Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 20/6, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.
Về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, theo Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đặt ra yêu cầu “tập trung hoàn thiện pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc, khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Ngày 30/4/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đặt ra mục tiêu: “Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật”. Trên thực tế từ nay đến cuối năm chỉ còn 6 tháng.
Tại Thông báo số 05 ngày 11/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo: (1) Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, nhất là những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, các quy định bất hợp lý, không khả thi, quy định không rõ ràng, tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau trong hệ thống pháp luật; (2) Báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết của Quốc hội về xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật vào đợt 2, Kỳ họp thứ 9.
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, Chính phủ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tuy nhiên, chỉ giới hạn trong phạm vi thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Đối với các vướng mắc do quy định của luật, nghị quyết, pháp lệnh thì vẫn cần trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên nhiều trường hợp còn chưa kịp thời, chưa đáp ứng được yêu cầu rất khẩn trương của tình hình thực tế, nhất là trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay là 8% để tạo đà cho tăng trưởng “2 con số” trong các năm tiếp theo... Do vậy, việc xây dựng, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật là rất cần thiết.
Về mục tiêu ban hành, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết nhằm tạo cơ sở pháp lý để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật trong các lĩnh vực, kịp thời khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh theo định hướng nêu trong Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị.
![]() |
Quang cảnh phiên họp chiều 20/6. (Ảnh: Cổng TTĐTQH) |
Về quan điểm xây dựng dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng trong việc xử lý những khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật; xây dựng quy trình đặc biệt để xử lý ngay một số vướng mắc, bất cập trong các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có tính cấp bách; bảo đảm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình xử lý các khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.
Chia sẻ quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng cho hay, mặc dù hồ sơ Nghị quyết mới trình Quốc hội, song trên thực tế, Bộ Tư pháp đã cùng với Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội chủ động thực hiện các công việc để xây dựng Nghị quyết này từ cách đây khoảng 2 tháng; đã thành lập Tổ soạn thảo, tổ chức nhiều cuộc họp, lấy ý kiến các cơ quan liên quan; tổ chức Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết; hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 17/6/2025 thông qua dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội theo khoản 2 Điều 26 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Về bố cục và phạm vi điều chỉnh, dự thảo Nghị quyết được bố cục thành 07 điều, quy định về tiêu chí xác định, nguyên tắc, phương án, quy trình và trách nhiệm trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. “Nói cách khác, Nghị quyết này là nghị quyết khung, trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ ban hành các Nghị quyết giải quyết những khó khăn, vướng mắc cụ thể”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng giới thiệu nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết. Cụ thể, về tiêu chí xác định khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, Điều 2 dự thảo Nghị quyết quy định 03 tiêu chí, gồm: (1) Quy định mâu thuẫn, chồng chéo trong cùng một văn bản quy phạm pháp luật hoặc giữa các văn bản quy phạm pháp luật. (2) Quy định của văn bản quy phạm pháp luật không rõ ràng, không hợp lý, không khả thi, gây khó khăn trong áp dụng, thực hiện pháp luật. (3) Quy định của văn bản quy phạm pháp luật tạo gánh nặng chi phí tuân thủ; hạn chế việc đổi mới, sáng tạo, phát triển mô hình kinh doanh mới, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hội nhập quốc tế.
Về nguyên tắc xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định 05 nguyên tắc khi xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, định hướng cho quá trình sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xử lý khó khăn, vướng mắc, bảo đảm chặt chẽ, tránh tùy tiện trong thực thi.
Về phương án xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật: Khi xác định được các khó khăn, vướng mắc theo các tiêu chí, nguyên tắc đã nêu, Điều 4 quy định 02 phương án xử lý, gồm: (1) Giải thích hoặc hướng dẫn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Điều 60, 61 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; (2) Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành.
Đối với phương án 2 thì các khó khăn, vướng mắc do quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng chưa cấp bách thì phải được ưu tiên xử lý theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Cũng theo Bộ trưởng, những nội dung cấp bách, để kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong thời gian luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa được sửa đổi, bổ sung, thì chia thành 03 trường hợp.
Một là đối với khó khăn, vướng mắc có liên quan tại luật, nghị quyết của Quốc hội do Chính phủ trình, cho phép Chính phủ được ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số quy định, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tại phiên họp, kỳ họp gần nhất.
Hai là trường hợp những khó khăn, vướng mắc phải đồng thời sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không do Chính phủ trình thì phải xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ba là đối với các khó khăn, vướng mắc do quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội không do Chính phủ trình và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết để điều chỉnh, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Còn những khó khăn, vướng mắc do quy định của văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan khác thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung theo quy định.
Về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, Điều 5 dự thảo Nghị quyết quy định bước 1: Cơ quan ban hành hoặc cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có trách nhiệm nghiên cứu, rà soát, xác định khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật và đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để xử lý theo quy định tại Nghị quyết này.
Bước 2: Xử lý khó khăn, vướng mắc theo các phương án được quy định tại Điều 4 của dự thảo Nghị quyết, trong đó quy định việc thành lập Hội đồng thẩm định độc lập. Mặc dù là Nghị quyết của Chính phủ nhưng với tính chất rất đặc biệt; để bảo đảm kiểm soát quyền lực, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật thì việc thẩm định không phải theo cơ chế bình thường chỉ gồm các cơ quan thuộc Chính phủ và còn có sự tham gia của các cơ quan có liên quan của Quốc hội, đại diện Ủy ban Trung ương MTTQVN.
Về tổ chức thực hiện quy định tại Điều 6 dự thảo Nghị quyết; về hiệu lực thi hành quy định tại Điều 7 dự thảo Nghị quyết. Theo đó, Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 và được thực hiện đến hết ngày 28/02/2027.
“Cũng trong thời gian qua, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, Bộ Tư pháp đã chủ động chỉnh lý, tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật Tư pháp của Quốc hội và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét, quyết định”, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nói.
Nguyên Thu
(PLM) - Như báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong bài trước, ông Nguyễn Văn Hiếu trú tại phường Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh là một trong những khách hàng đợt đầu tiên của dự án đã trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” khi đã bỏ tiền ra mua căn hộ Viva Plaza. Còn lý do phía chủ đầu tư đưa ra chỉ là những vấn đề tranh chấp nội bộ…
Tuấn Anh
(PLM) - Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của anh Lê Công Tuấn, trú tại thôn Phúc Trạch, xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị. Nội dung trong đơn anh Tuấn trình bày mình đang là nạn nhân của vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và du lịch Hoàng Phương. Số tiền bị chiếm đoạt lên tới 500 triệu đồng, anh Tuấn cho biết đã nộp cho một người phụ nữ tên Phương (giám đốc công ty trên), đây là khoản chi phí để tham gia chương trình đi du lịch tại Hàn Quốc, sau khi nhập cảnh thì sẽ được chuyển đổi sang Visa G1 để có thể ở lại làm lao động với thu nhập cao…
Hải Phong - Sơn Tùng - Minh Anh - Thành Lương
(PLM) - Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới, ngày 23/9, tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Giải pháp pháp lý phòng, chống buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam”. Các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất nhận định: hoàn thiện khung pháp lý là giải pháp cốt lõi, cấp bách hàng đầu trong cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá.
Anh Trần - Minh Anh - Lan Hương
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tính đến 7h ngày 23.9, Vị trí tâm bão số 9 khoảng 19.9 độ Vĩ Bắc; 118.3 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 860km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: Cấp 17, giật trên cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An sắp có mưa lớn.
(PLM) - Chiều 22/9 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo giới thiệu Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thủy, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn/Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì buổi họp báo.
Vụ việc “1 thửa đất, 4 sổ đỏ” tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân, phường Hạc Thành (trước thuộc phường Lam Sơn) đã kéo dài hơn một thập kỉ với hàng loạt sai phạm liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho UBND phường Hạc Thành trả lời báo chí nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Điều này đã làm dấy nên thắc mắc về tính minh bạch của địa phương.
(PLM) - Trong bối cảnh thị trường phân bón đang bị lũng đoạn bởi hàng giả, hàng kém chất lượng, sản phẩm phân bón Ecosi TN Silic Đông Sơn được quảng bá hoành tráng, khẳng định “công nghệ hiện đại” nhưng lại không có cơ sở sản xuất tại chính địa chỉ ghi trên bao bì, việc sản xuất gia công lại được ủy quyền cho một công ty ở tỉnh khác – điều này có nhiều bất thường.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 9 với tên gọi quốc tế Ragasa khi tiến vào Biển Đông có cường độ cực đại cấp 16-17, giật trên cấp 17 và nằm trong nhóm siêu bão mạnh nhất từng xuất hiện trên Biển Đông.
(PLM) - Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của ông Phạm Vũ Bình (trú tại tổ 3 Duyên Hải, phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về việc bị một nhóm người lạ mặt cầm theo cuốc, xẻng cùng máy xúc đến đập phá tài sản của mình. Về sự việc trên, Luật sư Phan Kế Hiền - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Theo quy định pháp luật, không cá nhân hay nhóm người nào có quyền tự ý phá dỡ tài sản của công dân nếu không có quyết định cưỡng chế hợp pháp. Đối với trường hợp công trình vi phạm thì chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có quyền thực hiện cưỡng chế tài sản của người dân, tuy nhiên, việc này không thể tiến hành tùy tiện mà cũng phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định”.
(PLM) Vào khoảng 14h40 chiều 15/9/2025, tại sân vận động Sóc Sơn (Hà Nội) đã xảy ra một vụ xô xát nghiêm trọng khiến chị H.H.T. (SN 1997) phải nhập viện cấp cứu.
Tuấn Kiệt - Hương Giang