1. Trang chủ /
  2. Khai thác cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, phương tiện di chuyển thế nào?

Khai thác cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, phương tiện di chuyển thế nào?

thứ tư, 26/4/2023 22:22 GMT+07
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm thời khi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào khai thác.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km nối 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa do Ban quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư.

Trên toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 5 nút giao liên thông với đường tỉnh 477, đường trục Đồng Giao, Quốc lộ 217B, Quốc lộ 217 và nút Đông Xuân được hoàn thiện đồng bộ, đưa vào khai thác chung toàn tuyến.

khai thac cao toc mai son  quoc lo 45 phuong tien di chuyen the nao hinh 1
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km nối 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa do Ban quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT thống nhất bổ sung 2 nút giao liên thông Thiệu Giang (Km 315+380), Đồng Thắng (Km 335+400). Các nút giao này sẽ được hoàn thiện sau, dự kiến vào cuối năm 2023.

Theo tiến độ thực tế các đoạn tuyến và phương án đầu tư xây dựng các nút giao liên thông trên tuyến trong giai đoạn tạm thời thì toàn bộ lưu lượng đi từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua Quốc lộ 47 để kết nối với Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.

Nhưng với lưu lượng dự báo trong năm 2023 đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 217 (xã Hà Lĩnh) đến nút Đông Xuân khoảng 22.035 phương tiện lưu thông ngày/đêm cùng với lưu lượng hiện tại trên Quốc lộ 47 khả năng đáp ứng của Quốc lộ 47 hiện tại không thể đảm đương yêu cầu kết nối.

Vì vậy cần thiết phải có phương án phân luồng từ xa và tổ chức lại cục bộ giao thông trong mạng lưới giao thông khu vực ảnh hưởng đến nút giao Đông Xuân.

Ban quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường, nút giao phân luồng trong trường hợp xảy ra ùn tắc để hạn chế áp lực lên Quốc lộ 47 và các tuyến đường hiện hữu.

Bên cạnh đó thiết lập các biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện. Xây dựng bổ sung các nhánh nối tại Quốc lộ 45, Quốc lộ 47 để phân luồng trường hợp xảy ra ùn tắc.

Bổ sung xây dựng đoạn vuốt nối với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đảm bảo lưu thông khi đoạn tuyến từ nút Đông Xuân đến đường Nghi Sơn - Thọ Xuân hoàn thiện toàn bộ (đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dự kiến hoàn thành sau) để đảm bảo khai thác và giảm áp lực cho khu vực nút giao Đông Xuân.

Nhằm giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân, sẽ cấm xe tải trên 10 tấn thông qua nút giao Mai Sơn và các nút giao liên thông khác.

Phương án này đảm bảo lưu lượng vận tải khu vực, vận hành theo thói quen các phương tiện xe tải đang lưu thông trước khi dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 hoàn thành.

Tại trước khu vực nút giao Quốc lộ 217 (xã Hà Lĩnh) lắp biển chỉ dẫn ra đường cao tốc đối với xe tải trên 3,5 tấn rẽ phải xuống nút giao để di chuyển các hành trình khác như ra Quốc lộ 1A hoặc đi về phía Tây.

Bố trí biển trước các nhánh rẽ trên Quốc lộ 217 cấm xe tải đi về hướng phía Nam. Dự kiến bổ sung 3 biển trên cao tốc.

Phân luồng xe hướng từ phía Tây trên Quốc lộ 47 đến nút giao Quốc lộ 47 cũ và Quốc lộ 47 mới (khoảng Km 28+700) theo hướng xe con, xe khách <30 chỗ, xe tải < 10 tấn lưu thông theo Quốc lộ 47 cũ qua hầm chui trên đường cao tốc (tĩnh không 3,5m).

Xe tải 10 tấn, xe khách 30 chỗ lưu thông theo hướng Quốc lộ 47 mới qua vị trí giao cắt với tuyến nối nút Đông Xuân và cầu vượt trên Quốc lộ 47 (mục đích giảm tải lưu lượng tại vị trí giao tuyến nối nút Đông Xuân với Quốc lộ 47 mới).