
Siết quy định, tăng mức phạt
Những ngày qua, thông tin người lái xe máy chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi phía trước sẽ bị CSGT phạt 10 triệu đồng đang được dư luận chú ý và bàn luận sôi nổi trên khắp mạng xã hội. Đây là một trong các quy định trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe vừa có hiệu lực thi hành.
Cụ thể, tại điểm h khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi ngồi phía sau và vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe, ngoại trừ trường hợp chở trẻ em dưới 6 tuổi ngồi phía trước. Ngoài ra, người vi phạm còn bị phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.
Trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, quy định này được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho cả người lái và hành khách, đặc biệt là trẻ em. Theo đó, người điều khiển xe máy không được phép ngồi phía sau và vòng tay qua người ngồi trước để lái xe, bởi hành vi này không chỉ làm mất tầm nhìn, giảm khả năng kiểm soát xe mà còn tăng nguy cơ tai nạn do tư thế điều khiển không vững vàng.
Điểm đáng chú ý là quy định này vẫn cho phép trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi ngồi phía trước người lái, bởi đây là nhu cầu thực tế khi cha mẹ chở con nhỏ và cần đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Trẻ dưới 6 tuổi còn nhỏ, khó tự giữ thăng bằng khi ngồi phía sau, nên việc ngồi phía trước giúp cha mẹ dễ dàng quan sát và bảo vệ trẻ hơn. Tuy nhiên, từ 6 tuổi trở lên, trẻ đã có khả năng ngồi độc lập phía sau, đồng thời việc ngồi phía trước người lái không còn phù hợp vì có thể cản trở thao tác điều khiển xe và tăng rủi ro trong trường hợp bất ngờ.
“Quy định này không chỉ là biện pháp bảo vệ người tham gia giao thông mà còn là lời nhắc nhở để phụ huynh cân nhắc kỹ lưỡng hơn về cách di chuyển an toàn cho con em mình, đồng thời tạo ra thói quen giao thông đúng đắn ngay từ những hành động nhỏ nhất”, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh.
Kỳ vọng thay đổi ý thức phụ huynh
Theo số liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trung bình mỗi năm có hơn 1.900 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, chiếm khoảng 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích. Trước thực trạng trên, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có hành động thiết thực giúp kéo giảm tỉ lệ thương vong do tai nạn giao thông ở trẻ em, tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn đang ở mức rất cao.
Có nhiều nguyên nhân khiến số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em vẫn còn ở mức cao, trong đó nguyên nhân chính là ý thức và nhận thức về an toàn giao thông của các bậc phụ huynh còn hạn chế. Điển hình như một bộ phận phụ huynh vẫn thường xuyên có những hành vi vi phạm luật khi chở con em bằng mô tô, xe máy. Dạo qua các tuyến đường, không khó để bắt gặp hình ảnh phụ huynh đèo trẻ em nhưng vi phạm luật giao thông như chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều,… Hoặc không thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn như không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, để trẻ ngồi phía trước xe,…
Trong bối cảnh này, những quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP không chỉ là giải pháp pháp lý mà còn là lời cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh. Như với quy định mới tại điểm h khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã nói ở trên, việc nâng mức phạt lên cao gấp 30 lần so với trước được kỳ vọng sẽ tạo ra sự răn đe mạnh mẽ hơn đối với những hành vi thiếu cẩn trọng, như không tuân thủ các quy định an toàn khi chở trẻ. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu các rủi ro đáng tiếc trong giao thông cho các em, nhất là khi mô tô, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của phần lớn gia đình tại Việt Nam.
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhận định, với việc siết chặt quy định và tăng mức xử phạt, Nhà nước đang đặt nền móng cho một văn hóa giao thông an toàn hơn, nơi mỗi chuyến xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một không gian an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Những tác động tích cực từ quy định này hứa hẹn sẽ không chỉ giảm thiểu tổn thất, thương đau do tai nạn giao thông mà còn góp phần xây dựng ý thức trách nhiệm chung, để “an toàn giao thông cho trẻ em” thành ưu tiên hàng đầu trong mỗi gia đình và cộng đồng.
Linh Chi

Ngày 14/11 tại hội trường xét xử Toà án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, cơ sở 2, có địa chỉ tại số 4 Lý Thái Tổ, phường Vĩnh Phúc. Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1993, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũ nay là xã Vĩnh Hưng, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trải qua 4 giờ làm việc liên tục và sau khi nghị án thảo luận. Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét thấy cần phải có thời gian để đánh giá tất cả quan điểm của các bên, vì vậy hội đồng xét xử quyết định kéo dài thời gian nghị án. Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào 8h sáng thứ 3 ngày 18.11.2025.
Chiều ngày 18.11, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị về thí điểm xây dựng các phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ba Đình kiểu mẫu về trật tự văn minh, đô thị.
Hội đồng xét xử toà án nhân dân cơ sở 2 tỉnh Phú Thọ, xét thấy cần phải thu thập bổ sung chứng cứ tài liệu mà không thể thu thập tại phiên toà được, nên đã quyết định hoãn phiên toà hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 ngày 10/6/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.
(PLM) - Ngày 18/11/2025, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng và quán triệt, triển khai một số văn bản mới của Trung ương.
PLM - Tối 16-11, khu vực nút giao Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái Học (Hà Nội) xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng khi một xe tải làm rơi bùn xuống mặt đường, khiến đoạn phố này trở nên cực kỳ trơn trượt. Ngay trong đêm 16/11 một số người tham gia giao thông điều khiển xe máy qua tuyến phố này đã bị ngã; nhiều người buộc phải xuống dắt bộ hoặc quay đầu tìm hướng khác để đảm bảo an toàn.
Plm - Mỗi năm Cố đô Huế đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Giữ cho Huế luôn trong lành – không chỉ là mục tiêu của chính quyền mà còn là khát vọng của mỗi người dân. Hôm nay, Huế đang từng bước khẳng định vị thế “Thành phố không khói thuốc” – trở thành một điểm đến xanh, sạch và đáng sống (Hình chùa Linh Mụ, Ga Huế, Đại Nội)
Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng xã Yên Bài cho biết, về việc người dân đơn thư, thời gian tới UBND xã và Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục rà soát hồ sơ của các hộ dân và tổ chức đối thoại với người dân. Cũng như làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ những vướng mắc tại đây.
Plm - Đêm qua, vào lúc 22h ngày 16/11, xe khách Phương Trang 34 chỗ biển số TP HCM chở 32 người, trong đó có hai tài xế, một phụ xe, chạy trên đèo Khánh Lê hướng Đà Lạt – Nha Trang để ra Quảng Ngãi. Đến khu vực Nam Khánh Vĩnh, đèo sạt lở, đất đá đổ xuống vùi lấp một phần xe.
(PLM) - Sáng 16/11, tại Cơ sở Bắc Ninh, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao năm 2025 chào mừng Ngày truyền thống Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979 – 10/11/2025) và 43 năm Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11/2025.