Quy định phù hợp với điều kiện văn hóa và giao thông
Theo Bộ Công an, sử dụng rượu, bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm 2 nhóm. Nhóm các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng.
Theo Bộ Công an, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện. Bởi điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều đặc thù, đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.
Ngoài ra, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể, nếu quy định nồng độ bằng 0 thì lái xe không uống, nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Do đó, việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội.
Hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Do đó, Bộ Công an đề xuất tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
Có nhiều ý kiến tán thành với đề xuất nói trên, bởi cho rằng, thời gian Bộ Công an đã quyết liệt trong việc tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn với người tham gia giao thông, vì thế kéo giảm những vụ tai nạn thương tâm. Đặc biệt góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, và bất cứ ai vi phạm cũng bị xử phạt mà không có ngoại lệ.
Nên nghiên cứu, quy định về giới hạn nồng độ cồn
Chia sẻ về vấn đề trên, luật sư (LS) Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho rằng cần có điều chỉnh lại quy định về giới hạn nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông để đảm bảo tính khoa học, hợp lý, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có liên quan. Bởi trước khi có Luật Phòng chống tác hại rượu bia 2019 thì Việt Nam là một trong đa số các quốc gia trên thế giới quy định nồng độ cồn cho phép đến một giới hạn nhất định thì người tham gia giao thông mới được xác định là vi phạm. Các văn bản QPPL, trong đó có cả Bộ luật Hình sự đều quy định chế tài áp dụng khi nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
Nồng độ cồn có tác động đến thần kinh hay không, mức độ tác động như thế nào, khả năng ảnh hưởng đến phản xạ, điều khiển của người tham gia giao thông hay không thì thuộc về chuyên môn của ngành y tế. Việc điều chỉnh quy định về nồng độ cồn cần phải có ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế để có đánh giá chính xác mang tính chất chuyên ngành.
“Về phương diện quản lý thì cũng là giải pháp cuối cùng khi các giải pháp về quản lý không đạt hiệu quả. Do đó, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu và trong khí thở chỉ có thể là giải pháp cuối cùng nếu như việc đưa ra quy định giới hạn một mức độ nhất định không đạt hiệu quả”, LS Cường nói và cho rằng cần phải thống kê tình trạng vi phạm giao thông về nồng độ cồn, hậu quả của tình trạng này trước và sau khi có quy định về việc quản lí chặt chẽ nồng độ cồn. Thêm vào đó là ý kiến của các chuyên gia lĩnh vực y tế thì mới có thể có kết luận chính xác, có chính sách phù hợp với việc kiểm soát nồng độ cồn với người tham gia giao thông.
Theo nghiên cứu y học, ở trạng thái bình thường của cơ thể trong máu luôn duy trì nồng độ cồn nhất định ở mức 0,03% hoặc có trường hợp trong cơ thể có nồng độ cồn do các yếu tố như ăn, uống các thực phẩm lên men trong dạ dày, thuốc điều trị.
LS Trương Quốc Hòe (Trưởng Văn phòng luật sư Interla) cũng cho rằng không nên quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông, nên quy định giới hạn nồng độ cồn. Bởi về quyền con người, dưới góc độ khoa học thể chất, sức khỏe con người là hoàn toàn khác nhau. Do đó, việc quy định chặt chẽ, áp dụng mức độ cồn bằng 0 sẽ không phù hợp. Thực tế, rất nhiều người trong người có nồng độ cồn nhưng thấp và không bị hạn chế, năng lực hành vi, nhận thức điều kiện sức khỏe bình thường nên không thể cấm tuyệt đối họ không được sử dụng sau khi lái xe.
“Thay vì cấm, phải xây dựng mức nồng độ cồn là bao nhiêu, xây dựng miền chặn, mức nồng độ cồn tối đa được cho phép mới đảm bảo không xâm phạm đến quyền con người”, LS Hòe nói. Ngoài ra, về mặt kinh tế, văn hóa – xã hội, quy định cấm tuyệt đối quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương đặc biệt ngành công nghiệp rượu và nhà hàng.
Để đảm bảo quy định, LS Hòe đề nghị xây dựng sửa đổi luật và áp dụng phù hợp với thực tế, nên quy định cụ thể về nồng độ cồn theo hướng có thể lựa chọn mức nồng độ cồn thấp, không được vượt quá, để làm sao người dân ý thức được rằng, nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu là được, chứ không phải “cứ thổi là dính”. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác.
LS Hòe đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh thành “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở” để phù hợp với các quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ) và tránh việc điều luật bị hiểu theo hướng là cứ có nồng độ cồn là vi phạm. Đồng thời đưa ra các mức nồng độ cồn được cho phép tối đa trong người theo tinh thần của Nghị định 46/2014 trước đây thay vì cấm tuyệt đối.
Giải quyết những hệ quả pháp lý như thế nào?
Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hải (Công ty Luật TNHH Tuệ Thành) cho rằng không nên điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, việc quy định ngưỡng nồng độ cồn cho phép là bằng 0 thì nên cần có thêm đánh giá, nghiên cứu.
Theo ông Hải, thứ nhất, các thiết bị đo, kiểm tra có thể có sai số (dù rất nhỏ); Thứ hai, đã có một số tranh luận về việc có trường hợp “người có nồng độ cồn nhưng không phải do sử dụng đồ uống có cồn” mà do nguyên nhân cơ địa hay sử dụng một số loại thực phẩm, thuốc…; Thứ ba, cũng có nhiều ý kiến về việc trong trường hợp người sử dụng đồ uống có cồn thì sau bao lâu lượng cồn chuyển hóa về ngưỡng 0. Việc chuyển hóa này không phải ai cũng giống ai. Nếu sau (24h, 36h hay 48h) mà vẫn còn tồn dư nồng độ cồn thì có ảnh hưởng đến việc điểu khiển phương tiện giao thông hay không?
Ông Hải cũng cho rằng các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn, hỗ trợ để tổ chức, cá nhân có nhu cầu tự kiểm tra thì sẽ phải mua các thiết bị đo (đạt chuẩn, có kiểm định…) ở đâu, để người có nhu cầu sẽ có cách tự kiểm tra xem mình có vi phạm quy định hay không. Thứ nữa, nên chăng hạn chế việc khi các phương tiện đang dừng đèn xanh, đỏ thì lực lượng chức năng đi ra tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra này không thật sự đảm bảo an toàn cho các bên và việc kiểm tra như thế cũng dễ có sai sót. Bên cạnh đó, việc kiểm tra nồng độ cồn cũng cần phải đảm bảo an toàn y tế, không lây nhiễm bệnh.
“Ngoài ra, khi xảy ra tranh chấp, bất đồng về kết quả kiểm tra giữa người bị kiểm tra với lực lượng chức năng thì giải quyết ra sao. Nếu người bị kiểm tra mong muốn được kiểm tra bằng các phương pháp khác như thử máu thì phải như thế nào”, ông Hải nêu vấn đề và cho rằng cần có quy trình hướng dẫn cụ thể: việc kiểm tra lại sẽ tiến hành ở đâu, thời gian ra sao, chi phí … Nếu kết quả kiểm tra là đúng thì người vi phạm đương nhiên phải chịu mọi trách nhiệm theo quy định pháp luật. Nhưng nếu kết quả kiểm tra không chính xác do lỗi của thiết bị hay vì lý do nào đó… mà có gây ra thiệt hại cho người bị kiểm tra thì giải quyết như thế nào?
Bộ Y tế dự kiến đề xuất xác định nồng độ cồn trong khí thở lái xe
Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các chuyên gia, một số đơn vị chuyên khoa, đề nghị nghiên cứu, đề xuất về vấn đề nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển các phương tiện giao thông. Việc đề xuất được căn cứ từ khía cạnh y tế như: nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia; giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về chặng đường phát triển của Báo, những kỳ vọng đặt ra trong thời kỳ mới, cũng như thông điệp gửi gắm tới đội ngũ những người làm báo của ngành Tư pháp.