Kiểm tra văn bản tại Hải Phòng: Rà soát, xử lý kịp thời, đảm bảo tính pháp lý tại một số văn bản
Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Nguyễn Thị Thu Hòe đã trình bày kết quả kiểm tra bước đầu của Đoàn đối với một số văn bản QPPL do HĐND, UBND TP Hải Phòng và cơ quan chuyên môn ban hành, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất đai, Xây dựng, Giáo dục, Công Thương, Phòng cháy và chữa cháy… Tại đợt kiểm tra này, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đã tiến hành kiểm tra đối với 284 văn bản được ban hành trong thời gian từ 01/1/2019 đến 30/6/2023 (chiếm 85% số văn bản được ban hành trong niên độ và chiếm 55% số văn bản còn hiệu lực thi hành của TP Hải Phòng).
Theo đó, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL phân tích: Để bảo đảm tính hợp pháp, các văn bản của HĐND, UBND TP Hải Phòng phải được xây dựng trên cơ sở tuân thủ các quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020), Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy, chữa cháy… và các văn bản có liên quan để vừa bảo đảm tính pháp lý của văn bản, vừa đảm bảo xử lý được vấn đề trên thực tiễn, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và ngăn chặn nguy cơ dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong các quan hệ xã hội.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND TP, lãnh đạo các sở, ngành đã có ý kiến giải trình, cung cấp thông tin về căn cứ pháp lý, thực tiễn để ban hành hoặc trình HĐND, UBND TP ban hành văn bản. Các sở, ngành, đơn vị tại Hải Phòng cơ bản nhận định nội dung trong các văn bản do HĐND, UBND TP ban hành nhằm xử lý khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn quản lý, đồng thời cùng với các thành viên Đoàn kiểm tra trao đổi, làm rõ một số nội dung có liên quan đến các văn bản của HĐND, UBND TP đã được ban hành.
Thay mặt Đoàn kiểm tra, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Hồ Quang Huy ghi nhận những kết quả đã đạt được của TP Hải Phòng trong công tác xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL. Cục trưởng đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm xử lý, chỉ đạo cơ quan chuyên môn xử lý các vấn đề đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra tại một số văn bản do HĐND, UBND và cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP ban hành. Hải Phòng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, thực chất các quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các văn bản hướng dẫn thi hành, thường xuyên tổ chức cập nhật, rà soát, tự kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền để nâng cao hơn nữa chất lượng văn bản của TP.
Ngoài ra, các Sở, ngành được giao chủ trì tham mưu, xây dựng văn bản phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Tư pháp trong quá trình xây dựng, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định văn bản của Sở Tư pháp; bố trí nguồn nhân lực, kinh phí phục vụ hiệu quả công tác tư pháp, pháp chế, xây dựng văn bản QPPL. Cục Kiểm tra văn bản QPPL sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Hải Phòng trong công tác đào tạo, tập huấn, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra, từ đó sẽ có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu, báo cáo Thường trực UBND TP phương án xử lý các văn bản QPPL đã được Đoàn kiểm tra có ý kiến tại buổi làm việc. Ông Nam khẳng định: Những ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản QPPL đã giúp Hải Phòng nhìn nhận, đánh giá khách quan chất lượng văn bản được cơ quan có thẩm quyền của TP Hải Phòng ban hành, từ đó chỉ đạo triển khai các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL, công tác tư pháp, pháp chế của địa phương trong thời gian tới.