứng đủ khối lượng theo tiến độ của công trình và theo yêu cầu của ACV.
Không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng, lãng phí
Đối với Dự án thành phần 4, Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật để VNA đầu tư Hangar số 1 và số 2, Vietjet Air đầu tư Hangar số 3 và số 4 trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng, lãng phí. VNA và Vietjet Air tích cực thi đua trong quá trình đầu tư, quyết tâm hoàn thành các hạng mục trong năm 2025 như cam kết. Nếu không hoàn thành, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng chỉ đạo triển khai các hạng mục, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để có đầy đủ cơ sở triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2025.
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc cấp vật liệu cát, đá, đất đủ cho các dự án theo tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ theo cam kết; triển khai cấp mỏ vật liệu sau khi Chính phủ có Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tháng 4/2025, thông xe Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Về giao thông kết nối, đối với Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Trưởng Đoàn kiểm tra số 06 tại cuộc họp ngày 14 tháng 3 năm 2025; đưa Dự án thành phần 3 vào thông xe kỹ thuật trong tháng 4 năm 2025, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025; đối với Dự án thành phần 1 và 2 phải hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai rà soát nút giao với ĐT 991 (đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình) và các nút giao trên tuyến cao tốc để đầu tư hoàn chỉnh, bảo đảm kết nối thuận tiện, phát huy tiềm năng các khu vực đường cao tốc đi qua.
Đối với Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt (trên cao hoặc tàu điện ngầm); có thể hợp tác với đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện trong tháng 3 năm 2025.
(PLM) - Phòng CSGT Tp. Hà Nội khuyến cáo, khi tham gia giao thông trong mưa bão, người dân cần chủ động kiểm tra phương tiện trước khi đi, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát. Tuyệt đối không đi vào các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đường tràn qua suối, qua ngầm, hoặc những tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Người điều khiển phương tiện phải chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng, không cố tình di chuyển khi điều kiện không bảo đảm an toàn để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.
(PLM) - Liên quan vụ chìm hai tàu cá khi vào trú bão số 10 tại khu vực cửa Gianh (Quảng Trị) khiến 9 ngư dân mất tích , sáng 30/9, người dân xã Bắc Trạch phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển.
(PLM) - Chiều 29/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện thể chế về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW”.
(PLM) - Tại khu vực đồi cát thuộc xã Nam Trạch (tỉnh Quảng Trị), Công ty TNHH Gosimco Management Capital kể từ khi được cấp phép thực hiện đề án khai thác du lịch tạm thời liền cắm biển “cấm” để phân ranh giới trong khu vực đồi cát Quảng Phú. Đồng thời, công ty này không liên danh, liên kết, hợp tác, nhận góp vốn hoặc hình thức phù hợp để liên kết với các hộ kinh doanh đã mua sắm xe địa hình ATV, ván trượt. Cũng từ đây, các hộ dân đang kinh doanh du lịch tại đồi cát từ trước đó cũng mất đi kế sinh nhai, những chiếc xe địa hình ATV được đầu tư hàng tỷ đồng bỗng trở thành gánh nợ, nằm phủ bụi. Người dân mong mỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng để có thể sớm chấm dứt tình trạng “độc quyền” khai thác du lịch tại đồi cát Quang Phú…
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tỉnh Thanh Hóa đang phải đối mặt với những diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Trước tình hình này, chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.
(PLM) - Thông tin từ xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 6 giờ sáng nay 29/9, ông Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1965, Bí thư thôn Bản Thiện 3, xã Dân Lý cũ) đi trên đường thì gió bất ngờ quật đổ 1 cây xà cừ to đè trúng người khiến ông Hùng tử vong.
(PLM) - Trong khoảng 13 giờ qua, kể từ tối 28/9 đến sáng và trưa 29/9/2025, cơn bão số 10 (Bualoi) đã đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung Bộ, trọng tâm là các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
(PLM) - Vào khoảng 17 giờ 10 phút chiều ngày 29/9, tại tuyến đường DH92 tổ Phan Si Păng – từ trung tâm phường Sa Pa xuống khu du lịch Cát Cát – bất ngờ xảy ra sạt lở đất khối lượng lớn. Hàng chục mét khối đất đá đổ ập xuống đường, khiến một ô tô 5 chỗ đang di chuyển từ Cát Cát về trung tâm Sa Pa bị đất đá đè trúng và hất xuống vực sâu khoảng 100m. Rất may, 3 người trên xe chỉ bị thương nhẹ.
(PLM) - Trong những ngày qua, bão số 10 với sức gió giật cấp 12-13 và mưa to đã đổ bộ vào Nghệ An, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và đời sống người dân.
(PLM) - Sáng 29/9, một trận giông lốc mạnh bất ngờ quét qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.