1. Trang chủ /
  2. Khó hết ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3

Khó hết ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3

thứ hai, 13/3/2023 20:11 GMT+07
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3/2023.
Khó hết ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3. Ảnh: TQ

Để từng bước giải quyết tình trạng ùn ứ đăng kiểm xe cơ giới, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT trước mắt cần khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các trung tâm đăng kiểm ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai Bộ tham gia hỗ trợ.

Về lâu dài, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách bạch công tác quản lý và hoạt động của các trung tâm kiểm định; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…

 Các trung tâm đăng kiểm đang phải tăng ca. Ảnh: TQ

Hiện, ùn tắc đăng kiểm ngày càng gia tăng khi số lượng trung tâm đăng kiểm ngày càng giảm, trong khi lượng xe đến kỳ đăng kiểm càng nhiều, đặc biệt là trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội), trong những ngày đầu tháng 3/2023, lượng xe đến trung tâm đăng kiểm này bị ùn ứ hàng trăm mét, mặc dù trung tâm đã ra khuyến cáo và khống chế số lượng xe được phát số thứ tự kiểm định trong ngày.

Anh Nguyễn Văn Hào, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, xe hết hạn đăng kiểm từ ngày 06/3, nhưng đến hôm nay vẫn chưa đăng kiểm được, mặc dù đã “xếp hàng” tại Trung tâm đăng kiểm 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội), mấy ngày hôm nay.

Tương tự, tại Trung tâm 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội), những ngày gần đây lượng xe đổ về đăng kiểm này càng đông, đặc biệt là sau khi Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) bị đình chỉ hoạt động để phục vụ công tác điều tra từ ngày 07/3/2023.

Anh Hoàng Hải Anh, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết, mất 2 ngày xếp hàng và đã lấy được số sắp đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội), thì trung tâm bị đình chỉ hoạt động. Anh tiếp tục đến Trung tâm 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội), chờ hai ngày hôm nay nhưng vẫn chưa đến lượt, trong khi xe đã hết hạn đăng kiểm.

Theo Bộ GTVT, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm, thế nhưng, đến thời điểm hiện nay đã có 61 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động, trong đó 53 trung tâm đang phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm không đủ điều kiện. Các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động tập trung chủ yếu tại các địa phương như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Bắc Kạn… Việc một số lượng lớn trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động đã làm ảnh hưởng lớn đến việc đăng kiểm xe cơ giới của các tổ chức, cá nhân.

Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) vừa bị đình chỉ hoạt động vào ngày 07/3. Ảnh: TQ 

Trên địa bàn Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, thế nhưng, đến nay chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động (trong đó có 03 trung tâm đăng kiểm gồm: Trung tâm Đăng kiểm 2903S (số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm), Trung tâm Đăng kiểm 2914D (cụm công nghiệp Thanh Oai, Bích Hoà, Thanh Oai) và Trung tâm Đăng kiểm 2905V (phường Đức Giang, quận Long Biên) được mở lại sau một thời gian tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra. Số trung tâm đăng kiểm còn lại đang dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có 5.631 xe ô tô các loại quá thời hạn đăng kiểm từ 1 - 3 tháng. Trong đó, xe con 2.500 xe; xe khách 426 xe; xe ô tô tải và xe chuyên dùng 2.500 xe và xe rơ mooc và sơ mi rơ mooc 205 xe.

Theo số liệu thông kế, số lượng xe đến hạn đăng kiểm ở Hà Nội trong tháng 3 là trên 75.500 xe, tương ứng với số xe không thể đăng kiểm đúng hạn là xấp xỉ 45.000 xe.

Nếu năng lực đăng kiểm trong những tháng tiếp theo trên địa bàn TP Hà Nội vẫn dừng ở mức độ khoảng 30% như hiện nay, theo ước tính, lượng xe phải nằm bãi sẽ tương ứng 45.000 xe trong tháng 3; 50.000 xe trong tháng 4; 52.000 xe trong tháng 5 và khoảng 55.000 xe trong tháng 6.

 Xe xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm. Ảnh: TQ

Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày trên địa bàn TP Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 1.140 xe, một tháng kiểm định được khoảng 30.780 xe.

Mặc dù Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế ùn ứ đăng kiểm như di chuyển đến các địa phương lân cận để đăng kiểm; đăng ký trước với các trung tâm đăng kiểm; tăng ca, làm cả thứ 7 và chủ nhật… Ngoài ra việc chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm cũng như tránh bị những hạng mục không đạt phải đưa xe đi sửa chữa và quay lại trong khi đã vất vả xếp hàng từ trước. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ đăng kiểm ngày càng tăng, đặc biệt là trên địa bàn TP Hà Nội.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Mặc dù Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương vào cuộc, nhưng để giải quyết việc tồn đọng, ùn ứ trong đăng kiểm xe cơ giới không thể một sớm, một chiều mà phải có cả một qua trình vì số lượng xe tồn đọng là rất lớn.