1. Trang chủ /
  2. Chuyên gia luyện đề góp ý để đạt điểm Toán cao trong kỳ thi vào lớp 10

Chuyên gia luyện đề góp ý để đạt điểm Toán cao trong kỳ thi vào lớp 10

thứ bảy, 3/6/2023 10:19 GMT+07
Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường của Hệ thống giáo dục HOCMAI, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là ổn định với 5 bài.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội vào ngày 10 và 11/6 (ảnh: Trinh Phúc). Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội vào ngày 10 và 11/6 (ảnh: Trinh Phúc).

Hơn một tuần nữa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội được tổ chức. Trong khoảng thời gian này, giáo viên và học sinh đang tích cực ôn tập.

Để giúp các em có thêm kinh nghiệm và sự tự tin trong việc làm bài môn Toán, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với thầy Nguyễn Mạnh Cường của hệ thống giáo dục HOCMAI về kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi.

Theo thầy Cường, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là ổn định với 5 bài. Bài 1 về biểu thức chứa căn bậc hai, với ý tính toán, rút gọn rất cơ bản và một ý nâng cao để đạt 8 - 9 điểm.

Bài 2 gồm giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình và một ý tính toán trong hình học không gian. Đây là một bài cơ bản nhưng đưa đến 2,5 điểm nên rất quan trọng.

Bài 3 về phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản, còn ý cuối liên quan tới Định lý Viete sẽ là ý nâng cao cho mức 8 - 9 điểm.

Bài 4 là bài hình học, thường có ba ý, với hai ý đầu khá đơn giản khi các em nắm chắc kiến thức cơ bản. Ý cuối thường gồm 2 câu hỏi nhỏ mang tính phân loại.

Bài 5 thường hỏi về bất đẳng thức, dành cho mức điểm từ 9,5 đến 10.

“Với cấu trúc đề như trên, có thể thấy nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, các em chỉ cần làm trọn vẹn phần cơ bản thì sẽ đạt mức điểm 7,5 đến 8 không khó. Để đạt được sự trọn vẹn, các em cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc.

Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà các em hay mắc phải, nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay. Ngoài ra việc trình bày cũng rất quan trọng, các em cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất, và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi” - thầy Cường nêu.

Theo thầy Cường, với mục tiêu trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như Lê Quý Đôn, Yên Hòa, Thăng Long,… các em cần làm tốt phần cơ bản, và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi các em tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Muốn lên mức trên 9 điểm để nghĩ đến các trường như Chu Văn An, Kim Liên,…, các em cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới, nên các em hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối của nó.

Như vậy, qua trao đổi với thầy Cường có thể thấy việc các dạng toán không có yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, để đạt điểm cao thì đó là thử thách lớn.