Giới thiệu công nghệ quốc phòng hiện đại của Việt Nam
Triển lãm QPQTVN 2024 đã trưng bày sản phẩm quốc phòng của 242 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trong đó, nhiều đơn vị, tập đoàn quốc phòng nổi tiếng đến từ các nước có nền công nghiệp quốc phòng tiên tiến, phát triển như Nga, Ấn Độ, Israel, Trung Quốc, Mỹ...
Tại Triển lãm, các doanh nghiệp quốc phòng trong nước và quốc tế trưng bày, giới thiệu các phương tiện chiến đấu, giải pháp công nghệ, vũ khí, trang bị sử dụng cho lực lượng Hải quân, Lục quân, Phòng không - Không quân, tác chiến không gian mạng và các trang thiết bị hậu cần, kỹ thuật.
Đặc biệt, Việt Nam có sự góp mặt của 69 chủng loại khí tài, vũ khí của 77 đơn vị QĐNDVN, là sản phẩm của “tự chủ CNQP” như Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), các nhà máy Z111, Z113, Z131, Z175, các công ty thành viên thuộc Tổng cục CNQP, các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng (Tổng cục CNQP, Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Binh chủng Tăng - thiết giáp, Binh chủng Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự)...
So với Triển lãm lần thứ nhất năm 2022, khí tài tại Triển lãm Quốc phòng năm nay tăng 19 chủng loại so với năm 2022. Các sản phẩm CNQP trong nước sản xuất được nâng lên 468 sản phẩm, tăng 155 sản phẩm.
Tại Triển lãm QPQTVN 2024, Tổng Công ty (TCT) Kinh tế Kỹ thuật CNQP (GAET) trực thuộc Tổng cục CNQP là đầu mối thương mại cho Ban Tổ chức, đồng thời có gian hàng trưng bày. Đại tá Phan Chiến Thắng, Tổng Giám đốc GAET cho biết, thời gian qua, TCT đã chủ động và tích cực xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động gặp gỡ, mời đối tác là các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước tham gia trưng bày; tiếp nhận đăng ký, ký kết hợp đồng, triển khai thực hiện và tham gia tài trợ Triển lãm. Kết quả là có hơn 200 đối tác ký hợp đồng thuê gian hàng trưng bày với tổng diện tích gần 3.400m2.
Phát triển CNQP theo hướng lưỡng dụng
TP-150 là loại máy bay huấn luyện cơ bản và tuần tra dành cho quân đội. Đây là sản phẩm của liên doanh hợp tác giữa Italy và Việt Nam, thiết kế bởi Công ty Flying Legend Italy và sản xuất tại nhà máy của Công ty Flying Legend Vietnam ở tỉnh Vĩnh Phúc. TP-150 được đánh giá là viên gạch đầu tiên cho nền sản xuất máy bay của Việt Nam. Các máy bay này chủ yếu sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Nam Mỹ, Bắc Phi và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phần lớn sử dụng trong lực lượng không quân của các nước.
![]() |
Máy bay TP-150 đầu tiên do Việt Nam phối hợp với Ý sản xuất. |
Ông Trần Hải Đăng, Chủ tịch HĐQT Công ty Flying Legend Vietnam cho biết: “Thật vinh dự và tự hào khi chiếc TP-150 này được giới thiệu trong một triển lãm quốc phòng quốc tế mà Việt Nam đăng cai tổ chức. Chiếc máy bay nhỏ bé của chúng tôi đứng cạnh những cỗ máy khổng lồ như C130J hay chiến đấu cơ A-10 do Mỹ sản xuất, một cảm giác vừa tự hào vừa nặng trĩu, thấy rằng mình còn phải cố gắng nhiều lắm”.
Chiếc máy bay này góp phần hiện thực hóa Luật CNQP, an ninh và động viên công nghiệp mới được Quốc hội phê chuẩn gần đây.
“Hy vọng của chúng tôi là Flying
Legend Vietnam sẽ trở thành một điển hình doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực CNQP của Việt Nam” - ông Nguyễn Hoài Nam, một trong ba thành viên sáng lập ý tưởng sản xuất máy bay mong muốn.
Với tổng diện tích trưng bày 2.600m2, Viettel là đơn vị có diện tích trưng bày lớn nhất tại Triển lãm. Tập đoàn trưng bày trên 120 sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao và dân sự. Tại đây, Viettel giới thiệu trên 80 sản phẩm trong lĩnh vực CNQP công nghệ cao thuộc 10 ngành gồm: Radar, khí tài quang - điện tử, tác chiến điện tử, thông tin quân sự, huấn luyện mô phỏng, chỉ huy điều khiển, UAV, khí tài hàng không vũ trụ, tác chiến không gian mạng, an ninh mạng và nhóm sản phẩm khác.
Số lượng sản phẩm trưng bày tại Triển lãm lần này của Viettel tăng hơn 20 sản phẩm so với Triển lãm QPQTVN 2022. Nhiều sản phẩm Viettel phục vụ tác chiến hiện đại lần đầu tiên được giới thiệu như máy bay không người lái (UAV) cự ly 1.000km, tổ hợp trinh sát và gây nhiễu chống UAV, radar điều khiển hỏa lực quét búp sóng điện tử chủ động (beam-forming)...
Hệ sinh thái sản phẩm của Viettel được xây dựng theo mô hình tác chiến C5ISR hiện đại nhất trên thế giới, có những chức năng: Trinh sát, thu thập thông tin - truyền nhận thông tin - xử lý thông tin để ra quyết định - vũ khí công nghệ cao trên các môi trường tác chiến trong vũ trụ, trên không, trên biển, trên bộ và không gian mạng.
![]() |
Tổ hợp tên lửa Trường Sơn tại triển lãm ngoài trời. (Ảnh trong bài: Lam Hạnh) |
Một trong những khí tài quân sự hiện đại do chính Việt Nam nghiên cứu và sản xuất được trưng bày khu vực ngoài trời Triển lãm QPQTVN 2024 chính là tổ hợp tên lửa đất đối hải Trường Sơn. Tổ hợp tên lửa đất đối hải Trường Sơn do Tập đoàn Viettel nghiên cứu và phát triển. Các thành phần cấu thành tổ hợp tên lửa Trường Sơn VCS-01 gồm: xe nạp tên lửa VTRV-01, xe chỉ huy điều khiển VCPV-01, xe bệ phóng VLV-01, ra đa cảnh giới và chỉ thị mục tiêu VRS-MCX và đạn tên lửa diệt hạm Sông Hồng VSM-01A.
Trong tổ hợp Trường Sơn này, tên lửa đối (chống) hạm với tên gọi Sông Hồng VSM-01A là thành phần chiến đấu chính, với nhiệm vụ đánh chặn các tàu chiến mặt nước. Tên lửa chống hạm Sông Hồng VSM-01A với tốc độ bay cận âm và có tầm bắn xa lên tới 80km. Đi kèm với đó là hệ thống ra đa theo dõi và chỉ thị mục tiêu của tổ hợp Trường Sơn có tầm quét khoảng 200km, có thể đáp ứng khả năng tiêu diệt các tàu nổi, mục tiêu trên biển của đối phương.
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Mục tiêu chiến lược của Viettel trong việc nghiên cứu sản xuất công nghệ cao là tạo ra các sản phẩm lưỡng dụng, hiện đại thông minh hơn, nhanh hơn, chính xác hơn, uy lực hơn. Các sản phẩm quân sự công nghệ cao của Viettel sẽ phù hợp với điều kiện môi trường, phương thức tác chiến của QĐNDVN và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế”.
Là doanh nghiệp duy nhất sản xuất và cung cấp cao su kỹ thuật cao phục vụ Quân đội và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Nhà máy Z175 có một gian hàng tại Triển lãm QPQTVN 2024.
Năm nay, đơn vị sẽ giới thiệu 40 chủng loại sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn chi tiết cao su kỹ thuật cao đang được sản xuất tại nhà máy nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu “Cao su 75” đến đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt năm nay, Nhà máy Z175 trưng bày một số sản phẩm mới lần đầu giới thiệu, trong đó có các loại lốp xe quân sự, guốc xích xe tăng, xe thiết giáp, bể dầu mềm…
Đến với Triển lãm QPQTVN 2024, Nhà máy Z131 (Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31), Tổng cục CNQP có 2 vị trí trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, chủ đạo của đơn vị trong thời gian qua.
Tại gian hàng chung của Tổng cục CNQP, Nhà máy Z131 trưng bày 4 chủng loại sản phẩm quốc phòng, đạn sát thương, phương tiện bay không người lái và vũ khí mở cửa cho bộ binh. Vị trí thứ hai tại gian hàng riêng, đơn vị trưng bày 18 chủng loại sản phẩm quốc phòng, 8 loại sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp và 13 loại sản phẩm cơ khí, nhựa. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng video clip giới thiệu về sản phẩm và các dây chuyền sản xuất, thử nghiệm sản phẩm.
“Phát triển CNQP theo hướng lưỡng dụng sẽ khai thác tốt tiềm năng, phát huy tốt nội lực trong xây dựng, phát triển CNQP để đáp ứng đồng thời các yêu cầu của quốc phòng, an ninh và yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Thượng tá, TS. Nguyễn Đức Thi, Giám đốc Nhà máy Z131 cho biết.
(PLM) - Vào khoảng 14 giờ, ngày 19/7, tại khu vực gần hang Đầu Gỗ trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra một vụ lật tàu du lịch nghiêm trọng do ảnh hưởng của giông lốc mạnh kèm sấm sét. Chiếc tàu gặp nạn mang số hiệu QN-7105, thuộc Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Vịnh Xanh, do ông Đoàn Văn Trình làm chủ.
(PLM) - Sáng ngày 18/7, tại trụ sở Bộ Tư Pháp, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm. Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên BTV Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Nguyễn Thanh Ngọc và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.
(PLM) - Họ từng là những “thiên thần áo trắng” đêm ngày cống hiến thầm lặng vì người bệnh. Họ từng tin vào sự tử tế, tin vào lý tưởng y đức, tin vào con đường công lập để được cống hiến đến tận cùng. Nhưng rồi, họ âm thầm ra đi – rời đi trong ấm ức và tủi hờn với những quyết định thôi việc lạnh lùng, lý do ngắn gọn: “Khó khăn tài chính”.
(PLM) - Sau khi tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được triển khai thi công đi qua địa bàn, nhiều khu đất trống tại xã Dương Hòa, TP Hà Nội đã bị biến thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt và phế liệu xây dựng. Bãi rác tự phát ngày một mở rộng, nằm ngay sát khu dân cư, gần trường học, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.