
Mạng xã hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Vào mùa du lịch hè năm nay, trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu mang tên “Vietnam is calling” (tạm dịch: Việt Nam đang vẫy gọi), được các nhà sáng tạo nội dung về du lịch trên thế giới hưởng ứng. Trào lưu “Vietnam is calling” được người quay thực hiện ở sân bay tại Việt Nam, trên tay họ sẽ cầm tấm hộ chiếu hoặc vali du lịch, trong nền nhạc sôi động, đất nước Việt Nam xinh đẹp dần hé mở với khung cảnh núi non, biển xanh, cát trắng nên thơ như một giấc mộng.
Mỗi video thuộc trào lưu “Vietnam is calling” đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem. Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài trong mùa hè năm nay. Có rất nhiều du khách trẻ đến từ nước như Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan,... đến Việt Nam sau khi xem các video ngắn về trào lưu “Vietnam is calling” trên mạng xã hội.
Việc ứng dụng mạng xã hội để thúc đẩy du lịch phát triển đã được Việt Nam triển khai trong vài năm trở lại đây. Lấy ví dụ, tại Hà Giang, nhờ công tác truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội, hình ảnh một điểm đến vùng cao hoang dã, cheo leo, đầy thử thách, hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Các xu hướng như “Hà Giang Loop” – tour du lịch bằng xe máy, “Hộ chiếu Hà Giang”,... được người trẻ và đặc biệt là du khách quốc tế đưa lên các fanpage về du lịch trên mạng xã hội, từ đó thu hút du khách đến với nơi đây để khám phá, thăm thú và check - in cùng những sản phẩm du lịch độc đáo.
Ngành du lịch Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã ghi nhận sự ra đời của nhiều mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành gồm có: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”... đem lại những kết quả khả quan.
Thực tế, mạng xã hội hiện tại chi phối đến xu hướng đi du lịch của người trẻ. Theo cuộc khảo sát của Klook một trang web uy tín về du lịch cũng cho ra số liệu gần 96% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương khi đi du lịch đều tích cực đăng và chia sẻ chuyến phiêu lưu của mình lên mạng xã hội, trong đó gần một nửa làm thế để lưu lại những hình ảnh đẹp của mình trong chuyến du lịch.
Những thông tin đăng tải về hành trình, trải nghiệm của họ lên các trang mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thông tin cho những người ở nhà có mong muốn được đi du lịch xem xét và lựa chọn địa điểm, hành trình tiếp theo của họ trong thời gian tới.
Phát triển công nghệ AI xóa bỏ những rào cản khi đi du lịch
Hiện nay, việc đi du lịch tự túc đã trở thành một xu hướng phổ biến được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, tại Việt Nam là một quốc gia an toàn và ngày càng được đánh giá cao bởi khách du lịch một mình. Với xu hướng đi du lịch tự túc, khách ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn, có đến 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (theo Google Travel); Hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (theo TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt;...
Bên cạnh tiện ích do mạng xã hội mang lại cho ngành du lịch Việt Nam, thì AI (trí tuệ nhân tạo) được hứa hẹn sẽ trở thành công cụ đắc lực cho du khách và công ty du lịch lữ hành trong tương lai. Lấy ví dụ việc sử dụng AI để hỗ trợ khách nước ngoài phiên dịch, chuyển ngữ khi tới Việt Nam. Hay AI đang trở thành một “trợ lý” du lịch cho du khách bằng việc lập các hành trình du lịch tới những địa điểm hấp dẫn ở các tỉnh, địa phương. Đồng thời, tùy theo nhu cầu cá nhân của khách, AI có thể thay đổi lịch trình nhanh chóng.
Tại Việt Nam, có Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính “bản địa” của mình. Nhiều khách du lịch cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau, hỗ trợ cho cả khách du lịch nước ngoài biết tiếng Việt và khách nội địa giao tiếp với người bản xứ.
Để có định hướng đẩy mạnh việc phát triển công nghệ AI vào ngành du lịch, các tỉnh, địa phương ở Việt Nam có nhiều hoạt động. Vào đầu tháng 5 vừa qua, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Chương trình tập huấn: Ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc trong lĩnh vực “Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.
Buổi tập huấn nhấn mạnh vào việc ứng dụng công nghệ AI đã và đang nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh. Như chatbot trong tư vấn du lịch, dịch tự động ngôn ngữ, hay công nghệ thực tế ảo – thực tế tăng cường (VR/AR) trong giới thiệu danh lam thắng cảnh sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Hương Ngọc
Với loạt bài viết "Gia đình Việt trong kỷ nguyên mới" của nhóm tác giả Bùi Thị Xuân Hoa, Lê Thị Ngọc Hương, Lã Thị Thuỳ Dương, Trần Thị Ngọc Mai, Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự đạt giải khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam lần thứ 3.
Sáng 7/11, Bộ Tư pháp phối hợp với Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS), Cộng hòa Liên bang Đức, tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò và năng lực của đội ngũ làm công tác pháp chế trước yêu cầu hình thành chế định luật sư công tại Việt Nam”.
Chiều 7/11, tại Bộ Tư pháp, Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025 được tổ chức trọng thể. Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương trên toàn quốc. Đây không chỉ là lễ tôn vinh tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, mà còn là biểu tượng của tư duy đổi mới trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, nơi chuyển đổi số và pháp luật cùng song hành vì mục tiêu phát triển quốc gia bền vững, minh bạch, nhân văn
Giữa dòng nước lũ chảy xiết dưới chân cầu Câu Lâu (TP Đà Nẵng), một nam thanh niên đã liều mình đu dây xuống cứu người đàn ông mắc kẹt. Hành động dũng cảm, kịp thời của anh nhận được nhiều lời khen ngợi, lan toả tinh thần sẻ chia trong hoạn nạn.
Ngày 4/11, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành kế hoạch chuyên đề về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, liên tục từ nay đến hết năm 2025.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 13 là cơn bão mạnh di chuyển nhanh, hoàn lưu bão rộng, hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới, nhiệt độ bề mặt biển vẫn cao, khí quyển nhiều ẩm, không khí lạnh đang thời kỳ suy yếu. Vì vậy, bão mạnh lên sau khi vào Biển Đông.
PLM - Trong 2 ngày 01-02/11/2025. Đoàn công tác của Báo PLVN phối hợp với các đơn vị của tỉnh Cao Bằng, trao 02 căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho các hộ dân và 1 đường điện thắp sáng cho UBND xã Đình Phong.
PLM - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ, đề nghị khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của công trình cầu Sông Lô – cây cầu đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
PLM - Sáng ngày 5/11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Tế bào gốc và Ngân hàng mô Hcell chính thức khai trương, đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực y học tái tạo và ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam.
Từ đầu tháng 11, ngành Thuế triển khai 60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai, với cam kết giải đáp vướng mắc cho hộ kinh doanh trong vòng 24 giờ, nhằm đảm bảo 100% hộ áp dụng thuế kê khai hoặc chuyển lên doanh nghiệp trước ngày 1/1/2026.