Khái niệm “đất công ích” lần đầu tiên được ghi nhận trong Luật Đất đai năm 1993, khi Nhà nước cho phép trích lại tối đa 5% diện tích đất nông nghiệp giao cho hộ gia đình, cá nhân để lập quỹ đất công ích cấp xã. Quỹ đất này phục vụ mục đích công cộng như xây dựng trường học, trạm y tế, chợ, nghĩa trang, khu vui chơi công cộng, hoặc tạm thời cho thuê để sản xuất nông nghiệp và tạo nguồn thu phục vụ các hoạt động công ích của địa phương.
Trải qua các lần sửa đổi của Luật Đất đai (2003, 2013 và hiện nay là 2024), bản chất đất công ích không thay đổi, vẫn là một bộ phận đất nông nghiệp do UBND cấp xã quản lý. Tuy nhiên, cơ chế xác định, quản lý và sử dụng đất công ích lại chưa đồng bộ, dễ bị nhầm lẫn với các diện tích đất chưa có giấy tờ hoặc không rõ nguồn gốc đang do người dân sử dụng ổn định.
Bất cập thực tiễn: Quy chủ đất “ủy ban” trên sổ sách nhưng không quản lý thực tế
Một thực trạng phổ biến ở nhiều địa phương, đặc biệt tại các tỉnh miền núi, trung du, là việc nhiều thửa đất do người dân tự khai hoang, sử dụng trước hoặc sau năm 1993, nhưng không đăng ký, kê khai trong các đợt giao đất nông nghiệp. Khi Nhà nước tổ chức đo đạc bản đồ địa chính (sau năm 1993), các cơ quan chuyên môn đã “tự động” gán chủ sử dụng là “UBND” trong mục kê hoặc bản đồ, dù trên thực tế địa phương không thực hiện quản lý, không giao khoán, không cho thuê, không thu tiền và cũng không can thiệp vào quá trình sử dụng đất của người dân.
Hệ quả là trong quá trình xem xét cấp GCNQSDĐ, các cơ quan chuyên môn lại căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật (mục kê, bản đồ) để xác định đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước, từ đó từ chối cấp GCN cho người dân dù họ đã sử dụng đất ổn định từ hàng chục năm, không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch.
![]() |
Cơ chế xác định, quản lý và sử dụng đất công ích lại chưa đồng bộ, dễ bị nhầm lẫn với các diện tích đất chưa có giấy tờ hoặc không rõ nguồn gốc đang dẫn đến hệ quả gián tiếp là gia tăng đơn thư khiếu nại, tố cáo, thậm chí tranh chấp giữa người dân với chính quyền địa phương, làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (Ảnh minh họa được tạo bởi Open AI) |
Tại khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2024 quy định: “Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích đã được lập theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ thì tiếp tục được sử dụng để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương.”
Câu chữ “đã được lập theo quy định” cho thấy rõ ràng: chỉ khi quỹ đất công ích được hình thành một cách hợp pháp – tức là có trích lập 5% khi giao đất, có văn bản, quyết định, có hồ sơ quản lý, hợp đồng giao khoán hoặc cho thuê, có thu tiền… thì mới được coi là đất công ích. Điều này cũng có nghĩa: việc ghi “UBND” trong mục kê hoặc bản đồ kỹ thuật không đủ căn cứ để mặc nhiên xác định quyền sử dụng đất thuộc Nhà nước nếu không có yếu tố quản lý thực tế kèm theo.
Tác động và hệ lụy trong công tác cấp GCNQSDĐ và thu hồi đất do việc hiểu sai hoặc áp dụng máy móc khái niệm đất công ích dẫn đến:
• Người dân không được công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp dù đủ điều kiện theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 và tiếp tục kế thừa trong Luật 2024 (sử dụng ổn định, không tranh chấp, phù hợp quy hoạch).
• Khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, phần đất bị quy là “đất công ích” sẽ không được bồi thường về đất, người sử dụng đất thực tế chỉ được hỗ trợ ở mức tối thiểu hoặc thậm chí không được hỗ trợ, gây bức xúc lớn.
• Làm “méo mó” chính sách đất đai mang tính “mở” và “hợp thức hóa thực tế” mà Nhà nước đã chủ trương suốt ba thập kỷ qua – kể từ Luật Đất đai năm 1993 với tinh thần giao đất ổn định lâu dài để người dân yên tâm canh tác, bảo vệ đất.
Hệ quả gián tiếp là gia tăng đơn thư khiếu nại, tố cáo, thậm chí tranh chấp giữa người dân với chính quyền địa phương, làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tính minh bạch và hiệu quả của công tác quản lý đất đai.
Kiến nghị chính sách và hoàn thiện pháp luật
Để giải quyết các bất cập, cần sớm hoàn thiện và ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết Điều 179 Luật Đất đai 2024, làm rõ tiêu chí xác định đất công ích, bao gồm yêu cầu về nguồn gốc pháp lý và quản lý thực tế.
Phân biệt rõ ràng giữa: Đất công ích hợp pháp do UBND xã quản lý, có hợp đồng, có thu tiền; Đất người dân sử dụng ổn định, khai hoang hoặc còn tồn tại lịch sử không rõ nguồn gốc nhưng không có hành vi quản lý thực tế của Nhà nước.
Có hướng dẫn liên thông với quy định về cấp GCN tại Điều 137, 138, 139 Luật Đất đai 2024 đảm bảo người sử dụng đất lâu dài không bị loại trừ quyền lợi do lỗi kỹ thuật lập bản đồ hoặc hành vi hành chính một chiều.
Đồng thời, chỉ đạo các địa phương không lạm dụng cụm từ “đất công ích” như một lý do cứng nhắc để từ chối hồ sơ, nhất là trong các trường hợp đã sử dụng từ trước 15/10/1993.
Công tác thi hành Luật Đất đai cần đặt con người và thực tiễn sử dụng đất làm trung tâm. Cần hướng đến một hệ thống pháp luật vừa nghiêm minh, vừa thực dụng và linh hoạt, không để hình thức hành chính làm cản trở quyền lợi chính đáng của người dân. Hướng dẫn rõ ràng về đất công ích chính là “nút mở” để tháo gỡ một trong những vướng mắc dai dẳng nhất của công tác cấp GCNQSDĐ và giải phóng mặt bằng hiện nay.
Nguyễn Kiên Cường - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phú Thọ
(PLM) Đúng 20h00 tối 27/8, Lễ sơ duyệt cấp Nhà nước chương trình diễu binh, diễu hành A80, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 chính thức diễn ra tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.
Do ảnh hưởng của bão số 5, sáng 27/8, mực nước trên sông Bùi tại trạm Yên Duyệt và sông Tích tại trạm Vĩnh Phúc đã vượt mức báo động 3, đe dọa gây ngập sâu nhiều khu vực trũng thấp. Nguy cơ mất an toàn đê điều, sạt lở bờ bãi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh và sản xuất đòi hỏi chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân Thủ đô triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ứng phó.
(PLM) - Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, đến 16h ngày 26/8, bão số 5 (Kajiki) đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, hạ tầng, và 2 trường hợp bị thương. Trước đó, từ đêm 25/8, bão đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An với gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15, sóng biển cao, nước dâng 1,66m tại Hòn Ngư. Toàn tỉnh có mưa to, nhiều nơi lượng mưa trên 300mm.
(PLM) - Trong không khí sôi nổi của buổi sơ duyệt A80 tại Hà Nội, bên cạnh lực lượng vũ trang hùng hậu, hình ảnh các sinh viên tình nguyện với màu áo xanh tươi trẻ đã trở thành điểm nhấn. Sự nhiệt huyết và gần gũi ấy đã tiếp thêm niềm tin, góp phần lan tỏa không khí tự hào hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Vào 20 giờ tối nay, ngày 27/8, hơn 40.000 cán bộ, chiến sĩ sẽ tham gia, thực hiện buổi sơ duyệt cấp Nhà nước lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.
(PLM) Với những cựu chiến binh, Lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, không chỉ là sự kiện trọng đại của đất nước mà còn là hành trình trở về ký ức hào hùng của dân tộc, để thêm niềm tin, thêm tự hào trên con đường đất nước vững bước vươn mình.
Chiều 26/8, tại Nhà Quốc hội, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn giai đoạn 2023 – 2025 tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
(PLM) - Để phục vụ người dân dự xem buổi sơ duyệt cấp Nhà nước A80, nhiều nhà bạt dã chiến đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
(PLM) - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5, suốt hai ngày nay Hà Nội mưa lớn kéo dài phủ kín Quảng trường Ba Đình và các con phố lân cận. Thế nhưng, bất chấp thời tiết, từ tối 26/8, nhiều người dân Thủ đô vẫn đội mưa, dựng lều bạt, trải chiếu ngay trên vỉa hè để ngủ qua đêm, chờ đến 20h tối nay được tận mắt chứng kiến buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80.
Mỵ Châu - Sơn Tùng - Sơn Long
(PLM) - Hưởng ứng chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lực lượng đặc công được quán triệt tinh thần tạo nên hình ảnh đẹp nhất, sáng nhất khi tham gia nhiệm vụ A80. Với mong muốn góp phần vào sự chỉnh tề, rạng rỡ ấy, 40 tay kéo tình nguyện đến từ Hà Nội đã cùng chung tay cắt tóc cho 188 chiến sĩ đặc công, giúp họ thêm tự tin và sẵn sàng tiến tới Ngày hội lớn của dân tộc.