Khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Nhiều chuyển biến tích cực
Thông tin tại Phiên họp cho thấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 385/1.086 TTHC theo 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ và hơn 2.300 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; sửa đổi 28 văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phân cấp giải quyết 139/699 TTHC, đạt 20% theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhiều TTHC phân cấp từ Trung ương về địa phương.
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, những nỗ lực cải cách TTHC trong thời gian qua thực sự đã có những chuyển biến tích cực, từng bước tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực để các Bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục để công tác này thực chất, hiệu quả hơn, như một số lãnh đạo các cấp chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho cải cách hành chính. Việc cắt giảm TTHC, quy định kinh doanh còn mang tính đối phó, có lúc, có nơi chưa thật sự tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cả về chất lượng và tiến độ. Công tác đánh giá tác động quy định TTHC và tham vấn đối tượng chịu tác động chính sách chưa được chú trọng; việc công bố, công khai quy định TTHC còn chưa nghiêm, một số bộ, địa phương chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, sát với thực tế trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. TTHC trong nhiều lĩnh vực còn nhiều rào cản; quy trình thực hiện TTHC chưa liên thông giữa các cơ quan nhà nước; thành phần hồ sơ còn rườm rà, phức tạp, đôi khi còn phát sinh các thủ tục, giấy phép con gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, xử lý hồ sơ TTHC còn chậm ở một số cơ quan…
Không cắt giảm TTHC một cách máy móc
Để công tác cải cách TTHC có những bước tiến thực chất hơn nữa trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành và địa phương phải quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn, nhất là người đứng đầu và các thành viên của Tổ công tác; tránh tình trạng phó mặc cho cấp dưới và khi đi họp chỉ đọc báo cáo do cấp dưới chuẩn bị.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành và địa phương không chỉ có nhiệm vụ cải cách TTHC đối với người dân và doanh nghiệp mà còn phải tập trung cải cách cả quy trình, thủ tục nội bộ của Bộ, ngành, địa phương mình. Bởi, theo Phó Thủ tướng, việc cải cách quy trình, thủ tục nội bộ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý TTHC đối với người dân và doanh nghiệp, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu không thực hiện cắt giảm TTHC một cách máy móc mà phải đáp ứng yêu cầu vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chú trọng đẩy mạnh phân cấp về TTHC; tăng cường nỗ lực chuyển đổi số để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và kết quả giải quyết TTHC. Đối với những thủ tục chưa thể cắt giảm do quy định của luật, đến ngày 30/9, các Bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo đến Thường trực Tổ công tác để đề xuất phương án với các cơ quan có thẩm quyền.
Các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực công bố danh mục TTHC nội bộ để rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa. Việc đổi mới thực hiện, giải quyết TTHC được chú trọng, bước đầu có kết quả. Theo đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hoặc sớm hạn của bộ, ngành đạt 40,16%, địa phương đạt 87,31%, theo số liệu thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và cấp kết quả điện tử đạt 25,06% tại bộ, ngành và 37,25% tại địa phương; 61/63 địa phương đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.000 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.