Mạng xã hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Vào mùa du lịch hè năm nay, trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu mang tên “Vietnam is calling” (tạm dịch: Việt Nam đang vẫy gọi), được các nhà sáng tạo nội dung về du lịch trên thế giới hưởng ứng. Trào lưu “Vietnam is calling” được người quay thực hiện ở sân bay tại Việt Nam, trên tay họ sẽ cầm tấm hộ chiếu hoặc vali du lịch, trong nền nhạc sôi động, đất nước Việt Nam xinh đẹp dần hé mở với khung cảnh núi non, biển xanh, cát trắng nên thơ như một giấc mộng.
Mỗi video thuộc trào lưu “Vietnam is calling” đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem. Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài trong mùa hè năm nay. Có rất nhiều du khách trẻ đến từ nước như Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan,... đến Việt Nam sau khi xem các video ngắn về trào lưu “Vietnam is calling” trên mạng xã hội.
Việc ứng dụng mạng xã hội để thúc đẩy du lịch phát triển đã được Việt Nam triển khai trong vài năm trở lại đây. Lấy ví dụ, tại Hà Giang, nhờ công tác truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội, hình ảnh một điểm đến vùng cao hoang dã, cheo leo, đầy thử thách, hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Các xu hướng như “Hà Giang Loop” – tour du lịch bằng xe máy, “Hộ chiếu Hà Giang”,... được người trẻ và đặc biệt là du khách quốc tế đưa lên các fanpage về du lịch trên mạng xã hội, từ đó thu hút du khách đến với nơi đây để khám phá, thăm thú và check - in cùng những sản phẩm du lịch độc đáo.
Ngành du lịch Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã ghi nhận sự ra đời của nhiều mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành gồm có: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”... đem lại những kết quả khả quan.
Thực tế, mạng xã hội hiện tại chi phối đến xu hướng đi du lịch của người trẻ. Theo cuộc khảo sát của Klook một trang web uy tín về du lịch cũng cho ra số liệu gần 96% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương khi đi du lịch đều tích cực đăng và chia sẻ chuyến phiêu lưu của mình lên mạng xã hội, trong đó gần một nửa làm thế để lưu lại những hình ảnh đẹp của mình trong chuyến du lịch.
Những thông tin đăng tải về hành trình, trải nghiệm của họ lên các trang mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thông tin cho những người ở nhà có mong muốn được đi du lịch xem xét và lựa chọn địa điểm, hành trình tiếp theo của họ trong thời gian tới.
Phát triển công nghệ AI xóa bỏ những rào cản khi đi du lịch
Hiện nay, việc đi du lịch tự túc đã trở thành một xu hướng phổ biến được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, tại Việt Nam là một quốc gia an toàn và ngày càng được đánh giá cao bởi khách du lịch một mình. Với xu hướng đi du lịch tự túc, khách ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn, có đến 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (theo Google Travel); Hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (theo TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt;...
Bên cạnh tiện ích do mạng xã hội mang lại cho ngành du lịch Việt Nam, thì AI (trí tuệ nhân tạo) được hứa hẹn sẽ trở thành công cụ đắc lực cho du khách và công ty du lịch lữ hành trong tương lai. Lấy ví dụ việc sử dụng AI để hỗ trợ khách nước ngoài phiên dịch, chuyển ngữ khi tới Việt Nam. Hay AI đang trở thành một “trợ lý” du lịch cho du khách bằng việc lập các hành trình du lịch tới những địa điểm hấp dẫn ở các tỉnh, địa phương. Đồng thời, tùy theo nhu cầu cá nhân của khách, AI có thể thay đổi lịch trình nhanh chóng.
Tại Việt Nam, có Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính “bản địa” của mình. Nhiều khách du lịch cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau, hỗ trợ cho cả khách du lịch nước ngoài biết tiếng Việt và khách nội địa giao tiếp với người bản xứ.
Để có định hướng đẩy mạnh việc phát triển công nghệ AI vào ngành du lịch, các tỉnh, địa phương ở Việt Nam có nhiều hoạt động. Vào đầu tháng 5 vừa qua, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Chương trình tập huấn: Ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc trong lĩnh vực “Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.
Buổi tập huấn nhấn mạnh vào việc ứng dụng công nghệ AI đã và đang nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh. Như chatbot trong tư vấn du lịch, dịch tự động ngôn ngữ, hay công nghệ thực tế ảo – thực tế tăng cường (VR/AR) trong giới thiệu danh lam thắng cảnh sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Hương Ngọc
(PLM) - Việc cơ quan nhà nước siết chặt hoạt động khai thác cùng với nhu cầu vật liệu ngày càng cao, khiến giá cát hiện tại tăng mạnh. Trước thực trạng đó một số đối tượng trên địa bàn xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã sử dụng xe công nông tự chế đào sới vận chuyển cát từ bãi bồi sông Chảy lên bờ tập kết rồi cho các xe vận tải chở đi tiêu thụ.
(PLM) - Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin trước đó tại phóng sự “Ba Vì – Hà Nội: Người dân xã Yên Bài 18 năm mòn mỏi chờ đợi quyền lợi, mong sớm được giải quyết”. Liên hệ tới chính quyền địa phương để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ba Vì cho biết, ngoài cung cấp thông tin thì chỉ có thể cho phóng viên xem qua hồ sơ mà không thể cung cấp. Trừ khi được lãnh đạo UBND huyện cho phép vì đây là “quy định riêng”.
(PLM) - Tuyến đường Đại Thanh nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì kết nối các xã Tả Thanh Oai, Đại Áng, Tam Hiệp và Vĩnh Quỳnh. Dù mới được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhưng tuyến đường này lại thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng sau mỗi cơn mưa lớn. Nước ngập sâu khiến các phương tiện di chuyển khó khăn và đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến người dân vô cùng lo lắng.
(PLM) - Diễn đàn Báo chí Toàn quốc lần thứ II, diễn ra trong hai ngày 19-20/6 tại Hà Nội, đã trở thành điểm nhấn quan trọng hướng tới kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam. Với 12 phiên thảo luận chuyên sâu, sự kiện quy tụ giới báo chí cả nước cùng tìm giải pháp đổi mới, thích ứng trong kỷ nguyên số, đặc biệt tập trung vào việc chinh phục thế hệ độc giả trẻ. Trong khuôn khổ diễn đàn, phiên thảo luận "Chinh phục độc giả Gen Z – Giải mã công thức thành công" thu hút sự quan tâm đặc biệt. Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chỉ rõ: Gen Z là thế hệ sinh từ 1996-2012 là nhóm độc giả chủ lực hiện nay, thế hệ này ưu tiên thông tin tốc độ cao, tương tác mạnh, nội dung ngắn gọn, trực quan và cá nhân hóa.
(PLM) - Theo báo cáo số 261 ngày 29/4/2025 của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 31/3 đến ngày 29/4/2025, trên địa bàn huyện Lương Tài tồn tại 7 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tại các xã Lâm Thao, Bình Định, thị trấn Thứa.
(PLM) - Xuống cấp, dột nát, là thực tế tại 1 số ki ốt Chợ Quang Minh, Mê Linh, TP Hà Nội sau gần 20 năm đi vào hoạt động. Khắc phục tình trạng này các tiểu thương đã tiến hành cải tạo nâng cấp ki ốt. Và chuyện bắt đầu từ đây, từ ngỡ ngàng, lo lắng rồi hoang mang khi 8 hộ kinh doanh nhận được quyết định Quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ UBND huyện Mê Linh.
(PLM) - Suốt chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, cũng như đóng góp không nhỏ trong hành trình đổi mới, phát triển và hội nhập. Báo chí không chỉ phản ánh hiện thực, mà còn góp phần định hướng dư luận, khơi dậy lòng yêu nước, hun đúc khát vọng vươn lên và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội. Bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại toàn bộ cấu trúc truyền thông toàn cầu, nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
(PLM) - Ngày 03/6/2025 vừa qua, Toàn án nhân dân TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ “Kiện đòi tài sản" giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chị tại Thị Trấn Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ 06, Phường Tân Hà, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang. Theo nội dung vụ án, thì ông Khoát cho rằng, “Ông Tuyến có vay của ông số tiền là 1,5 tỷ đồng. Sau một ngày nghị án, chiều ngày 4/6/2025, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu đòi nợ của ông Đỗ Văn Khoát, buộc ông Phạm Văn Tuyến phải trả cho ông Khoát khoản nợ 1,5 tỷ đồng; ngoài ra Tòa tuyên bác phần yêu cầu trả tiền lãi chậm trả của ông Khoát. Ông Tuyến cho rằng bản án chưa thấu tình, cũng chưa đạt lý, nên sẽ kháng cáo. Bởi ông Tuyến cho rằng, ông đã cung cấp nhiều bằng chứng chứng minh ông và người thân đã chuyển trả số tiền nhưng không được toà cho vào khấu trừ số tiền trong vụ án.
(PLM) - Sáng 17/6, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã đến thăm và chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(PLM) - Hội đồng Giải Báo chí TP Hải Phòng vừa long trọng tổ chức Lễ công bố và trao Giải Báo chí TP Hải Phòng năm 2023–2024. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).