1. Trang chủ /
  2. Kinh tế - Xã Hội /
  3. Nhà băng "kêu" nhà mạng vì những khoản bù lỗ trăm tỷ/năm

Nhà băng "kêu" nhà mạng vì những khoản bù lỗ trăm tỷ/năm

chủ nhật, 13/2/2022 08:50 GMT+07
(PLM) - Một ngân hàng lớn trong nhóm Big4 tiết lộ, đã phải chi trả gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi tin nhắn SMS và phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng cho dịch vụ thông báo thay đổi số dư trong năm 2021.
Hiện khách hàng vẫn sử dụng SMS cho dịch vụ nhận OTP và thông báo số dư Hiện khách hàng vẫn sử dụng SMS cho dịch vụ nhận OTP và thông báo số dư

Với các chính sách thúc đẩy mạnh mẽ từ Chính phủ và các ngân hàng, trong những năm qua, thanh toán online, đặc biệt là thanh toán trên thiết bị di động đã có sự phát triển bùng nổ.

Các ngân hàng đang có sự cạnh tranh quyết liệt để mở rộng thị phần trong mảng hoạt động này. Chính sách miễn phí chuyển tiền online của các ngân hàng lớn trong thời gian qua sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng này tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, đi cùng với sự tăng trưởng bùng nổ của thanh toán online, ngân hàng lại đang phải đối mặt với một bài toán hóc búa khác, đó là bài toán về chi phí gửi tin nhắn SMS.

Đại diện một ngân hàng lớn cho biết, hiện nay, khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP (mật khẩu giao dịch một lần) qua tin nhắn SMS.

Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư mà không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Trong khi đó, lượng giao dịch online tăng trưởng, các ngân hàng cũng phải gửi tin nhắn OTP và tin nhắn thay đổi số dư nhiều hơn, đồng nghĩa với mức chi phí tin nhắn cũng tăng theo.

Theo quy định của các nhà mạng, tin SMS giữa các cá nhân với nhau thường chỉ thu phí 300-350 đồng/tin, nhưng tin nhắn liên quan đến giao dịch tài chính thì thu cao hơn, ở mức trên 785 đồng/tin.

Theo chia sẻ từ một ngân hàng lớn trong nhóm Big4, trong năm 2021, ngân hàng này chi trả gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi SMS, khoảng hơn 70% là chi phí cho các tin nhắn thông báo số dư, còn lại là chi phí gửi mã OTP. Chỉ tính riêng với dịch vụ thông báo thay đổi số dư, ngân hàng này phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Với mức chi phí SMS quá lớn, các ngân hàng đang đẩy mạnh khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (APP) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP. Đặc điểm chung của các hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí. Thông báo số dư qua APP còn có thể hiển thị bằng tiếng Việt có dấu và có thể nhận ở nước ngoài mà không cần roaming.

Ngoài ra, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nếu xác thực giao dịch bằng OTP gửi qua tin nhắn SMS truyền thống, hạn mức giao dịch tối đa chỉ là 100 triệu đồng/giao dịch, nhưng nếu xác thực bằng Smart OTP, khách hàng có thể giao dịch với hạn mức lên tới cả tỷ đồng/giao dịch. Do đó, hiện các ngân hàng đều đang khuyến khích khách hàng chuyển sang giao dịch bằng APP và Smart OTP.

Trong trường hợp khách hàng vẫn muốn dùng dịch vụ thông báo số dư qua SMS, các ngân hàng đã thực hiện thu phí thông báo thay đổi số dư qua SMS theo bậc thang. Ví dụ, từ tháng 9/2020, Techcombank thu phí từ 12.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 0-15 SMS) và đến 75.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 61 SMS trở lên).

Mới đây, từ ngày 1/1/2022, Vietcombank và BIDV cũng thực hiện thu phí thông báo số dư qua tin nhắn SMS theo bậc thang. Cụ thể, Vietcombank thu phí từ 10.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận dưới 20 SMS) và đến 70.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 100 SMS trở lên). BIDV thu phí 9.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 0-15 SMS) và đến 70.000 đồng/tháng (đối với khách hàng nhận từ 101 SMS trở lên).

Đại diện Vietcombank cho hay: "Chúng tôi đã gửi tin nhắn SMS thông báo về việc thay đổi chính sách phí tới từng khách hàng có khả năng bị ảnh hưởng để khách hàng nắm thông tin và chủ động lựa chọn dịch vụ thông báo số dư phù hợp với nhu cầu”.

Được biết, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị đến doanh nghiệp viễn thông đề nghị giảm phí SMS cho nhóm khách hàng ngân hàng nhưng đều chưa có phản hồi.

Hoàng Tú