1. Trang chủ /
  2. 7 cầu lớn tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM chưa được kiểm định

7 cầu lớn tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM chưa được kiểm định

chủ nhật, 5/11/2023 22:47 GMT+07
Là sai phạm được Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chỉ ra khi thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đối với Công ty CP Đường sắt (CPĐS) Nghệ Tĩnh.
Qua thanh tra tại Công ty CPĐS Nghệ Tĩnh, Cục ĐSVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Ảnh: TQ

Về cơ bản, Công ty CPĐS Nghệ Tĩnh đã chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS); thực hiện công tác quản lý, bảo trì KCHTĐS, thực hiện quy định công tác kiểm tra định kỳ công trình đường sắt theo quy định; thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các vị trí nguy hiểm về ATGT đường sắt theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 và Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, có một số tồn tại như: Có 7 cầu lớn tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM chưa được kiểm định theo khoản 3, Điều 10 và khoản 2, Điều 11 Quy trình bảo trì công trình cầu, cống, hầm ban hành ngày 30/6/2015; thất lạc 16/79 bộ hồ sơ hoàn công công trình cầu tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM; 222/227 bộ hồ sơ hoàn công công trình cống tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM; 39/40 bộ hồ sơ hoàn công công trình cống tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn.

Bình đồ duỗi thẳng công trình và hành lang ATGT, qua kiểm tra hồ sơ đối với các vi phạm, công ty mới chỉ dừng ở việc báo cáo chính quyền địa phương, ban, ngành chức năng để xử lý; phần lớn các vụ vi phạm không có biên bản lập ban đầu, đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. 

Hồ sơ quản lý đường gom, qua thanh tra phát hiện, công ty không có hồ sơ hoàn công, hồ sơ thiết kế, của 3 vị trí đường gom theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 6 Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT ngày 8/2/2021 (Thông tư 03).

Hồ sơ quản lý hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ, công ty không có hồ sơ hoàn công, hồ sơ thiết kế của 23 vị trí hàng rào ngăn cách theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 6 Thông tư 03.

Công ty không có bảng kiểm tra kích thước quy định tại tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) 04:2014 và TCCS 04:2022. Việc thiếu kiểm tra, giám sát này dẫn đến có một số tà vẹt gỗ ghi cầu có kích thước chưa phù hợp với kích thước phương án tác nghiệp được duyệt, công ty chưa tuân thủ quy định…

Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Cương (công nhân cung đường Mỹ Lý) do đã vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 64 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ.

 Cục ĐSVN đề nghị xem xét và xử lý trách nhiệm của các phòng chức năng, các cá nhân liên quan. Ảnh: TQ

Với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua công tác thanh tra, Cục ĐSVN đề nghị xem xét trách nhiệm của các phòng, cá nhân thuộc Cục ĐSVN có liên quan đến các tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu, thanh quyết toán tại Công ty CPĐS Nghệ Tĩnh trong thời kỳ năm 2022 và quý I/2023.

Đối với Tổng Công ty ĐSVN, Cục ĐSVN đề nghị xây dựng kế hoạch để cải tạo, sửa chữa nhà gác đường ngang Km300+290 đảm bảo theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ GTVT.

Rà soát các công trình KCHTĐS quốc gia (cầu, cống, đường ngang...) bị thất lạc hồ sơ và đề xuất phương án xử lý; lập kế hoạch đưa vào kiểm định 7 cầu lớn theo kiến nghị của Công ty CPĐS Nghệ Tĩnh và theo quy định tại khoản 2.1.2.6.5 - QCVN 08:2018/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt, tiếp tục có văn bản kiến nghị đề xuất Bộ GTVT thực hiện kiểm định các cầu trên theo quy định của pháp luật. 

Chỉ đạo Chi nhánh khai thác đường sắt (KTĐS) Nghệ Tĩnh xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý hồ sơ, khắc phục hậu quả do tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt gây ra.

Xem xét và xử lý trách nhiệm (nếu có) của Ban quản lý KCHTĐS, Phân Ban quản lý KCHTĐS khu vực 1, Công ty CPĐS Nghệ Tĩnh, Chi nhánh KTĐS Nghệ Tĩnh và các đơn vị liên quan trong công tác chuẩn bị hồ sơ, mời thầu, lựa chọn nhà thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, thương thảo, ký hợp đồng mua bán vật tư bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; công tác thực hiện, nghiệm thu sản phẩm đảm bảo yêu cầu về khối lượng và chất lượng.

Đối với Công ty CPĐS Nghệ Tĩnh, Cục ĐSVN đề nghị xem xét và xử lý trách nhiệm của các phòng chức năng, các cá nhân liên quan trong công tác mua vật tư sử dụng trong bảo dưỡng thường xuyên, tổ chức thi công công trình, quản lý và giải quyết vi phạm hành lang ATGT đường sắt có những tồn tại mà đoàn thanh tra đã chỉ ra trong kết luận thanh tra. 

Tổ chức rà soát, xây dựng bổ sung sửa đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo quy định tại Điều 23, Điều 24 Quy định chung quy trình bảo trì KCHTĐS; Điều 6 Thông tư số 06/2019/TT-BGTVT, Điều 18 Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT và khoản 2, Điều 18 Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT ngày 8/2/2021.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đường bộ khắc phục các tồn tại được chỉ ra qua công tác thanh tra. 

Tiếp tục có văn bản kiến nghị đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện kiểm định 7 cầu nêu trên theo quy định của pháp luật; đề nghị chủ đầu tư là các ban quản lý dự án đường sắt khu vực cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công và các văn bản liên quan để Công ty tiếp nhận, lưu giữ và bảo quản.

Khẩn trương tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Cục ĐSVN và Phòng Thanh tra - An toàn I trước ngày 20/11/2023 để tổng hợp, báo cáo theo quy định.