1. Trang chủ /
  2. Đề xuất mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội

Đề xuất mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội

thứ bảy, 14/10/2023 00:10 GMT+07
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo hướng những người thuộc diện phải nộp thuế thu nhập ở mức lũy tiến thứ 2 cũng thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội.
VCCI đề xuất mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội. Ảnh: Hà Phong.

Nhà ở nhiều tầng dưới 20 căn hộ không được bán

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, với nhiều đề xuất quan trọng.

Theo VCCI, Điều 57 Dự thảo Luật quy định về nhà ở nhiều tầng nhiều hộ ở của hộ gia đình, cá nhân, theo đó nhà ở có quy mô từ dưới 20 căn hộ sẽ không được bán, cho thuê mua căn hộ.

Theo quy định tại Dự thảo, các căn hộ này phải đáp ứng yêu cầu tương tự như một chung cư, cụ thể: Diện tích căn hộ không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư; nhà ở nhiều tầng phải đáp ứng yêu cầu về thiết kế và thẩm định phòng cháy, chữa cháy theo quy định đối với nhà chung cư; quản lý vận hành thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành; phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Đồng thời, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực, yêu cầu vệ sinh, môi trường, kiến trúc, cảnh quan và không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với công trình liền kề; tuân thủ nội dung của giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

VCCI đề xuất mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội. Ảnh: Hà Phong.

“Để đáp ứng các điều kiện trên thì nhà ở nhiều tầng nhiều hộ ở của hộ gia đình, cá nhân có tính chất như là một chung cư. Các yếu tố quy hoạch, phòng cháy chữa cháy, an toàn xây dựng đều đã được xem xét. Do đó, không cho phép bán, cho thuê mua đối với căn hộ này là chưa hợp lý và chưa có cơ sở”, VCCI góp ý.

Mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội

Đáng quan tâm, về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, Điều 74 Dự thảo Luật đã liệt kê các đối tượng được hưởng, chủ yếu là những người có thu nhập thấp, không có điều kiện mua nhà ở thương mại.

Tuy vậy, trên thực tế, VCCI cho rằng, vẫn còn nhiều đối tượng không thuộc Điều 74 nhưng không có khả năng mua nhà ở thương mại, ví dụ như những người lao động đóng thuế thu nhập cá nhân ở mức thấp.

“Thuế thu nhập cá nhân của nước ta không phải là thuế đánh vào những người có thu nhập cao. Những người nộp thuế thu nhập đối với khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương chưa hẳn là những người có thu nhập cao (vì lương trên 11 triệu đồng đã phải chịu thuế). Với mức lương này cùng với các khoản chi tiêu trong cuộc sống thì việc người lao động có thể tích góp để mua được nhà ở thương mại là rất khó.

Vì vậy, VCCI đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo hướng, những người thuộc diện phải nộp thuế thu nhập đối với khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương theo quy định về thuế thu nhập cá nhân (tuy nhiên có giới hạn về mức đóng thuế - có thể là đóng thuế ở mức lũy tiến thứ 2 chẳng hạn) cũng thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Cũng theo VCCI, Dự thảo quy định “Doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp” thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Việc chỉ giới hạn là doanh nghiệp, hợp tác xã trong “khu công nghiệp” là chưa hợp lý, bởi vì thực tế các doanh nghiệp ở khu chế xuất, khu kinh tế, các doanh nghiệp có quy mô sử dụng lao động lớn cũng có nhu cầu thuê nhà lưu trú cho công nhân. Vì vậy, VCCI đề nghị mở rộng đối tượng mà không chỉ giới hạn trong “khu công nghiệp”.

Bên cạnh đó, VCCI cũng góp ý quy định về điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở xã hội hình thành trong tương lai, nhà ở có sẵn trong đó phải đáp ứng điều kiện “Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán”.

Theo VCCI, việc yêu cầu phải có “văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh” khiến cho quy trình bán nhà ở xã hội trở nên phức tạp và tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho chủ đầu tư, trong khi đó Nhà nước có thể kiểm soát bằng hậu kiểm, nên cần bỏ quy định này.

Khu vực sạc xe điện cần được bố trí riêng

Về chỗ để xe của nhà chung cư, Dự thảo Luật quy định “khu vực sạc điện cho xe phải được xác định rõ trong hồ sơ thiết kế, không được bố trí tại tầng hầm nhà chung cư và phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật”.

Quy định này được hiểu nhằm tránh nguy cơ cháy nổ do sạc xe điện gây ra. Tuy nhiên, VCCI cho rằng, việc không cho phép bố trí khu vực sạc điện cho xe tại tầng hầm sẽ gây khó khăn cho những người ở chung cư sử dụng xe điện vì nhiều chung cư sẽ không có không gian bố trí chỗ sạc điện bên ngoài tầng hầm.

Trên thực tế, việc phương tiện sử dụng xăng cũng có nhiều nguy cơ cháy nổ, thậm chí còn hơn là xe điện. Vì vậy, theo VCCI, việc không cho phép khu vực sạc điện cho xe tại tầng hầm, trong khi các phương tiện sử dụng xăng lại không có hạn chế nào là chưa hợp lý. Do đó, cần sửa đổi theo hướng yêu cầu khu vực sạc điện được bố trí riêng tại tầng hầm, thay vì cấm như quy định tại Dự thảo.