1. Trang chủ /
  2. Giấy khai sinh điện tử là gì? Khác với khai sinh bản giấy thế nào?

Giấy khai sinh điện tử là gì? Khác với khai sinh bản giấy thế nào?

thứ bảy, 22/4/2023 13:06 GMT+07
Giá trị của giấy khai sinh điện tử giống như bản giấy, dùng trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như bản giấy. Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như bản giấy.

Giấy khai sinh điện tử là gì?

Giấy khai sinh điện tử là một trong những giấy tờ hộ tịch gốc của một cá nhân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh. Nội dung giấy khai sinh quy định các thông tin cơ bản của công dân như năm sinh, giới tính, họ tên, dân tộc, quốc tịch...

Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như Giấy khai sinh (bản giấy), chỉ khác là có mã QR Code để thuận tiện cho việc ‘quét’ thông tin khai sinh, thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo đó, Nhằm tăng cường hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch, phục vụ yêu cầu xây dựng Chính phủ số, công dân số, Thông tư số 01/2022/TT-BTP ngày 4/1/2022 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến (có hiệu lực từ ngày 18/2/2022) đã quy định "đón đầu" về việc cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch (trong đó có Giấy khai sinh) nếu người dân có yêu cầu.

Quy định này sẽ được thực hiện khi các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch trong cả nước hoàn thành xong việc số hóa Sổ hộ tịch, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử vận hành thống nhất, kết nối, khai thác được dữ liệu công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ai được cấp Giấy khai sinh điện tử?

Việc cấp Giấy khai sinh điện tử chỉ áp dụng cho những trường hợp đăng ký khai sinh mới. Khi công dân đi đăng ký khai sinh, khai tử mà có yêu cầu, thì cán bộ tư pháp cấp xã sẽ cấp bản điện tử của các loại giấy tờ này kèm theo bản giấy.

Bên cạnh đó, bản điện tử giấy khai sinh có đầy đủ thông tin của người được đăng ký khai sinh theo quy định của Luật Hộ tịch là: Họ và và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh; số định danh của người được đăng ký khai sinh.

Trước khi thí điểm, Bộ Tư pháp đã nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, chỉnh lý, bổ sung chức năng tạo lập bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử khi thực hiện việc đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử (mới) cho phần mềm dịch vụ công liên thông với 2 nhóm thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Giấy khai sinh điện tử là gì? Giá trị của nó khác với giấy khai sinh bản giấy thế nào? - Ảnh 3.
Việc cấp Giấy khai sinh điện tử chỉ áp dụng cho những trường hợp đăng ký khai sinh mới.

Giấy khai sinh điện tử có giá trị như thế nào?

Khi mỗi trẻ em được sinh ra, người thân làm thủ tục khai sinh sẽ được cấp song song cả 2 hình thức, Giấy khai sinh (bản giấy) và Giấy khai sinh điện tử. Việc này nhằm thuận tiện nhất cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Giá trị của Giấy khai sinh điện tử giống như bản giấy, dùng để thực hiện các thủ tục hành chính. Mặt khác, bản khai sinh điện tử không phải lo bảo quản, có thể mang đi nhiều nơi.

Theo Cục Hộ tịch, một trong những lợi ích của bản điện tử giấy khai sinh là khi con lên máy bay, nhập học cho con,… cha mẹ không cần xuất trình giấy khai sinh bản giấy, mà chỉ cần cung cấp bản điện tử có mã QR để quét thông tin khai sinh.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, khi chưa thí điểm dùng giấy khai sinh điện tử sẽ phải dùng bản scan nay sẽ tự động chuyển để làm thủ tục đăng ký thường trú.

Giấy khai sinh điện tử là gì? Giá trị của nó khác với giấy khai sinh bản giấy thế nào? - Ảnh 4.
Khi mỗi trẻ em được sinh ra, người thân làm thủ tục khai sinh sẽ được cấp song song cả 2 hình thức, Giấy khai sinh (bản giấy) và Giấy khai sinh điện tử.

Nơi nào thí điểm cấp Giấy khai sinh điện tử?

Hà Nội và Hà Nam là 2 địa phương đầu tiên thí điểm việc cấp bản điện tử của 2 loại giấy tờ nêu trên từ ngày 17/4 đến ngày 20/5. Sau 2 ngày thực hiện, Hà Nội đã cấp được 212 bản khai sinh điện tử, 27 trích lục khai tử điện tử. Còn Hà Nam cấp 11 khai sinh điện tử và 4 trích lục khai tử điện tử.

Việc thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch được giao cho Sở Tư pháp Hà Nội và Hà Nam. Việc này chỉ áp dụng cho trường hợp đăng ký khai sinh mới.

Sau 1 tháng thí điểm, Bộ Tư pháp sẽ đánh giá để dự kiến triển khai trên cả nước từ tháng 6.

Về quy trình, khi người dân đi đăng ký khai sinh, khai tử có yêu cầu, cán bộ tư pháp sẽ cấp bản điện tử đi kèm với bản giấy. Bản điện tử sẽ được gửi về địa chỉ gmail hoặc phương tiện khác do người dân đăng ký.

Các bước lấy Giấy khai sinh điện tử có mã QR làm thủ tục hành chính?

Thực hiện lấy Giấy khai sinh bản điện tử có mã QR làm thủ tục hành chính theo các bước sau đây:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công để lấy Giấy khai dinh điện tử

Đầu tiên, truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn.

Hình minh họa.

Bước 2: Đăng ký thủ tục trực tuyến

Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, thực hiện cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.


Hình minh họa.

Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người đăng ký được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Lưu ý: Phải bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.

Hình minh họa.

Bước 4: Nhận kết quả bản giấy, bản điện tử

Cuối cùng, người đăng ký được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử; Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó.

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính.

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.

Hình minh họa.