Mạng xã hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Vào mùa du lịch hè năm nay, trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu mang tên “Vietnam is calling” (tạm dịch: Việt Nam đang vẫy gọi), được các nhà sáng tạo nội dung về du lịch trên thế giới hưởng ứng. Trào lưu “Vietnam is calling” được người quay thực hiện ở sân bay tại Việt Nam, trên tay họ sẽ cầm tấm hộ chiếu hoặc vali du lịch, trong nền nhạc sôi động, đất nước Việt Nam xinh đẹp dần hé mở với khung cảnh núi non, biển xanh, cát trắng nên thơ như một giấc mộng.
Mỗi video thuộc trào lưu “Vietnam is calling” đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem. Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài trong mùa hè năm nay. Có rất nhiều du khách trẻ đến từ nước như Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan,... đến Việt Nam sau khi xem các video ngắn về trào lưu “Vietnam is calling” trên mạng xã hội.
Việc ứng dụng mạng xã hội để thúc đẩy du lịch phát triển đã được Việt Nam triển khai trong vài năm trở lại đây. Lấy ví dụ, tại Hà Giang, nhờ công tác truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội, hình ảnh một điểm đến vùng cao hoang dã, cheo leo, đầy thử thách, hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Các xu hướng như “Hà Giang Loop” – tour du lịch bằng xe máy, “Hộ chiếu Hà Giang”,... được người trẻ và đặc biệt là du khách quốc tế đưa lên các fanpage về du lịch trên mạng xã hội, từ đó thu hút du khách đến với nơi đây để khám phá, thăm thú và check - in cùng những sản phẩm du lịch độc đáo.
Ngành du lịch Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã ghi nhận sự ra đời của nhiều mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành gồm có: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”... đem lại những kết quả khả quan.
Thực tế, mạng xã hội hiện tại chi phối đến xu hướng đi du lịch của người trẻ. Theo cuộc khảo sát của Klook một trang web uy tín về du lịch cũng cho ra số liệu gần 96% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương khi đi du lịch đều tích cực đăng và chia sẻ chuyến phiêu lưu của mình lên mạng xã hội, trong đó gần một nửa làm thế để lưu lại những hình ảnh đẹp của mình trong chuyến du lịch.
Những thông tin đăng tải về hành trình, trải nghiệm của họ lên các trang mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thông tin cho những người ở nhà có mong muốn được đi du lịch xem xét và lựa chọn địa điểm, hành trình tiếp theo của họ trong thời gian tới.
Phát triển công nghệ AI xóa bỏ những rào cản khi đi du lịch
Hiện nay, việc đi du lịch tự túc đã trở thành một xu hướng phổ biến được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, tại Việt Nam là một quốc gia an toàn và ngày càng được đánh giá cao bởi khách du lịch một mình. Với xu hướng đi du lịch tự túc, khách ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn, có đến 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (theo Google Travel); Hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (theo TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt;...
Bên cạnh tiện ích do mạng xã hội mang lại cho ngành du lịch Việt Nam, thì AI (trí tuệ nhân tạo) được hứa hẹn sẽ trở thành công cụ đắc lực cho du khách và công ty du lịch lữ hành trong tương lai. Lấy ví dụ việc sử dụng AI để hỗ trợ khách nước ngoài phiên dịch, chuyển ngữ khi tới Việt Nam. Hay AI đang trở thành một “trợ lý” du lịch cho du khách bằng việc lập các hành trình du lịch tới những địa điểm hấp dẫn ở các tỉnh, địa phương. Đồng thời, tùy theo nhu cầu cá nhân của khách, AI có thể thay đổi lịch trình nhanh chóng.
Tại Việt Nam, có Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính “bản địa” của mình. Nhiều khách du lịch cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau, hỗ trợ cho cả khách du lịch nước ngoài biết tiếng Việt và khách nội địa giao tiếp với người bản xứ.
Để có định hướng đẩy mạnh việc phát triển công nghệ AI vào ngành du lịch, các tỉnh, địa phương ở Việt Nam có nhiều hoạt động. Vào đầu tháng 5 vừa qua, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Chương trình tập huấn: Ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc trong lĩnh vực “Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.
Buổi tập huấn nhấn mạnh vào việc ứng dụng công nghệ AI đã và đang nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh. Như chatbot trong tư vấn du lịch, dịch tự động ngôn ngữ, hay công nghệ thực tế ảo – thực tế tăng cường (VR/AR) trong giới thiệu danh lam thắng cảnh sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Hương Ngọc
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về chặng đường phát triển của Báo, những kỳ vọng đặt ra trong thời kỳ mới, cũng như thông điệp gửi gắm tới đội ngũ những người làm báo của ngành Tư pháp.
(PLM) - Sau cải tạo, nâng cấp, hồ Đống Đa kỳ vọng sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp với kiến trúc hiện đại, đồng bộ với các công trình hiện có, phù hợp với xu thế phát triển chung, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
(PLM)- Theo Nghị định mới của Chính phủ, trường hợp giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo kiểm toán, quyết toán và kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng cao hơn giá bán, giá thuê mua do chủ đầu tư đã ký hợp đồng thì chủ đầu tư không được thu thêm phần chênh lệch của người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trong trường hợp thấp hơn thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội.
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có đề xuất điều chỉnh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP.HCM.
(PLM) - Năm 2025, đánh dấu 40 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025) và cũng là năm thứ 18 liên tiếp hành trình tri ân tháng Bảy được tiếp nối “Chuyến đi bồi đắp tâm hồn”.
(PLM) - Hôm nay 1/7, thành phố Hà Nội và 126 đơn vị xã, phường mới cùng với các địa phương trên cả nước bắt đầu đi vào hoạt động, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đánh dấu thời khắc đặc biệt, một bước chuyển mình lịch sử của đất nước, với sự tái cấu trúc mạnh mẽ bộ máy - nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - phù hợp với vai trò, tiềm lực và vị thế của Thủ đô. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ được Thành phố ưu tiên để bảo đảm mọi hoạt động được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn.
(PLM) - Đúng 6 giờ sáng ngày 1/7, trong thời khắc lịch sử, khi đất nước bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới, những tiếng chuông đại hồng chung từ 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở tự viện trên toàn quốc đã ngân vang như một lời nguyện cầu Quốc thái dân an, tiếp sức cho đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.