1. Trang chủ /
  2. Chuyên gia hàng không nói về vụ tai nạn máy bay ở Vịnh Hạ Long

Chuyên gia hàng không nói về vụ tai nạn máy bay ở Vịnh Hạ Long

thứ sáu, 7/4/2023 11:58 GMT+07
Hộp đen máy bay sẽ cho tất cả các dữ liệu về vụ tan nạn. Dù có xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc thì chỉ số an toàn của hàng không vẫn rất cao so với các phương tiện giao thông khác.
Dù có xảy ra tai nạn thì máy bay vẫn là phương tiện hàng không an toàn.

Hộp đen máy bay sẽ cho biết nguyên nhân tai nạn

Ngày 5/4, máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 do Công ty Bay dịch vụ miền Bắc (VHN) điều hành và quản lý bị mất liên lạc, rơi tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh. 1 phi công và 4 hành khách đã thiệt mạng sau vụ tai nạn. Đây là sự cố hy hữu của ngành hàng không với mất mát quá lớn đối với gia đình người bị nạn.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, nguyên Chủ tịch Hội Hàng không – Vũ trụ Việt Nam, nguyên Phó Viện trưởng Viện Tên lửa cho biết, đây là sự cố hi hữu rất đáng tiếc của ngành hàng không. Việt Nam đã từng xảy ra một số vụ tai nạn trực thăng, nhưng thường là do thời tiết xấu khiến tầm nhìn hạn chế và xảy ra tai nạn. Vụ trực thăng rơi ở Hạ Long xảy ra trong điều kiện thời tiết bình thường, phi công có kinh nghiệm bay nhiều giờ, máy bay vẫn còn hoạt động tốt. Do vậy để tìm ra nguyên nhân tai nạn sẽ khó khăn hơn.

Chuyên gia hàng không nói về vụ tai nạn máy bay ở Vịnh Hạ Long - Ảnh 2.
Dù có xảy ra tai nạn thì máy bay vẫn là phương tiện hàng không an toàn.

Đáng mừng là hộp đen vụ tai nạn đã được tìm thấy. Dữ liệu trong hộp đen sẽ cung cấp các thông tin để có những kết luận khách quan nhất về nguyên nhân vụ tai nạn. GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết, với máy bay đời cũ cách đây vài chục năm, hộp đen máy bay chỉ chứa 12 thông tin. Nhưng với dòng máy bay hiện đại ngày nay, hộp đen chứa đến hơn 100 dữ liệu thông tin đầy đủ.

"Hộp đen chứa tất cả các thông tin của máy bay bao gồm chế độ làm việc của động cơ, tốc độ quay và nhiệt độ của tua bin, nhiệt độ phía sau của tua bin, vị trí các cánh lái, các hệ số quá tải… Trong hộp đen cũng ghi lại toàn bộ các động tác điều khiển của phi công. Các thao tác này sẽ được dùng để đánh giá xem phi công có xử lý phù hợp với tình huống hay khộng. Ngoài ra trong hộp đen cũng sẽ ghi lại hội thoại của phi công với trạm điều khiển mặt đất, đối thoại của phi công trong buồng lái…", GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết.

Về thông tin máy bay phát nổ sau khi rơi xuống nước, theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương nhận định có thể do khi va chạm với mặt nước tạo ra lực quá lớn dẫn đến các thùng nhiên liệu phát nổ. Trường hợp bị phá hoại thì máy bay sẽ nổ trên không chứ không phải rơi xuống nước rồi mới phát nổ. Trên máy bay trực thăng thông thường sẽ có 2 thùng nhiên liệu. Nhiên liệu máy bay có thành phần gần giống dầu hỏa nhưng là loại nhiên liệu đặc biệt.

Không nên sợ hãi các dịch vụ bay

Chiều 6/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18 - VNH) đã chủ động cho dừng mọi hoạt động bay du lịch ngắm cảnh, sau vụ rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long chiều 5/4.

Không chỉ dừng tour ngắm vịnh Hạ Long, các tour ngắm cảnh ở các địa phương khác như Đà Nẵng, Điện Biên, Mai Châu (Hòa Bình), Mù Cang Chải (Yên Bái), Vũng Tàu-Côn Đảo cũng tạm dừng chờ thông báo mới.Hoạt động bay trực thăng ngắm cảnh do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện.

Hiện công ty đang cung cấp tour hành trình bay ngắm cảnh tại nhiều địa điểm; trong đó, các điểm như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng và Vũng Tàu (được cung cấp dịch vụ quanh năm theo yêu cầu). Những điểm đến khác mang tính thời vụ.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, việc tạm dừng các hoạt động bay du lịch ngắm cảnh là cần thiết trong bối cảnh chưa làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra. Tuy nhiên không nên vì vụ tai nạn này mà có tâm lý sợ hãi, dè chừng, nói không với các loại hình dịch vụ hàng không. Cho đến nay thì hàng không vẫn là loại hình giao thông có chỉ số an toàn cao nhất. Số người chết vì tai nạn giao thông chủ yếu đến từ tai nạn ô tô và xe máy. "Không lẽ vì số người bị tai nạn nhiều mà cũng cấm luôn sử dụng ô tô hay xe máy? Tôi cho rằng điều này là không hợp lý. Không nên chỉ vì một vụ tai nạn mà kết luận là phương tiện nào đó không an toàn", GS.TSKH Nguyễn Đức Cương nói.

Hiện tại, hàng không vẫn là ngành vận tải có mức độ an toàn vượt trội so các phương thức di chuyển hiện đại khác. Theo số liệu báo cáo năm 2020 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong trên 1 tỷ km di chuyển bằng máy bay được ước tính là 0,003%, so tỷ lệ ở giao thông đường sắt là 0,27% và 2,57% đối với giao thông đường bộ.

An toàn hàng không Việt Nam được đánh giá xếp hạng 1 vào tháng 2/2019. Cục Hàng không Liên bang (FAA) thuộc Bộ Giao thông Hoa Kỳ đã thông báo Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và đã được xếp hạng 1. Trạng thái loại 1 dựa trên kết quả đánh giá của FAA về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

Để duy trì xếp hạng Loại 1, một quốc gia phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của ICAO, cơ quan kỹ thuật của Liên Hợp Quốc về hàng không có vai trò thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ khuyến nghị cho hoạt động và bảo trì máy bay.

Thông tin giới thiệu về dịch vụ bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long cho biết, chiếc trực thăng Bell 505 là loại có năm chỗ ngồi, có sân bay helipad riêng trên đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chuyên phục vụ các chuyến bay ngắm cảnh Hạ Long.
Hành trình tour trực thăng Hạ Long thường kéo dài 10 phút, ngắm cảnh theo lộ trình đảo Tuần Châu - đảo Đầu Gỗ - hòn Gà Chọi - đảo Titop - vịnh Bái Tử Long - đảo Rều - đảo Tuần Châu.
Chiếc máy bay là thế hệ máy bay mới, nhẹ do hãng Bell Helicopter của Mỹ sản xuất năm 2018. Máy bay được chứng nhận an toàn bởi Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (US FAA) và Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EUASA).