1. Trang chủ /
  2. Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh nhiều tuyến giao thông để tăng liên kết vùng

Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh nhiều tuyến giao thông để tăng liên kết vùng

thứ tư, 11/10/2023 23:09 GMT+07
Lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) được xem là xương sống đối với sự phát triển của Thủ đô. Xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề này, sau 3 tháng rà soát Quy hoạch GTVT Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo, đề xuất Chính phủ và Thành phố cho điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến đường đối ngoại, đường đô thị và cầu vượt sông nhằm tối ưu khả năng liên kết vùng.
Hà Nội cần thêm nhiều cây cầu vượt sông để kết nối và đồng bộ.

Theo tìm hiểu, sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh, bổ sung thêm 22 tuyến đường bộ đối ngoại, trên cơ sở kéo dài một số tuyến hiện có kết hợp bổ sung một số tuyến mới, để tăng cường kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận.

Trong đó bao gồm: 5 tuyến kết nối với tỉnh Hoà Bình; 1 tuyến kết nối với tỉnh Phú Thọ, 3 tuyến kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc; 2 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Giang; 4 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Ninh; 5 tuyến kết nối với tỉnh Hưng Yên; 2 tuyến kết nối với tỉnh Hà Nam.

Hà Nội cần thêm nhiều cây cầu vượt sông để kết nối và đồng bộ.

Ngoài ra, để phù hợp với định hướng phát triển đô thị dọc theo hai bờ sông Hồng, một số trục dọc hai bên sông được đề xuất kéo dài, kết nối tới Hưng Yên và Hà Nam.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất mạng lưới đường ngoài đô thị sẽ được điều chỉnh, bổ sung đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển mới. Trong đó, trọng tâm điều chỉnh các trục kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và một số trục nối với Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, đảm bảo có 2 đường cao tốc và 2 tuyến đường trục…

Song song với mạng lưới đường đối ngoại và đường ngoài đô thị, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất Hà Nội cần điều chỉnh, bổ sung 5 tuyến đường trục chính đô thị nhằm giảm ùn tắc giao thông, tối ưu kết nối giữa các vành đai lớn, sân bay, và đường sắt đô thị.

Cụ thể các tuyến đề xuất gồm: Đường cao tốc trên cao dọc theo trục kinh tế phía Nam, đoạn bên trong Vành đai 4; đường trên cao dọc trục Nhật Tân - Nội Bài; đoạn tuyến kết nối đường Vành đai 3,5 đến sân bay Nội Bài; cầu trên tuyến đường từ Vành đai 2,5 sang Đông Anh, kết hợp với tuyến đường sắt đô thị số 2; cầu và tuyến đường kết nối Bắc Hồng theo hướng kéo dài trục Vành đai 2,5 để phân bổ hợp lý mạng lưới đường phía Tả Hồng.

Theo quy hoạch, Hà Nội có 18 cầu vượt sông Hồng, tuy nhiên với định hướng phát triển đô thị hai bên sông, kéo dài đến các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô, thành phố sẽ cần thêm nhiều cầu vượt sông hơn nữa. Chính vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bổ sung 4 cầu qua sông Hồng để tăng cường kết nối một số khu đô thị, cũng như với các tỉnh lân cận.