Cước vận chuyển tăng từ 50 - 70%
Ông Vương Đức Anh - Người phát ngôn của Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, ngay đầu năm 2024, nền kinh tế đã đón nhận tin không vui khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công các tàu chở hàng đi qua khu vực Biển Đỏ. “Tuyến vận chuyển đi qua Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế thế giới bởi đây là tuyến thương mại lớn kết nối châu Á với châu Âu (EU) và Mỹ. 30% việc đi lại của các tàu container toàn cầu đi qua khu vực này và bất kỳ mối đe dọa đáng kể nào tới sự an toàn này đều có thể gây ra những hậu quả dây chuyền” - ông Đức Anh nói.
Theo ông Đức Anh, hiện, 7 trong số 10 công ty vận chuyển lớn nhất thế giới, trong đó có BP và Hapag-Lloyd của Đức đã dừng việc sử dụng Kênh đào Suez và Biển Đỏ do cuộc khủng hoảng trên. Điều này sẽ làm giá cước vận tải tăng cao và thời gian giao hàng bị kéo dài gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc giao thương của các DN.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng đã có văn bản gửi Cục Xuất nhập khẩu (XNK - Bộ Công Thương) về tình hình phát sinh tại Biển Đỏ. Theo văn bản này, tổng hợp từ ý kiến của một số DN về tình hình cước vận chuyển tàu biển cho thấy, từ tháng 1/2024, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân được viện dẫn là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên. Hàng loạt hãng vận tải lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - EU, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.
Từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada và EU đều tăng rất nhiều so với tháng 12/2023, tùy hãng và tùy tuyến như cước đi bờ Tây Mỹ tăng 800 - 1.250 USD/cont (tương đương mức tăng 55 - 60%; Cước đi Bờ đông nước Mỹ tăng nhiều hơn, tăng từ 1.400 - 1.750 USD (tương đương mức tăng từ 60 - 73%). Riêng cước đi EU, tháng 1/2024 tăng rất nhiều so với tháng 12/2023 như cước vận chuyển đi HAMBURG (Đức) đã tăng khoảng 3,5 lần. Theo VASEP, điều này gây bất lợi rất lớn cho DN XK bởi có đến 80% lượng hàng đi bờ đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào này. Việc một số tàu chở hàng qua Biển Đỏ đã bị tấn công buộc các chủ tàu khác phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7 - 10 ngày…
VASEP đề nghị Cục XNK tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương hoặc có các giải pháp, tác động để hỗ trợ cộng đồng DN XNK nói chung giảm áp lực lớn về chi phí vận tải tăng cao như hiện nay.
Cần đa dạng phương thức vận chuyển
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản khuyến cáo về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ. Theo đó, Cục XNK đã dự báo cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa châu Á với EU và Bờ đông Bắc Mỹ sẽ tăng lên và hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.
Do đó, Cục đã đề nghị các DN theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng. Các DN tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Ngoài ra, có thể tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.
Ông Hải cũng lưu ý, khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển, DN nên có thêm điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.
Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cũng cho rằng, DN XK cần đa dạng phương thức vận chuyển trong ngắn hạn. Hiệp hội sẽ hỗ trợ DN cập nhật thông tin và phối hợp làm việc trong chuỗi cung ứng, XNK. Tuy nhiên, DN cần lưu ý khi ký kết, đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên bổ sung điều khoản về bồi thường… trong những tình huống khẩn cấp cũng như mua bảo hiểm đầy đủ. Ngoài việc đa dạng phương thức vận chuyển, DN XK cũng nên đa dạng nhà cung cấp nguyên, phụ liệu để tránh bị gián đoạn quá trình sản xuất, ảnh hưởng tiến độ giao hàng.
(PLM) - Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự kiện mang đến cho công chúng cơ hội trải nghiệm một bức tranh toàn diện về những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội đến văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, phản ánh sinh động quá trình phát triển đất nước trong 8 thập kỷ qua.
Vụ việc một ngôi nhà 2 tầng xây "nhầm" trên thửa đất đã có sổ đỏ tại Hải Phòng đặt ra nhiều câu hỏi pháp lý đáng chú ý. Vụ việc không chỉ dừng lại ở tranh chấp dân sự mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về hành vi xâm phạm quyền sử dụng đất.
(PLM) - Sáng 16/9, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Nghị quyết 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới là một nghị quyết có ý nghĩa chiến lược, toàn diện và mang tính hành động cao, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân.
(PLM) - Sáng 16/9, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Diên Hồng nhà Quốc hội. Tại điểm cầu Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Bộ Tư pháp có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh thứ trưởng Bộ Tư pháp, cùng các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ và các cán bộ chuyên trách tại các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy Bộ.
(PLM) - Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Sáng 16/9, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày chuyên đề về những nội dung trọng tâm của Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết.
(PLM) - Tuyến đường dài khoảng 6 km nối từ xóm Quế Sụ (xã Cao Sơn cũ, nay thuộc xã Liên Sơn) ra ngã tư Ba Cời (xã Tân Vinh cũ, nay thuộc xã Lương Sơn) nhiều năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân. Đây vốn là tuyến huyết mạch phục vụ việc đi lại, sản xuất, thế nhưng ngày đêm bị hàng loạt xe tải siêu trọng chở gạch, đất cày xới, khiến đường xuống cấp nghiêm trọng và tai nạn luôn rình rập.
(PLM) - Xã Lương Sơn (tỉnh Phú Thọ) được hình thành sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, trên cơ sở sáp nhập 4 xã. Từ khi thành lập, chính quyền và nhân dân nơi đây đã nỗ lực đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
(PLM) - Ngày 11 tháng 9 năm 2025, tại Cung Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), sự kiện quốc tế VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
(PLM) - Chiều 11/9, tại Bộ Tư pháp, Chương trình lễ bàn giao phụ trách cùng buổi làm việc báo cáo kết quả 8 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác 4 tháng cuối năm 2025 của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính giữa Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh và Thứ trưởng Phan Chí Hiếu.