![]() |
Cần tìm giải pháp lâu dài cho hạ tầng giao thông chống chịu thời tiết cực đoan. (Nguồn: PV) |
Yêu cầu cấp thiết với hạ tầng giao thông
Bão số 10 cùng mưa lũ kéo dài đã để lại nhiều tổn thất nghiêm trọng. Ở các địa phương Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiều tuyến đường, cầu cống bị hư hỏng, sạt lở; đời sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Ngay sau bão, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 183/CĐ-TTg ngày 2/10/2025 chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả. Một trong những yêu cầu cấp thiết là: khẩn trương xử lý dọn dẹp chướng ngại vật, vệ sinh đường sá bảo đảm hoạt động giao thông sớm trở lại bình thường ngay sau bão; trục vớt, sửa chữa tàu thuyền bị chìm đắm, khôi phục sản xuất thủy sản, nông nghiệp bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống cho người dân. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động chỉ đạo, hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh các tuyến đường giao thông bị sạt lở do bão, mưa lũ, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính.
Tại Thủ đô Hà Nội, những ngày vừa qua (đặc biệt ngày 30/9/2025), do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, trên địa bàn Thành phố có mưa lớn, với cường độ cao, trong thời gian dài (ghi nhận lượng mưa tại các khu vực: phường Ô Chợ Dừa là 421mm, phường Hai Bà Trưng là 323,9mm, phường Hoàng Liệt là 205,9mm, xã Vĩnh Thanh là 331,3mm, xã Thanh Trì là 205,5mm…) . Mực nước các hồ khu vực nội đô tăng cao, vượt mực nước khống chế, dẫn đến việc ngập úng cục bộ tại nhiều nơi, nhiều địa điểm trên địa bàn Thành phố, ảnh hưởng đến việc di chuyển và cuộc sống của Nhân dân. Thông tin được ghi nhận tại Văn bản số 5382/UBND-ĐT do UBND Thành phố Hà Nội ban hành về việc khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp, sớm khắc phục tình trạng ngập úng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 trên địa bàn Thành phố.
Thực tế cho thấy, thiên tai không chỉ gây tổn thất trực tiếp về kinh tế - xã hội mà còn đặt ra thách thức đối với năng lực quản trị, khả năng phối hợp và mức độ sẵn sàng của hệ thống hạ tầng. Giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế, vì vậy việc tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống giao thông không chỉ khắc phục hậu quả trước mắt, mà còn là bước đi chiến lược cho phát triển lâu dài. Đầu tư hạ tầng chống chịu thiên tai, gắn với cải thiện kết nối và nâng cao năng lực quản lý, cần được coi là trụ cột trong chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu.
Giải pháp chung tay
Về khung pháp lý, Luật Đường bộ năm 2024 đã cho phép các công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm các điều kiện sẽ được xem xét điều chỉnh các hạng mục bảo đảm cho phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho công trình và người tham gia giao thông. Đồng thời, quy định đối với các trận mưa bão gây thiệt hại lớn, không chỉ lực lượng của ngành đường bộ mà sẽ huy động thêm sự vào cuộc của nhiều lực lượng cùng tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai lĩnh vực đường bộ, từ đó sẽ nhanh chóng, kịp thời hơn trong việc xử lý các sự cố. Các quy định này giúp phát huy tối đa hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống bão lũ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các địa phương.
Song song với nỗ lực trong nước, các tổ chức quốc tế cũng có đóng góp quan trọng. Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa thông qua khoản vay gần 145 triệu USD ngày 30/9 để hỗ trợ cho Dự án “Phát triển tích hợp nâng cao khả năng chống chịu”, hướng tới giảm gián đoạn do bão lũ gây ra, bảo vệ các dịch vụ thiết yếu và bảo đảm khả năng tiếp cận quanh năm tới các hành lang kinh tế trọng yếu. Dự án tập trung vào hai khu vực có ý nghĩa kinh tế quan trọng của Việt Nam: Đà Nẵng và Gia Lai.
Theo thông cáo báo chí của World Bank, bà Mariam J. Sherman, Giám đốc World Bank phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào nhận định, hạ tầng của Việt Nam thực sự cần được thích ứng để tăng khả năng chống chịu với nguy cơ ngập lụt và rủi ro ven biển trước tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Việc kết nối ổn định, thông suốt hơn với các cảng và trung tâm đô thị sẽ củng cố điều kiện thu hút đầu tư tư nhân và hỗ trợ tạo việc làm trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và dịch vụ. Những cải thiện này cũng được kỳ vọng mở ra các cơ hội mới cho du lịch và doanh nghiệp địa phương.
Đỗ Trang
(PLM) - Chiều 2/10/2025, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp cùng Báo Pháp luật Việt Nam, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Đoàn Thanh niên Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Mít tinh hưởng ứng nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”, kết hợp Talkshow chuyên đề dành cho sinh viên ngành Tư pháp.
(PLM) - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 19h ngày 2/10, vị trí tâm bão Matmo ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 125,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 – 9, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 25 km/h.
(PLM) - Khoảng 19h ngày 2/10/2025, một xưởng tranh tại phố Quảng Khánh, phường Tây Hồ (TP Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn với cột khói đen bốc cao hàng chục mét, mùi khét lan tỏa khiến nhiều người dân trong khu vực lo lắng. Từ xa, nhiều người đi đường cũng có thể quan sát rõ ràng.
Xuân Hoàng - Nguyễn Khánh - Hương Giang
(PLM) - Sáng 1/10, nhiều tuyến đường Thủ đô vẫn chìm trong ngập úng sau mưa lớn. Trên đường Nguyễn Lương Bằng và khu vực Cầu Bươu – Xa La, lực lượng CSGT đã huy động xe chuyên dụng, trực tiếp hỗ trợ người dân di chuyển an toàn, đồng thời bảo đảm giao thông thông suốt.
(PLM) - Theo quy định mới, các chủ phương tiện phải thực hiện việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí điện tử truyền thống sang tài khoản giao thông thống nhất, với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu chưa thực hiện chuyển đổi, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí không dừng.
(PLM) - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, rạng sáng 30/9, tại thôn Mã Lầu, xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình mất tích.
(PLM) - Sáng 29/9, do ảnh hưởng của bão số 10 (bão Bualoi), giông lốc dữ dội quét qua nhiều xã ở tỉnh Ninh Bình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngay sau khi bão số 10 vừa tan, một áp thấp nhiệt đới mới đã hình thành và đang mạnh thêm, có khả năng tiến vào Biển Đông trở thành cơn bão số 11.
(PLM) - Cơn bão số 10 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Thanh Hóa khi mưa lớn kéo dài gây ra một trận lũ lụt trên diện rộng, khiến nhiều địa phương chìm trong biển nước, đối mặt với sạt lở và các sự cố đê điều nghiêm trọng. Toàn tỉnh có tới hơn 4.000 ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.
(PLM) - Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 181/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An; Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường; cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.